Thuốc Dạ Dày Chữa Y [Yumangel]: Cách Sử Dụng Và Lưu Ý khi Dùng

Ngày nay, các nhà thuốc ở Việt Nam đang phân phối nhiều loại thuốc điều trị vấn đề về dạ dày, trong đó có Yumang (thường được gọi là thuốc dạ dày chữ Y). Để hiểu rõ hơn về loại thuốc này, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về công dụng, liều lượng, nơi mua hàng, và cũng sẽ giúp khách hàng phân biệt yumangel xanh lá và xanh dương khác nhau như thế nào?

Thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel là thuốc gì? Có mấy loại?

Thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel là một trong những loại thuốc được sử dụng phổ biến trong quá trình hỗ trợ điều trị, cải thiện các triệu chứng liên quan tới đau dạ dày, viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản,… được bào chế dưới dạng hỗn dịch, thuộc danh mục thuốc không kê đơn.

Đây là dòng sản phẩm có xuất xứ từ Công ty Yuhan sản xuất Hàn Quốc. Hiện nay, thuốc được được bào chế dưới dạng hỗn dịch với quy cách 1 hộp x 20 gói 15ml và là thuốc thuộc danh mục không kê đơn.

Hiện nay, thuốc dạ dày chữ Y được chia làm 2 loại là Yumangel F màu xanh dương và Yumangel màu xanh lá. Vậy loại nào có tác dụng hỗ trợ điều trị dạ dày hiệu quả hơn? Các bác sĩ cho biết, về cơ bản, cả 2 loại đều có bảng thành phần tương tự nhau, nhưng thuốc dạ dày chữ Y màu xanh dương đã được bổ sung thêm một số tá dược tốt cho dạ dày, nhờ đó mang đến hiệu quả cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh hơn và hiệu quả hơn. 

XEM NGAY: BÀI THUỐC ĐÔNG Y CHỮA ĐAU DẠ DÀY [CHUYÊN GIA]

yumangel xanh lá và xanh dương khác nhau như thế nào
Yumangel có 2 loại xanh lá và xanh dương với quy cách đóng gói giống nhau

Thành phần, công dụng thuốc dạ dày chữ Y Yumangel

Theo thông tin từ nhà sản xuất, thành phần chính của thuốc dạ dày chữ Y là Almagate – hoạt chất có tác dụng kháng acid, giúp xây dựng lớp màng bảo vệ niêm mạch dạ dày, thực quản. Nhờ vậy, các triệu chứng viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày,… được cải thiện rõ rệt.

Bên cạnh đó, Yumangel còn được bổ sung thêm một số tá dược khác gồm: Dimethylpolysiloxane 25%, D-sorbitol, Microcrystalline cellulose – Natri carboxymethyl cellulose, chlorhexidine acetate, lucta 45, sucrose, cồn, hương bạc hà và nước tinh khiết.

Thuốc dạ dày chữ Y có tác dụng kháng acid dạ dày và cho hiệu quả trong:

  • Cải thiện triệu chứng do các bệnh về dạ dày gây nên như: Đau rát thượng vị, buồn nôn, ợ chua…
  • Ức chế hoạt động của pepsin – một loại men trong dịch vị dạ dày, từ đó bảo vệ niêm mạc dạ dày – thực quản, thúc đẩy quá trình hàn gắn các tổn thương tại khu vực này.

Chỉ định và chống chỉ định

Yumangel phát huy hiệu quả với các bệnh nhân sau:

  • Viêm loét dạ dày, loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản,…
  • Tăng tiết acid dịch vị gây ợ chua, ợ hơi, nóng rát, đầy bụng, khó tiêu…
  • Sử dụng rượu bia và các đồ uống có chất kích thích thường xuyên, làm việc căng thẳng…
  • Đang sử dụng thuốc kháng viêm steroid NSAIDs, corticoid kéo dài để điều trị bệnh tự miễn, viêm khớp…

Thuốc dạ dày chữ Y chống chỉ định đối với các trường hợp sau:

  • Dị ứng với một trong các thành phần của Yumangel.
  • Rối loạn chứng năng gan.
  • Chức năng thận suy giảm.
Yumangel chống chỉ định với những bệnh nhân suy gan, thận
Yumangel chống chỉ định với những bệnh nhân suy gan, thận

Liều dùng và cách sử dụng

Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, người bệnh cần sử dụng thuốc dạ dày Yumangel đúng cách, đúng liều lượng. Vậy yumangel uống khi nào? Yumangel uống trước hay sau ăn? Dưới đây là hướng dẫn từ nhà sản xuất:

Về liều dùng:

  • Người lớn, trẻ em trên 12 tuổi: Dùng 2-4 lần/ngày, mỗi lần 1 gói.
  • Trẻ em từ 6-12 tuổi: Dùng 2-4 lần/ngày, mỗi lần ½ gói.

Cách sử dụng:

  • Uống trực tiếp thuốc dạ dày chữ Y vào trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1-2 giờ.
  • Không pha loãng Yumangel để tránh làm giảm hiệu quả của thuốc.

Lưu ý khi sử dụng thuốc đau bao tử yumangel

Trong quá trình sử dụng thuốc dạ dày chữ Y, bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý tới tương tác thuốc, phản ứng phụ cùng những khuyến nghị từ nhà sản xuất để đảm bảo an toàn. Cụ thể như dưới đây:

Đối tượng thận trọng

Phụ nữ có thai, đang cho con bú hoặc người bị bệnh tim không được tự ý sử dụng thuốc dạ dày chữ Y. Nếu các triệu chứng bệnh dạ dày quá nặng, cần thăm khám và xin hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Với trẻ em, khi sử dụng Yumangel cần có sự giám sát của người lớn để đảm bảo đúng liều, đúng cách. Nếu đã sử dụng thuốc 2 tuần nhưng các triệu chứng bệnh không cải thiện phụ huynh cần ngừng cho trẻ dùng đồng thời liên hệ với bác sĩ để nhận tư vấn.

BÀI LIÊN QUAN: 5+ Thuốc Giảm Đau Dạ Dày Cấp Tốc [TỐT NHẤT]

Phụ nữ đang mang thai cần thận trọng khi sử dụng thuốc dạ dày chữ Y
Phụ nữ đang mang thai cần thận trọng khi sử dụng thuốc dạ dày chữ Y

Tác dụng phụ

Táo bón và tiêu chảy là tác dụng phụ phổ biến nhất khi sử dụng thuốc dạ dày chữ Y. Nếu phát hiện bất cứ tác dụng phụ không mong muốn nào, bệnh nhân cần ngừng thuốc, báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn chi tiết.

Tương tác thuốc

Yumangel dễ gây tương tác thuốc, làm giảm khả năng hấp thu Tetracyclin. Do vậy, cần tránh sử dụng 2 loại thuốc này cùng thời điểm.

Thuốc dạ dày chữ Y cũng làm tăng pH ở đường tiêu hoá, cải thiện hiệu quả các triệu chứng bệnh dạ dày nhưng lại làm cản trở hấp thu, bài xuất những loại thuốc khác. Do vậy, trước khi sử dụng Yumangel cần thông báo với bác sĩ về loại thuốc đang sử dụng để tránh phát sinh tương tác.

Cách xử lý khi uống quá liều, thiếu liều

Dù uống quá liều hay thiếu liều Yumangel cũng đều gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể. Vì vậy, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ liều lượng do bác sĩ tư vấn theo cơ địa hoặc dùng theo thông tin được khuyến cáo trên bao bì. Nếu không may dùng quá liều cần liên hệ ngay với bác sĩ để nhận tư vấn.

Trường hợp uống thiếu liều/quên liều người bệnh không nên uống bù vào lần dùng kế tiếp. Bởi việc gộp liều quên với liều dùng tiếp theo vô tình sẽ dẫn đến quá liều, đe dọa nhiều vấn đề sức khỏe.

Nếu phát hiện phản ứng phụ của thuốc cần ngưng dùng ngay
Nếu phát hiện phản ứng phụ của thuốc cần ngưng dùng ngay

Trường hợp ngưng dùng

Đôi khi, Yumangel cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định trong quá trình sử dụng. Do vậy bệnh nhân cần ngưng thuốc ngay khi nhận thấy những tương tác hoặc tác dụng phụ như sưng mặt, dị ứng, chóng mặt, khó thở…

Bên cạnh đó, nếu đã sử dụng thuốc dạ dày chữ Y khoảng 2 tuần nhưng không nhận thấy bệnh tiến triển cần tạm ngưng dùng. Sau đó thông báo với bác sĩ để nhận tư vấn, hỗ trợ tìm nguyên nhân và biện pháp xử lý.

Thuốc dạ dày chữ Y Hàn Quốc có tốt không? 

Thực tế, thuốc dạ dày chữ Y là thuốc điều trị triệu chứng không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Do vậy, để trị dứt điểm viêm loét dạ dày, viêm dạ dày tá tràng… cần kết hợp sử dụng thuốc đặc trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mặt khác, Yumangel cũng nằm trong danh mục thuốc không kê đơn, hiệu quả của thuốc đến đâu còn tùy thuộc vào cách sử dụng và cơ địa mỗi người. Tác dụng của hỗn dịch này ở mỗi bệnh nhân là khác nhau.

Yumangel giá bao nhiêu 1 hộp? Mua ở đâu tốt?

Thuốc dạ dày chữ Y – Yumangel là thuốc hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày phổ biến trên thị trường. Sản phẩm được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc trên toàn quốc hoặc các website, trang thương mại điện tử uy tín của các đơn vị bán lẻ thuốc.

Theo khảo sát, Yumangel có giá bán dao động trong khoảng 80.000-100.000 đồng/hộp 20 gói. Mức giá này có thể chênh lệch đôi chút giữa các điểm bán nhưng không đáng kể.

Đánh giá về hiệu quả của thuốc dạ dày chữ Y, Ths.Bs Nguyễn Thị Tuyết Lan (Nguyên Trưởng khoa khám bệnh tại BV YHCT Trung Ương) cho biết:

“Yumangel chỉ hỗ trợ làm giảm triệu chứng, không có tác dụng chữa bệnh triệt để từ gốc. Ngoài ra, loại thuốc này còn có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn và hạn chế đối tượng sử dụng. 

Vì thế, nếu muốn điều trị khỏi bệnh, bệnh nhân nên tìm đến những giải pháp AN TOÀN – tác động CHUYÊN SÂU hơn”.

Theo gợi ý của bác sĩ thì người bệnh có thể chuyển sang sử dụng bài thuốc Sơ can Bình vị tán để nâng cao hiệu quả điều trị, sớm chấm dứt phiền toái do bệnh dạ dày gây nên. Thuốc dạ dày Yumangel hỗ trợ cải thiện các triệu chứng loét dạ dày, viêm dạ dày tá tràng, ợ chua, buồn nôn… đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày thực quản, hàn gắn các tổn thương ở cơ quan này. Tuy nhiên, thuốc dạ dày chữ Y chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, không thay thế thuốc chữa bệnh. Trường hợp bệnh nặng, đã sử dụng trong thời gian dài nhưng không thấy hiệu quả cần liên hệ với bác sĩ, cán bộ y tế để được hỗ trợ.

TIN XEM THÊM:

Yoga có thể hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến

13 Bài Tập Yoga Chữa Trào Ngược Dạ Dày Hiệu Quả Tại Nhà

Yoga đã xuất hiện từ lâu và đặc biệt phổ biến ở các nước phương Tây, thời gian gần đây...

Trào Ngược Dạ Dày Khi Ngủ: Nguyên Nhân Và Cách Phòng Tránh

Trào ngược dạ dày khi ngủ không chỉ gây khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn có thể...

Sơ can Bình vị tán chữa trào ngược dạ dày

Sơ Can Bình Vị Tán Chữa Trào Ngược: Giảm Dư Axit, Làm Êm Dạ Dày

Sơ can Bình vị tán chữa trào ngược dạ dày đang là giải pháp phổ biến, giúp hàng ngàn người...

Thuốc Dạ Dày Gastropulgite: Tác Dụng, Cách Dùng, Giá Bán

Thuốc dạ dày Gastropulgite thường được bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng cho những trường hợp bị rối loạn...

Top 7 Cây Thuốc Nam Chữa Bệnh Viêm Đại Tràng Tốt Nhất

Các cây thuốc Nam chữa bệnh viêm đại tràng như sung, lá mơ lông, vối hay nha đam đều rất...