Yếu Sinh Lý Bệnh Tiểu Đường: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Có đến 50% nam giới bị tiểu đường gặp phải các vấn đề về sinh lý thế nhưng họ lại rất ngại nói ra. Tình trạng này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống tình dục của phái mạnh. Vậy yếu sinh lý bệnh tiểu đường là gì? Hai căn bệnh này có mối liên hệ gì với nhau? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ vấn đề trên.

Tìm hiểu về tình trạng yếu sinh lý bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là khi lượng đường trong máu của người bệnh tăng cao bất thường. Khi đó, cơ thể người bệnh gặp phải các vấn đề rối loạn chuyển hóa insulin, protein, carbohydrate. Căn bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chữa Yếu Sinh Lý Bằng Tỏi Cho Chàng Sung Mãn

Bệnh tiểu đường có bị yếu sinh lý không là vấn đề khiến nhiều nam giới đau đầu
Bệnh tiểu đường có bị yếu sinh lý không là vấn đề khiến nhiều nam giới đau đầu

Trong đó yếu sinh lý là một biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường. Biến chứng này có thể xảy ra ở cả nam và nữ, gây ra những tác động tiêu cực đến tâm lý và sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường yếu sinh lý

Yếu sinh lý bệnh tiểu đường có thể xuất phát từ những nguyên nhân như sau:

  • Suy giảm hormone sinh dục: Bệnh tiểu đường có thể làm suy giảm nồng độ hormone sinh dục ở cả nam và nữ. Chức năng của tuyến giáp và tuyến thượng thận bị ảnh hưởng dẫn tới không thể sản sinh ra hormone sinh dục một các tự nhiên, gây ra tình trạng suy giảm ham muốn ở người bệnh.
  • Hệ tim mạch và tuần hoàn bị tổn thương: Khi hệ tim mạch và tuần hoàn bị tổn thương sẽ không thể làm đúng chức năng của nó. Người bệnh sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi, khó thở, đau ngực, suy tim,…. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người bệnh nói chung và chức năng sinh lý nói riêng.
  • Dây thần kinh gặp các vấn đề xấu: Khi dây thần kinh gặp phải các vấn đề xấu sẽ gây rối loạn cảm giác, xuất hiện những cơn run, tê bì tay chân, chuột rút. Nguy hiểm hơn, người bệnh có thể bị suy giảm vận động và gây hoại tử các chi.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường yếu sinh lý

Khi bị tiểu đường yếu sinh lý, người bệnh thường có những dấu hiệu dễ nhận biết như:

  • Người bệnh đi tiểu nhiều lần, tiểu liên tục, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Người bệnh luôn có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Có thể xuất hiện những cơn tê bì tay chân, chuột rút khó chịu.
  • Chỉ số đường huyết đo được luôn ở mức cao, cảnh báo bệnh tiểu đường.
  • Chức năng sinh lý bị suy giảm dễ gây chứng xuất tinh sớm ở nam giới.
Chỉ số đường huyết ở mức cao là dấu hiệu của bệnh yếu sinh lý tiểu đường
Chỉ số đường huyết ở mức cao là dấu hiệu của bệnh yếu sinh lý tiểu đường

Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến vấn đề sinh lý

Yếu sinh lý bệnh tiểu đường là hai căn bệnh có liên quan mật thiết với nhau. Tình trạng này xảy ra ở nam giới nhiều hơn so với nữ giới và gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và đời sống của người bệnh.

Ảnh hưởng đối với nam giới

Đối với nam giới, bệnh tiểu đường yếu sinh lý gây ra những vấn đề như:

Bệnh tiểu đường gây ra rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là một trong những vấn đề phổ biến của yếu sinh lý bệnh tiểu đường. Sự gia tăng hàm lượng glucose trong máu sẽ dẫn tới những rối loạn trong quá trình chuyển hóa và sản xuất hormone testosterone. Khi đó các thành phần bên trong cơ thể sẽ làm thay đổi đặc tính của máu, khiến máu trở nên đặc hơn, khó lưu thông tới dương vật, gây ảnh hưởng tới các dây thần kinh tại bộ phận này.

Khi đó quá trình cương dương của nam giới sẽ gặp nhiều khó khăn. Người bệnh sẽ khó có thể kiểm soát được “cậu nhỏ” theo đúng ý của mình, thời gian cương cứng không kéo dài khiến nam giới trở nên tự ti và làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục của phái mạnh.

Bệnh tiểu đường gây rối loạn xuất tinh

Xuất tinh sớm, rối loạn xuất tinh, xuất tinh ngược dòng,… là những triệu chứng thường gặp ở những nam giới mắc bệnh tiểu đường. Tình trạng xuất tinh ngược dòng có nghĩa là thay vì xuất tinh ra ngoài, tinh trùng của nam giới lại được đào thải ngược lại bàng quang.

XEM THÊM: 13+ Thuốc Tăng Cường Sinh Lý Nam Hiệu Quả Tốt Nhất

Nam giới bị tiểu đường thường gặp vấn đề về xuất tinh
Nam giới bị tiểu đường thường gặp vấn đề về xuất tinh

Dưới sự ảnh hưởng của lượng đường trong máu đã làm tổn thương đến các dây thần kinh, khiến bộ phận sinh dục bị rối loạn vận hành. Việc nam giới xuất tinh ngược còn tiềm ẩn nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.

Ảnh hưởng đến việc sản xuất Testosterone

Nam giới bước vào độ tuổi dậy thì cũng là lúc hàm lượng hormone testosterone tăng cao, gây ra những biến đổi về giọng nói, ngoại hình và diện mạo. Quá trình sản xuất hormone sinh dục này được thực hiện theo một chu trình khép kín. Tuyến nội tiết sẽ truyền thông tin, tuyến thượng thận sẽ tiếp nhận thông tin ấy và tiến hành sản sinh ra hormone testosterone.

Khi nam giới bị bệnh tiểu đường, các tuyến nội tiết sẽ hoạt động kém hiệu quả, làm giảm lượng hormone sinh dục nam. Người bệnh sẽ có cảm giác mệt mỏi, số lượng và chất lượng tinh trùng đều suy giảm, khó đạt được hưng phấn trong quan hệ tình dục.

Bệnh tiểu đường gây suy giảm ham muốn

Việc thiếu hụt hormone sinh dục nam dẫn tới tình trạng suy giảm ham muốn. Tình trạng này có thể làm ảnh hưởng đến cảm xúc và hứng thú trong chuyện chăn gối của phái mạnh. Bệnh tiểu đường yếu sinh lý kéo dài không được điều trị kịp thời sẽ khiến nam giới rơi vào trạng thái trầm cảm, e ngại tình dục, lẩn tránh chuyện chăn gối làm ảnh hưởng tới hôn nhân gia đình.

Hạ đường huyết khi quan hệ tình dục

Hạ đường huyết khi quan hệ tình dục cũng là một trong những biến chứng do yếu sinh lý bệnh tiểu đường gây nên. Theo Hiệp đội tiểu đường Hoa Kỳ, khi quan hệ tình dục, nam giới có thể tiêu tốn từ 150-300 calo. Vì thế, nếu hoạt động quá sức có thể khiến cho nam giới bị hạ đường huyết trong hoặc sau khi quan hệ (tức là lượng đường huyết < 4 mmol/l).

Để tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm này, nam giới hãy kiểm tra lượng đường huyết củ mình trước và sau khi quan hệ để tự điều chỉnh hoạt động thể lực và tần suất quan hệ của mình trong những lần tiếp theo.

Nếu trước khi quan hệ tình dục lượng đường huyết mà người bệnh đo được ít hơn 7mmol/l, nam giới hãy nạp vào cơ thể khoảng 15gr carb (tương đương với 1 quả táo, lê hoặc chuối, 236ml sữa không đường hay 1 miếng bơ nhỏ. Sau khi quan hệ tình dục, nếu không máy bị hạ đường huyết, nam giới hãy uống một cốc nước hoa quả, 1 cốc nước đường hoặc sử dụng đường glucose dành riêng cho bệnh nhân bị tiểu đường.

Ảnh hưởng đối với nữ giới

Bệnh tiểu đường yếu sinh lý cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với đời sống tình dục của nữ giới. Cụ thể:

Khô âm đạo ở nữ giới

Nữ giới bị tiểu đường yếu sinh lý cũng nghiêm trọng không kém gì so với nam giới. Người bệnh sẽ rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng khi không thể làm hài lòng nửa kia trong chuyện chăn gối. Phụ nữ bị tiểu đường thường gặp phải các vấn đề như: âm đạo bị khô, rối loạn tiết niệu, rát bàng quang, nước tiểu có màu đục, cơ thể lạnh run, e ngại chuyện chăn gối…

Giảm khoái cảm ở nữ giới

Phụ nữ bị bệnh tiểu đường yếu sinh lý dễ cảm thấy cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi. Cảm giác này sẽ khiến nữ giới giảm hưng phấn trong chuyện ấy, khiến cuộc yêu khó thăng hoa. Ngoài ra, cũng giống nữ nam giới bị bệnh tiểu đường không thể cương dương được, nữ giới mắc phải căn bệnh này cũng rất khó để gợi ham muốn dục vọng.

Giải pháp điều trị bệnh tiểu đường yếu sinh lý

Yếu sinh lý bệnh tiểu đường sau khi đã xác định được nguyên nhân và triệu chứng, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là một vài phương pháp chữa bệnh khá hiệu quả được nhiều người áp dụng:

Điều trị bằng thuốc Tây y

Bệnh tiểu đường yếu sinh lý có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc Tây y. Ưu điểm của phương pháp này là tiện lợi, dễ sử dụng, mang lại hiệu quả nhanh chóng.

Thuốc Tây y chữa bệnh tiểu đường yếu sinh lý hiệu quả
Thuốc Tây y chữa bệnh tiểu đường yếu sinh lý hiệu quả

Một số loại thuốc Tây y dùng trong điều trị bệnh tiểu đường yếu sinh lý như:

  • Thuốc điều trị bệnh tiểu đường: Một số loại thuốc được sử dụng để kiểm soát bệnh tiểu đường như: nhóm Metformin, Sulphonylurea, Insulin, Thiazolidinedione, Gliptin Acarbose,…
  • Liệu pháp hormone: Phương pháp này được áp dụng cho những bệnh nhân bị tiểu đường yếu sinh lý, có tác dụng làm tăng lượng hormone testosterone ở nam giới, giúp kích thích ham muốn tình dục và mang đến cảm giác thăng hoa trong tình yêu.
  • Điều trị bệnh tiểu đường gây viêm nhiễm, hẹp bao quy đầu: Người bệnh sẽ được chỉ định cắt bao quy đầu. Tuy nhiên khi thực hiện điều trị bằng phương pháp này, người bệnh nên chú ý không để những tổn thương quay trở lại gây nhiễm trùng.
  • Sử dụng thuốc hỗ trợ tăng cường chức năng sinh lý: Các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc hỗ trợ tăng cường chức năng sinh lý nam giới. Tuy nhiên người bệnh không được tự ý mua thuốc về uống khi chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Điều trị bằng mẹo dân gian

Nam/nữ giới bị yếu sinh lý do biến chứng của bệnh tiểu đường ở giai đoạn đầu có thể sử dụng các mẹo dân gian để cải thiện các triệu chứng của bệnh. Ưu điểm của phương pháp này đó là an toàn, tiết kiệm, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực lâu dài.

Một số bài thuốc chữa bệnh tiểu đường yếu sinh lý bằng phương pháp dân gian người bệnh nên tham khảo như sau:

  • Bài thuốc từ trái mướp đắng: Người bệnh chuẩn bị một trái mướp đắng, ớt xanh ngọt, dưa chuột, cần tây. Bổ đôi trái mướp đắng, bỏ lõi, rửa sạch, đem nhỏ tất cả các nguyên liệu trên. Sau đó cho chúng vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn cùng với 300ml nước. Lọc lấy nước và uống 2 lần/ngày.
  • Bài thuốc từ nước ép lựu: Người bệnh chuẩn bị 2 trái lựu, dùng dụng cụ để ép lấy nước uống. Sử dụng nước ép lựu mỗi ngày để cải thiện chức năng sinh lý hiệu quả.
  • Bài thuốc từ gừng tươi: Người bệnh chuẩn bị 2 củ gừng tươi và 3 thìa mật ong. Gừng tươi cạo vỏ, rửa sạch sau đó ép lấy nước cốt, pha thêm với mật ong và uống trực tiếp mỗi ngày 1 lần.
  • Bài thuốc từ cá chạch: Người bệnh chuẩn bị 5 con cá chạch, mổ sạch, lọc xương và thịt thành 2 phần riêng biệt. Đem rán phần thịt và xương cá cho đến khi vàng mềm. Cho cả 2 phần thịt và xương cá đã rán vào nồi cùng với 300ml rượu, vài lát gừng tươi rồi đun sôi. Khi nước sôi bạn có thể cho thêm gia vị cho vừa miệng rồi múc ra bát thưởng thức.
Nước ép lựu vừa có tác dụng kiểm soát đường huyết, vừa giúp cải thiện chức năng sinh lý nam giới hiệu quả
Nước ép lựu vừa có tác dụng kiểm soát đường huyết, vừa giúp cải thiện chức năng sinh lý nam giới hiệu quả

Lưu ý những mẹo dân gian này chỉ có công dụng hỗ trợ cải thiện các vấn đề về sinh lý và tiểu đường, không có tác dụng điều trị bệnh dứt điểm. Do đó người bệnh chỉ nên áp dụng nó như một phương pháp hỗ trợ, không nên quá lạm dụng.

Lưu ý cho người bị yếu sinh lý bệnh tiểu đường

Đối với người bị yếu sinh lý bệnh tiểu đường, ngoài việc kiểm soát lượng đường trong máu, người bệnh cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Tạm dừng việc quan hệ tình dục: Nếu như người bệnh bị yếu sinh lý mà vẫn tiếp tục quan hệ tình dục sẽ càng khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó bạn hãy tạm thời dừng việc quan hệ tình dục, hoặc giảm tần suất quan hệ xuống thấp nhất có thể để chữa trị bệnh được dứt điểm.
  • Chế độ ăn uống khoa học: Nam giới bị yếu sinh lý nên ăn gì, kiêng gì? Bạn cần hạn chế sử dụng các chất đường bột, chất béo nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, rượu bia, thuốc lá,… Nên tăng cường bổ sung nhiều rau xanh và trái cây tươi, uống nhiều nước, ăn các loại hạt, ngũ cốc, đặc biệt là các loại thực phẩm giúp tăng cường chức năng sinh lý như: Hàu, chuối, thịt dê, thịt bò, nấm, giá đỗ, cá biển…
  • Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao: Nam giới bị tiểu đường yếu sinh lý cần chú trọng việc rèn luyện thể lực để nâng cao sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó việc tập luyện cũng giúp cho người bị bệnh tiểu đường tăng cao độ nhạy của insulin, giúp cải thiện khả năng tự điều hòa đường huyết trong cơ thể.
  • Có chế độ làm việc, nghỉ ngơi điều độ: Người bệnh nên hạn chế thức khuya, hãy cố gắng thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng stress. Bởi tâm lý có ảnh hưởng rất lớn tới chức năng sinh lý của cả nam và nữ.
  • Giảm cân an toàn: Nam giới bị tiểu đường yếu sinh lý cần phải có lộ trình giảm cân an toàn hiệu quả. Việc kiểm soát cân nặng đối với những người bị thừa cân béo phì sẽ giúp điều chỉnh được lượng đường huyết, đồng thời cải thiện được tình trạng xuất tinh sớm ở nam giới.

Có thể thấy việc vừa mắc phải hai chứng bệnh là tiểu đường và yếu sinh lý gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Do đó, cả nam và nữ giới khi bị yếu sinh lý bệnh tiểu đường cần đi khám bác sĩ thường xuyên để được điều trị bệnh kịp thời, tránh gây ra những hậu quả khôn lường.

BÀI LIÊN QUAN: 

Fuji Sumo: Thành Phần, Công Dụng, Cách Dùng Và Giá Bán

Fuji Sumo là cái tên rất hot trong nhóm thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý nam. Do có...

Sâm Alipas: Công Dụng, Cách Dùng, Giá Bán Và Lưu Ý Quan Trọng

Sâm Alipas: Công Dụng, Cách Dùng, Giá Bán Và Lưu Ý Quan Trọng

Sâm Alipas là thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Mỹ sản xuất. Sản phẩm được biết đến với công...

10 Thuốc Tăng Cường Sinh Lý Nam Của Úc Hiệu Quả Tốt Nhất

Thuốc tăng cường sinh lý nam của Úc được đấng mày râu tin dùng bởi hiệu quả sử dụng và...

Nam Giới Yếu Sinh Lý Có Con Được Không? Giải Đáp Chi Tiết

Yếu sinh lý nam là một dạng rối loạn chức năng tình dục và sinh sản phổ biến. Do đó,...

Dùng Rau Ngót Chữa Yếu Sinh Lý Giúp Đàn Ông Thêm Khỏe

Dùng rau ngót chữa yếu sinh lý là bài thuốc dân gian được áp dụng khá phổ biến và được...