Vì sao nên ăn nhiều rau quả và trái cây mỗi ngày?

Ăn nhiều rau quả và trái cây không chỉ giúp làm sạch hệ đường ruột mà còn giúp cơ thể tái tạo mạnh mẽ, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật.

Vì sao nên ăn nhiều rau quả và trái cây mỗi ngày?
Tăng cường bổ sung rau quả và trái cây mỗi ngày không chỉ giúp bạn rút ngắn thời gian điều trị bệnh mà còn giúp phòng bệnh.

Tại sao bạn nên ăn nhiều rau củ và trái cây mỗi ngày?

Một chế độ ăn uống gồm nhiều rau củ quả và trái cây được khuyến khích sử dụng rộng rãi vì chúng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trái cây và rau quả thường có màu xanh bởi chúng chứa lượng lớn diệp lục. Đây là chất có khả năng tăng cường sự tái tạo tế bào, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho hệ thống tiêu hóa và cơ thể.

Bên cạnh đó, trái cây và rau quả chứa lượng lớn nước và chất xơ, chất khoáng, vitamin, đặc biệt là vitamin A và C có tác dụng làm lành tổn thương và giúp hệ tiêu hóa hoạt động mạnh mẽ. Chưa kể đến, chúng còn có công dụng làm giảm viêm trong các cơ quan nội tạng, trí não và động mạch.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa và chất điện giải có trong những loại thực phẩm lành mạnh này giúp chống lại gốc tự do, hỗ trợ cải thiện sức khỏe thị lực và làm chậm quá trình lão hóa giúp bạn trông trẻ hơn. Ngoài những tác dụng nổi bật nêu trên, việc bổ sung rau quả và trái cây mỗi ngày còn mang lại những lợi ích tốt đối với sức khỏe như:

 1. Giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu

Cholesterol thực chất là chất mỡ mà cơ thể cần để thực hiện các hoạt động. Các hoạt chất này có thể tìm thấy trong gan và trong các loại thực phẩm như trứng, thịt, bơ, sữa và mỡ heo. Thông thường, cơ thể có thể tự sản xuất cholesterol để sử dụng và tất cả các cholesterol tích tụ từ thực phẩm đều là dư thừa.

Trong trường hợp, lượng cholesterol trong máu quá nhiều có thể gây hình thành các mảng mỡ bám ở vách động vạch. Lâu dần, chúng tích tụ thành các mảng lớn, gây cản trở quá trình lưu thông máu, làm tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

Chính vì vậy, để làm tăng lượng cholesterol tốt và giảm lượng cholesterol xấu, người bệnh nên duy trì chế độ ăn uống nhiều rau của và trái cây. Bởi chúng chính là thực phẩm chứa nhiều chất xơ và acid béo không bão hòa giúp làm giảm cholesterol xấu.

2. Tốt cho hệ xương khớp

Xương khớp bắt đầu thoái hóa dần theo thời gian, đặc biệt đối với phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm chức năng, bạn cũng nên ăn nhiều rau xanh và trái cây mỗi ngày. Vì chúng được biết đến là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng kali và canxi cao, có tác dụng củng cố và cải thiện cấu trúc khung xương.

3. Bảo vệ và phòng bệnh tim mạch

Lợi ích của rau quả, trái cây đối với sức khỏe
Duy trì chế độ ăn nhiều rau quả và trái cây mỗi ngày sẽ giúp bảo vệ tim mạch.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, tăng cường lượng rau xanh và trái cây vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và mắc các bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy, những người có chế độ ăn nhiều rau thường có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn những người ăn ít rau, nhiều chất béo. Bởi thực phẩm tự nhiên lành mạnh này chứa lượng lớn chất xơ hòa tan, giúp làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu.

4. Giúp kiểm soát cân nặng

Rau quả và trái cây là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa khá ít calo. Chính vì vậy, chúng thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người đang thực hiện chế độ giảm cân nên ăn hàng ngày. Và để kiểm soát trọng lượng cơ thể, bạn nên ăn rau xanh và trái cây và buổi trưa.

5. Phòng chống bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy tác động của chế độ ăn uống khoa học nhiều rau xanh, trái cây và ít chất béo có thể giúp ngăn ngừa tế bào biến tính thành ung thư. Sở dĩ, những loại thực phẩm này có tác dụng tuyệt vời như vậy là vì chúng chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, flavonoids, carotenoids. Những hoạt chất này có công dụng chống lại các tế bào dị biến gây nên các bệnh ung thư như ung thư vú, dạ dày và da.

6. Một số lợi ích tuyệt vời khác

Thường xuyên ăn rau củ và trái cây mỗi ngày có thể giúp cải thiện một số vấn đề sức khỏe như:

  • Cải thiện sự trao đổi chất: Cung cấp rau xanh và trái cây giúp quá trình trao đổi chất hoạt động tốt hơn, giúp giảm cân.
  • Thúc đẩy chức năng của não: Rau xanh và trái cây rất giàu vitamin B9. Loại vitamin này rất cần thiết cho sự phát triển của trí não. Chúng giúp ngăn chặn sự suy giảm nhận thức khi về già, đồng thời thúc đẩy, kích thích khả năng tập trung của não bộ.
  • Giúp loại bỏ độc tố: Bổ sung nhiều rau củ quả và trái cây giúp thanh lọc cơ thể và loại bỏ độc tố ra khỏi máu. Đồng thời, chúng còn giúp làm giảm tổn thương của tế bào và cải thiện hệ thống tuần hoàn máu.
  • Giúp da và tóc khỏe mạnh: Hoạt chất chống oxy hóa, lutein, vitamin C và zeaxanthin có trong rau củ và trái cây giúp thúc đẩy làm sạch da, giúp da khỏe mạnh và sáng mịn hơn. Bên cạnh đó, những hoạt chất này còn giúp kích thích mọc tóc, giúp tóc khỏe mạnh, ngăn ngừa gãy rụng.
  • Cân bằng độ pH trên da và trong hệ tiêu hóa: Rau quả và trái cây có tính kiềm giúp cân bằng độ pH trên cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Rau củ và trái cây thường có mật độ năng lượng thấp và thường là nguồn kali và chất xơ tốt. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng của mỗi loại rau quả và trái cây thường không giống nhau. Vì vậy, để đảm bảo cân bằng giữa các thành phần lại với nhau, bạn nên ăn thay đổi nhiều loại rau quả, trái cây trong mỗi bữa ăn. Mặt khác, để tránh tình trạng dư thừa chất, bạn nên nhờ chuyên gia tư vấn dinh dưỡng thiết lập chế độ ăn phù hợp với thể trạng của bạn.

Trời nóng bà bầu nên ăn uống gì cho mát?

"Khi bạn mang thai, nhiệt độ cơ thể của bạn đã cao hơn một chút so với bình thường. Do vậy mà vào những ngày hè nóng bức, việc nhiệt...
chua viem xoang buom

Top 15 Cách Chữa Viêm Xoang Bướm Đơn Giản Tại Nhà

Viêm xoang bướm là một bệnh lý nguy hiểm và khó phát hiện hơn nhiều so với những bệnh xoang...

Hướng Dẫn 4 Cách Trị Nấm Candida Dứt Điểm Không Tái Phát

Hướng Dẫn 4 Cách Trị Nấm Candida Dứt Điểm Và Ngăn Ngừa Tái Phát

Nhiễm nấm candida là căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp do vi nấm Candida Albicans gây ra. Nếu...

Nam Giới Yếu Sinh Lý Có Con Được Không? Giải Đáp Chi Tiết

Yếu sinh lý nam là một dạng rối loạn chức năng tình dục và sinh sản phổ biến. Do đó,...

Quá trình nghiên cứu được thực hiện nghiêm túc, khoa học, bài bản

Đề Tài Nghiên Cứu Bài Thuốc Chữa Bệnh Dạ Dày

Bệnh dạ dày đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Trong khi đó, việc tìm kiếm một phương pháp...

Rocket 1h: Thông Tin Về Thành Phần, Công Dụng, Cách Dùng, Giá Bán

Rocket 1h: Thông Tin Về Thành Phần, Công Dụng, Cách Dùng, Giá Bán

Rocket 1h là thực phẩm chức năng có tác dụng tăng cường khả năng sinh lý cho nam giới. Sản...