Nổi Mề Đay Ở Cổ Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Nổi mề đay ở cổ là căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là mỗi khi thời tiết giao mùa. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì và cách chữa bệnh như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để biết được các xử lý tốt nhất theo lời khuyên từ các chuyên gia.

Nổi mề đay ở cổ có nguy hiểm không được nhiều người bệnh quan tâm
Nổi mề đay ở cổ có nguy hiểm không được nhiều người bệnh quan tâm

Nguyên nhân gây nổi mề đay ở cổ

Nổi mề đay ở cổ là tình trạng vùng cổ bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy khiến người bệnh rất khó chịu. Những triệu chứng này không chỉ bị giới hạn ở cổ mà có thể lan nhanh ra các vùng da khác trên như chân, tay, mặt, lưng,… nếu không được xử lý tốt. Theo các chuyên gia da liễu, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng da nổi mề đay, mẩn ngứa ở cổ, trong đó có thể kể tới như:

  • Do ảnh hưởng của thời tiết: Thời tiết thay đổi đột ngột nhất là thời điểm giao mùa khiến cho cơ thể chưa kịp thích nghi dẫn tới tình trạng nổi mề đay, ngứa ngáy, khó chịu. Trường hợp này thường gặp nhất ở đối tượng trẻ nhỏ, người già vì hệ miễn dịch của cơ thể kém.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, an thần, giảm đau có thể gây ra nhiều tác dụng phụ trong đó có tình trạng nổi mề đay mẩn ngứa ở cổ. Do vậy, để an toàn các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào.
  • Yếu tố di truyền: Nguy cơ mắc bệnh nổi mề đay ở cổ của bạn sẽ cao hơn tới 25% nếu trong gia đình có bố hoặc mẹ từng bị mắc chứng mề đay ở cổ.
  • Dị ứng thực phẩm: Đây là tình trạng thường gặp ở người khi sử dụng phải một số thực phẩm lạ nào đó. Đặc biệt, dị ứng thực phẩm thường gặp ở một số loại hải sản, tôm, cua, cá,…
  • Lối sống: Sử dụng nhiều rượu, bia, chất kích thích sẽ khiến cho chức năng của gan bị suy giảm, độc tố tích tụ trong cơ thể phát qua da.
  • Thay đổi hormone: Mề đay ở phụ nữ mang thai và mề đay sau sinh là dạng bệnh phổ biến do sự thay đổi mạnh mẽ bên trong cơ thể, khiến cho các cơ quan bị ảnh hưởng và làn da trở nên mẫn cảm ơn.
  • Suy giảm chức năng của gan, thận: Đây là hai bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải độc tố và chất bã ra khỏi cơ thể. Khi xuất hiện các dấu hiệu bị tổn thương, dễ khiến cho da bị nổi mụn ngứa, khí huyết lưu thông kém, đi tiểu vàng và mề đay vùng cổ, cơ thể kéo dài dai dẳng.
  • Tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng: Người có cơ địa nhạy cảm thường dễ bị nổi mẩn ngứa khi thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân có tính dị ứng phấn hoa, lông động vật, bụi bẩn,…
  • Môi trường làm việc: Nếu ở quá lâu trong môi trường điều hòa sẽ khiến cho vùng da bị mất đi độ ẩm tự nhiên. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với các chất hóa học cũng là nguyên nhân làm suy yếu lớp bảo vệ da, tạo điều kiện cho các vi khuẩn có cơ hội tấn công.

TÌM HIỂU THÊM

Nổi Mề Đay Kiêng Gì Để Giảm Ngứa Ngáy, Bệnh Nhanh Khỏi?

Top 8 Loại Lá Tắm Trị Nổi Mề Đay Hiệu Quả Tốt Nhất

Nổi mề đay ở cổ khiến bệnh nhân ngứa ngáy, khó chịu
Nổi mề đay ở cổ khiến bệnh nhân ngứa ngáy, khó chịu

Triệu chứng nổi mề đay ở cổ

Triệu chứng nổi mề đay ở cổ rất giống với một số bệnh viêm da khác khiến cho người bệnh dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, chúng có một số đặc điểm dễ nhận dạng như sau:

  • Trên da cổ xuất hiện các nốt sần có kích thước khác nhau, từ dạng chấm nốt đến các đám có đường kích từ 1 – 2 cm, thậm chí nặng hơn tạo thành từng mảng.
  • Chúng có màu đỏ, hồng hoặc thậm chí là trắng xám ở giữa màu hồng.
  • Các nốt mề đay xuất hiện nhanh chóng chỉ sau vài giờ cho đến vài ngày và có thể tự biến mất. Khi lành bệnh sẽ không để lại sẹo hoặc các sắc tố khác trên da.
  • Mề đay ở cổ khiến cho bệnh nhân cảm thấy rất ngứa ngáy, khó chịu, đây là triệu chứng gây phiền toái trong công việc và cuộc sống. Càng gãi sẽ càng cảm thấy ngứa và mề đay tiếp tục lan rộng ra, tạo thành vòng xoắn bệnh lý ngứa – gãi.
  • Trường hợp nếu như tác nhân gây bệnh quá mạnh hoặc tiếp xúc quá nhiều, mề đay không chỉ xuất hiện ở cổ mà còn xuất hiện ở cả tay, chân, thậm chí là lan rộng toàn thân.

Nổi mề đay ở cổ có nguy hiểm không?

Nổi mề đay mẩn ngứa có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người bệnh đặc biệt quan tâm. Theo bác sĩ Nhuần – giám đốc Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam cho biết, bệnh mề đay ở cổ không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nổi mề đay ở cổ nếu không được phát hiện và có biện pháp điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng, cụ thể như:

  • Nhiễm trùng: Nổi mề đay ở cổ không được vệ sinh sạch sẽ hoặc gãi nhiều gây ra những cơn ngứa dữ dội làm cho vùng da bị bệnh trầy xước, làm tổn thương từ đó tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập làm nhiễm trùng, bội nhiễm thậm chí là hoại tử khó lành.
  • Sốc phản vệ: Nổi mề đay vùng cổ kéo dài không được xử lý kịp thời hoặc đúng cách sẽ dẫn tới phù nề lưỡi gà, thanh quản khiến cho người bệnh bị khó thở, không thở được, viêm đường hô hấp rối loạn nhịp tim, huyết áp,… gây nguy hiểm tới sức khỏe.
  • Suy giảm sức khỏe: Người bị mề đay ở cổ thường xuyên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, suy nhược, biến chứng phù mạch, từ đó làm giảm chất lượng cuộc sống và công việc.

Cách trị nổi mề đay ở cổ hiệu quả nhất hiện nay

Ngoài triệu chứng bị nổi mề đay ở cổ, bệnh có xu hướng tái phát nhiều lần, nhanh chóng lan rộng ra các vùng da hở xung quanh, nơi có tuyến mồ hôi hoạt động mạnh và thường không được vệ sinh đúng cách như nổi mề đay ở lưng, bụng, hoặc mề đay ở tay, chân. Tùy vào diễn biến bệnh và thể trạng của mình, bạn nên chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp.

Chữa nổi mề đay ở cổ bằng bài thuốc dân gian

Khi bị mề đay mẩn ngứa giai đoạn cấp tính, bạn có thể tự điều trị nổi mề đay tại nhà bằng các mẹo dân gian, sử dụng các loại nguyên liệu tự nhiên như: Lá khế, lá tía tô, ngải cứu, kinh giới, nha đam,… giúp loại bỏ triệu chứng bệnh. Một số cách chữa mề đay ở cổ bằng mẹo dân gian được nhiều người áp dụng như:

Chữa mề đay bằng lá khế

Lá khế có công dụng trong việc đào thải độc tố, thanh nhiệt cơ thể, kháng viêm, kháng khuẩn và làm dịu các vị trí sưng đỏ trên da.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một nắm lá khế tươi đem rửa sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ tạp chất, bụi bẩn.
  • Đun 2 lít nước cho sôi rồi cho lá khế đã rửa sạch vào đun cùng thêm 5 phút.
  • Đổ nước ra chậu, hòa thêm nước ấm là có thể tắm được. Khi tắm bạn lấy bã lá khế chà nhẹ lên vùng cổ bị mề đay, mẩn ngứa để mang lại kết quả tốt nhất.
  • Áp dụng mỗi ngày 2 lần để thấy được công dụng điều trị bệnh.

Chữa mề đay ở cổ bằng lá tía tô

Theo Đông y, lá tía tô có tính ấm có thể chữa được nhiều bệnh ngoài da cũng như các bệnh phong hàn. Theo các nhà khoa học, thì trong lá tía tô có chứa nhiều thành phần như: vitamin, hydrocumin, limone,… cùng các khoáng chất có thể giúp điều trị bệnh, trong đó có chứng nổi mề đay ở cổ.

Chữa nổi mề đay ở cổ bằng lá tía tô an toàn, hiệu quả
Chữa nổi mề đay ở cổ bằng lá tía tô an toàn, hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một nắm lá tía tô và một ít muối hạt.
  • Tía tô rửa thật sạch rồi giã nát cùng với một ít muối hạt.
  • Cho lá tía tô đã giã nát vào một miếng vải sạch rồi xoa nhẹ nhàng lên vùng da cổ bị mề đay. Bạn nhớ kết hợp massage nhẹ nhàng để các tinh chất có thể thấm sâu vào da hơn.
  • Để qua đêm và tắm lại thật sạch vào sáng ngày hôm sau.

Chữa mề đay vùng cổ bằng lá chè xanh

Lá chè xanh có nhiều hoạt chất như tanin, vitamin, flavonoid cùng nhiều khoáng chất có khả năng trong việc thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Vì vậy, loại lá này được nhiều người dùng để chữa bệnh ngoài da, trong đó có mề đay.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một nắm lá chè xanh rửa sạch rồi nấu cùng 4 lít nước cho sôi lên.
  • Pha với nước để tắm, khi tắm bạn vừa massage nhẹ nhàng vùng cổ và toàn thân để tạo cảm giác thoải mái cũng như dưỡng chất được thẩm thấu sâu nhất.
  • Tắm nước lá chè xanh mỗi ngày, chỉ sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy bệnh thuyên giảm rõ rệt.
  • Ngoài ra, lá chè xanh còn được dùng làm nước uống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể khá tốt.
Các hoạt chất chống viêm trong lá trà xanh sẽ làm dịu vết thương, giảm cơn ngứa
Các hoạt chất chống viêm trong lá trà xanh sẽ làm dịu vết thương, giảm cơn ngứa

Ưu điểm chữa mề đay ở cổ bằng bài thuốc dân gian: Phương pháp trị mề đay bằng dân gian an toàn, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí tối đa, tạo điều kiện để người bệnh sử dụng trong thời gian dài ngay tại nhà.

Nhược điểm chữa mề đay mẩn ngứa ở cổ bằng bài thuốc dân gian: Chỉ phù hợp với người bị mề đay cấp tính, hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa từng người. Ngoài ra, biện pháp dân gian chỉ là kinh nghiệm truyền miệng chứ chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh hiệu quả mang lại.

Sử dụng thuốc trị mề đay mẩn ngứa ở cổ

Với sự phát triển không ngừng của y học, đã bào chế ra nhiều loại kháng sinh giúp chống lại, tiêu diệt vi khuẩn gây mề đay mẩn ngứa ở cổ. Điều quan trọng là người bệnh nên sớm tới cơ sở y tế được thăm khám và chữa trị để có thể rút ngắn thời gian phục hồi.

Tùy vào mức độ, người bệnh sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc trị bệnh nổi mề đay như:

  • Thuốc kháng histamin: Một số loại như loratadine, hydroxyzin, fexofenadine,… có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, làm giảm các triệu chứng ngứa, nổi mẩn và kháng viêm hiệu quả.
  • Thuốc kháng sinh như azithromycin: Được bác sĩ chỉ định cho trường hợp bị mề đay nhiễm khuẩn.
  • Thuốc bôi có chứa thành phần corticosteroid: Dùng để bôi trực tiếp lên da, giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu.
Thuốc chữa nổi mề đay ở cổ giúp điều trị các triệu chứng nhanh chóng
Thuốc chữa nổi mề đay ở cổ giúp điều trị các triệu chứng nhanh chóng

Ưu điểm: Hiệu quả nhanh trong thời gian ngắn, dễ dàng sử dụng và chi phí không quá đắt.

Nhược điểm: Sử dụng thuốc Tây y trị mề đay trong thời gian dài có thể gây tác dụng phụ như mệt mỏi, đau dạ dày, khô miệng, hoa mắt, chóng mặt,… Một số loại kháng sinh có chứa thành phần histamin hoặc corticoid có thể gây co giật ở trẻ em.

Chữa mề đay ở cổ bằng Đông y

Sử dụng thuốc Đông y phù hợp để điều trị bệnh mề đay ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi và cả phụ nữ mang thai, mề đay sau sinh và cả mề đay ở trẻ em.

Tuy nhiên, người bệnh nên đến thăm khám tại các phòng khám y học cổ truyền uy tín, lâu năm, có giấy phép kinh doanh để được các thầy thuốc bắt mạch, chẩn bệnh và kê đơn đúng theo tình trạng bệnh và đặc điểm cơ địa riêng biệt. Đối với những người bận rộn thường xuyên phải đi công tác xa hoặc không quen với hương vị thuốc có thể tham khảo các bài thuốc dạng cao đặc, túi đóng sẵn hoặc bổ sung thêm nhiều cây thuốc có vị ngọt để dễ dùng hơn.

Thuốc Đông y chữa mề đay ở cổ hiệu quả, không gây tác dụng phụ
Thuốc Đông y chữa mề đay ở cổ hiệu quả, không gây tác dụng phụ

Ưu điểm: Trị bệnh mề đay ở cổ tận gốc, hạn chế tình trạng tái phát, thảo dược tự nhiên nên đảm được tính an toàn, không gây tác dụng phụ, chi phí vừa phải. Đông y có thể trị được cả mề đay ở giai đoạn cấp tính cũng như mãn tính.

Nhược điểm: Mất nhiều thời gian trong khâu sắc thuốc, thuốc có vị đắng khó uống, tác dụng chậm. Do vậy, người bệnh cần phải kiên trì trong thời gian dài mới nhận được kết quả như mong muốn.

Lời khuyên từ chuyên gia giúp trị mề đay ở cổ hiệu quả

Theo các bác sĩ da liễu, nổi mề đay ở cổ là một bệnh ngoài da có thể đề phòng tránh được. Do vậy, bạn nên chủ động phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả bằng các phương pháp dưới đây:

  • Người bệnh nên tăng cường các loại rau, củ quả, thịt, trứng, để có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Đồng thời cũng cần cẩn thận với những thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, động phộng, thực phẩm đông lạnh.
  • Nên tránh xa các tác nhân gây bệnh như phấn hoa, lông động vật, khói bụi,…
  • Cần giữ cho cơ thể, đặc biệt là vùng cổ luôn ấm nhất vào mùa đông, thời tiết chuyển mùa từ hè sang động. Hạn chế ngồi phòng điều hòa trong thời gian dài.
  • Luôn giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đúng cách mỗi ngày.
  • Lựa chọn hóa mỹ phẩm an toàn, chất lượng tốt, có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với từng loại da.
  • Khi bị mề đay cần tránh xa việc cọ xát nhiều trên bề mặt da vì hành động này có thể khiến cho vi khuẩn lan rộng gây nghiêm trọng hơn.
  • Lựa chọn phương pháp điều trị bệnh nổi mề đay ở cổ phù hợp. Để an toàn, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh.

Nổi mề đay ở cổ là bệnh da liễu thường gặp. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, lơ là trong cách điều trị và phòng tránh có thể gây ra nhiều hậu quả lâu dài không chỉ cho làn da mà còn cho cả sức khỏe. Mong rằng với bài viết trên đã giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về mề đay mẩn ngứa ở cổ từ đó có cách phòng ngừa, chăm sóc và điều trị phù hợp.

Cách Chữa Mề Đay Bằng Cây Thuốc Nam Hiệu Quả Nhất

Các bệnh lý ngoài da, đặc biệt là mề đay có thể điều trị được chỉ với các cây thuốc...

Nổi Mề Đay Gây Sưng Môi: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Có rất nhiều tình trạng nổi mề đay, trong đó nổi mề đay gây sưng môi khá phổ biến và...

Bài thuốc chữa mề đay được bệnh nhân phản hồi tốt, chuyên gia khuyên dùng

Mề đay mẩn ngứa gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt, công việc và tâm lý sinh của...

10 Thuốc Trị Mề Đay Cho Trẻ Em Tốt, An Toàn (Uống + Bôi)

Sử dụng thuốc trị mề đay cho trẻ em tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Do đó, phải lựa chọn...

Trẻ Bị Nổi Mề Đay Do Đâu? Biểu Hiện Và Các Cách Chữa Phù Hợp

Trẻ bị nổi mề đay là lo lắng của không ít bậc phụ huynh lo lắng, bệnh gây ra tình...