5 Cây Thuốc Nam Chữa Viêm Da Cơ Địa Dễ Dùng, Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Dùng thuốc nam chữa viêm da cơ địa có độ an toàn cao, chi phí thấp và phù hợp với nhiều đối tượng – bao gồm cả trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, mẹo chữa này chỉ đem lại cải thiện lâm sàng với các trường hợp bệnh có mức độ nhẹ, phạm vi ảnh hưởng nhỏ và chưa xuất hiện biến chứng.

thuốc nam chữa viêm da cơ địa
Dùng thuốc nam chữa viêm da cơ địa có độ an toàn cao, ít gây dị ứng, nguyên liệu dễ tìm và chi phí thấp

Khi nào nên dùng thuốc nam chữa viêm da cơ địa?

Thuốc nam là các loại thảo dược tự nhiên có đặc tính dược lý đa dạng và được tận dụng để chữa các bệnh lý thường gặp. So với thuốc Tây, thuốc nam có độ an toàn cao, ít gây kích ứng và phù hợp với nhiều đối tượng.

Dùng thuốc nam chữa viêm da cơ địa được khá nhiều người áp dụng. Viêm da cơ địa là một dạng lâm sàng của bệnh chàm có cơ chế bệnh sinh phức tạp, tiến triển dai dẳng, mãn tính và chưa thể điều trị hoàn toàn.

Do đặc tính dai dẳng và kéo dài nên ngoài việc sử dụng thuốc Tây, một số bệnh nhân còn tận dụng thuốc nam để giảm nhẹ triệu chứng, cải thiện thương tổn ngoài da và hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc. Trên thực tế, áp dụng mẹo chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam đúng cách có thể giảm ngứa ngáy, tiêu viêm và hạn chế tần suất sử dụng thuốc Tây.

cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa
Mẹo chữa từ thuốc nam chỉ thích hợp với trường hợp bệnh có mức độ nhẹ và phạm vi ảnh hưởng nhỏ

Tuy nhiên biện pháp này chỉ thích hợp với những trường hợp sau:

  • Viêm da cơ địa có mức độ nhẹ và phạm vi tổn thương nhỏ
  • Tổn thương da dày sừng, ngứa ngáy và thâm nhiễm, không có hiện tượng chảy máu, lở loét và nhiễm trùng
  • Người có làn da không quá nhạy cảm

Nếu áp dụng cách chữa từ thuốc nam cho các trường hợp bệnh nặng, nhiễm trùng và lan tỏa rộng, tổn thương da có thể tiến triển nặng nề, viêm loét và hoại tử. Hơn nữa, một số thảo dược tự nhiên vẫn có khả năng dị ứng, phát ban và nổi mề đay đối với những người có làn da nhạy cảm.

Mặc dù có độ an toàn tương đối cao, nguyên liệu dễ tìm và chi phí thấp nhưng cách chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam chỉ thích hợp với một số trường hợp. Hơn nữa, cách chữa này chỉ giúp giảm nhẹ triệu chứng nên không thể thay thế cho các biện pháp điều trị y tế.

Có thể bạn quan tâm :

Top 12 Thuốc Trị Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Tốt Nhất

5 Cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa được sử dụng phổ biến

Hiện nay, dân gian lưu truyền nhiều cách chữa viêm da cơ địa bằng thuốc nam. Tuy nhiên không phải mẹo chữa nào cũng đem lại hiệu quả và cải thiện lâm sàng khi áp dụng. Vì vậy bạn nên chọn lọc và xem xét mức độ triệu chứng để lựa chọn bài thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Dưới đây là 5 cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa được sử dụng phổ biến nhất:

1. Dùng lá trầu không điều trị viêm da cơ địa

Lá trầu không là cây thuốc nam quý và quen thuộc với người Việt. Với vị cay nồng, tính ấm, tác dụng tiêu viêm, chống ngứa và sát trùng, thảo dược này được tận dụng để điều trị các bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, vảy nến và mề đay mẩn ngứa.

Ngoài ghi chép từ y học cổ truyền, nghiên cứu hiện đại cũng nhận thấy lá trầu chứa hoạt chất Menthol có tác dụng làm mát da, giảm đau, gây tê và ngứa ngáy. Bên cạnh đó, dịch chiết từ thảo dược này còn có khả năng vô hiệu hóa virus, vi khuẩn và các loại nấm mốc thường gây nhiễm trùng da.

cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa
Lá trầu không – Cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa được sử dụng phổ biến

Một số cách dùng lá trầu không chữa viêm da cơ địa:

  • Cách 1: Rửa sạch 1 nắm trầu không, sau đó cho vào 2 – 3 lít nước và đun sôi. Sau đó đổ nước vào thau, hòa thêm 1 ít nước lạnh và dùng để tắm.
  • Cách 2: Chuẩn bị khoảng 5 – 7 lá trầu không, rửa sạch và vò xát nhẹ. Đun sôi 1 lít nước và thả lá trầu vào đun thêm 3 – 5 phút. Sau đó đổ nước ra thau, thêm 1 ít muối biển và hòa thêm nước lạnh vào. Dùng nước trầu không ngâm rửa vùng da tổn thương để giảm ngứa, tiêu viêm và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Lá trầu có vị cay nồng nên có thể gây xót, rát da và khó chịu khi thực hiện. Trong trường hợp này, bạn có thể hòa thêm nước lạnh để pha loãng tinh dầu từ thảo dược.

2. Lá chè xanh – Cây thuốc nam quý chữa viêm da cơ địa

Chữa viêm da cơ địa bằng lá chè xanh là một trong những mẹo dân gian được áp dụng phổ biến nhất. So với lá trầu, lá chè xanh ít gây xót da và hầu như không gây dị ứng – ngay cả với làn da nhạy cảm. Do đó mẹo chữa này thường được dùng cho cả trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Theo dân gian, lá chè xanh có vị đắng, chát, tác dụng làm dịu da, sát trùng và tiêu viêm. Ngoài ra nghiên cứu từ y học hiện đại cũng nhận thấy nhiều lợi ích của thảo dược này như có khả năng giảm viêm nhiễm, se vết thương, tiêu viêm, chống ngứa và tái tạo các mô da tổn thương.

Bên cạnh đó, lá chè còn chứa polyphenol, axit amin, quercetin và EGCG có tác dụng chống dị ứng, điều hòa hoạt động miễn dịch và bảo vệ da trước các tác nhân gây hại.

bài thuốc nam chữa viêm da cơ địa
Lá chè xanh có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, giảm kích ứng và ngứa ngáy ngoài da

Cách dùng lá chè xanh chữa viêm da cơ địa:

  • Cách 1: Chọn các búp trà non, đem ngâm rửa với nước muối và để ráo nước. Sau đó giã nát, dùng dịch ép thoa lên da và để khô hoàn toàn. Sử dụng bã trà đắp lên da, dùng băng gạc cố định và thay 1 lần/ ngày. Chất tannin trong lá trà non có thể làm se vết thương, giảm lở loét và rỉ dịch.
  • Cách 2: Rửa sạch 1 nắm chè xanh và đun sôi với 3 lít nước. Vớt bỏ bã, hòa nước chè với nước lọc và dùng để tắm. Ngoài tác dụng chữa viêm da cơ địa, tắm lá chè xanh còn cải thiện mề đay mẩn ngứa, rôm sảy và phát ban da.

3. Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế

Lá khế thường được nhân dân tận dụng để nấu nước tắm chữa các bệnh ngoài da do nhiệt độc như rôm sảy, mề đay, viêm da cơ địa, chốc lở,… Theo y học cổ truyền, thảo dược này có vị chua, hơi se, tính mát, tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt và giải độc.

Mẹo chữa viêm da cơ địa từ lá khế thích hợp với những trường hợp khởi phát tổn thương da do chức năng gan thận suy yếu, uống quá nhiều rượu bia, dùng thức ăn nhiều dầu mỡ, gia vị và căng thẳng kéo dài. Đối với trường hợp khởi phát bệnh do yếu tố nội sinh, nên kết hợp đồng thời giữa bài thuốc uống và bài thuốc dùng ngoài.

Cách sử dụng lá khế điều trị viêm da cơ địa:

  • Cách 1: Rửa sạch 1 nắm lá khế tươi và vò xát nhẹ. Đun sôi 2 – 3 lít nước, sau đó cho lá khế vào và đun thêm khoảng 3 phút. Đổ nước vào thau, hòa thêm nước lạnh để giảm nhiệt độ nước tắm. Dùng nước lá khế làm sạch cơ thể hoặc ngâm rửa để loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, giảm viêm và ngứa ngáy.
  • Cách 2: Chọn các lá khế tươi và non, có thể dùng thêm hoa khế (nếu có). Ngâm rửa sạch với nước muối và để ráo nước. Đem sắc với 1 lít nước trong khoảng 10 phút, để nước nguội bớt và chia thành nhiều lần uống trong ngày.

Lá khế là một trong những cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa phổ biến. Tuy nhiên trên thực tế, chưa có nghiên cứu cụ thể về thành phần và tác dụng dược lý của cây thuốc này. Vì vậy trước khi thực hiện, bạn nên tham vấn y khoa để hạn chế các rủi ro và tác dụng phụ phát sinh.

Xem thêm : Top 11 Loại Lá Tắm Chữa Viêm Da Cơ Địa Dễ Kiếm Và Hiệu Quả

4. Điều trị viêm da cơ địa với cây sài đất

Sài đất là cây thuốc nam quen thuộc với người Việt. Cây thuốc này mọc hoang tại nhiều địa phương ở nước và được sử dụng để làm rau ăn hoặc thuốc chữa các bệnh thường gặp như cảm mạo, sốt, mụn nhọt, lở loét ngoài da, viêm da cơ địa và mề đay mẩn ngứa.

bài thuốc nam chữa viêm da cơ địa
Bài thuốc từ cây sài đất giúp giảm viêm sưng, phù nề, ngứa ngáy và ngăn ngừa viêm nhiễm da

Cách dùng cây sài đất trị viêm da cơ địa:

  • Cách 1: Dùng khoảng 150 – 200g sài đất, rửa sạch và để ráo nước. Sau đó đun sôi 2 – 3 lít nước và cho nguyên liệu vào đun thêm 5 – 10 phút. Tắt bếp, đổ nước ra thau và hòa thêm 1 ít nước lạnh. Sau đó dùng nước tắm và lấy bã sài đất chà xát nhẹ lên da. Tắm 1 lần/ ngày trong vòng 1 tuần.
  • Cách 2: Rửa sạch 100g sài đất để ráo nước và giã nát. Dùng bã sài đất đắp lên vùng da tổn thương và cố định bằng vải. Sử dụng 1 lần/ ngày giúp ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm mụn nước và làm khô vùng da tổn thương.

Ngoài ra, bạn có thể dùng món ăn từ cây sài đất để giảm dị ứng, hạ sốt và cải thiện ngứa ngáy.

5. Sử dụng lá đinh lăng trị viêm da cơ địa

Lá đinh lăng thường được sử dụng để chế biến món ăn. Ngoài ra, thảo dược này còn được sử dụng để chữa các bệnh ngoài da như rôm sảy, sởi, mề đay và viêm da cơ địa. Với hàm lượng axit amin, khoáng chất và vitamin dồi dào, thảo dược này có thể phục hồi các tế bào da hư tổn, giảm mụn nước, tiêu viêm và dứt nhanh cơn ngứa.

Một số cách dùng lá đinh lăng chữa viêm da cơ địa:

  • Cách 1: Đun sôi lá đinh lăng với nước, sau đó hòa với nước lạnh và dùng để ngâm rửa hoặc tắm. Áp dụng mẹo chữa này 1 lần/ ngày giúp giảm ngứa, tiêu viêm và ngăn ngừa viêm nhiễm.
  • Cách 2: Hãm khoảng 40g lá đinh lăng với 2 lít nước và dùng uống thay nước lọc. Cách chữa này giúp thanh lọc độc tố, giải nhiệt, giảm ngứa ngáy và sưng nóng.

Lá đinh lăng có tính mát, tác dụng thanh nhiệt, trừ thấp và giải độc. Do đó bạn có thể sử dụng các món ăn từ thảo dược này để cải thiện tổn thương da và tác động đến căn nguyên gây bệnh.

Tham khảo : Cách Chữa Viêm Da Cơ Địa Khi Mang Thai

6. Cỏ mần trầu

Trong Đông y, cỏ mần trầu có vị nhạt hơi đắng, tính mát. Loại cỏ này mang tới công dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, mát gan, giải độc… Phù hợp dùng trong các bài thuốc giúp tống tiễn độc tố từ bên trong cơ thể.

Cách dùng cỏ mần trầu chữa viêm da cơ địa như sau: Sắc cỏ mần trầu (40g) với rễ cỏ tranh (20g) làm nước uống trong một ngày.

7. Bạc hà

Từ xa xưa, y học dân gian Trung Quốc đã đề cao vị thuốc bạc hà, bởi đây là loại dược liệu có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về viêm da, ngứa da rất hiệu quả. Y học hiện dại cũng đã chứng minh hoạt chất menthol có trong bạc hà mang tới tác dụng giảm ngứa, chống viêm. Đặc biệt, lượng lớn acid rosmarinic có trong bạc hà giúp chống viêm và dễ hấp thụ vào da.

Các dùng bạc hà loại bỏ viêm da cơ địa đơn giản như sau: Ngâm khoảng 15g lá bạc hà khô vào 500ml nước sôi. Đậy lại để nguội, nhúng miếng vải sạch vào, vắt hết nước và đặt lên vùng da bị ngứa.

Lưu ý khi dùng thuốc nam chữa viêm da cơ địa

Hầu hết các cây thuốc nam được dùng để chữa viêm da cơ địa đều không chứa độc tính, độ an toàn cao và ít gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên để hạn chế rủi ro phát sinh, bạn cần lưu ý một số thông tin quan trọng sau:

bài thuốc nam chữa viêm da cơ địa
Trong trường hợp tổn thương da có mức độ nặng, nên chủ động tìm gặp bác sĩ chuyên khoa
  • Các cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng, cải thiện ngứa ngáy và sưng nóng. Vì vậy chỉ nên áp dụng mẹo chữa này khi tổn thương da có mức độ nhẹ và chưa xuất hiện hiện tượng viêm nhiễm.
  • Một số cây thuốc nam chưa được chứng minh về hiệu quả lâm sàng đối với bệnh viêm da cơ địa. Để dự phòng rủi ro phát sinh, bạn nên hỏi ý kiến người có chuyên môn trước khi áp dụng.
  • Khi dùng thuốc nam chữa viêm da cơ địa, nên ngâm rửa nguyên liệu kỹ với nước muối pha loãng để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, bụi bẩn và xác động vật. Sử dụng nguyên liệu không được làm sạch có thể gây viêm nhiễm, kích ứng và nổi mẩn đỏ.
  • Viêm da cơ địa là bệnh lý mãn tính, dễ tái phát và khó điều trị. Do đó để kiểm soát bệnh hoàn toàn, bạn nên phối hợp mẹo chữa từ thuốc nam với chế độ chăm sóc và lối sống lành mạnh.
  • Trong trường hợp tổn thương da lở loét, chảy máu và viêm nhiễm nặng, nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và chỉ định các biện pháp điều trị thích hợp.
  • Nên linh động giữa việc sử dụng thuốc và tận dụng các thảo dược tự nhiên tùy vào giai đoạn phát triển và mức độ triệu chứng.

Bài viết đã tổng hợp 5 cây thuốc nam chữa viêm da cơ địa được sử dụng phổ biến. Hy vọng qua thông tin trên, bạn có thể dễ dàng kiểm soát tổn thương da, giảm ngứa ngáy và sưng đỏ. Tuy nhiên để đảm bảo tác dụng điều trị và hạn chế rủi ro phát sinh, nên tham vấn y khoa trước khi thực hiện các mẹo chữa có nguồn gốc từ dân gian.

Bài liên quan

Viêm Da Cơ Địa Ở Đầu Làm Sao Trị Và Ngừa Tái Phát?

Viêm da cơ địa ở đầu cũng được xem là một tình trạng viêm da tiết bã thường xuất hiện trên da đầu. Khi mắc bệnh, người bệnh thường gặp...

Top 12 Thuốc Trị Viêm Da Cơ Địa Hiệu Quả Tốt Nhất Hiện Nay

Thuốc trị viêm da cơ địa nào nên lựa chọn là câu hỏi luôn được người bệnh tìm kiếm. Tuy...

Viêm Da Cơ Địa Ở Đầu Làm Sao Trị Và Ngừa Tái Phát?

Viêm da cơ địa ở đầu cũng được xem là một tình trạng viêm da tiết bã thường xuất hiện...

Cách Chữa Bệnh Viêm Da Cơ Địa Bằng Tỏi Giảm Ngứa Nhanh

Chữa viêm da cơ địa bằng tỏi là mẹo dân gian được nhiều người bệnh truyền tai nhau áp dụng....