17 Cách Trị Viêm Xoang Sàng Sau Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả Lành Tính

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Răng hàm mặtPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cách trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam được nhiều người áp dụng nhờ ưu điểm hiệu quả tốt, đảm bảo lành tính và có thể tự thực hiện tại nhà, không cần tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Bạn đọc có thể tham khảo 17 cây thuốc nam trong bài viết dưới đây để lựa chọn phương pháp phù hợp trong quá trình cải thiện bệnh viêm xoang của bản thân hoặc những người xung quanh.

17 cách trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam tại nhà

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các vị thuốc nam trong hỗ trợ điều trị viêm xoang sàng sau.

Cỏ ngũ sắc

Cỏ ngũ sắc còn được gọi là cỏ hôi, hoa cứt lợn,…. Sử dụng cỏ ngũ sắc là cách trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam hiệu quả và rất đơn giản. Trong dược liệu này chứa các hoạt chất như cadinen, geratocromen, demetoxygeratocromen, caryophyllen,… có tác dụng chống dị ứng, giảm phù nề, giảm viêm,… Nhờ đó các triệu chứng của viêm xoang sàng sau được cải thiện hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm cỏ ngũ sắc, đem rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Cho dược liệu vào cối, giã nát rồi chắt lấy nước cốt, bỏ bã.
  • Dùng bông y tế thấm lấy nước cốt vừa lọc, sau đó nhét vào 2 lỗ mũi.
  • Sau 17 phút thì bỏ bông ra, xì nhẹ mũi để dịch trong hốc xoang tiết ra ngoài. Mỗi ngày nên thực hiện phương pháp trên 2 lần để vùng xoang thông thoáng.
tri viem xoang sang sau bang thuoc nam
Sử dụng cỏ ngũ sắc là cách trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam hiệu quả và rất đơn giản

Cây vòi voi

Theo Y học cổ truyền, vòi voi có vị hơi đắng, mùi hăng, mang tác dụng kháng viêm, tiêu độc, giảm đau,… giúp cải thiện tích cực các triệu chứng của viêm xoang sàng sau như ngạt mũi, chảy nước mũi, đau nhức vùng mặt và mất khứu giác. Chuyên gia khuyến nghị nên kết hợp vòi voi cùng cỏ ngũ sắc để hiệu quả được tăng cao hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 10 cây vòi voi và 6 cành hoa ngũ sắc tươi.
  • Đem rửa sạch dược liệu, sau đó giã nát với muối hạt.
  • Vặt nước cốt, cho vào 1 lọ nhỏ mũi rỗng và mỗi ngày nhỏ 2 lần vào lỗ mũi. Thực hiện đều đặn sau khoảng 1 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Ké đầu ngựa

Trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam ké đầu ngựa được nhiều người áp dụng vì có hiệu quả rất tốt. Nghiên cứu Y học hiện đại phát hiện trong dược liệu này có chứa các hoạt chất mang tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau nhức do viêm xoang gây ra.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch quả ké đầu ngựa, sau đó để cho dược liệu ráo nước.
  • Cho dược liệu vào chảo sao đến khi ngả sang màu xám thì tắt bếp, cho vào cối tán thành bột mụn.
  • Mỗi ngày lấy 4g bột ké đầu ngựa pha với nước uống để cải thiện tình trạng viêm xoang sàng sau.

Trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam cỏ mực

Trong sách Y học cổ truyền ghi chép cỏ mực vị ngọt, hơi chua, được quy vào kinh thận và can. Sử dụng dược liệu có tác dụng bổ thận âm, giúp hỗ trợ điều trị viêm xoang sàng sau từ căn nguyên, nhờ đó thuyên giảm triệu chứng nghẹt mũi, phù nề niêm mạc và loại bỏ hoàn toàn lượng dịch mủ trong mũi.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch cỏ mực, đem phơi khô sau đó bảo quản dược liệu trong túi kín.
  • Mỗi ngày lấy 20g cỏ mực khô ra sắc với 500ml nước uống xen kẽ với nước lọc.

Tía tô

Tía tô là vị thuốc nam được sử dụng phổ biến trong hỗ trợ điều trị các loại viêm xoang như viêm xoang sàng sau, viêm xoang hàm, viêm xoang trán, viêm xoang mũi,… Theo Y học cổ truyền, tía tô tính ấm, vị cay, có tác dụng giải uất, tán phong hàn và hóa đờm. Nhờ công dụng này giúp cải thiện hiệu quả triệu chứng bệnh.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 50g lá tía tô, 170ml nước lọc.
  • Rửa sạch lá, đem ngâm với nước muối loãng trong khoảng 5 phút để diệt khuẩn toàn toàn.
  • Cho lá vào nồi và đun sôi với lượng nước đã chuẩn bị.
  • Khi nước lá tía tô sôi, chắt ra thau, người bệnh chùm chăn và xông mũi trong 20 phút. Mỗi ngày cần xông lá tía tô 1 lần đến khi triệu chứng bệnh cải thiện.
tri viem xoang sang sau bang thuoc nam
Trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam cỏ mực

Dùng cát cánh cải thiện viêm xoang sàng sau

Với những người đang bị viêm xoang sàng sau, thầy thuốc khuyến nghị nên dùng cát cánh hằng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh. Trong Y học cổ truyền, cát cánh được xếp vào dược liệu vị đắng, tính ôn, có tác dụng tiêu mủ, long đờm, giảm sưng đau họng và một số triệu chứng khác của viêm xoang hiệu quả. Nhưng cần lưu ý, nếu người bệnh đang bị viêm loét dạ dày, viêm phế quản hoặc lao phổi không nên dùng cát cánh với liệu trình dài.

Cách thực hiện:

  • Rễ cát cánh đem rửa sạch và phơi khô.
  • Mỗi ngày dùng 15g rễ cát cánh khô nấu nước uống, sau 10 – 15 ngày triệu chứng viêm xoang được thuyên giảm rõ rệt.

Cây lược vàng

Cây lược vàng được dùng trong điều trị nhiều bệnh lý, trong đó có viêm xoang sàng trước. Hiệu quả này nhờ thành phần dược liệu có chứa các hoạt chất như flavonoid, steroid, chất vi lượng, đặc biệt là Quercetin và Kaempferol. Những hoạt chất này có tác dụng giảm viêm, chống nhiễm trùng, làm loãng dịch hốc xoang mũi giúp chúng được đào thải dễ dàng ra ngoài, nhờ đó đường thở được thông thoáng hơn.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm cây lược vàng, đem cắt thành các khúc nhỏ.
  • Cho dược liệu vào nồi, thêm dầu thực vật và nấu trong khoảng 6 – 7 tiếng.
  • Lọc bỏ bã chỉ lấy tinh chất lượng vàng, cho vào lọ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Dùng tăm bông lấy tinh chất lược vàng và bôi vào mũi hằng ngày đến khi triệu chứng bệnh thuyên giảm và khỏi hoàn toàn.

Lá diếp cá

Một cách trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam đơn giản tại nhà mà người bệnh có thể áp dụng là dùng rau diếp cá. Các hoạt chất có trong diếp cá mang khả năng kháng viêm, sát trùng, diệt khuẩn tích tụ trong hốc xoang. Điều này giúp ngăn bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, đồng thời phòng ngừa biến chứng, cải thiện các triệu chứng như ngạt mũi, chảy nước mũi, tắc mũi, đau nhức vùng mặt.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm lá diếp cá tươi, đem ngâm nước muối trong 10 phút để loại bỏ hoàn toàn tạp chất.
  • Cho lá diếp cá vào xay nhuyễn, sau đó lọc lấy nước cốt. Dùng nước này nhỏ vào mũi hằng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh.
tri viem xoang sang sau bang thuoc nam
Cây lược vàng được dùng trong điều trị nhiều bệnh lý, trong đó có viêm xoang sàng trước

Hỗ trợ điều trị viêm xoang sàng sau với hoàng bá

Trong dược liệu hoàng bá cũng chứa các hoạt chất có tính kháng viêm, kháng khuẩn, giảm viêm. Sử dụng vị thuốc này đúng theo hướng dẫn sẽ giúp thuyên giảm rõ rệt các triệu chứng như chảy nước mũi, tắc mũi, căng tức vùng hốc mắt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g hoàng bá khô, chia thành 2 phần bằng nhau, phần thứ 1 ngâm với 100ml nước nóng trong 1 ngày, 10g còn lại đem đun với lượng nước lọc đã ngâm từ tước.
  • Sau khi nước thuốc sôi, tắt bếp và rót vào lọ thủy tinh bảo quản. Mỗi ngày nhỏ 2 – 3 giọt nước thuốc trên vào mũi, nên thực hiện 3 lần/ngày.

Trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam tân di hoa

Tân di hoa là dược liệu có mặt trong nhiều bài thuốc điều trị viêm xoang như viêm xoang mũi mãn tính, viêm xoang trán, viêm xoang sàng sau có mủ. Hiệu quả có được nhờ tân di hoa có chứa hàm lượng lớn tinh dầu cùng các hoạt chất như flavonoid, vitamin A, oleic acid. Sử dụng đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng tắc nghẽn mũi, sưng viêm niêm mạc hốc xoang, ngăn ngừa tiết dịch mũi quá mức.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3g tân di hoa sắc với 250ml nước để uống hằng ngày.
  • Sau khoảng 3 – 4 tuần người bệnh sẽ thấy các triệu chứng viêm xoang thuyên giảm rõ rệt.

Kim ngân hoa

Trong danh sách các cách trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam chắc chắn không thể thiếu kim ngân hoa. Hiệu quả đã được chứng minh bởi cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại. Theo đó Y học cổ truyền đánh giá vị thuốc này có tác dụng khu phong, trừ thấp và tán nhiệt, Y học hiện đại đã nghiên cứu và phát hiện trong thành phần có chứa các hoạt chất như Luteolin, Inositol, Tanin giúp kháng khuẩn, kháng viêm vượt trội. Nhờ đó, sử dụng kim ngân hoa đúng cách sẽ cải thiện triệu chứng viêm xoang hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 12g lá kim ngân hoa, đem rửa sạch rồi cho vào ấm sắc với 100ml nước.
  • Sau khi nước thuốc sôi, cạn còn 10ml thì tắt bếp và chắt ra cốc uống.
tri viem xoang sang sau bang thuoc nam
Sử dụng kim ngân hoa đúng cách sẽ cải thiện triệu chứng viêm xoang hiệu quả

Sinh khương – Cách trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam hiệu quả

Sinh khương còn có tên gọi quen thuộc là gừng tươi. Theo Y học cổ truyền, gừng tươi tính ấm, vị cay, tác động đến kinh Tỳ – Phế và Vị. Vị thuốc này được ứng dụng trong chữa trị viêm xoang, giúp hóa đờm, tiêu độc, chống sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức mũi và đau đầu. Theo phân tích từ chuyên gia, trong thành phần gừng tươi chứa hàm lượng lớn piperine và capsaicin. Đây đều là hoạt chất có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giảm đau và chống dị ứng, nhờ đó mang lại hiệu quả tốt trong hỗ trợ điều trị viêm xoang sàng sau.

Cách thực hiện: 

  • Cách 1: Băm 1 nhánh gừng nhuyễn, sau đó hãm nước sôi trong 15 phút. Lọc lấy nước này, thêm 1 thìa mật ong, khuấy đều và uống hằng ngày.
  • Cách 2: Giã nhuyễn 1 củ gừng và ½ củ tỏi, lọc lấy nước cốt và nhỏ vào mũi mỗi ngày từ 2 – 3 lần để cải thiện triệu chứng bệnh.

Khuynh diệp

Trong tinh dầu khuynh diệp có chứa chất cineol mang tác dụng khuẩn viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Đặc biệt còn có hoạt chất Eucalyptol giúp giảm đau, thúc đẩy lưu thông khí huyết, chống phù nề vùng xoang. Với dược liệu này, người bệnh có thể áp dụng phương pháp xông mũi hoặc sắc thuốc để uống hằng ngày.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu vào nồi nước sôi, sau đó chùm khăn kín đầu và xông trong 30 phút.
  • Cách 2: Lấy 15g khuynh diệp sắc với 600ml nước, khi nước thuốc sôi, cạn còn 170ml thì tắt bếp và rót ra cốc uống.

Cây giao

Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm xoang sàng sau bằng cây giao được rất nhiều người lựa chọn. Vị thuốc nam này có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, giảm phù nề niêm mạc xoang, xoa dịu cơn đau nhức vùng xiang, đồng thời chống nghẹt mũi, sổ mũi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị cành giao tươi, đem rửa sạch và cắt thành khoản 17 đốt.
  • Cho toàn bộ dược liệu vào ấm, đổ ngập nước rồi đun đến khi sôi thì tắt bếp.
  • Dùng một tấm bìa cứng, quấn thành hình ống dài, đặt 1 đầu vào vòi ấm nước, 1 đầu còn lại đặt vào lỗ mũi và xông đên khi nước thuốc nguội.
tri viem xoang sang sau bang thuoc nam
Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm xoang sàng sau bằng cây giao được rất nhiều người lựa chọn

Trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam kinh giới

Người bị viêm xoang sàng sau, viêm xoang mũi, viêm xoang trán, viêm xoang hàm,… có thể dùng lá kinh giới để hỗ trợ điều trị. Trong tinh dầu của kinh giới chứa nhiều chất kháng sinh tự nhiên, có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh viêm xoang, ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng gây biến chứng không mong muốn. Một số hoạt chất trong lá kinh giới có tác dụng thúc đẩy niêm mạc mau phục hồi, cải thiện sức khỏe người bệnh theo hướng tích cực.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 8g lá kinh giới, 8g húng quế, 8g lá bạc hà, 12g ngũ sắc và 12g lá cối xay.
  • Rửa sạch các nguyên liệu trên, sau đó cho vào nồi, sắc với 3 bát nước.
  • Đợi đến khi nồi nước sôi, cạn còn 1 bát thì tắt bếp và uống trong ngày.

Lá lốt cải thiện viêm xoang

Giải đáp về hiệu quả của lá lốt trong hỗ trợ điều trị viêm xoang sàng sau, chuyên gia cho biết trong dược liệu này có chứa nhiều piperin và piperidin. Cả 2 hoạt chất này có khả năng sát khuẩn, tiêu viêm, cải thiện triệu chứng tắc nghẽn mũi, đau đầu, nhức mắt do viêm xoang sàng sau gây ra.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 nắm lá lốt, cần ngâm nước muối loãng trong 5 phút để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và các tạp chất khác.
  • Cho lá lốt vào cối, giã nát, dùng tấm vải sạch để lọc lấy nước cốt.
  • Dùng nước cốt này nhỏ vào 2 bên mũi hằng ngày, lưu ý sau 2 phút nhỏ nước dược liệu cần xì nhẹ để dịch nhầy trong mũi được đẩy ra ngoài hết.

Lá bỏng cải thiện viêm xoang sàng sau

Trong danh sách các phương pháp trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam chắc chắn không thể thiếu lá bỏng. Loại lá này đã được chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu, chứng minh có đặc tính sát khuẩn, tiêu viêm tự nhiên. Sử dụng đúng cách, lá bỏng sẽ giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn gây viêm xoang, đồng thời giảm xung huyết niêm mạc xoang, làm loãng dịch nhầy và xoa dịu cơn đau nhức xoang hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá bỏng tươi, ngâm nước muối loãng khoảng 5 – 10 phút để diệt khuẩn hoàn toàn.
  • Đem giã nát lá bỏng, lọc lấy nước cốt, bỏ bã và dùng bông y tế thấm nước cốt bôi vào mũi.
  • Sau 17 phút nhẹ nhàng xì mũi để đầy lượng dịch tắc trong hỗ xoang sàng ra. Mỗi ngày nên bôi nước lá bỏng từ 2 – 3 lần để bệnh thuyên giảm.
tri viem xoang sang sau bang thuoc nam
Lá bỏng cải thiện viêm xoang sàng sau rất hiệu quả

Hướng dẫn an toàn trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam

Tuy phương pháp trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam sử dụng các thảo dược tự nhiên nên rất lành tính, người bệnh trong quá trình điều trị vẫn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Các phương pháp trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam chỉ mang lại hiệu quả cho các trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát. Do đó, những trường hợp bệnh xoang nặng cần thăm khám và áp dụng phương pháp điều trị phù hợp hơn.
  • Thời gian phát huy tác dụng của phương pháp dùng thuốc nam lâu hơn thuốc Tây. Đặc biệt phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa, khả năng hấp thụ của từng người. Vì thế, người bệnh cần kiên trì thực hiện hằng ngày. Nhưng trong trường hợp áp dụng trong thời gian dài không có tác dụng cần chuyển phương pháp khác.
  • Cần đảm bảo các vị thuốc nam sử dụng khi điều trị bệnh đã được kiểm tra chất lượng, ngâm rửa kỹ lưỡng để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Không nên áp dụng một lúc quá nhiều bài thuốc nam vì điều này sẽ dễ gây tương tác giữa các hoạt chất tương khắc, gây tác động tiêu cực cho sức khỏe.
  • Trong trường hợp sử dụng thuốc nam hỗ trợ điều trị viêm xoang sàng sau, nếu có thể xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, chóng mặt, nôn mửa,… cần thông báo cho bác sĩ, thầy thuốc để được xử lý kịp thời.
  • Để hiệu quả cải thiện bệnh đạt tốt nhất, người bệnh cần xây dựng chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, nghỉ ngơi đảm bảo khoa học.
  • Người bệnh cần thăm khám sức khỏe Tai – Mũi – Họng định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Điều này giúp bác sĩ chủ động nắm bắt được tình trạng sức khỏe hiện tại, từ đó điều chỉnh phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về phương pháp trị viêm xoang sàng sau bằng thuốc nam, đồng thời đưa ra lưu ý quan trọng giúp người bệnh áp dụng hiệu quả, an toàn. Nhưng để đảm bảo điều trị đúng cách, người bệnh nên đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán chính xác.

15 Cách Chữa Viêm Xoang Trán Tại Nhà Không Dùng Thuốc

15 Cách Chữa Viêm Xoang Trán Tại Nhà Không Dùng Thuốc

Các cách chữa viêm xoang trán tại nhà rất đa dạng, tuy nhiên không phải biện pháp nào cũng có...

Viêm Xoang Khi Mang Thai – Cẩm Nang Chữa Bệnh An Toàn Cho Mẹ Bầu

Viêm xoang khi mang thai không phải là hiện tượng hiếm gặp, do đó mẹ bầu nên chú ý giữ...

Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Cây Giao Tại Nhà Hiệu Quả Tốt

Chữa viêm xoang bằng cây giao là một trong những biện pháp dân gian đang nhận được không ít sự...

Viêm Xoang Sàng: Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nhiều người có những cơn đau âm ỉ ở hai bên sống mũi hoặc ngay dưới mắt, đồng thời kèm...

Viêm Xoang Trán Uống Thuốc Gì Giúp Kiểm Soát Bệnh Tốt?

Viêm Xoang Trán Uống Thuốc Gì Giúp Kiểm Soát Bệnh Tốt?

Viêm xoang trán là bệnh lý tai mũi họng mà nhiều người phải đối mặt hàng ngày với những triệu...