Trĩ Ngoại Độ 3: Triệu Chứng, Nguyên Nhân Và Cách Chữa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Tiêu hóaNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Trĩ ngoại độ 3 là giai đoạn nghiêm trọng của trĩ ngoại mà bạn không thể chủ quan bởi triệu chứng bệnh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu quá trình xử lý bệnh không triệt đổ có thể chuyển sang giai đoạn 4 cực kỳ nguy hiểm với những nguy cơ tiềm ẩn. 

Trĩ ngoại độ 3 là gì?

Trĩ ngoại được phân chia thành 4 cấp độ phát triển với những biểu hiện khác nhau. Trĩ ngoại độ 3 là giai đoạn kế tiếp của cấp độ 1 và 2 do không điều trị kịp thời hoặc áp dụng sai cách. 

Trĩ ngoại cấp độ 3 là giai đoạn nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại 
Trĩ ngoại cấp độ 3 là giai đoạn nguy hiểm của bệnh trĩ ngoại

Ở giai đoạn bệnh trĩ ngoại cấp độ 3 các búi trĩ sẽ có kích thước lớn hơn, chèn ép cơ quan và dẫn đến tình trạng tắc nghẽn hậu môn. Lúc này người bệnh sẽ có cảm giác đau rát, ngứa ngáy vô cùng khó chịu, nặng hơn có thể bị chảy nhiều máu và xuất hiện mùi hôi khi đi đại tiện. 

Nguyên nhân gây mùi hôi trong giai đoạn trĩ ngoại độ 3 là do trong búi trĩ có chứa một lượng lớn dịch mủ. Kích thước búi trĩ càng lớn thì lượng dịch mủ này càng nhiều. Trĩ ngoại cấp độ 3 không chỉ thay đổi kích thước búi trĩ lớn hơn mà còn gây ra những triệu chứng khác ở bệnh nhân như chảy máu, tiết dịch, đau rát và ngứa ngáy khó chịu. 

Biểu hiện của trĩ ngoại độ 3

Khác với trĩ nội, trĩ ngoại độ 3 có dấu hiệu rõ ràng để người bệnh nhận biết từ khi khởi phát. Cụ thể các biểu hiện của bệnh lý được thể hiện như sau: 

  • Kích thước búi trĩ to hơn: Trĩ ngoại cấp độ 3 kích thước búi trĩ sẽ tăng lên đáng kể so với 2 giai đoạn đầu, người bệnh có thể nhìn thấy được hoặc cảm nhận bằng tay khi sờ vào ngoài rìa hậu môn. Lúc này búi trĩ thường cọ xát vào nhau gây cảm giác đau rát và chảy máu. Trường hợp không kiểm soát được kích thước, búi trĩ có thể gây tắc nghẽn hậu môn, gây khó khăn khi bệnh nhân đi đại tiện. 
  • Đau rát hậu môn: Người bệnh sẽ có cảm giác này thường xuyên với mức độ nghiêm trọng kể cả khi ngồi, đứng hay di chuyển, cảm giác đau nhiều hơn khi đi tiêu. Nguyên nhân gây hiện tượng này là do búi trĩ hình thành ở rìa hậu môn, kích thước búi trĩ càng lớn cơn đau càng thể hiện rõ. 
  • Chảy mủ và máu ở hậu môn: Nguyên nhân là do kích thước búi trĩ tăng dần, triệu chứng đau và chảy dịch xuất hiện thường xuyên gây cảm giác ẩm ướt, khó chịu. Búi trĩ càng lớn thì sẽ gây hiện tượng chèn ép, tắc nghẽn hậu môn, đau nhức, chảy máu với lượng tiết ra nhiều hoặc bắn thành tia. Một số trường hợp búi trĩ ứ máu còn có mùi hôi, triệu chứng này càng thể hiện rõ hơn khi đi đại tiện.

Ngoài nhưng biểu hiện chúng tôi kể trên thì còn có những triệu chứng khác như người bệnh gặp khó khăn khi đại tiện, luôn cảm giác ngứa ngáy và khó chịu,…

Bệnh nhân bị trĩ ngoại độ 3 sẽ có cảm giác đau rát hậu môn
Bệnh nhân bị trĩ ngoại độ 3 sẽ có cảm giác đau rát hậu môn

Nguyên nhân gây bệnh trĩ độ 3

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ngoại độ 3 có thể kể đến như sau: 

  • Do hậu môn bị nhiễm trùng khi đi tiêu dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn khiến bệnh trĩ ngoại trở nên nghiêm trọng. 
  • Do trĩ ngoại giai đoạn 2 không được điều trị sớm hoặc đã áp dụng sai phương pháp khiến bệnh có biến chuyển nặng hơn. 
  • Do tình trạng táo bón kéo dài gây hiện tượng tắc nghẽn, cọ xát vào búi trĩ giai đoạn 2 dẫn đến trĩ ngoại độ 3. 
  • Do chế độ ăn uống thiếu chất xơ hoặc xuất hiện những vấn đề liên quan đến đường ruột thường xuyên có thể dẫn đến trĩ ngoại độ 3. 
  • Do trọng lượng cơ thể vượt mức cho phép, người bệnh bị béo phì gây áp lực lên phần thân dưới khiến hệ thống tĩnh mạch bị phồng to, sa xuống từ đó gây bệnh, thậm chí có thể phát triển thành trĩ ngoại độ 4 nếu không điều trị sớm.
  • Phụ nữ sau khi sinh có khả năng mắc bệnh trĩ do quá trình sinh nở dễ gây nhiễm trùng. 
  • Người bệnh trĩ ngồi quá lâu hoặc đứng quá nhiều có thể khiến bệnh trĩ ngoại chuyển biến nặng hơn. 

Trĩ ngoại độ 3 có gây nguy hiểm gì không?

Trĩ ngoại độ 3 là một giai đoạn nguy hiểm của bệnh lý chỉ sau bệnh trĩ ngoại cấp độ 4 vì vậy người bệnh cần phải chủ động điều trị ngay khi có triệu chứng. 

Trĩ ngoại độ 3 không xử lý kịp thời hoặc áp dụng sai biện pháp có thể dẫn đến một số biến chứng rất nguy hiểm như: 

  • Chuyển sang trĩ ngoại cấp độ 4: Nếu trĩ ngoại độ 3 không điều trị sớm có thể khiến bệnh lý càng nghiêm trọng và nguy hiểm hơn. Lúc này người bệnh có nguy cơ cao bị nhiễm trùng hậu môn, hoại búi tử búi trĩ, tắc nghẽn và ung thư hậu môn – trực tràng. Không chỉ vậy quá trình điều trị trĩ ngoại độ 4 sẽ khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều. 
  • Gây thiếu máu nặng do trĩ ngoại độ 3 có lượng máu tiết ra nhiều hơn với tần suất thường xuyên. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục có thể gây nên hiện tượng thiếu máu trầm trọng, da xanh xao, chóng mặt, ngất xỉu, cơ thể bị mệt mỏi,…
  • Gây viêm nhiễm hậu môn do búi trĩ đã nằm ngoài ống hậu môn, vi khuẩn và các tác nhân khác dễ dàng xâm nhập vào bên trong. Nếu không vệ sinh hậu môn sạch sẽ khi đi tiêu có thể dẫn đến viêm nhiễm, tăng nguy cơ bội nhiễm, thậm chí là hoại tử búi trĩ. 
  • Gây sa nghẹt búi trĩ do ở trĩ ngoại độ 3 búi trĩ đã bị sưng nặng, kích thước lớn và sa ra ngoài hậu môn. Triệu chứng này càng kéo dài thì khả năng gây tắc mạch và hoại tử hậu môn càng lớn hơn. 
  • Gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt do người bệnh luôn có cảm giác đau nhức nghiêm trọng, khó chịu, việc đi đứng hay đại tiện đều khó khăn. Lúc này bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, cơ thể suy nhược, khó tập trung, gây cảm giác tự ti do búi trĩ gia tăng kích thước, ảnh hưởng đến chuyện chăn gối. 
  • Biến chứng viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới do vi khuẩn di chuyển từ búi trĩ đến âm đạo. Dịch nhầy từ búi trĩ tiết ra sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và gây bệnh ở vùng hậu môn và vùng kín ẩm ướt.
Người bị trĩ ngoại độ 3 bị chảy máu nhiều có thể gây thiếu máu
Người bị trĩ ngoại độ 3 bị chảy máu nhiều có thể gây thiếu máu

XEM THÊM

16 Cách Chữa Bệnh Trĩ Dân Gian Tại Nhà, Hiệu Quả Tận Gốc

Trĩ Ngoại: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Hướng Điều Trị

Hướng điều trị bệnh trĩ ngoại cấp độ 3

Điều trị trĩ ngoại độ 3 còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, triệu chứng bệnh và khả năng đáp ứng của từng đối tượng. Dựa vào kết quả thăm khám, kiểm tra bác sĩ sẽ đưa ra hướng dẫn về phương pháp xử lý để đạt hiệu quả chữa bệnh cao nhất. 

Điều trị trĩ ngoại độ 3 bằng biện pháp Tây y

Khi có triệu chứng bệnh nhân cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám, trao đổi với bác sĩ để có thể xử lý bệnh một cách hiệu quả nhất. Chữa trĩ ngoại độ 3 theo Tây y có thể áp dụng bằng 1 trong 2 biện pháp sau: 

Chữa trĩ ngoại độ 3 bằng thuốc Tây

Sau khi bác sĩ kiểm tra người bệnh sẽ được yêu cầu sử dụng loại thuốc phù hợp. Đa phần thuốc điều trị trĩ sẽ có dạng uống, bôi ngoài da hoặc viên đặt. 

Thành phần trong thuốc điều trị trĩ ngoại độ 3 chủ yếu là thuốc giảm đau, chống viêm, giảm triệu chứng sưng đỏ, chống nguy cơ nhiễm khuẩn, làm co búi trĩ và cầm máu. Ngoài ra sản phẩm còn giúp quá trình làm lành vết thương diễn ra nhanh hơn đồng thời giúp bảo vệ tĩnh mạch. 

Bác sĩ sẽ kê đơn phù hợp với tình trạng và khả năng đáp ứng của người bệnh. Tuy nhiên khi dùng thuốc Tây nhiều có thể gây tác dụng phụ vì vậy bệnh nhân phải dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý áp dụng bừa bãi. 

Điều trị trĩ ngoại độ 3 bằng phương pháp phẫu thuật 

Trong trường hợp người bệnh dùng thuốc chữa trĩ ngoại độ 3 nhưng không có kết quả, bệnh lý tiến triển nhanh và nghiêm trọng thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật kết hợp dùng thuốc để khắc phục. 

Tuy nhiên không phải trường hợp bị trĩ ngoại nào cũng có thể phẫu thuật, bởi phương pháp này chỉ áp dụng trong những trường hợp cần thiết do quá trình mổ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như chảy máu nhiều, liên tục, nhiễm trùng, hẹp hậu môn,…

Điều trị ngoại khoa trĩ ngoại độ 3 bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh áp dụng phương pháp cắt trĩ bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT. Quá trình thực hiện tiểu phẫu sẽ không can thiệp bằng dao kéo mà sẽ dùng sóng điện cao tần để xâm lấn tối thiểu và loại bỏ búi trĩ dễ dàng. 

Ưu điểm của phương pháp HCPT là không gây cảm giác đau đớn khi thực hiện, sau phẫu thuật các hoạt động sinh hoạt của bệnh nhân không bị cản trở và hạn chế được nguy cơ gặp biến chứng, thời gian thực hiện được rút ngắn hơn.

Điều trị trĩ ngoại độ 3 bằng biện pháp Đông y

Điều trị trĩ ngoại độ 3 bằng biện pháp Đông y ngày càng được nhiều người ưa chuộng hơn vì chi phí không quá tốn kém, an toàn, ít để lại biến chứng hơn. Bạn có thể áp dụng những bài thuốc chữa bệnh có hiệu quả cao dưới đây để cải thiện triệu chứng bệnh ngay tại nhà.

Chữa trĩ ngoại độ 3 bằng thuốc Đông y để tránh xuất hiện tác dụng phụ
Chữa trĩ ngoại độ 3 bằng thuốc Đông y để tránh xuất hiện tác dụng phụ
  • Bài thuốc Đông y chữa trĩ ngoại số 1: Chuẩn bị 4g đại hoàng, 20g sinh địa, đường quất, hồng hoa, hạnh nhân mỗi loại 8g, hoa hòe, bạch thược, tần quy mỗi loại 12g. Trộn đều thảo dược rồi cho vào ấm sắc cùng 5 bát nước cạn còn 2 bát thì dừng lại, chia hỗn hợp thành 3 phần để uống trong ngày là được. Mỗi ngày dùng 1 thang, kiên trì trong vòng 1 tháng bệnh sẽ giảm. 
  • Bài thuốc Đông y chữa trĩ ngoại số 2: Thang thuốc này cần có các loại dược liệu như 10g tần quy, 16g địa hoàng, đào nhân, thược dược, xuyên liên, nghiệt bì mỗi loại 12g. Làm sạch thảo dược sau đó cho vào ấm để sắc cùng 600ml đến khi nước cạn còn ⅓ thì chia làm 2 đến 3 phần để uống trong ngày. 

Mẹo dân gian chữa bệnh trĩ ngoại tại nhà hiệu quả

Người bệnh có thể áp dụng các bài thuốc chữa dân gian để cải thiện triệu chứng ngay tại nhà, đồng thời hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh chóng đạt kết quả tốt. Những mẹo chữa tại nhà thường được áp dụng có thể kể đến như: 

  • Bài thuốc chữa trĩ từ lá diếp cá: Chuẩn bị khoảng 500g lá diếp lá làm sạch, ngâm nước muối để sát khuẩn, rồi xay nhuyễn cùng ít muối. Chắt bỏ nước, rồi dùng bã để đắp trực tiếp lên hậu môn trong thời gian từ 20 đến 30 phút là được. 
  • Bài thuốc chữa bệnh trĩ từ cây lược vàng: Chuẩn bị 8 lá cây lược vàng làm sạch sau đó ngâm nước muối để sát khuẩn. Vò nát thảo dược rồi cho vào nồi nấu cùng 1 lít nước trong thời gian 5 phút sau đó tắt bếp, cho thêm ít muối vào để xông và ngâm rửa hậu môn.
  • Bài thuốc chữa bệnh trĩ ngoại từ lá trầu không: Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không, một ít bồ kết, hạt gấc làm sạch rồi nghiền nát. Bài thuốc cần thêm 1 quả cau cắt miếng rồi nấu sôi cùng nước lọc và các loại dược liệu đã chuẩn bị để xông rửa hậu môn ngày 2 lần. 
Kiểm soát triệu chứng trĩ ngoại độ 3 bằng lá trầu không
Kiểm soát triệu chứng trĩ ngoại độ 3 bằng lá trầu không

Cách phòng ngừa và chăm sóc người bị trĩ ngoại

Để cải thiện tình trạng trĩ ngoại độ 3 và phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh mọi người cần chú ý thực hiện các biện pháp dưới đây: 

  • Bổ sung các loại thực phẩm giúp nhuận tràng như rau dền, mồng tơi, khoai lang,… để hỗ trợ tiêu hóa hoạt động tốt, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng và hấp thu vào cơ thể được hiệu quả hơn.
  • Bổ sung dưỡng chất từ trái cây tươi, các loại hạt, rau củ để tăng cường chất xơ, phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh táo bón và hạn chế bệnh trĩ tái phát. 
  • Thực hiện ăn chậm, nhai kỹ để tránh tạo áp lực lên hệ tiêu hóa và hệ bài tiết. 
  • Người bị bệnh trĩ nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, bệnh nhân nên ăn canh, thức ăn dạng lỏng, đồ ăn chế biến dạng luộc hoặc hấp. 
  • Bệnh nhân nên hạn chế ăn đồ cay nóng, thực phẩm có nhiều chất bảo quản, chất kích thích và chất béo no. 
  • Nên uống đủ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày, có thể kết hợp nước lọc với nước ép trái cây tươi, nước hầm xương. 
  • Nên có thói quen đi đại tiện mỗi ngày, vào một khung giờ nhất định. Tốt nhất nên đi tiêu vào buổi sáng bởi đây là thời gian tốt nhất để loại bỏ tạp chất trong cơ thể, giúp tinh thần và cơ thể thoải mái hơn. 
  • Khi đi đại tiện không nên dùng sức rặn mạnh, không cố đi tiêu khi không đau bụng, không ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu, không để tinh thần căng thẳng hay dùng điện thoại khi đi tiêu. 
  • Làm vệ sinh sạch sẽ sau khi đi cầu, tốt nhất là nên dùng khăn bông mềm để làm sạch hậu môn, tránh dùng giấy khô cứng và chà sát mạnh vào búi trĩ bởi có thể gây hiện tượng chảy máu. 
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để cải thiện sức đề kháng, hỗ trợ quá trình điều trị trĩ ngoại độ 3 đạt kết quả tốt, phòng ngừa nguy cơ tái phát. 

Trĩ ngoại độ 3 có những biểu hiện như thế nào, biến chứng nguy hiểm ra sao và cách điều trị hiệu quả chúng tôi đã chia sẻ trên đây. Hy vọng thông qua bài viết này, mọi người sẽ có thêm hiểu biết về bệnh lý để chủ động phát hiện và điều trị sớm tránh kéo dài tình trạng gây hại cho sức khỏe.

Trĩ Ngoại: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Hướng Điều Trị

Trĩ ngoại là bệnh lý xuất hiện ngoài ống hậu môn khiến bệnh nhân có cảm giác đau rát, khó...

Bệnh Trĩ Nên Ăn Gì, Không Nên Ăn Gì Để Nhanh Khỏi?

Bên cạnh việc điều trị thì chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng đối với...

5+ Thuốc Chữa Bệnh Trĩ Của Nhật Tốt Nhất – Giá Bán, Nơi Mua

Các loại thuốc chữa bệnh trĩ của Nhật thường chứa các thành phần hoạt chất hỗ trợ cải thiện cơn...

16 Cách Chữa Bệnh Trĩ Dân Gian Tại Nhà, Hiệu Quả Tận Gốc

Cách chữa bệnh trĩ dân gian là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi tính hiệu quả, sự an...