16 Cách Chữa Bệnh Lậu Hiệu Quả Cho Cả Nam Và Nữ Giới

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Các thông tin về bệnh lậu và cách chữa trị luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của cả nam giới và nữ giới. Trong bài viết dưới đây, bác sĩ tại Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc sẽ hướng dẫn chi tiết về 17 cách chữa bệnh lậu hiệu quả và an toàn, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Cách chữa bệnh lậu ở nam giới và nữ giới bằng Tây Y

Cách chữa bệnh lậu được bác sĩ ưu tiên lựa chọn hiện nay là áp dụng Tây y. Phương pháp này cho hiệu quả tốt, giúp điều trị dứt điểm bệnh lậu ở cả nam giới và nữ giới.

Sử dụng thuốc Tây

Hiện nay có nhiều loại thuốc kháng sinh được đưa vào phác đồ điều trị bệnh lậu. Tùy với từng trường hợp, phác đồ điều trị sẽ có sự khác biệt.

  • Ceftriaxone 250mg: Tiêm bắp duy nhất 1 liều.
  • Spectinomycin 2g: Tiêm bắp duy nhất 1 liều.
  • Cefotaxime 1g: Tiêm bắp duy nhất 1 liều.
  • Ciprofloxacin 500mg hoặc Cefixim 400mg: Uống 1 liều duy nhất.
  • Doxycyclin 100mg: Uống liều 2 viên/ngày x 7 ngày.
  • Tetracyclin 500mg: Uống liều 4 viên/ngày x 7 ngày.
  • Erythromycin 500mg:Uống liều 4 viên/ngày x 7 ngày.
  • Azithromycin 500mg: Uống liều 2 viên duy nhất.
cach chua benh lau
Cách chữa bệnh lậu ở nam giới và nữ giới bằng Tây Y cho hiệu quả tốt

Hiện nay có nhiều trường hợp người bệnh kháng kháng sinh khiến quá trình điều trị không đạt kết quả tốt. Chính vì vậy, trước khi điều trị, bác sĩ thường tiến hành kháng sinh đồ để chọn lọc ra loại kháng sinh mà cơ thể người bệnh đáp ứng.

Cần lưu ý, có 3 loại thuốc gồm ciprofloxacin, doxycycline, tetracycline tuyệt đối không sử dụng cho phụ nữ có thai (hoặc cho con bú). Ngoài ra, nhiều trường hợp bị dị ứng với thành phần trong một số loại thuốc dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, chóng mặt,… Do đó, người bệnh cần thăm khám, xét nghiệm kỹ càng để bác sĩ xây dựng được phác đồ điều trị phù hợp và an toàn nhất.

Phương pháp DHA

Đối với trường hợp bệnh lậu diễn biến nghiêm trọng hoặc không đáp ứng thuốc kháng sinh, bác sĩ sẽ chỉ định cách chữa bệnh lậu bằng phương pháp DHA. Phương pháp này này hoạt động bằng các bước sóng siêu ngắn, giúp tác động trực tiếp tới ổ vi khuẩn lậu và tiêu diệt chúng. Ngoài ra, các bước sóng này kích thích tăng cường miễn dịch cho cơ thể, ngăn chặn bệnh tái phát dai dẳng.

Phương pháp DHA được chuyên gia đánh giá rất cao nhờ những ưu điểm dưới đây:

  • Xác định chính xác những khu vực có khuẩn lậu cầu đang trú ngụ, từ đó dễ dàng loại bỏ.
  • Thúc đẩy tái tạo các tế bào đang tổn thương, giúp những vết lở loét, mụn mủ, mụn nước mau lành lại.
  • Thời gian trị liệu ngắn, giảm đau đớn, người bệnh có thể nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường.
  • Phương pháp đã được kiểm chứng an toàn, hạn chế tối đa các biến chứng cho người bệnh.

15 cách chữa bệnh lậu tại nhà an toàn

Ngoài cách chữa bệnh lậu bằng Tây Y, người bệnh có thể áp dụng một số cách điều trị tại nhà với nguyên liệu tự nhiên như sau:

Diệp hạ châu

Diệp hạ châu có tính hàn, vị đắng, hỗ trợ giải độc, lợi tiểu và tiêu viêm. Sử dụng dược liệu này đúng cách sẽ giúp giảm các triệu chứng của bệnh lậu bao gồm: Loét da, mủ trên da, tiểu rắt, tiểu buốt,…

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá diệp hạ châu rồi đem phơi khô.
  • Mỗi ngày lấy 1 lượng vừa đủ lá diệp hạ châu khô đem đun sôi với nước để uống.
cach chua benh lau
Diệp hạ châu giúp giảm các triệu chứng của bệnh lậu

Cách chữa lậu tại nhà với hoa cúc dại

Y học hiện đại đã tiến hành phân tích thành phần của hoa cúc dại, phát hiện trong hoa chứa nhiều hoạt chất tốt giúp giảm viêm sưng và tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Do đó, không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, hoa cúc dại sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tái phát.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch hoa cúc dại, sau đó cho vào máy xay để xay nhuyễn.
  • Lấy vải mỏng sạch để lọc lấy nước cốt hoa cúc dại uống hằng ngày.

Cách chữa bệnh lậu ở nữ giới bằng mật ong

Mật ong có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn và làm lành các vết thương tổn trên da. Đồng thời, sử dụng mật ong còn giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, tránh bệnh lậu tái phát dai dẳng.

Cách thực hiện: Pha 1 thìa mật ong với 350ml nước ấm để uống vào mỗi buổi sáng (khi mới thức giấc).

Sử dụng tỏi

Một trong những cách chữa bệnh lậu ở nam giới tại nhà được nhiều người áp dụng hiện nay là dùng tỏi. Với thành phần hoạt chất chính là allicin – hoạt chất kháng viêm, diệt khuẩn mạnh mẽ, sử dụng tỏi sẽ giúp hỗ trợ cơ thể chống lại khuẩn lậu, hạn chế sự tiến triển nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý không đắp quá lâu vì tỏi có tính cay nóng sẽ gây bỏng rát vùng da này.

Các cách thực hiện:

  • Cách 1: Ăn trực tiếp tỏi sống, mỗi ngày nên ăn trực tiếp từ 2 – 3 nhánh tỏi trong các bữa ăn.
  • Cách 2: Xay nhuyễn tỏi rồi đắp lên vùng da đang bị nhiễm khuẩn lậu. Dùng băng gạc cố định lại qua đêm, rửa sạch lại vào sáng hôm sau.
cach chua benh lau
Sử dụng tỏi sẽ giúp hỗ trợ cơ thể chống lại khuẩn lậu

Tinh dầu trà

Cách chữa bệnh lậu tại nhà nam giới bằng tinh dầu trà được áp dụng phổ biến hiện nay. Tinh dầu trà mùi hắc, màu vàng, tính cay nóng, sở hữu thành phần chứa lượng lớn hoạt chất kháng viêm, tiêu sưng, tiêu mủ, tinh dầu trà sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh và thúc đẩy da mau lành thương tổn.

Cách thực hiện:

  • Pha tinh dầu trà với tinh dầu dừa theo tỉ lệ 1:1.
  • Lấy một miếng gạc sạch, thấm hỗn hợp trên và đắp vào vết loét.
  • Sau khoảng 3 tiếng lấy gạc ra và rửa sạch vị trí vết thương.

Cách trị bệnh lậu ở nam giới với giấm táo

Trong thành phần của giấm táo có đặc tính kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn nhờ các thành phần như acid axetic, magie, enzyme và nhiều lợi khuẩn khác. Nhờ đó ức chế sự phát triển của khuẩn lậu, ngăn ngừa bệnh diễn tiến nghiêm trọng và xuất hiện biến chứng. Tuy nhiên, giấm táo có tính acid khá cao, dễ gây kích ứng các mô tế bào nhạy cảm nên người bệnh không sử dụng phương pháp này cho các khu vực nhạy cảm như vùng kín hoặc các vùng da có vết loét, vết thương hở.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng da đang có dấu hiệu của bệnh lậu.
  • Nhúng băng gạc hoặc bông mềm vào dung dịch giấm táo (pha với 1 ít dầu dừa) sau đó đắp lên vùng da đang bị nhiễm bệnh.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể pha giấm táo với nước để tắm hằng ngày (tỉ lệ pha được khuyến nghị là 1 thìa giấm táo và 5 cốc nước).

Cách chữa bệnh lậu bằng nha đam

Sử dụng nha đam là cách chữa trị bệnh lậu tại nhà được nhiều người bệnh áp dụng nhờ hiệu quả tốt và rất đơn giản, chi phí thấp. Cụ thể, nha đam có thành phần chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp diệt khuẩn, kháng viêm và làm lành các thương tổn do khuẩn lậu gây trên da.

Cách thực hiện: 

  • Chuẩn bị 1 nhánh cây nha đam, đem cắt bỏ phần vỏ rồi xay nhuyễn phần thịt bên trong.
  • Làm sạch vùng da đang tổn thương do bệnh lậu, đắp nha đam đã xay nhuyễn lên, sau khoảng 30 phút thì bỏ ra và rửa sạch với nước.
cach chua benh lau
Sử dụng nha đam là cách chữa trị bệnh lậu tại nhà được nhiều người bệnh áp dụng

Măng cụt

Theo phân tích từ các chuyên gia, trong măng cụt có chứa khoảng 40 loại kháng thể xanthones có cho sức khỏe. Các chất này có tác dụng chống viêm, giảm ngứa da và giảm nhẹ triệu chứng của bệnh lậu.

Cách thực hiện: Chọn quả măng cụt chín, không dập vỏ, ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống.

Dền gai

Trong Đông y, dền gai là dược liệu vị ngọt, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt, trừ thấp, lợi tiểu. Đặc biệt, trong rễ dền gai có thành phần chứa khoáng chất Natri, Kali hỗ trợ tiêu diệt lậu khuẩn rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Ngọn và lá dền gai: Đem rửa sạch rồi ép lấy nước, sau đó lấy nước này bôi lên vùng da đang bị viêm nhiễm, đợi đến sáng hôm sau rửa sạch với nước.
  • Rễ dền gai: Cách chữa bệnh lậu với rễ dền gai rất đơn giản, người bệnh sẽ sử dụng trực tiếp mà không phải chế biến để đảm bảo hấp thụ trọn vẹn các hoạt chất có lợi từ dược liệu này.

Cách chữa bệnh lậu bằng lá ô liu

Những nghiên cứu Y học hiện đại đã phát hiện trong lá ô liu có chứa oleuropein – Hoạt chất mang khả năng chống khuẩn, kháng viêm, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Sử dụng lá ô liu sẽ giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, giảm nhẹ triệu chứng và hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn tấn công gây biến chứng tổn thương nội tạng, thần kinh, não bộ.

Cách thực hiện: Dùng khoảng 25 – 50mg chiết xuất oliu dạng viên nén. Uống 2 lần/ngày và kiên trì khoảng 8 – 10 tháng để hiệu quả phát huy tốt nhất.

cach chua benh lau
Sử dụng lá ô liu sẽ giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn lậu

Cỏ bướm nhẵn

Sử dụng cỏ bướm nhẵn là cách chữa bệnh lậu dân gian được truyền tai từ lâu và chuyên gia chứng minh cho hiệu quả tốt. Tương tự như các thảo dược dền gai, dành dành,… trong cỏ bướm nhẵn chứa các thành phần hoạt chất rất tốt cho quá trình điều trị bệnh lậu.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch cây bướm nhẵn, đem cắt nhỏ và giã nát.
  • Lọc lấy nước cốt cây bướm nhẵn, sau đó thoa lên vùng da đang bị lậu.

Cách chữa bệnh lậu bằng rễ cây dành dành

Cây dành dành còn được gọi là câu mác làng cương, cây thủy hoàng chi, cây chi tử,… Trong Đông y, cây dành dành được đưa vào danh sách các vị thuốc tính hàn, vị đắng, có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, chỉ huyết. Nghiên cứu Y học hiện đại cũng phát hiện trong rễ cây chứa các thành phần gồm glucose, fructose cùng nhiều acid có lợi giúp giảm các triệu chứng bệnh.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch rễ cây dành dành, đem cắt nhỏ rồi phơi khô.
  • Sắc rễ cây khô với các thảo dược khác gồm cỏ bướm nhẵn, cây diệp hạ châu với tỉ lệ bằng nhau.
  • Uống nước thuốc sắc khi còn ấm, nên chia thành 2 lần uống trong ngày để hiệu quả đạt được tốt nhất.

Hải cầu vàng

Các chuyên gia đã tiến hành phân tích và chứng minh trong thành phần hải cẩu vàng có chứa thành phần gồm các hoạt chất alkaloid như Hydrastine và Berberine. Các hoạt chất này giúp kháng khuẩn và trị viêm, tiêu diệt khuẩn lậu cầu, ngăn ngừa biến chứng bệnh gây cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch cây hải cẩu vàng, đem giã nát rồi lọc lấy nước.
  • Bôi trực tiếp lên vùng da đang có triệu chứng tổn thương do lậu.
cach chua benh lau
Hải cầu vàng giúp kháng khuẩn và trị viêm, tiêu diệt khuẩn lậu cầu

Cách chữa bệnh lậu bằng cỏ tranh

Trong Đông y, rễ có tranh có tính hàn và vị ngọt, mang công dụng lợi tiểu, tiêu viêm, giải nhiệt. Sử dụng bài thuốc từ cỏ tranh liên tục trong 1 tháng sẽ giúp giảm nhẹ triệu chứng mụn mủ, tiểu rắt, tiểu buốt hiệu quả.

Các cách thực hiện:

  • Cách 1: Lấy rễ, cành và thân cỏ tranh, vặt bỏ hết lá rồi đem rửa sạch, chặt thành nhiều khúc ngắn. Sau đó đem đi phơi khô. Mỗi ngày lấy 1 nắm đem sắc lấy nước uống.
  • Cách 2: Kết hợp rễ cỏ tranh cùng các thảo dược khác như cam thảo, kim ngân hoa, kinh anh tử và kinh giới với lượng bằng nhau. Sắc các dược liệu trên với nước để uống trong ngày.

Người bệnh cần lưu ý, các cách điều trị bệnh lậu tại nhà chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, giúp giảm nhẹ triệu chứng chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Vậy nên, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và xây dựng phác đồ chữa trị hiệu quả nhất.

Một số câu hỏi về bệnh lậu và cách điều trị?

Dưới đây là những giải đáp liên quan đến bệnh lậu và cách chữa trị từ chuyên gia Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc.

Bệnh lậu giai đoạn mãn tính chữa khỏi được không?

Bệnh lậu mãn tính hoàn toàn điều trị được nếu áp dụng đúng phác đồ. Hiện nay cách chữa bệnh lậu mãn tính được áp dụng phổ biến nhất là sử dụng thuốc Tây y và phương pháp DHA. Trong quá trình trị bệnh, cần đảm bảo tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để mang đến kết quả tốt nhất.

Chữa bệnh lậu mất bao nhiêu tiền?

Mức chi phí chữa bệnh lậu hiện nay giao động trong khoảng 5.000.000 – 6.000.000 VNĐ trở lên. Trên thực tế, con số này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ bệnh lậu hiện tại, sức khỏe của người bệnh, phương pháp chữa và đơn vị y tế thực hiện,… Do đó, để biết được con số chính xác nhất, người bệnh cần đến bệnh viện để bác sĩ trực tiếp thăm khám và tư vấn.

Chữa bệnh lậu bao lâu khỏi?

Bác sĩ cho biết, nếu áp dụng đúng phương pháp điều trị, bệnh lậu sẽ khỏi sau khoảng 1 – 2 tuần tùy theo từng mức độ. Tuy nhiên, nếu sau khoảng thời gian này, các triệu chứng bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và xây dựng phác đồ điều trị mới.

Trên đây là thông tin chi tiết về 17 cách chữa bệnh lậu tốt nhất hiện nay giúp nam và nữ giới trang bị thêm những kiến thức hữu ích hỗ trợ trong quá trình bảo vệ sức khỏe bản thân. Tuy nhiên, đừng quên thăm khám bác sĩ, thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó áp dụng phương pháp điều trị phù hợp.

Tài liệu tham khảo:

  • https://trungtamytehuyentanson.com.vn/uploads/news/index.htm?chua-benh-lau
  • https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-lau-co-chua-duoc-khong–luu-y-gi-de-phong-tranh-benh-tai-phat-s94-n18893
  • https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/benh-lau-man-tinh-co-chua-duoc-khong.html
tu the quan he

20 Tư Thế Quan Hệ Giúp Cặp Đôi Hưng Phấn Kéo Dài Cuộc Yêu

Tư thế quan hệ là một trong những yếu tố giúp tăng lửa cho cuộc yêu và giúp cặp đôi...

que test giang mai

Que Test Giang Mai Có Chính Xác Không? Cách Sử Dụng Thế Nào?

Sử dụng que test giang mai là phương pháp được nhiều cơ sở y tế áp dụng trong chẩn đoán...

giat do chung co bi lay sui mao ga khong

Giặt Đồ Chung Có Bị Lây Sùi Mào Gà Không? 5 Đường Lây Phổ Biến

Bệnh sùi mào gà là bệnh xã hội gây ra những triệu chứng khó chịu và biến chứng ảnh hưởng...

xet nghiem giang mai

7 Phương Pháp Xét Nghiệm Giang Mai Cho Từng Giai Đoạn Bệnh

Xét nghiệm giang mai đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chẩn đoán và điều trị. Bài...

giang mai

Giang Mai: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Từng Giai Đoạn Và Cách Chữa

Giang mai (Syphilis) là bệnh lây nhiễm đường tình dục nguy hiểm và đang ngày càng phổ biến. Bệnh tiến...