Huyết Trắng Ra Nhiều Là Do Đâu? Điều Trị Bằng Cách Nào Hiệu Quả?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Khí hư còn được biết tới với tên gọi là huyết trắng, một loại dịch tiết ra từ âm đạo của nữ giới bởi cơ chế sinh lý vốn có. Tuy nhiên, khi huyết trắng ra nhiều, chị em cần chú ý vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh lý nguy hiểm ở cơ quan sinh dục. Sau đây sẽ là những chia sẻ cụ thể chị em không nên bỏ qua.

Huyết trắng ra nhiều là gì?

Huyết trắng là dịch tiết ra từ âm đạo, có vai trò cân bằng pH trong âm đạo, giúp chức năng sinh lý của nữ giới được ổn định và còn hỗ trợ cho quá trình quan hệ tình dục. Đồng thời, chất dịch này cũng được các chuyên gia nhận định có khả năng bảo vệ âm đạo khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn khá tốt.

Ở trạng thái khỏe mạnh, huyết trắng có dạng màu trắng trong, hơi dính, không có mùi bất thường hoặc sẽ hơi tanh nhẹ. Dịch tiết ra khá ít, không gây ướt quần lót. Tuy nhiên, huyết trắng ra nhiều sẽ thường có lượng dịch lớn làm ướt quần, kèm theo đó là có mùi hôi tanh, vùng kín ngứa ngáy. Đây được coi là dấu hiệu sức khỏe đang có những bất thường.

huyet trang ra nhieu
Huyết trắng ra nhiều có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe

Nguyên nhân làm huyết trắng ra nhiều

Huyết trắng ra nhiều có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề sinh lý và sức khỏe. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến dịch tiết nhiều:

  • Nhiễm trùng âm đạo: Nhiễm trùng bởi vi khuẩn, nấm hoặc virus trong âm đạo, từ đó gây ra viêm nhiễm âm đạo và làm tăng tiết huyết trắng. Các triệu chứng bao gồm huyết trắng dày đặc, mùi hôi, ngứa và đau.
  • Thay đổi hormone: Khi lượng hormone bị mất cân bằng, khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn. Trong đó, các giai đoạn như tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, thai kỳ, sau khi sinh hoặc tiền mãn kinh sẽ dễ gây ra các thay đổi lớn. Ngoài ra, hormone cũng có thể rối loạn khi bị tác động bởi các thói quen sinh hoạt hàng ngày không lành mạnh.
  • Viêm nhiễm cổ tử cung: Đây là bệnh lý phổ biến dẫn tới lượng huyết trắng ở âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường, đồng thời còn có mùi hôi rất khó chịu và kèm theo nhiều triệu chứng tổn thương khác.
  • Dị ứng hoặc kích ứng: Sản phẩm vệ sinh phụ nữ, hóa mỹ phẩm hoặc các loại bột giặt quần áo có thể gây ra dị ứng hoặc kích ứng âm đạo, dẫn đến tăng sản xuất huyết trắng và ngứa ngáy.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc như thuốc tránh thai, kháng sinh khi sử dụng trong thời gian dài có nguy cơ làm tăng huyết trắng. Đây được coi là một trong các tác dụng phụ thường gặp của thuốc.

Nếu lượng huyết trắng xảy ra do nữ giới ở các giai đoạn dậy thì, mang thai, đến tháng,… theo cơ chế sinh lý tự nhiên của cơ thể sẽ không có gì đáng lo lắng. Tuy nhiên, nếu huyết trắng kèm mùi hôi tanh, màu lạ, hãy sớm đến cơ sở y tế để thăm khám kịp thời vì đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý không thể xem nhẹ.

huyet trang ra nhieu
Nhiễm trùng âm đạo dễ gây tiết nhiều huyết trắng

Tiết ra nhiều huyết trắng có nguy hiểm không?

Tình trạng huyết trắng ra nhiều sẽ nguy hiểm khi có kèm các triệu chứng như: Màu vàng, xanh, đôi khi có thể lẫn màu đỏ. Dịch khá hôi tanh, dễ bị vón cục, đặc sệt. Các chị em thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy ở âm đạo, vùng kín luôn ẩm ướt và còn dễ gây đau rát khi quan hệ tình dục.

Đây là các dấu hiệu thường gặp của những bệnh viêm nhiễm ở cơ quan tình dục, do nấm candida, trichomonas tấn công, đặc biệt là cổ tử cung bị ô, viêm lộ tuyến,… Nếu không chữa trị sớm sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng sinh lý, đặc biệt có thể khiến nữ giới bị vô sinh, hiếm muộn, sức khỏe chịu suy giảm đáng kể.

Cách chữa huyết trắng ra nhiều hiệu quả nhanh

Khi tình trạng huyết trắng xảy ra bởi bệnh lý, cần sớm có các cách điều trị thích hợp theo sự chỉ dẫn từ bác sĩ. Hiện nay, những phương pháp thường dùng là:

Thuốc Tây y

Thuốc Tây y sử dụng rất phổ biến để chữa trị huyết trắng ra nhiều, tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây ra tình trạng này sẽ có các loại thuốc và liều lượng khác nhau. Dưới đây là những thuốc được kê đơn nhiều:

  • Kháng sinh: Nếu huyết trắng ra nhiều là do nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh như Metronidazole, Clindamycin hoặc Azithromycin để điều trị nhiễm trùng âm đạo.
  • Thuốc chống nấm: Trong trường hợp nấm âm đạo tấn công gây tổn thương, các loại thuốc chống nấm như Fluconazole hoặc Miconazole sẽ sử dụng để kiểm soát tình hình nhanh nhất.
  • Thuốc kháng viêm: Với những bệnh nhân bị viêm nhiễm vùng kín gây ra tiết ra nhiều khí hư, bác sĩ sẽ hướng dẫn sử dụng các loại thuốc kháng viêm như Ibuprofen hoặc Paracetamol.
  • Thuốc cân bằng hormone: Nếu hormone bị rối loạn gây tiết nhiều huyết trắng, cần dùng tới các thuốc bổ sung hormone như estrogen hoặc progesterone với liều lượng phù hợp.

Các nhóm thuốc này có thể dùng theo dạng uống, bôi ngoài hoặc đặt âm đạo. Thời gian sử dụng cũng sẽ có sự khác biệt tùy vào mức độ bệnh lý và khả năng đáp ứng của cơ thể.

huyet trang ra nhieu
Thuốc Tây kiểm soát nhanh các triệu chứng bệnh

Mẹo cải thiện tại nhà

Dân gian cũng có khá nhiều cách để cải thiện tình trạng huyết trắng ra nhiều thông qua các nguyên liệu dễ kiếm, cách thực hiện đơn giản và cũng khá an toàn với cơ thể. Chi tiết như sau:

Trà xanh

Nguyên liệu này chứa các hợp chất polyphenol, catechin, EGCG có khả kháng khuẩn, kháng viêm, làm giảm nhiễm trùng và viêm nhiễm âm đạo. Đồng thời hỗ trợ dịu cảm giác ngứa hoặc đau rát hiệu quả.

Cách sử dụng: Chuẩn bị một nắm lá trà, rửa sạch sẽ và nấu nước sôi. Phần nước trà sẽ lấy ra để rửa vùng kín đều đặn hàng ngày.

Lá trầu không

Trong lá trầu có chứa nhiều tinh dầu với khả năng giảm ngứa, giảm mùi hôi vùng kín, đồng thời tiêu diệt những vi khuẩn gây hại ở âm đạo. Qua đó khí hư ra ít hơn, không còn các triệu chứng bất thường.

Cách sử dụng: Dùng khoảng 10 lá trầu, ngâm rửa sạch và đem nấu nước. Phần nước lá trầu dùng để rửa vùng kín mỗi ngày 1 lần cho tới khi tình trạng chấm dứt.

Lá lốt

Lá lốt có chứa tinh dầu và ancaloit khá nhiều, đây là chất giúp giảm viêm, chống nấm, đẩy lùi các dấu hiệu tổn thương ở vùng kín. Qua đó tình trạng huyết trắng sẽ không còn ra nhiều hoặc có mùi bất thường.

Cách sử dụng: Rửa sạch lá lốt và nấu với lượng nước vừa đủ. Nước lá lốt đem vệ sinh vùng kín và nên duy trì đều đặn hàng ngày tới khi vùng kín khỏe mạnh trở lại.

Thuốc Đông y trị huyết trắng ra nhiều

Các bài thuốc Đông y cũng là lựa chọn rất tốt cho các chị em khi gặp các vấn đề bệnh lý gây ra nhiều huyết trắng. Thuốc khá an toàn, thích hợp với nhiều đối tượng và cho hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên cần kiên trì sử dụng để có được hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc số 1:

  • Dược liệu: Đan bì, chi tử, huyết đằng, ích mẫu, hương phụ, cây chó đẻ.
  • Cách dùng: Sắc thuốc với 1.5l nước, thu về khoảng 400ml và chia 3 bữa uống hàng ngày.

Bài thuốc số 2:

  • Dược liệu: Ngải diệp, bạch truật, nga truật, ngũ gia bì, chích thảo, biển đậu.
  • Cách dùng: Cho thuốc vào ấm sắc với 1 lít nước đến khi sôi cạn còn 1 bát con. Nước thuốc uống khi ấm sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc số 3:

  • Dược liệu: Hoắc hương, hà thủ ô, câu kỷ tử, cẩu tích, đỗ trọng, thục địa, tang phiêu diêu.
  • Cách dùng: Sắc thuốc cùng 5 bát nước để lấy về 1 bát. Nước thuốc chia nhỏ 3 bữa uống và hâm ấm trước mỗi lần dùng.
huyet trang ra nhieu
Có thể tận dụng thuốc Đông y để cải thiện sức khỏe vùng kín

Biện pháp ngăn ngừa huyết trắng ra nhiều

Để phòng ngừa huyết trắng ra nhiều, bạn có thể thực hiện một số biện pháp và thói quen hàng ngày sau đây:

  • Chọn quần áo làm từ chất liệu thoáng khí như cotton để tạo sự thông thoáng và giữ độ ẩm phù hợp cho vùng kín.
  • Rửa sạch vùng kín hàng ngày bằng nước ấm và sản phẩm vệ sinh phụ nữ không chứa hóa chất gây kích ứng.
  • Sau khi tập thể dục, bơi lội hoặc vận động gây tiết nhiều mồ hôi, nên tắm rửa và thay quần áo sạch ngay sau đó.
  • Tránh sử dụng nhiều sản phẩm hóa học như xà phòng hoặc dầu gội chứa hóa chất mạnh trong vùng kín, vì chúng có thể làm mất cân bằng vi sinh tự nhiên và tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm tấn công.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để ngăn chặn sự lây lan của các loại khuẩn gây bệnh hoặc bệnh tình dục.
  • Ăn uống cân đối dưỡng chất, tập thể dục đều đặn và duy trì lối sinh hoạt lành mạnh để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ để kịp thời phát hiện các bất thường gây tăng tiết khí hư. Từ đó sớm có cách chữa trị, bảo vệ sức khỏe phù hợp nhất.

Huyết trắng ra nhiều là tình trạng không thể chủ quan xem nhẹ. Chị em nếu nhận thấy các bất thường nên sớm đến cơ sở y tế để thăm khám. Đồng thời chú ý giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ để không làm bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

Mẹ Bầu Bị Nấm Candida: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Thích Hợp

Mẹ Bầu Bị Nấm Candida: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Thích Hợp

Phụ nữ mang thai là nhóm đối tượng dễ bị nhiễm nấm candida âm đạo nhất. Nguyên nhân xuất phát...

Thời Gian Ủ Bệnh Nấm Candida Bao Lâu Thì Phát Hiện Triệu Chứng?

Thời Gian Ủ Bệnh Nấm Candida Bao Lâu? Yếu Tốt Khiến Bệnh Phát Triển

Nấm Candida có tên đầy đủ là Candida Albicans - một loại nấm men phổ biến, tồn tại xung quanh...

Phụ Nữ 1 Năm Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Mấy Lần? 

Phụ Nữ 1 Năm Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Mấy Lần? 

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp tránh thai được dùng trong trường hợp đặc biệt, khi nữ giới...

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Thai Không? Nguyên Nhân Gây Thụ Thai

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Thai Không? Nguyên Nhân Gây Thụ Thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngăn ngừa thụ thai rất hiệu quả. Tuy nhiên vẫn có những...

10+ Thuốc Điều Trị Lạc Nội Mạc Tử Cung Hiệu Quả Tốt Nhất

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa rất khó để phòng ngừa. Bệnh nhân mắc bệnh thường...