Chữa Trào Ngược Dạ Dày Bằng Mật Ong

Công dụng của mật ong trong chữa bệnh trào ngược dạ dày

Mật ong sở hữu các đặc tính có thể hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của trào ngược dạ dày, cụ thể:

  • Chống viêm: Mật ong chứa nhiều hợp chất chống viêm tự nhiên, chẳng hạn như flavonoid và phenolic. Những hợp chất này giúp làm dịu niêm mạc thực quản bị kích ứng do acid dịch vị trào ngược, giảm cảm giác nóng rát, khó chịu.
  • Thúc đẩy lành thương: Đặc tính kháng khuẩn nhẹ của mật ong có thể hỗ trợ phục hồi các tổn thương nhẹ ở niêm mạc do trào ngược acid gây ra.
  • Tạo lớp màng bảo vệ: Mật ong có độ nhớt nhất định, tạo thành một lớp màng mỏng bao phủ niêm mạc thực quản. Lớp màng này được cho là có tác dụng hạn chế sự tiếp xúc của acid dịch vị với niêm mạc, giảm thiểu kích ứng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu khoa học chuyên sâu về hiệu quả của mật ong trong điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Các nghiên cứu hiện có chủ yếu ở quy mô nhỏ và chưa đưa ra được kết luận chắc chắn.

Hướng dẫn cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong

Sử dụng mật ong nguyên chất

Cách trị bệnh trào ngược dạ dày đơn giản nhất là dùng mật ong nguyên chất pha với nước ấm uống vào mỗi buổi sáng hoặc ngậm trực tiếp vào trước bữa ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm mật ong khi chế biến món ăn sử dụng hàng ngày.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cách 1: Pha 2 thìa mật ong nguyên chất cùng với 200ml nước ấm, dùng thìa khuấy đều cho tan hết rồi dùng để uống. Nên uống mật ong vào buổi sáng sai khi ngủ dậy để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
  • Cách 2: Vào trước bữa ăn sáng và tối, bạn chỉ cần lấy khoảng 1 thìa mật ong nguyên chất để ngậm trong họng rồi nuốt.
Uống mật ong chuyên chất chữa trào ngược dạ dày có cách thực hiện đơn giản và mang lại hiệu quả tốt
Uống mật ong chuyên chất chữa trào ngược dạ dày có cách thực hiện đơn giản và mang lại hiệu quả tốt

Kết hợp mật ong với nha đam

Nha đam chứa nhiều dưỡng chất như vitamin B, vitamin C, vitamin E, magie, kẽm…rất tốt cho sức khỏe. 

Ngoài ra, trong nha đam còn chứa hàm lượng lớn hoạt chất anthraquinon có khả năng kháng viêm đau và trung hòa acid dạ dày. Bạn có thể dùng kết hợp mật ong với nha đam để chữa trào ngược dạ dày giúp nâng cao hiệu quả mang lại. 

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nha đam tươi sau khi rửa sạch thì đem gọt bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, ngâm trong nước muối loãng chừng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.
  • Dùng dao thái nhỏ nha đam thành hình hạt lựu rồi cho vào máy sinh tố xay nhuyễn. Sau đó cho khoảng 5 gram mật ong nguyên chất vào, dùng thìa trộn đều lên.
  • Cho hỗn hợp trên vào lọ thủy tinh sạch, đậy kín nắp vào bảo quản dùng dần.
  • Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần lấy khoảng 2 thìa hỗn hợp mật ong nha đam pha với nước ấm rồi uống.
  • Áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy tình trạng bệnh dần chuyển biến tốt.

Nghệ tươi và mật ong

Nghệ cũng là một trong những vị thuốc dân gian có khả năng cải thiện các vấn đề về dạ dày rất tốt như trào ngược, viêm loét,… Thành phần hoạt chất curcumin tìm thấy trong nghệ tươi khi đi vào dạ dày sẽ có tác dụng kháng viêm, làm lành lớp viêm loét và cân bằng nồng độ acid.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nghệ tươi sau khi mua về đem rửa sạch hết lớp đất cát bám xung quanh, dùng dao cạo bỏ lớp vỏ bên ngoài rồi cho vào máy xay nát.
  • Cho 3 thìa nước sôi vào trong nghệ xay nhuyễn, dùng thìa trộn đều lên rồi vắt lấy phần nước cốt bỏ bã.
  • Trộn đều nước cốt nghệ tươi thu được với mật ong nguyên chất rồi sử dụng để uống vào mỗi buổi sáng và tối.
  • Nên sử dụng mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng của trào ngược dạ dày đỡ hẳn
Chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng cách dùng kết hợp nghệ tươi với mật ong nguyên chất
Chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng cách dùng kết hợp nghệ tươi với mật ong nguyên chất

Dùng mật ong với gừng

Kết hợp gừng tươi với mật ong để điều trị trào ngược dạ dày tại nhà cũng là một trong những cách được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Thành phần dược tính trong cả hai nguyên liệu này khi kết hợp với nhau sẽ có tác dụng chống nôn, giảm đau tức vùng thượng vị và cải thiện chức năng tiêu hóa của dạ dày.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị khoảng 300 gram gừng tươi và mật ong nguyên chất.
  • Gừng đem rửa sạch, cạo sạch vỏ bên ngoài rồi đem thái thành lát mỏng.
  • Cho gừng vào lọ thủy tinh sạch, đổ mật ong vào cho ngập rồi đậy kín nắp lại.
  • Đặt lọ thủy tinh trên ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Để từ 7 -10 ngày là bạn có thể lấy ra dùng để trị bệnh.
  • Sau mỗi bữa ăn chính, bạn chỉ cần lấy từ 2 – 3 lát gừng ngâm mật ong sử dụng để nhai và nuốt.
  • Áp dụng cách trị bệnh này đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

Đơn giản hơn, bạn có thể hãm lát gừng tươi trong nước nóng để dược tính trong gừng hòa tan vào trong nước. Sau đó cho thêm 1 thìa mật ong nguyên chất vào, khuấy đều lên cho tan hết rồi dùng để uống ngay khi còn ấm.

Mật ong và chuối hột

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, chuối hột là dược liệu tính mát có khả năng cải thiện các vấn đề về dạ dày rất tốt. Khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra, trong chuối hột còn chứa hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất, protein và carbohydrate. Nếu bạn sử dụng để trị bệnh tại nhà sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh (ợ hơi, ợ chua, đầy bụng.)

Ngoài ra, thành phần Kali và Fructooligosaccharides trong chuối hột còn có tác dụng nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột và cải thiện chức năng của đường ruột. Bạn có thể dùng kết hợp mật ong và chuối hột để chữa trào ngược dạ dày theo hướng dẫn bên dưới đây:

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuối hột đem rửa sạch sẽ, thái thành lát mỏng rồi phơi khô dưới bóng râm. 
  • Tán nhuyễn chuối hột thành bột mịn rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi ngày bạn chỉ cần lấy khoảng 2 thìa bột chuối hột trộn đều với 2 thìa mật ong nguyên chất và 200ml nước ấm rồi dùng để uống.
  • Sử dụng mật ong và chuối hột liên tục 1 tuần để thấy hiệu quả rõ nhất.

Dùng kết hợp trà hoa cúc và mật ong

Nghiên cứu khoa học hiện đại cũng tìm thấy trong trà hoa cúc rất nhiều hoạt chất có tác dụng dược tính như Anethole, Apigenin, Bisabolol,…

Sau khi các hoạt chất này đi vào dạ dày sẽ có tác kháng viêm, giảm đau và chống co thắt cơ trơn. Từ đó các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày sẽ thuyên giảm đáng kể. Nếu bạn dùng kết hợp trà hoa cúc với mật ong để trị bệnh sẽ giúp nâng cao hiệu quả mang lại.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cho 5 – 6 hoa cúc khô vào trong ấm rồi chế thêm 300ml nước sôi vào. Đậy kín nắp ấm, ủ trà trong khoảng 20 phút cho đến khi nước chuyển sang màu vàng nhạt là được.
  • Gạn lấy phần nước và bỏ xác, cho mật ong vào khuấy đều cho tan hết rồi sử dụng để uống. Áp dụng cách trị bệnh này khoảng 3 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.
Uống trà hoa cúc pha mật ong giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của bệnh
Uống trà hoa cúc pha mật ong giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu của bệnh

Lưu ý khi sử dụng mật ong chữa dạ dày

  • Liều lượng: Nên bắt đầu với một lượng nhỏ, khoảng 1-2 thìa cà phê mỗi ngày, và theo dõi tình trạng.
  • Thời điểm: Để đạt hiệu quả tối ưu, nên sử dụng mật ong trước bữa ăn 30 phút hoặc trước khi đi ngủ.
  • Cách dùng: Có thể pha loãng mật ong với nước ấm hoặc sử dụng trực tiếp.
  • Đối tượng hạn chế sử dụng: Không sử dụng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi. Mật ong có thể chứa các bào tử Clostridium botulinum, gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

Trên đây là hướng dẫn chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà. Đây là phương pháp trị bệnh có nguồn gốc từ dân gian nên mang lại hiệu quả khá chậm, bạn cần phải áp dụng đều đặn mỗi ngày thì bệnh mới dần chuyển biến tốt. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ẩn

Tải về ứng dụng

Ứng dụng Chăm sóc sức khỏe cho gia đình bạn

Mỗi ngày bận rộn trôi qua, chúng ta lại vô tình lãng quên tài sản quý giá nhất của mình: Sức khỏe. Hãy để VIETMEC trở thành một cánh tay đắc lực chăm sóc và gìn giữ tài sản đó cho bạn và cả gia đình.

Tải ngay cho IOS Tải ngay cho Android