Ra Huyết Trắng Nhiều Có Phải Có Thai Không Hay Do Bệnh Lý?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Khá nhiều chị em đặt ra câu hỏi này khi đang có kế hoạch mang thai. Trong bài viết này, Bệnh viện Thuốc dân tộc sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi cũng như chia sẻ thêm một số vấn đề liên quan tới huyết trắng và cách nhận biết mang thai đơn giản nhất.

Tổng quan về huyết trắng

Huyết trắng, còn được gọi là khí hư, là một phần tự nhiên của hệ thống sinh sản của phụ nữ. Đây là một chất lỏng trong suốt hoặc màu trắng nhạt được tiết ra từ cổ tử cung và âm đạo, nhằm giữ cho vùng kín có độ ẩm phù hợp và làm sạch các tạp chất trong âm đạo.

Huyết trắng có mùi hơi tanh nhẹ và lượng dịch có thể thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt cũng như một số giai đoạn nhất định như khi mang thai, rối loạn nội tiết hoặc trong lúc quan hệ tình dục. Huyết trắng còn giúp bảo vệ âm đạo khỏi vi khuẩn, nấm và vi rút gây bệnh. Đồng thời cũng là yếu tố phản ánh vấn đề sức khỏe phụ nữ rất rõ rệt.

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không?

Thực tế, khi nữ giới mang thai sẽ tiết ra nhiều huyết trắng hơn bình thường, bởi lúc này nội tiết tố đã có sự thay đổi rất rõ rệt. Theo cơ chế sinh lý tự nhiên của cơ thể, kể từ thời điểm thụ thai được khoảng 1 – 2 tuần, âm đạo sẽ bắt đầu có sự thay đổi về dịch tiết ra và thường do progesterone tác động.

Lúc này, các đặc điểm nổi bật của huyết trắng gồm có:

  • So với bình thường, lượng huyết trắng tiết ra nhiều hơn đáng kể khiến quần lót thường trong trạng thái ẩm ướt.
  • Màu sắc chuyển sang dạng ngà vàng hoặc vẫn có thể ở dạng trắng trong.
  • Dịch nhầy dính hơn và cũng có khả năng loãng hơn.
  • Mùi khí hư hơi hăng nhẹ nhưng không gây ra các cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Theo đó, với câu hỏi ra nhiều huyết trắng có phải mang thai không, câu trả lời là có khả năng đây chính là dấu hiệu báo thai của chị em. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ đây là tình trạng cho thấy quá trình rụng trứng hàng tháng đang diễn ra theo chu kỳ vì các dấu hiệu khá giống nhau. Do vậy, để biết chắc chắn bản thân có đang mang thai không, vẫn cần tới các cơ sở y tế để kiểm tra chi tiết.

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không
Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Có khả năng nhưng cần kiểm tra thêm

Huyết trắng ra nhiều cảnh báo bệnh gì?

Các bác sĩ cho biết, huyết trắng khi tiết ra nhiều còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau khi có thêm các mùi và màu sắc lạ. Cụ thể các trường hợp như sau:

  • Huyết trắng vón cục và màu trắng: Tình trạng này thường là dấu hiệu nhiễm trùng âm đạo, gồm cả nhiễm vi khuẩn và nấm, viêm nhiễm tử cung, nấm âm đạo đặc biệt là nấm Candida. Bệnh nhân sẽ có kèm triệu chứng ngứa và kích ứng trong vùng kín.
  • Dịch màu xám đục: Thường cảnh báo nhiễm khuẩn âm đạo. Lúc này chất dịch tiết ra thường có dạng đặc quánh, dễ bị khô cứng khi tiếp xúc với không khí lâu và còn có mùi tanh đặc trưng.
  • Huyết trắng xanh hoặc vàng: Cho thấy bệnh nhân đã mắc phải các bệnh lý lây nhiễm thông qua quan hệ tình dục. Trong đó 2 loại nấm dễ gây bệnh nhấn là trichomonas và chlamydia.
  • Khí hư có màu hồng, nâu: Có thể xuất hiện do chị em bị mang thai ngoài tử cung, thai lưu, sảy thai. Khi này cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để cấp cứu.

Đây đều là những bệnh lý không thể xem thường, cần phải sớm có biện pháp điều trị để tránh gây ảnh hưởng tới sinh lý, đe dọa sức khỏe cũng như khả năng mang thai của nữ giới.

Huyết trắng ra nhiều bệnh gì gây ra
Huyết trắng nhiều bất thường cũng có thể bởi bệnh lý viêm nhiễm

Các dấu hiệu khác giúp nhận biết mang thai

Ngoài việc dựa vào sự thay đổi của huyết trắng, chị em cũng quan sát cơ thể để nhận biết những dấu hiệu báo mang thai như sau:

  • Chậm kinh: Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của việc mang thai là chậm kinh. Nếu bạn thường có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn mà bất ngờ bị trễ kinh, đó có thể là dấu hiệu đầu tiên của việc mang thai.
  • Buồn nôn và nôn mửa: Buổi sáng hoặc bất kỳ thời gian nào trong ngày, cảm giác buồn nôn và nôn mửa có thể xuất hiện trong những tuần đầu tiên của thai kỳ.
  • Cảm giác mệt mỏi: Sự mệt mỏi tăng lên khi cơ thể bắt đầu có sự thay đổi lớn do mang thai. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường ngay từ những ngày đầu của thai kỳ. Đồng thời cũng có cảm giác buồn ngủ nhiều hơn.
  • Thay đổi về vóc dáng: Chủ yếu là các dấu hiệu sưng ngực, đau lưng, bụng to.
  • Đau vùng dưới bụng: Một số phụ nữ cảm thấy đau nhẹ hoặc căng thẳng ở vùng dưới bụng tạo cảm giác như chu kỳ kinh nguyệt sắp đến, nhưng không thấy có kinh.
  • Nhạy cảm với mùi và thức ăn: Sự nhạy cảm với mùi và bất cứ loại thức ăn nào sẽ diễn ra khá thường xuyên.
  • Thay đổi tâm trạng: Cảm xúc thay đổi, dễ cáu gắt, vui buồn thất thường và tâm lý nhạy cảm hơn.
Một số dấu hiệu giúp nhận biết mang thai
Dựa vào dấu hiệu buồn nôn và nhiều thay đổi khác của cơ thể để phán đoán mang thai

Khi nhận thấy những dấu hiệu này, chị em để chắc chắn 100% hãy đến các phòng khám, bệnh viện tiến hành thăm khám, siêu âm. Từ đó sớm có các cách chăm sóc cơ thể phù hợp.

Cần làm gì khi ra nhiều huyết trắng trong giai đoạn mang thai?

Vấn đề ra huyết trắng nhiều có phải có thai không đã được giải đáp, đồng thời theo đó chị em cũng nên biết các cách chăm sóc cơ thể để giảm lượng huyết trắng trong giai đoạn nhạy cảm này. Có thể áp dụng một số cách cải thiện sau:

  • Giữ vùng kín luôn sạch sẽ. Nên dùng nước ấm và sản phẩm làm sạch dịu nhẹ để vệ sinh khu vực này hàng ngày.
  • Thay quần áo nội y và sử dụng băng vệ sinh thường xuyên để hút ẩm và giữ vùng kín khô ráo.
  • Chọn quần áo bằng vải cotton thoáng khí và không bó chặt vào cơ thể, điều này giúp vùng kín được thoáng khí, giảm tình trạng ẩm ướt.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể và hạn chế tình trạng tiết nhiều dịch.
  • Không dùng các loại nước hoa vùng kín hoặc những sản phẩm dễ gây kích ứng.
  • Nếu tình trạng ra nhiều huyết trắng kéo dài hoặc đi kèm với các triệu chứng không bình thường khác như ngứa, đau rát, nữ giới nên thăm bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn điều trị phù hợp.

Ra nhiều huyết trắng có phải có thai không? Câu trả lời là có khả năng đây là dấu hiệu báo thai, nhưng cũng không thể loại trừ nguyên nhân bệnh lý. Theo đó cần chú ý theo dõi cơ thể, vệ sinh sạch sẽ hàng ngày và thăm khám bác sĩ khi cần thiết.

1 Tháng Uống 5 Lần Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Sao Không?

1 Tháng Uống 5 Lần Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Sao Không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc dùng để ngừa thai khi nữ giới có phát sinh quan hệ tình...

dung dich ve sinh phu nu thom nhat

12 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Thơm Nhất Và An Toàn Cho Vùng Kín

Ngoài công dụng làm sạch, diệt khuẩn tại âm đạo, hương thơm cũng là tiêu chí để chị em lựa...

11 Thuốc Bôi Trị Nấm Candida Vùng Kín Dứt Điểm Không Tái Phát

TOP 7 Thuốc Bôi Trị Nấm Candida Vùng Kín Tốt Nhất Hiện Nay

Nấm candida là một loại vi nấm ký sinh trên cơ thể người, nhất là những khu vực niêm mạc...

tri huyet trang

Chi Tiết Các Phương Pháp Trị Huyết Trắng Được Ứng Dụng Phổ Biến

Từ lâu đã có rất nhiều cách trị huyết trắng được áp dụng giúp nữ giới có thể kiểm soát...

11+ Cách Chữa Khí Hư Màu Trắng Đục Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Cách chữa khí hư màu trắng đục tại nhà từ rễ cỏ tranh, rau diếp cá, gừng,... được dân gian...