Đa Nang Buồng Trứng Nên Ăn Gì Và Kiêng Ăn Gì Giúp Bệnh Nhanh Khỏi?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Đa nang buồng trứng là bệnh lý liên quan tới nội tiết rất dễ gặp ở phụ nữ. Theo đó, các bác sĩ cho biết, thực phẩm sử dụng hàng ngày có ảnh hưởng nhiều tới tiến triển của bệnh. Vì vậy, đa nang buồng trứng nên ăn gì cũng như kiêng ăn gì là vấn đề mọi bệnh nhân đều cần phải quan tâm, tìm hiểu. Trong bài viết này, Bệnh viện Thuốc dân tộc sẽ chia sẻ cụ thể các hướng dẫn về chế độ ăn uống cho người bệnh.

Tác động của chế độ ăn uống tới đa nang buồng trứng

Khi bị buồng trứng đa nang, nội tiết tố và quá trình trao đổi chất đều gặp phải các cản trở nhất định gây ra các gián đoạn. Trong khi đó, bệnh lý này làm tăng mức insulin hơn so với mức cần thiết thực tế, gây mất kiểm soát cân nặng. Khi xảy ra thừa cân béo phì và rối loạn chuyển hóa, bệnh càng có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn, nội tiết tố nam tăng cao và buồng trứng xuất hiện các nang nhỏ bất thường. Hệ miễn dịch mất cân bằng và có nguy cơ xảy ra thêm nhiều bệnh lý đáng lo ngại khác.

Đặc biệt, thức ăn có lượng đường cao có thể làm tăng mức đường huyết và gây ra rối loạn kinh nguyệt. Hay chế độ dinh dưỡng thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng gây cản trở hoạt động của buồng trứng, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, việc lựa chọn đồ ăn, kiểm soát dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng để giúp bệnh nhân bảo vệ sức khỏe, hạn chế rủi ro cũng như tăng cường khả năng hồi phục cho cơ thể.

Đa nang buồng trứng nên ăn gì?

Để ngăn chặn rủi ro làm bệnh trở nên nguy hiểm hơn, chị em cần biết đa nang buồng trứng nên ăn gì. Khi này, chế độ dinh dưỡng cần bổ sung thường xuyên những nhóm thực phẩm sau:

Đồ ăn giàu chất xơ

Chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu hơn và kiểm soát cảm giác đói, từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Đối với những người mắc rối loạn đa nang buồng trứng thường gặp vấn đề về cân nặng, việc ăn đồ ăn giàu chất xơ sẽ rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp giảm tốc độ hấp thụ đường trong máu, từ đó giúp kiểm soát mức độ và ngăn ngừa sự tăng đột ngột của đường huyết sau khi ăn. Nhờ vậy hạn chế nguy cơ rối loạn kinh nguyệt. Ngoài ra, người bệnh còn có thể giảm cholesterol trong máu và hạn chế mắc các vấn đề về tim mạch như bệnh mạch vành và đột quỵ.

Một số thực phẩm giàu chất xơ nên bổ sung gồm: Cà rốt, bông cải xanh, cải brussel, đậu lăng, đậu hà lan, khoai lang, yến mạch, hạt chia, hạt diêm mạch, atiso, quả bơ,…

Đa nang buồng trứng nên ăn gì
Đa nang buồng trứng nên ăn gì? Các thực phẩm giàu chất xơ

Đa nang buồng trứng nên ăn gì? Thực phẩm cung cấp protein

Protein là một thành phần quan trọng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và tạo cảm giác no lâu hơn. Việc bổ sung đầy đủ protein vào chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát cảm giác đói và giảm cân nặng hiệu quả, đặc biệt là khi kết hợp với một chế độ ăn uống khoa học và vận động đều đặn.

Đối với những người mắc rối loạn đa nang buồng trứng, việc có một lượng protein đủ trong chế độ ăn uống có thể hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào, hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe của tóc, da và móng. Ngăn ngừa sự tăng đột ngột của đường huyết sau khi ăn, giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Protein cũng tham gia vào quá trình sản xuất hormone, hỗ trợ sức khỏe sinh sản và duy trì chu kỳ kinh nguyệt ổn định.

Các thực phẩm giàu protein phải kể tới gồm: Trứng, ức gà, cá ngừ, bông cải xanh, sữa chua, đậu lăng, các loại cá, tôm, hạt bí,…

Các nhóm vitamin

Đa nang buồng trứng nên ăn gì? Người bệnh hãy bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu vitamin. Cụ thể như sau:

  • Vitamin B: Các loại vitamin B6, B12 và axit folic có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của hệ thống thần kinh, sản xuất hormone và duy trì chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Đồng thời có thể giảm các triệu chứng liên quan đến rối loạn đa nang buồng trứng như mệt mỏi và căng thẳng.
  • Vitamin D: Duy trì sức khỏe của xương và răng, điều hòa mức độ hormone trong cơ thể và hỗ trợ hệ miễn dịch. Việc bổ sung vitamin D đầy đủ có thể hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề viêm nhiễm và tổn thương do buồng trứng đa nang gây ra.
  • Vitamin E và C: Cả hai loại vitamin này đều có tính chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ tế bào và mô khỏi tổn thương do oxy hóa. Vitamin E cũng có thể giúp cải thiện chu kỳ kinh nguyệt và giảm triệu chứng PMS (Pre-Menstrual Syndrome).
  • Vitamin A: Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe của da và mắt, cũng như hệ thống miễn dịch. Việc bổ sung vitamin A có thể hạn chế tình trạng mụn trứng cá và các đốm sậm màu trên da.
  • Vitamin K: Cần thiết với quá trình đông máu và duy trì sức khỏe tuần hoàn. Bên cạnh đó còn giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến tiền sản giật và tiền mãn kinh.

Những loại thực phẩm có hàm lượng các vitamin cao rất tốt cho cơ thể chủ yếu là: Các loại rau màu xanh đậm, trái cây sẫm màu, ngũ cốc, sữa, thịt gia cầm, quả hạch, cá, trứng,…

Bị đa nang buồng trứng nên ăn gì? Các thực phẩm kháng viêm

Các thực phẩm kháng viêm rất có lợi với người bị buồng trứng đa nang. Bởi bệnh lý này thường đi kèm với tình trạng viêm, gây ra đau buồng trứng, chu kỳ kinh nguyệt không đều và tiền mãn kinh sớm. Theo đó, một số thực phẩm có thể hạn chế tốt các tổn thương viêm nhiễm trong cơ thể.

Thực phẩm kháng viêm sẽ giúp cân bằng hormone và cải thiện chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra còn đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ, giúp tăng cường hệ miễn dịch,  bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố gây tổn thương.

Bên cạnh đó, các thực phẩm chứa axit béo omega-3 còn hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Việc duy trì cân nặng ở mức ổn định sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm thiểu rủi ro sức khỏe liên quan đến rối loạn đa nang buồng trứng.

Vậy nên, trong bữa ăn hàng ngày, nữ giới nên thường xuyên sử dụng: Quả mọng, bông cải xanh, quả bơ, trà xanh, dầu oliu, nghệ, cá béo, nấm, cà chua, tỏi, gừng,…

Những thực phẩm kháng viêm tốt cho người bệnh đa nang buồng trứng
Nên bổ sung các thực phẩm có khả năng kháng viêm

Thực phẩm giàu omega 3 6 9

Cung cấp đầy đủ omega 3 6 9, đặc biệt là omega 3 sẽ có rất nhiều lợi ích cho người bị đa nang buồng trứng. Omega-3 được biết đến với khả năng giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, giảm lượng cholesterol trong máu và đông máu.

Đối với những người mắc rối loạn đa nang buồng trứng, việc bổ sung omega-3 vào chế độ ăn uống có thể giúp giảm viêm và những biểu hiện thường gặp của bệnh lý này. Đồng thời còn cải thiện chức năng não bộ và tăng cường trí nhớ và tập trung, hạn chế bệnh lý trầm cảm và lo âu.

Các thực phẩm giàu Omega 3 6 9 đều có khả năng làm tăng độ ẩm cho da và tóc, cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm tình trạng táo bón cũng như rối loạn ruột kích thích (IBS).

Do vậy, sẽ rất tốt nếu bạn thường xuyên dùng các thực phẩm như: Các loại cá béo, hạt lanh, hạt óc chó, hạt điều, hạnh nhân, dầu oliu,…

Bổ sung thực phẩm nhiều kẽm

Đa nang buồng trứng nên ăn gì? Kẽm đóng tham gia vào quá trình sản xuất hormone và duy trì sức khỏe sinh sản. Việc bổ sung kẽm có thể giúp cân bằng nội tiết cũng như và cải thiện rối loạn đa nang buồng trứng. Khi này, cơ thể cũng dễ dàng tái tạo tế bào da và tóc, giảm tình trạng da khô, mụn trứng cá và rụng tóc.

Các chuyên gia cho biết, kẽm cũng rất có ích đối với hoạt động của hệ tiêu hóa và khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng trong cơ thể. Nhờ đó sức khỏe của bệnh nhân cũng sẽ được tăng cường, cơ thể chống đỡ tốt hơn trước những biểu hiện bệnh lý đa nang.

Nên ăn các thực phẩm sau đây để cung cấp kẽm cho cơ thể: Động vật có vỏ, thịt, cây họ đậu, hạt khô, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, trứng, khoai tây, cải xoăn,…

Đa nang buồng trứng nên ăn gì? Nhóm đồ ăn giàu magie

Magie là loại khoáng chất rất cần thiết đối với mọi người, đặc biệt bệnh nhân đa nang buồng trứng. Nạp đủ magie cho cơ thể sẽ cân bằng hormone, giảm tổn thương buồng trứng, mệt mỏi và căng thẳng.

Dưỡng chất này cũng duy trì huyết áp ổn định và giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch thường gặp. Ngoài ra còn tăng cường sức khỏe xương khớp, đề phòng bệnh loãng xương do nội tiết tố mất cân bằng.

Nên thường xuyên ăn chuối, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, cà chua, đậu Hà Lan,…

Đa nang buồng trứng nên ăn gì? Nhóm đồ ăn giàu magie
Thường xuyên ăn thực phẩm nhiều magie rất có lợi cho sức khỏe

Thực phẩm cung cấp probiotic

Đa nang buồng trứng nên ăn gì? Bệnh nhân không nên bỏ qua các thực phẩm cung cấp hàm lượng probiotic dồi dào. Bởi probiotic là các vi khuẩn có lợi sống trong đường ruột và giúp duy trì cân bằng vi sinh vật trong hệ thống tiêu hóa. Qua đó cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm các vấn đề tiêu chảy và táo bón.

Đặc biệt, một phần lớn hệ miễn dịch của cơ thể được kiểm soát từ đường ruột. Probiotic có thể giúp cân bằng hệ miễn dịch, giảm vi khuẩn gây viêm và cải thiện khả năng phòng ngừa bệnh tật. Ngoài ra, khi bị buồng trứng đa nang, các vấn đề viêm nhiễm rất dễ gặp, nếu bổ sung đủ probiotic có thể giúp giảm viêm ở buồng trứng và tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Bệnh nhân có thể nạp probiotic thông qua các thực phẩm gồm: Sữa chua, trà kombucha, phô mai, nấm sữa kefir,…

Kiêng ăn gì khi mắc đa nang buồng trứng?

Bên cạnh vấn đề đa nang buồng trứng nên ăn gì, cũng có một số thực phẩm dễ gây hại cho sức khỏe bệnh nhân khi dùng. Cụ thể cần tránh những nhóm dưới đây:

Thức ăn chứa đường

Hãy hạn chế tiêu thụ đường và thực phẩm chứa đường cao, ví dụ như bánh ngọt, đồ uống có ga, kẹo, các loại chè,…

Đường có thể gây tăng đột ngột đường huyết sau khi tiêu thụ, ảnh hưởng đến cân nặng và kiểm soát insulin. Trong khi đó, những người đa nang buồng trứng cần duy trì mức độ đường huyết ổn định để kiểm soát hormone và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều đường còn gây ra tăng tình trạng viêm trong cơ thể, làm nghiêm trọng hơn các triệu chứng của rối loạn đa nang buồng trứng, khiến sức khỏe tổng thể suy giảm nhiều hơn.

Nên kiêng ăn gì khi mắc đa nang buồng trứng
Nên kiêng thực phẩm nhiều đường

Đồ dầu mỡ

Một số loại đồ ăn dầu mỡ như: Đồ ăn nhanh, các loại xúc xích và viên chiên, thực phẩm chiên rán ngập dầu,… Thực phẩm giàu dầu mỡ thường chứa các loại chất béo bão hòa và trans fat, gây tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tim mạch, tăng cân nặng không mong muốn, dễ xảy ra nhiều phản ứng viêm nhiễm trong cơ thể và đặc biệt là tại buồng trứng.

Kiêng ăn carb tinh chế

Những thực phẩm chứa carb tinh chế thường gặp nhất là: Mì ống, bánh mì, bánh ngọt, đồ ăn vặt,… Carb tinh chế làm tăng đường huyết sau ăn, xuất hiện nhiều tình trạng viêm trong cơ thể và gây tăng cân nhanh chóng, Khi này, các dấu hiệu của bệnh đa nang buồng trứng càng trở nên nghiêm trọng hơn và sẽ khó để đạt được hiệu quả từ các loại thuốc điều trị.

Nhóm thịt đã qua chế biến

Thịt đã qua chế biến thường chứa các chất bảo quản và chất phụ gia, nhiều chất béo bão hòa và trans fat, để kéo dài thời gian sử dụng. Cùng với đó là hàm lượng natri cao cũng như các chất độc hại amines heterocyclic và polycyclic aromatic hydrocarbons, có thể gây ra ung thư và viêm nhiễm.

Những chất này còn làm gia tăng các phản ứng dị ứng và kích ứng cho cơ thể, tăng cholesterol và khiến bệnh lý ngày càng nặng, kinh nguyệt rối loạn thất thường. Vậy nên hãy tránh ăn các loại thịt nguội, xúc xích, thịt cá đóng hộp,….

Hạn chế ăn thịt nguội khi mắc đa nang buồng trứng
Hạn chế dùng các loại thịt nguội

Chất kích thích

Trong chế độ ăn uống hàng, bệnh nhân cũng cần kiêng các loại chất kích thích. Do những chất này dễ làm tăng đường huyết và insulin đáp ứng, gia tăng rối loạn đa nang buồng trứng và xuất hiện các nguy cơ biến chứng cao hơn.

Bên cạnh đó, việc sử dụng caffeine, thuốc lá và các loại cồn từ bia, rượu có thể gây ra cảm giác căng thẳng, lo âu và suy giảm chất lượng giấc ngủ, rối loạn hormone và nữ giới dễ bị vô kinh. Việc kiểm soát triệu chứng của rối loạn đa nang buồng trứng cũng trở nên khó khăn hơn đáng kể.

Đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm liên quan thường chứa isoflavones, một loại phytoestrogen có thể ảnh hưởng đến cân nặng và cân bằng hormone trong cơ thể. Điều này sẽ có hại cho nội tiết ở những người mắc rối loạn đa nang buồng trứng.

Isoflavones sẽ gây ra các biến đổi hormone và tăng rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, kháng estrogen, làm giảm hiệu quả của hormone estrogen trong cơ thể và gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe khác.

Do đó, ngoài hạt đậu nành, cũng cần kiêng ăn tào phớ, đậu phụ, nước đậu, các loại bánh làm từ đậu,….

Đa nang buồng trứng nên ăn gì và kiêng những thực phẩm nào đã được giải đáp cụ thể. Bệnh nhân có thể tham khảo để xây dựng cho mình thực đơn dinh dưỡng thích hợp, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị cũng như chăm sóc sức khỏe tổng thể hiệu quả.

TOP 7 Cây Thuốc Nam Chữa Tắc Vòi Trứng Hiệu Quả Tại Nhà

TOP 7 Cây Thuốc Nam Chữa Tắc Vòi Trứng Hiệu Quả Tại Nhà

Tắc vòi trứng là căn bệnh phụ khoa khá nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới...

12 Cách Trị Huyết Trắng Có Mùi Hôi Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả

Để điều trị huyết trắng có mùi hôi an toàn và hiệu quả tại nhà không sử dụng thuốc Tây...

tri huyet trang

Chi Tiết Các Phương Pháp Trị Huyết Trắng Được Ứng Dụng Phổ Biến

Từ lâu đã có rất nhiều cách trị huyết trắng được áp dụng giúp nữ giới có thể kiểm soát...

Nhiễm Nấm Candida Có Nguy Hiểm Không? Cách Phòng Bệnh Hiệu Quả

Nhiễm Nấm Candida Có Nguy Hiểm Không? Cách Phòng Bệnh Hiệu Quả

Nấm candida là một loại nấm men sống ở cơ thể người. Chúng sống chủ yếu ở môi trường ẩm...

Bị Nấm Candida Có Quan Hệ Được Không? Gây Ra Ảnh Hưởng Gì?

Bị Nấm Candida Có Quan Hệ Được Không? Gây Ra Ảnh Hưởng Gì?

Nấm candida gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ở vùng kín như ngứa ngáy, đau rát,... làm ảnh hưởng...