Huyết Trắng Màu Vàng Cảnh Báo Bệnh Gì, Điều Trị Thế Nào?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Huyết trắng màu vàng hoặc xanh là dấu hiệu của bệnh lý gì, có nguy hiểm không và làm sao để khắc phục? Thực tế đây là vấn đề liên quan tới phụ khoa và có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, khả năng sinh sản của nữ giới. Chị em cần sớm thăm khám để được bác sĩ tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Huyết trắng màu vàng là gì?

Huyết trắng (khí hư) màu vàng là một tình trạng mà phụ nữ thường phát hiện khi thấy dịch âm đục màu vàng, dày và có mùi khá khó chịu từ. Màu vàng này thường phản ánh dịch tiết và tế bào bệnh lý từ cổ tử cung hoặc âm đạo.

Nguyên nhân của huyết trắng màu vàng có thể là do nhiễm trùng nấm, vi khuẩn hoặc virus. Ngoài ra, sự thay đổi hormone trong cơ thể hoặc sử dụng các loại thuốc chữa bệnh cũng có thể gây ra tình trạng này.

Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ huyết trắng tiết ra có màu vàng, xanh là do các bệnh lý nguy hiểm hơn như ung thư. Vì vậy, cần quan sát cơ thể để kịp thời phát hiện bất thường và thăm khám từ sớm.

huyet trang mau vang
Huyết trắng màu vàng là tình trạng cho thấy vùng kín đang có bất thường

Nguyên nhân xảy ra khí hư màu vàng

Tình trạng ra khí hư màu có khá nhiều nguyên nhân khác nhau, xuất phát từ bệnh lý, viêm nhiễm do vi khuẩn, virus hay do thói quen vệ sinh cơ thể hàng ngày. Có thể kể tới một số trường hợp thường gặp nhất như sau:

  • Nhiễm trùng nấm (viêm âm đạo): Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của khí hư màu vàng là nhiễm trùng âm đạo do nấm Candida albicans. Nấm này tồn tại tự nhiên trong cơ thể của phụ nữ nhưng có thể gây ra nhiễm trùng khi môi trường âm đạo thay đổi, ví dụ như khi hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc khi có sự thay đổi về hormone. Bệnh nhân sẽ xuất hiện thêm cả tình trạng khí hư vón cục, ngứa ngáy, đau rát và dịch có mùi hôi tanh rất khó chịu.
  • Do vi khuẩn: Có rất nhiều loại vi khuẩn cũng có thể gây ra nhiễm trùng âm đạo, dẫn đến sự phát triển của khí hư màu vàng. Thường gặp bao gồm các loại như Gardnerella vaginalis, Trichomonas vaginalis và các loại vi khuẩn khác. Đồng thời những tổn thương ở vùng kín cũng khá giống với nguyên nhân do nấm Candida gây ra.
  • Sự thay đổi hormone: Trong thời kỳ rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt, thai kỳ hoặc tiền mãn kinh, khi hormone thay đổi lớn sẽ dễ tiết ra khí hư màu vàng. Sự biến đổi có thể mất cân bằng môi trường âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm.
  • Sử dụng kháng sinh: Việc sử dụng thuốc nhiều ngày có thể làm thay đổi hệ sinh thái vi khuẩn trong âm đạo, khi này các khuẩn có hại sẽ phát triển mạnh mẽ hơn và hình thành nên dịch tiết có màu vàng, xanh.
  • Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Khi bị bệnh này, dịch âm đạo tăng lên về lượng và cả về tần suất, dẫn đến việc dịch thường không được loại bỏ hết và tích tụ, gây ra khí hư màu vàng. Đồng thời, thành phần của dịch âm đạo cũng thay đổi bởi sự gia tăng các tế bào vi khuẩn hoặc tế bào bệnh lý, cũng như các chất khác như mủ hoặc máu. Vậy nên chị em sẽ thấy khí hư có dạng vàng, xanh và mùi hôi rõ rệt.
  • Viêm vùng chậu: Là tình trạng nhiễm trùng phổ biến ảnh hưởng đến các cơ quan và mô trong vùng chậu của phụ nữ, bao gồm tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, cổ tử cung và âm đạo. Bệnh sẽ làm gia tăng sản sinh khí hư, khiến chất dịch trở nên dày đặc và màu vàng. Đồng thời bệnh nhân còn xuất hiện thêm nhiều triệu chứng khác như đau bụng dưới, đau khi quan hệ và còn hạn chế khả năng sinh sản của nữ giới.
  • Viêm cổ tử cung: Bệnh thường khởi phát bởi các chủng Chlamydia, Mycoplasma, Trichomonas, Ureaplasma. Lúc này dịch nhầy từ âm đạo tiết ra rất nhiều, có mùi hôi tanh, màu vàng và dễ xảy ra đau rát trong khi quan hệ tình dục. Nếu ở mức độ nặng, huyết trắng còn có dấu hiệu bị vón cục.
  • Các nguyên nhân khác: Ngoài ra, các nguyên nhân khác như tổn thương từ việc sử dụng đồ dùng vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, sự suy giảm về miễn dịch cũng có thể gây ra tình trạng này.
huyet trang mau vang
Các vi khuẩn và nấm tấn công vùng kín sẽ làm đổi màu huyết trắng

Huyết trắng màu vàng kèm mùi hôi có nguy hiểm không?

Huyết trắng khi xuất hiện kèm màu vàng và có cả mùi hôi tanh thường là dấu hiệu của khá nhiều bệnh phụ khoa. Nếu không sớm có các bệnh pháp điều trị tích cực theo hướng dẫn từ bác sĩ, bệnh sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, dễ xảy ra nhiều biến chứng đe dọa tới sức khỏe.

Dưới đây là một số ảnh hưởng tiêu cực đối với người bệnh:

  • Dễ bị vô sinh hiếm muộn: Khi huyết trắng màu vàng do các loại ký sinh, trùng roi, vi khuẩn tấn công và làm môi trường pH trong âm đạo thay đổi sẽ dễ gây cản trở quá trình tinh trùng vào tử cung. Lúc này cả số lượng và chất lượng của tinh binh đều bị giảm đi đáng kể khiến việc thụ thai gặp nhiều khó khăn.
  • Giảm chất lượng đời sống tình dục: Nữ giới khi bị huyết trắng màu vàng và có mùi hôi tanh thường rất mất tự tin trong chuyện chăn gối. Đồng thời còn có cảm giác đau rát, giảm ham muốn khiến đời sống tình dục bị giảm chất lượng đáng kể.
  • Tăng nguy cơ ung thư: Các bệnh lý gây ra khí hư vàng, xanh như viêm cổ tử cung, nấm âm đạo, viêm lộ tuyến về lâu dài không chữa trị đúng cách và dứt điểm sẽ rất dễ chuyển thành u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung và trực tiếp gây nguy hại cho tính mạng.
  • Đe dọa sức khỏe của thai phụ và em bé: Với trường hợp nữ giới bị huyết trắng màu vàng trong giai đoạn mang thai bởi các vấn đề viêm nhiễm phụ khoa, rất có khả năng sẽ bị sinh non, nhiễm trùng nước ối. Khi này trẻ cũng sẽ bị nhẹ cân, dễ gặp bệnh và da, mắt sau khi chào đời.

Như vậy, tình trạng huyết trắng màu vàng rất nguy hiểm khi không được theo dõi, điều trị kịp thời. Chị em nên chú ý theo dõi và sớm tới các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Khi nào cần thăm khám?

Vùng kín là khu vực nhạy cảm, ảnh hưởng rất lớn tới sinh lý cũng như khả năng sinh sản của nữ giới. Do vậy chị em nên đến các cơ sở y tế để thăm khám nhanh chóng khi gặp phải những dấu hiệu sau:

  • Huyết trắng màu vàng và còn có thêm tình trạng vón cục, có bọt và ngày càng đặc hơn.
  • Chất dịch còn có màu xanh, xám, thậm chí có kèm mủ.
  • Mùi hôi tanh, đôi khi xuất hiện mùi men giấm.
  • Âm đạo thường xuyên đau rát, ngứa ngáy khó chịu và bị sưng đỏ.
  • Khí hư có kèm theo máu dù đang không đến tháng.

Huyết trắng màu vàng điều trị bằng cách nào?

Tình trạng huyết trắng màu vàng hoặc xanh, kèm theo mùi hôi tanh thường sẽ gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của chị em. Do vậy, cần sớm có các cách điều trị khoa học để bảo vệ sức khỏe, hạn chế các rủi ro.

Hiện nay, có các phương pháp chữa dịch khí hư màu vàng như sau:

Mẹo tại nhà cải thiện huyết trắng

Khi huyết trắng màu vàng, có mùi hôi tanh ở mức độ nhẹ, chị em vẫn có thể áp dụng các biện pháp tại nhà để giảm thiểu tình trạng này. Thông thường sẽ là các nguyên liệu tự nhiên khá gần gũi, dễ kiếm, cách thực hiện cũng tương đối đơn giản. Ví dụ như:

Lá trà xanh

Nguyên liệu nào chứa các hợp chất có khả năng kháng khuẩn và chống viêm, giúp làm sạch và làm dịu âm đạo, giảm triệu chứng viêm âm đạo và huyết trắng màu vàng. Lactobacillus và Bifidobacteria trong lá trà sẽ nhanh chóng loại bỏ vi khuẩn và nấm gây ra viêm âm đạo, tái cân bằng hệ thống vi sinh vật trong âm đạo, ngăn chặn sự phát triển quá mức của chúng. Ngoài ra còn giúp giảm mùi hôi tanh đáng kể.

Cách sử dụng: Chuẩn bị một lượng vừa đủ lá trà, đem rửa sạch và nấu với 2 lít nước. Phần nước thu được đem rửa vùng kín đều đặn hàng ngày.

Lá trầu không

Lá trầu từ lâu đã được biết đến với các thành phần caryophyllene, eugenol terpinene, cadinene, 3-carene, terpinolene. Trong đó eugenol có tác dụng giảm đau, tiệt trùng, ức chế nấm men. Vì thế lá trầu có khả năng ngăn chặn sự hình thành và sinh sản của các chủng nấm khuẩn gây bệnh ở vùng kín, giảm huyết trắng màu vàng cũng như cảm giác ngứa ngáy, mùi hôi tanh.

Cách sử dụng: Chuẩn bị khoảng 10 lá trầu, ngâm rửa sạch rồi cho vào nồi nấu với 1 lít nước. Phần nước trầu đem rửa vùng kín và duy trì mỗi ngày 1 lần.

Lô hội

Lô hội chứa các hợp chất có khả năng làm sạch và kháng vi khuẩn tự nhiên, giúp loại bỏ vi khuẩn và nấm gây ra viêm nhiễm vùng kín. Phần gel có trong lá giúp giảm viêm và làm dịu niêm mạc âm đạo, giảm bớt các triệu chứng không thoải mái do viêm âm đạo gây ra. Đồng thời, trong nguyên liệu này còn có các chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp âm đạo khỏe hơn, chống đỡ tốt hơn trước những yếu tố gây bệnh.

Cách sử dụng: Dùng 1 nhánh lá lô hội, rửa sạch rồi cắt bỏ vỏ, rửa lại thêm lần nữa cho sạch nhựa. Thái phần thịt lô hội thành các miếng nhỏ, xay nhuyễn cùng một chút nước ấm và mật ong để uống đều đặn hàng ngày.

huyet trang mau vang
Lá trà xanh là nguyên liệu giúp giảm huyết trắng rất tốt

Thuốc Tây y điều trị huyết trắng màu vàng

Với phương pháp điều trị của Tây y, có khá nhiều loại thuốc khác nhau được dùng để bệnh nhân chấm dứt huyết trắng màu vàng. Trong đó có thể kể đến một số loại thuốc sau đây:

  • Kháng sinh: Trong trường hợp huyết trắng màu vàng gây ra bởi nhiễm trùng vi khuẩn như viêm âm đạo vi khuẩn, bác sĩ có thể kê đơn kháng sinh như metronidazole, azithromycin hoặc doxycycline để tiêu diệt vi khuẩn và giảm viêm.
  • Thuốc chống viêm: Nếu nữ giới bị viêm âm đạo, các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen có thể được sử dụng để giảm viêm và giảm đau.
  • Thuốc chống nấm: Fluconazole là loại thuốc được dùng phổ biến để tiêu diệt nấm và giảm triệu chứng huyết trắng tiết ra có màu vàng, xanh kèm với mùi hôi tanh.
  • Thuốc điều trị tình trạng liên quan: Đối với các bệnh nhân bị viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, tùy theo từng trường hợp sẽ có các loại thuốc kiểm soát viêm, làm lành tổn thương. Ngoài ra, bệnh nhân có thể cần phải dùng công nghệ đốt điện để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Thuốc hormone: Trong một số trường hợp, khi huyết trắng màu vàng liên quan đến hormone như rối loạn kinh nguyệt, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc tránh thai hoặc hormone thay thế để điều chỉnh cân bằng hormone trong cơ thể.
huyet trang mau vang
Thuốc Tây trị bệnh với nhiều loại kháng sinh kháng viêm

Thuốc Đông y

Các bài thuốc Đông y từ lâu đã được nhiều người lựa chọn sử dụng do có hiệu quả tốt, an toàn lành tính với những dược liệu quý trong thiên nhiên. Thuốc tuy cho hiệu quả từ từ nhưng có thể dùng lâu dài không gây tác dụng phụ và cũng thích hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân.

Những bài thuốc Y học cổ truyền được sử dụng để trị huyết trắng màu vàng gồm có:

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Liên nhục, bạch thược, đẳng sâm, cam thảo, hoài sơn, bạch giới tử, ý dĩ, sài hồ, táo nhân, tỳ giải, bạch truật.
  • Cách sử dụng: Sắc 1 thang thuốc với 5 bát nước, đợi nước thuốc sôi còn khoảng 1 bát sẽ tắt bếp, chắt nước ra chia thành 3 bữa nhỏ uống sáng, trưa và tối.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Ngưu tất, nhân trần, trư linh, xích thược, chi tử, đan bì, phục linh.
  • Cách sử dụng: Đem thuốc rửa sạch rồi cho vào ấm, sắc với lượng nước vừa đủ. Dùng nước thuốc uống mỗi ngày và nên uống thuốc ấm để hấp thụ tốt nhất.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Cam thảo, hà thủ ô, phụ tử, bạch linh, khiếm thực, thục địa, táo nhân, hoài sơn, quế chi, sơn thù.
  • Cách sử dụng: Dùng 1 lít nước để sắc thuốc trên bếp lửa nhỏ, sau khi nước cạn còn 400ml sẽ chắc ra uống 2 bữa trong ngày.
huyet trang mau vang
Thuốc Đông y cần dùng kiên trì để cho kết quả tốt

Chia sẻ cách phòng ngừa và chăm sóc

Huyết trắng màu vàng là tình trạng không thể chủ quan lơ là, chị em ngoài việc thăm khám bác sĩ cũng cần nắm được các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa như sau:

  • Dùng dung dịch vệ sinh pH cân bằng: Sử dụng các sản phẩm vệ sinh hàng ngày có pH khoảng 4.5 để giữ cho môi trường âm đạo cân bằng, hạn chế sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn và nấm gây ra viêm âm đạo.
  • Giữ vùng âm đạo sạch sẽ: Hãy thường xuyên rửa vùng âm đạo bằng nước sạch và nhẹ nhàng. Tránh dùng các loại sản phẩm gây kích ứng hoặc có chứa hóa chất mạnh.
  • Mặc quần áo thoáng khí: Chọn quần áo cotton thấm hút tốt, thoáng khí để hạn chế ẩm ướt và giúp niêm mạc âm đạo khô ráo, giảm các vi khuẩn và nấm gây hại.
  • Thay đổi đồ lót thường xuyên: Đảm bảo rằng bạn thay đổi đồ lót mỗi ngày, đặc biệt sau khi đi bơi hoặc vận động mạnh khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục để ngăn chặn vi khuẩn và nấm gây ra nhiễm trùng âm đạo. Ngoài ra, nếu đang trong thời gian trị bệnh, nên kiêng quan hệ để tránh làm vùng kín tổn thương hơn.
  • Đi khám sức khỏe định kỳ: Thăm khám thường xuyên với bác sĩ phụ khoa để kiểm tra và chẩn đoán sớm các vấn đề về sức khỏe sinh sản.

Phần lớn nữ giới bị huyết trắng màu vàng hiện nay là do có liên quan tới các bệnh lý nguy hiểm. Do vậy, nên điều trị dứt điểm từ sớm theo sự chỉ dẫn từ các chuyên gia y tế, tuân thủ đúng liều lượng thuốc cũng như những hướng dẫn chăm sóc cơ thể hàng ngày để có thể bảo vệ sức khỏe thật tốt.

Thuốc đặt là một trong 3 chế phẩm Diệp Phụ Khang diệt nấm, điều trị bệnh Phụ khoa

Diệp Phụ Khang Chỉ Định Với Đối Tượng Nào? – Cách Dùng Hiệu Quả

Bài thuốc Diệp Phụ Khang của Trung tâm Thuốc dân tộc hiện đang là giải pháp điều trị bệnh phụ...

tri huyet trang

Chi Tiết Các Phương Pháp Trị Huyết Trắng Được Ứng Dụng Phổ Biến

Từ lâu đã có rất nhiều cách trị huyết trắng được áp dụng giúp nữ giới có thể kiểm soát...

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Bị Ra Máu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Bị Ra Máu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một loại thuốc ngừa thai hiệu quả được dùng trong những tình huống xảy...

TOP 7 Cây Thuốc Nam Chữa Tắc Vòi Trứng Hiệu Quả Tại Nhà

TOP 7 Cây Thuốc Nam Chữa Tắc Vòi Trứng Hiệu Quả Tại Nhà

Tắc vòi trứng là căn bệnh phụ khoa khá nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới...

co nen dung dung dich ve sinh phu nu khong

Có Nên Dùng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Không Và Lưu Ý Khi Lựa Chọn

Dung dịch vệ sinh phụ nữ ngày càng được nhiều chị em tin dùng, trở thành sản phẩm thiết yếu...