Trẻ Bị Viêm Amidan Uống Thuốc Gì An Toàn Và Nhanh Khỏi

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Răng hàm mặtPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Trẻ bị viêm amidan uống thuốc gì nhanh khỏi, an toàn và ít tác dụng phụ luôn là nỗi băn khoăn lo lắng của nhiều cha mẹ mỗi khi con bị mắc chứng viêm amidan. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin về các loại thuốc thường được dùng trong điều trị viêm amidan ở trẻ nhỏ.

Trẻ bị viêm amidan uống thuốc gì? Các nhóm thuốc phổ biến

Viêm amidan là bệnh lý về đường hô hấp diễn ra tại cổ họng, bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi khác nhau nhưng thường gặp nhất ở đối tượng trẻ nhỏ. Bệnh khiến các bé thường xuyên bị sốt cao, đau họng ngứa tức họng và khó nuốt, mệt mỏi và chán ăn.

Trong trường hợp bệnh trở nên nặng hơn, người bệnh có thể gặp phải nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan như viêm phế quản, viêm tai giữa, viêm cầu thận,… Vì thế việc điều trị viêm amidan ở trẻ nhỏ luôn là mối bận tâm của các bậc phụ huynh. Vậy trẻ viêm amidan uống thuốc gì tốt?

Bé bị viêm amidan uống thuốc gì? - Nỗi băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh
Bé bị viêm amidan uống thuốc gì? – Nỗi băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh

Bé bị viêm amidan nói chung thường diễn biến theo 2 cấp độ là viêm amidan cấp tính và mãn tính. Hầu hết bệnh lý viêm amidan đều do vi khuẩn, virus hay nấm mốc gây nên. Vì thế, thuốc trị amidan cho trẻ em sẽ tuân theo nguyên tắc điều trị triệu chứng bệnh kết hợp với nâng cao thể trạng.

Bé bị viêm amidan uống thuốc gì giúp điều trị nhanh? Các loại thuốc điều trị viêm amidan ở trẻ em theo Tây y sẽ được chỉ định tùy thuộc vào cơ địa và thể trạng của người bệnh.

Nhóm thuốc kháng sinh

Kháng sinh là loại thuốc chỉ được dùng trong các trường hợp viêm amidan do vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, số lượng trẻ nhỏ bị viêm amidan do vi khuẩn chỉ chiếm khoảng 20% các ca bệnh viêm amidan nói chung. Vì thế, kháng sinh chỉ được bác sĩ chỉ định trong trường hợp điều trị cần thiết.

Bé bị viêm amidan uống thuốc gì - Nhóm thuốc kháng sinh được chỉ định
Bé bị viêm amidan uống thuốc gì – Nhóm thuốc kháng sinh được chỉ định

Việc xác định nguyên nhân gây bệnh có thể được thực hiện thông qua xét nghiệm đờm họng và quan sát hầu họng. Nếu trẻ bị nhiễm khuẩn họng thì có thể theo dõi được các mảng trắng quanh thành, chấm mủ trắng quanh bề mặt amidan.

Bé bị viêm amidan uống thuốc gì? Một số loại kháng sinh hữu ích trong việc điều trị có thể kể đến như sau:

1. Kháng sinh nhóm Beta – Lactam

Đây là nhóm thuốc kháng sinh được ưa dùng hơn cả bởi tính phổ biến của chúng, gồm 2 nhóm nhỏ:

  • Nhóm Penicillin: Penicillin G dùng trong các trường hợp viêm nhiễm do liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A gây nên. Amoxicillin, Ampicillin được dùng với dạng đơn chất hoặc tác dụng cùng các chất khác. Nhóm thuốc Penicillin điều trị khá tốt các bệnh về vi khuẩn, an toàn nhưng dễ gây dị ứng cho cơ thể.
  • Nhóm Cephalosporin: Cephalexin, Cefuroxim,… Nhóm thuốc Cephalosporin ít gây ra tác dụng phụ hơn đối với người sử dụng.

2. Kháng sinh nhóm Macrolid

Khi trẻ nhỏ bị dị ứng với nhóm kháng sinh Penicillin, bác sĩ sẽ điều hướng sang sử dụng thuốc nhóm Macrolid. Nhóm thuốc này có hiệu quả cao trong việc điều trị các bệnh lý về đường hô hấp ở trẻ nhỏ. Bao gồm Clarithromycin, Azithromycin,… Các loại kháng sinh này có tác dụng trong điều trị nhiễm khuẩn Gram dương, Gram âm gây viêm amidan.

Việc sử dụng thuốc kháng sinh về liều lượng và thời gian điều trị cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Bố mẹ tuyệt đối không nên mua thuốc tự điều trị cho con ở nhà để tránh tác dụng phụ và biến chứng nguy hiểm.

Tham khảo : 13 Cách Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Thuốc Nam Hiệu Quả

Trẻ bị viêm amidan uống thuốc gì – Nhóm thuốc giảm đau hạ sốt

Khi bị viêm amidan, trẻ em thường có xu hướng bị sốt cao trên 38,5 độ C, đau rát họng và khó khăn trong việc nhai nuốt đồ ăn. Vì thế lúc này nhóm thuốc trị amidan cho trẻ sẽ có thêm các loại thuốc giảm đau và hạ sốt.

Bé bị viêm amidan uống thuốc gì - Nhóm thuốc giảm đau hạ sốt
Bé bị viêm amidan uống thuốc gì – Nhóm thuốc giảm đau hạ sốt

Loại thuốc phổ biến và an toàn nhất để sử dụng cho trẻ nhỏ đó chính là Paracetamol. Cách dùng và liều dùng của thuốc như sau:

  • Sử dụng 10 – 15mh/ kg, có thể dùng nhiều lần trong một ngày và đảm bảo cách nhau 4 -6h.
  • Không được sử dụng quá 75 mg/ kg trong 1 ngày.
  • Không dùng quá 5 lần/ năm để hạ sốt cho trẻ.

Ngoài paracetamol, bác sĩ cũng có thể chỉ định sử dụng Ibuprofen để chữa bệnh cho bé. Thuốc không dùng cho trẻ nhỏ dưới 7kg cân nặng và trẻ em dưới 6 tháng tuổi vì chúng có thể gây ra ngộ độc, nguy hiểm đến sức khỏe của bé.

Bố mẹ tuyệt đối không sử dụng Aspirin để hạ sốt và giảm đau cho bé vì chúng có thể gây ra hội chứng não ở trẻ nhỏ với nguy cơ tử vong rất cao.

Nhóm thuốc chống viêm chữa viêm amidan ở trẻ

Bé bị viêm amidan uống thuốc gì? Nhóm thuốc chống viêm có công dụng giúp giảm những triệu chứng như sưng tấy, phù nề ở vùng họng và đặc biệt là ở amidan. Thuốc trị amidan cho trẻ chỉ nên sử dụng nhóm Steroid trong những trường hợp viêm amidan nặng: viêm amidan hốc mủ, viêm amidan quá phát,…

Alphachymotrypsin - Thuốc chống viêm chữa viêm amidan
Alphachymotrypsin – Thuốc chống viêm chữa viêm amidan

Các loại thuốc trị viêm amidan cho trẻ thuộc nhóm chống viêm bao gồm:

  • Men uống chống viêm: Biệt dược của Alpha Choay là Alphachymotrypsin.
  • Thuốc chống viêm Steroid (Corticoid): Betamethasone, Prednisolone,…

Thuốc chống viêm không được khuyến khích sử dụng nhiều vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ cho bé như suy tuyến thượng thận, tiểu đường, hạn chế phát triển chiều cao, ảnh hưởng nội tiết, tiêu hóa,…

Trẻ bị viêm amidan uống thuốc gì? – Nhóm thuốc giảm ho

Khi bị viêm amidan bé thường có cảm giác khó chịu, tức họng và có xu hướng ho, khạc đờm nhằm tống dị vật, dịch tiết ra ngoài. Việc loại bỏ dịch trong cổ họng sẽ giúp bé cải thiện tình trạng viêm amidan nhanh hơn vì thế bác sĩ khuyên rằng bạn không nên lạm dụng thuốc trị ho cho bé trong khoảng thời gian này.

Trẻ bị viêm amidan uống thuốc gì? - Nhóm thuốc giảm ho
Trẻ bị viêm amidan uống thuốc gì? – Nhóm thuốc giảm ho

Tuy nhiên ở các bé bị ho nhiều, ho dữ dội gây quấy khóc, mất ngủ, kiệt sức và làm niêm mạc họng tổn thương thì nên sử dụng thuốc điều trị như sau:

  • Thuốc trị ho: Siro ho thảo dược, Dextromethorphan là 2 loại thuốc được sử dụng nhiều nhất trong trị ho ở trẻ nhỏ. Không dùng nhóm Terpin hay Codein vì dược tính của chúng rất mạnh.
  • Thuốc long đờm: N – Acetylcystein, Bromhexin được dùng nhiều cho các bé, mẹ nên chú ý về liều lượng khi sử dụng.

Nhóm thuốc sát khuẩn tại chỗ

Thêm một loại thuốc trả lời cho câu hỏi bé bị viêm amidan uống thuốc gì chính là nhóm thuốc gây tê và sát khuẩn họng. Những loại thuốc này đều là thuốc uống nhưng ở dạng xịt phun sương dùng để xịt trực tiếp vào họng. Nhóm thuốc này có công dụng gây tê, giảm đau và ngứa họng, ức chế sự hoạt động tạm thời của vi khuẩn tại đây.

Súc họng với nước muối sinh lý NaCl 0,9% giúp loại bỏ vi khuẩn trong cổ họng
Súc họng với nước muối sinh lý NaCl 0,9% giúp loại bỏ vi khuẩn trong cổ họng

Nhóm thuốc sát khuẩn bao gồm các loại sau:

  • Thuốc súc họng: NaCl 0,9%, Betadine, Borat Natri,…
  • Thuốc xịt họng: Betadine, Mivolis,…
  • Thuốc ngậm: Lysopaine, Dorithricin,…

Ngoài nhóm thuốc với công dụng súc họng, các loại thuốc khác đều có thể gây ra tình trạng bỏng rát, kích ứng và viêm loét nặng hơn nếu dùng quá liều. Vì thế bạn chỉ được sử dụng cho bé khi có chỉ định từ phía bác sĩ.

Nhóm thuốc bổ trợ

Khi bị bệnh, sức khỏe và khả năng đề kháng của cơ thể bé bắt đầu suy giảm. Trẻ em thường cảm thấy mệt, người gầy đi, chán ăn và mất ngủ. Vì thế bố mẹ có thể bổ sung thêm cho con các loại viêm uống tăng cường đề kháng, kích thích tiêu hóa, viêm uống vitamin, kẽm,…

THAM KHẢO THÊM

Lưu ý trong sử dụng thuốc chữa viêm amidan cho trẻ

Để quá trình điều trị được hiệu quả nhất và tránh những tác dụng phụ không mong muốn đối với bé, khi sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh bố mẹ cần chú ý:

  • Đưa trẻ đi thăm khám sớm ngay khi có những dấu hiệu biểu hiện bệnh lý và khám tại những cơ sở y tế uy tín hay các bệnh viện lớn.
  • Cho bé sử dụng đúng thuốc, đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ chỉ định. Nếu có bất kỳ điều gì cần thay đổi phải báo với bác sĩ điều trị.
  • Bố mẹ không nên tự đoán bệnh và mua thuốc điều trị viêm amidan cho con tại nhà. Việc dùng thuốc linh tinh không những không điều trị dứt điểm bệnh mà còn gây hậu quả nặng hơn.
  • Ngoài việc điều trị bằng thuốc, bố mẹ cũng nên chú ý hơn về chế độ ăn uống của con. Nên cho bé ăn thêm những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ nuốt và dễ tiêu hóa.
Bổ sung vào chế độ ăn của bé nhóm thực phẩm giàu vitamin và dinh dưỡng
Bổ sung vào chế độ ăn của bé nhóm thực phẩm giàu vitamin và dinh dưỡng
  • Cho bé ăn đủ các bữa trong ngày với các nhóm chất như vitamin, khoáng chất, kẽm, sắt, omega,…  Nên cho bé ăn súp, canh, cháo,… để bé dễ ăn hơn và không gây khó chịu vùng cổ họng.
  • Không cho bé ăn những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường, muối, đồ chiên rán khô cứng,… vì chúng làm bệnh trở nên xấu đi.
  • Nên cho bé nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc và đúng giờ. Bổ sung nước đều đặn hàng ngày, vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp làm loãng dịch đờm tại cổ họng, làm dịu họng và giảm ho.
  • Hạn chế cho bé vui chơi các hoạt động gây mất sức nhiều. Không cho bé chơi ở quanh khu vực bị ô nhiễm khói bụi, nhiều tác nhân gây hại, khói thuốc,…
  • Vệ sinh nơi ở cho trẻ luôn sạch sẽ và thoáng mát, vệ sinh đồ chơi cho bé để tránh vi khuẩn lan truyền, giữ ấm đường thở cho con khi đi ra ngoài.
  • Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe của con. Hoặc bố mẹ cũng cần đưa con đến thăm khám sớm hơn dự kiến nếu bé xuất hiện những bất thường trong cơ thể.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn bố mẹ đã có câu trả lời cho mình về việc bé bị viêm amidan uống thuốc gì. Bệnh viêm amidan sẽ không đáng lo ngại nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, do đó phụ huynh nên theo dõi sát sao sức khỏe của các bé. Thăm khám sớm khi nhận thấy các biểu hiện khác của trẻ nhỏ và điều trị ngay phòng ngừa biến chứng.

Tìm hiểu thêm: 14+ Mẹo Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Dân Gian An Toàn

Điều trị viêm amidan bằng thuốc tây

Top 10+ Thuốc Trị Viêm Amidan Dứt Điểm Hiệu Quả Tốt Nhất

Viêm amidan không chỉ tạo ra nhiều bất tiện mà còn có thể mang theo nguy cơ biến chứng đáng...

Viêm Amidan Hốc Mủ Bã Đậu Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa Trị

Viêm amidan hốc mủ bã đậu là bệnh đường hô hấp có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân...

Bã Đậu Amidan Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Cách Chữa Trị

Bệnh viêm amidan bã đậu là một loại bệnh phổ biến mà nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, một số...

Top 11 Cây Thuốc Nam Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Hiệu Quả

Chữa viêm amidan hốc mủ bằng thuốc nam được rất nhiều người bệnh lựa chọn bởi tính an toàn, hiệu...

14+ Mẹo Chữa Viêm Amidan Hốc Mủ Bằng Dân Gian An Toàn

Hiện nay, nhiều người bệnh đang quan tâm đến các mẹo chữa trị viêm amidan hốc mủ. Trong bài viết...