10+ Thuốc Điều Trị Lạc Nội Mạc Tử Cung Hiệu Quả Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa rất khó để phòng ngừa. Bệnh nhân mắc bệnh thường được chỉ định chữa trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung có những loại nào, có mang lại hiệu quả hay không? Cùng tìm hiểu về những loại thuốc được chỉ định!

Trường hợp nào thì dùng thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung có 2 phương án điều trị phổ biến nhất là dùng thuốc và phẫu thuật. Tuy nhiên, phương pháp dùng thuốc vẫn được người bệnh ưu tiên hơn bởi ít xâm lấn và bảo tồn được chức năng sinh sản ở phụ nữ.

Những trường hợp mắc lạc nội mạc tử cung thường trong độ tuổi sinh nở nên việc phẫu thuật ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sau này. Dùng thuốc phù hợp với tình trạng bệnh ở mức độ nhẹ, không có dấu hiệu biến chứng. Nếu trong thời gian dùng thuốc, bệnh không tiến triển tốt và không kiểm soát được, các bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn phác đồ điều trị lạc nội mạc tử cung phù hợp khác.

Top 10 thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung tốt nhất

Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung có nhiều loại, thuộc 2 nhóm chính là thuốc giảm đau và sử dụng liệu pháp hormone. Việc sử dụng loại thuốc nào sẽ do các bác sĩ chỉ định dựa trên tính chất bệnh và trao đổi với từng trường hợp cụ thể.

Thuốc giảm đau hạ sốt Paracetamol

Paracetamol là thuốc không kê toa được sử dụng khá phổ biến và có bán tại tất cả các nhà thuốc. Thuốc có dược tính vừa phải, ít gây ra tác dụng phụ và được sử dụng cho hầu hết mọi đối tượng.

Hoạt chất Paracetamol trong thuốc sẽ tác động và ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin giúp giảm thiểu các cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây ra.

Đặc biệt, loại thuốc này không ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, không tác dụng lên tiểu cầu gây ảnh hưởng đến thời gian lưu thông mạch máu như các loại thuốc chống viêm không chứa steroid khác.

Thuốc giảm đau Paracetamol
Thuốc giảm đau Paracetamol
  • Thành phần: paracetamol và các tá dược
  • Cách dùng: Mỗi ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần từ 1 – 2 viên (500mg)
  • Giá bán tham khảo: 30.000 vnđ/ hộp 100 viên nén 500mg

Thuốc giảm đau hạ sốt Paracetamol chống chỉ định với những trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính liên quan đến gan, tim, thận, phổi; những người có tiền sử thiếu máu; quá mẫn cảm với thành phần paracetamol và những người có dấu hiệu thiếu hụt glucose-6-phosphate dehydrogenase.

Thuốc giảm đau Paracetamol

Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung – Aspirin

Cũng phổ biến không kém Paracetamol, thuốc Aspirin được cùng với công dụng hạ nhiệt, giảm đau và chống viêm rất hiệu quả. Thuốc có tác dụng với hầu hết các cơn đau nhẹ đến mức độ vừa phải như đau đầu, đau răng, đau cơ, đau bụng biến chứng do lạc nội mạc tử cung,…

Aspirin được sử dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung
Aspirin được sử dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung
  • Thành phần: Hoạt chất aspirin
  • Cách dùng: Nên uống thuốc sau bữa ăn, lúc đang no để giảm thiểu các tác động đến đường tiêu hóa. Liều dùng cho người lớn là 300 – 900 mg/ lần uống, uống lặp lại sau 4 – 6 giờ. Lưu ý mỗi ngày chỉ sử dụng tối đa 4g.
  • Giá bán tham khảo: 72.000 vnđ/ hộp 30 viên 100mg

Thuốc Aspirin có thể gây phản ứng phụ. Ghi nhận một số trường hợp xảy ra phản ứng phụ bệnh nhân có các triệu chứng như khó thở, bồn chồn, nổi mày đay, co thắt phế quản, sốc phản vệ, thiếu máu,…

Đặc biệt lưu ý, bệnh nhân mắc các chứng bệnh suy gan, tạm, thận cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Ngoài ra, Aspirin cũng không được tự ý dùng cho trẻ em và người già.

Aspirin được sử dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung

Thuốc chống viêm Ibuprofen

Ibuprofen là một dạng thuốc chống viêm, giảm đau không chứa Steroid có công dụng hiệu quả trong điều trị lạc nội mạc tử cung, viêm nội mạc tử cung… Thuốc được sử dụng trong các trường hợp đau nhức cơ bắp, đau xương khớp, đau bụng kinh, đau bụng vùng dưới,…

Tuy nhiên, bệnh nhân nếu muốn sử dụng Ibuprofen cần trao đổi với bác sĩ về các bệnh lý đang mắc phải. Bởi vì thuốc dễ khiến một số bệnh lý trở nên nặng hơn.

  • Thành phần: hoạt chất ibuprofen
  • Cách dùng: Người lớn dùng uống 200 – 400mg cách nhau 4 – 6 giờ để cắt giảm các cơn đau.
  • Giá bán tham khảo: 45.000 vnđ/ hộp 20 viên 400mg

Sử dụng thuốc với liều lượng quá 1200mg mỗi ngày có thể xảy ra một vài phản ứng phụ như đau dạ dày, nôn mửa, dị ứng ngoài da, khó thở, lưỡi bị sưng, rối loạn thị giác,…

Ngoài ra, thuốc cũng sẽ chống chỉ định với một số trường hợp đặc biệt như bệnh nhân suy gan thận nặng; trẻ em dưới 12 tuổi; những người có vấn đề về dạ dày, đường ruột, đường tiêu hóa; phụ nữ mang thai và đang cho con bú và những người mẫn cảm với thành phần ibuprofen.

Thuốc Diclophenac

Tương tự như Ibuprofen, Diclophenac cũng là một loại thuốc kháng viêm thường được sử dụng trong việc giảm sưng viêm đau nhức đối với các bệnh nhân mắc xương khớp mãn tính.

Đối với những trường hợp mắc lạc nội mạc tử cung, thuốc Diclophenac cũng được sử dụng nhằm giảm thiểu cơn đau ở vùng bụng, vùng lưng; điều trị các bệnh lý cấp tính trong sản phụ khoa. Mức độ cơn đau tử nhẹ đến trung bình có thể sử dụng thuốc.

Thuốc Diclophenac
Thuốc Diclophenac
  • Thành phần: Hoạt chất diclophenac
  • Cách dùng: Sử dụng uống cả viên, không nhai vỡ. Người lớn dùng mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 50 mg.
  • Giá bán tham khảo: 55.000 vnđ/ hộp 100 viên

Thuốc Diclophenac có gây tác dụng phụ, tuy nhiên không quá nghiêm trọng như chướng bụng, đầy hơi, chóng mặt, ù tai, giảm thị lực mức độ nhẹ. Tuy nhiên, thuốc Diclophenac không phải dùng được cho mọi cơ địa.

Một số trường hợp chống chỉ định cần lưu ý đặc biệt: bệnh nhân bị viêm loét tá tràng, viêm loét dạ dày; bệnh nhân có tiền sử hen suyễn; bệnh nhân suy gan thận; phụ nữ mang thai 3 tháng cuối và các trường hợp mẫn cảm với thành phần của thuốc.

Thuốc trị lạc nội mạc tử cung – Hydrocodone

Hydrocodone là một loại thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid (thuốc giảm đau gây nghiện), được dùng để cải thiện các cơn đau ở cấp độ từ trung bình đến nặng. Khuyến cáo thuốc Hydrocodone nên được sử dụng theo lịch trình thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ.

Liều lượng phụ thuộc vào cơ địa và thể trạng bệnh nhân khá nhiều. Nếu không muốn xảy ra phản ứng phụ, bệnh nhân không nên thay đổi liều lượng thậm chí là không nên ngừng thuốc đột ngột.

  • Thành phần: hoạt chất Hydrocodone
  • Cách dùng: Sử dụng uống nguyên viên, không nhai vỡ. Sử dụng liều đầu tiên 10mg, lặp lại sau 12 tiếng đồng hồ
  • Giá bán tham khảo: 230.000 vnđ lọ 12 viên

Thuốc Hydrocodone có thể gây ra một vài phản ứng phụ như chóng mặt, buồn nôn, buồn ngủ, táo bón,… Những tác dụng phụ này thường xuất hiện trong giai đoạn đầu dùng thuốc và giảm dần sau đó.

Nếu tác dụng phụ không có dấu hiệu giảm đi, người bệnh nên trao đổi với bác sĩ. Ngoài ra, thuốc cũng có tác dụng giảm đau trong một thời gian nhất định. Khi cảm thấy dùng thuốc không còn hiệu quả nữa, hãy nói chuyện với bác sĩ để có phương án thay thế.

Thuốc ngừa thai kết hợp

Thuốc ngừa thai kết hợp là loại thuốc hormone có chứa cả estrogen và progestin. Loại thuốc này được sử dụng trong việc chữa trị bệnh lý lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ. Những loại thuốc này phù hợp với những trường hợp bệnh lý nhẹ.

Thuốc tránh thai hằng ngày
Thuốc tránh thai hằng ngày

Thuốc có tác dụng điều hòa nội tiết cơ thể, làm giảm nồng độ estrogen. Từ đó lạc nội mạc tử cung sẽ co lại và dần ngưng hoạt động. Thuốc ngừa thai kết hợp cũng có hiệu quả trong việc giảm thiểu đau bụng kinh, đau khi quan hệ, đau vùng chậu.

  • Thành phần: hormon estrogen, hormon progestin
  • Cách dùng: Sử dụng dạng bào chế 21 hoặc 28 viên uống hằng ngày. Loại 21 viên, uống 21 ngày liên tục, ngưng 7 ngày sau đó dùng vỉ mới. Loại 28 viên uống theo thứ tự đánh số trên vỉ.
  • Giá bán tham khảo: 140.000 vỉ 28 viên

Những trường hợp chị em chưa muốn có thai có thể sử dụng thuốc ngừa thai dạng kết hợp để điều trị lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, thuốc ngừa thai cũng sẽ gây ra một vài tác dụng phụ như: nôn mửa, chóng mặt, đau tức ngực, khó thở, đau đầu dữ dội, đau dạ dày, suy nhược cơ thể,…

Danazol – thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung

Đây là một loại androgen được sử dụng khá quen thuộc trong điều trị các bệnh lý phụ khoa. Danazol giúp giảm thiểu lượng estrogen tự sinh, ức chế quá trình rụng trứng và cản trở sự phát triển của lạc nội mạc tử cung.

  • Thành phần: hoạt chất Danazol
  • Cách dùng: Người lớn sử dụng Danazol uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần sử dụng liều từ 100 – 200 mg. Đối với những trường hợp bệnh nặng có thể dùng liều khởi phát là 400mg.
  • Giá bán tham khảo: 975.000 vnđ/ hộp 30 viên
Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung chứa hoạt chất Danazol
Thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung chứa hoạt chất Danazol

Người bệnh có thể gặp một vài phản ứng phụ khi sử dụng thuốc Danazol. Thường gặp là mất kiểm soát cân nặng, nổi mụn trứng cá, khô ngứa ở vùng âm đạo, ngực teo nhỏ, lông trên cơ thể mọc dài và rậm hơn,… Những bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh gan, thận; động kinh, đột quỵ tuyệt đối không tự ý dùng thuốc mà cần nói chuyện với bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc ức chế enzym Aromatase

Aromatase là một loại enzym có khả năng chuyển đổi các hormone khác trong cơ thể thành estrogen. Sử dụng thuốc ức chế Aromatase nhằm điều hòa estrogen nội sinh, từ đó giảm thiểu các triệu chứng cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây nên. Nhóm thuốc này cũng được sử dụng trong điều trị các bệnh lý phụ khoa liên quan và cả ung thư vú.

  • Thành phần: hoạt chất Letrozole, Exemestane, Anastrozole
  • Cách dùng: Sử dụng uống mỗi ngày 1 viên

Nói về tác dụng phụ của thuốc, nhóm thuốc này sẽ gây ra những tác dụng phụ khiến gia tăng nguy cơ loãng xương, gãy xương, đau mỏi xương khớp. Chị em có thể bị bốc hỏa đổ mồ hôi đêm và suy giảm ham muốn tình dục.

Thuốc tiêm điều trị lạc nội mạc tử cung – Triptorelin

Đây là một loại thuộc nhóm thuốc chủ vận GnRH thúc đẩy quá trình sản xuất một số loại hormon nhất định trong cơ thể. Khi tiêm các hoạt chất chủ vận này, tuyến yên sẽ bị ức chế giải phóng gonadotropin.

Đây là một điều kiện để giảm thiểu estrogen ở buồng trứng đồng thời quá trình rụng trứng cũng bị ức chế khá nhiều; giảm thiểu các cơn đau do lạc nội mạc tử cung gây ra. Thuốc tiêm Triptorelin còn được sử dụng trong điều trị các triệu chứng ung thư tuyến tiền.

Triptorelin điều trị lạc nội mạc tử cung
Triptorelin điều trị lạc nội mạc tử cung
  • Thành phần: hoạt chất Triptorelin
  • Cách dùng: Sử dụng tiêm bắp liều 3.75mg cho mỗi 4 tuần; hoặc dùng liều 11.25mg mỗi 12 tháng; hoặc liều 22.5mg mỗi 24 tháng.
  • Giá bán tham khảo: 100.000 vnđ/ ống 3.75mg

Tương tự như các loại thuốc khác, thuốc Triptorelin cũng sẽ gây ra phản ứng phụ ở cấp độ nghiêm trọng và ít nghiêm trọng. Ví dụ như: đau lưng, nhức đầu, dạ dày khó chịu, mất ngủ, giảm ham muốn,… Một số triệu chứng nặng có thể là: tiểu buốt, đau mỏi xương, sốt cao, ớn lạnh, tức ngực,….

Thuốc tiêm chữa lạc nội mạc tử cung – Goserelin

Là một loại thuốc tiêm được sử dụng cho phụ nữ mắc ung thư vú hoặc các vấn đề rối loạn tử cung, trong đó có lạc nội mạc tử cung. Goserelin có tính chất như một loại hormone tự nhiên trong cơ thể, làm giảm tiết estrogen. Từ đó ngăn chặn sự phát triển lạc nội mạc tử cung, các mô tử cung bất thường.

Thuốc tiêm chữa lạc nội mạc tử cung
Thuốc tiêm chữa lạc nội mạc tử cung
  • Thành phần: hoạt chất goserelin
  • Cách dùng: Sử dụng tiêm dưới da vùng thành bụng, liều tiêm 1 lần 3.6mg, lặp lại sau mỗi 28 ngày.
  • Giá bán tham khảo: 2.800.000 vnđ/ liều 3.6mg

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm thuốc đó là: Tiểu ít, rát khi tiểu, đau lưng, ngứa ran bàn chân, buồn nôn, chán ăn khó thở, buồn ngủ, tiêu chảy, táo bón,…

Lưu ý khi sử dụng thuốc trị lạc nội mạc tử cung

Dùng thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung không thể chữa dứt điểm hoàn toàn mà chỉ có thể giảm thiểu các triệu chứng cơn đau do bệnh lý gây ra. Bệnh nhân sử dụng thuốc cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ phù hợp với việc dùng thuốc điều trị. Những trường hợp nặng cần can thiệp đến phẫu thuật để chữa dứt điểm lạc nội mạc tử cung.
  • Chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, kể cả các loại thuốc giảm đau không cần kê đơn. Bởi nếu lạm dụng quá mức sẽ gây ra tác dụng ngược.
  • Với những chị em chưa lập gia đình và chưa mang thai, cần tham vấn bác sĩ càng sớm càng tốt để đưa ra phương án điều trị không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Các loại thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung sẽ có thể ảnh hưởng đến dạ dày và chức năng tiêu hóa, những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày nên cân nhắc sử dụng.
  • Một số loại thuốc chỉ nên dùng trong một thời gian nhất định, không nên dùng quá lâu. Thời lượng thuốc sẽ do bác sĩ chuyên khoa chỉ định.
    Bệnh nhân mắc các bệnh lý như: suy gan thận, tiền sử tiểu đường, hen suyễn,… hay bất kỳ bệnh mãn tính nào đang dùng thuốc điều trị đều cần khai báo chi tiết với bác sĩ.

Hầu hết thuốc điều trị lạc nội mạc tử cung đều gây tác dụng phụ nguy hiểm do vậy việc dùng thuốc nên hết sức lưu ý và cẩn thận. Bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc mà hãy tuân thủ chính xác theo chỉ định của bác sĩ.

11 Thuốc Bôi Trị Nấm Candida Vùng Kín Dứt Điểm Không Tái Phát

TOP 7 Thuốc Bôi Trị Nấm Candida Vùng Kín Tốt Nhất Hiện Nay

Nấm candida là một loại vi nấm ký sinh trên cơ thể người, nhất là những khu vực niêm mạc...

Nhiễm Nấm Candida Có Nguy Hiểm Không? Cách Phòng Bệnh Hiệu Quả

Nhiễm Nấm Candida Có Nguy Hiểm Không? Cách Phòng Bệnh Hiệu Quả

Nấm candida là một loại nấm men sống ở cơ thể người. Chúng sống chủ yếu ở môi trường ẩm...

Hướng Dẫn 4 Cách Trị Nấm Candida Dứt Điểm Không Tái Phát

Hướng Dẫn 4 Cách Trị Nấm Candida Dứt Điểm Và Ngăn Ngừa Tái Phát

Nhiễm nấm candida là căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp do vi nấm Candida Albicans gây ra. Nếu...

dung dich ve sinh phu nu tri nam candida

Top 10 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Trị Nấm Candida Hiệu Quả Nhất

Dung dịch vệ sinh phụ nữ trị nấm candida là sản phẩm chăm sóc vùng kín được nhiều chị em...

Rong Kinh Tuổi Dậy Thì Và Cách Điều Trị Hiệu Quả Nhất

Rong kinh tuổi dậy thì là tình trạng thường gặp ở các bạn gái. Tuy hiện tượng này không quá...