Bị Nấm Candida Có Quan Hệ Được Không? Gây Ra Ảnh Hưởng Gì?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Nấm candida gây ra nhiều triệu chứng khó chịu ở vùng kín như ngứa ngáy, đau rát,… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuyện chăn gối của người bệnh. Vậy bị nấm candida có quan hệ được không? Bài viết dưới đây của Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc sẽ cùng người bệnh tìm hiểu thắc mắc này.

Phụ Nữ Bị nấm candida có quan hệ được không?

Bị nấm candida có quan hệ được không? Các chuyên gia cho biết, khi bị nhiễm nấm candida, người bệnh KHÔNG Nên Quan Hệ Tình Dục cho đến khi bệnh được chữa khỏi. Việc quan hệ có thể khiến bệnh nặng thêm, kéo dài thời gian điều trị và gây ra những hệ lụy khác.

Quan hệ gây đau rát, khó chịu cho nữ giới

Quan hệ tình dục khi đang bị nấm candida sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau rát, sưng đau và khó chịu ở vùng kín. Sự thâm nhập của dương vật sẽ khiến làm tăng phản ứng viêm ngứa ở các mô. Trường hợp quan hệ quá thô bạo làm vết thương bị rách sẽ gây đau rát dữ dội.

Khiến triệu chứng của bệnh nghiêm trọng hơn

Khi bị nhiễm nấm men, vùng kín sẽ khô rát, khó tiết dịch để bôi trơn. Khi âm đạo ma sát với dương vật sẽ khiến vùng kín bị chảy máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Trường hợp nếu dương vật có vi khuẩn hoặc nam giới bị mắc bệnh nam khoa sẽ mang theo vi khuẩn và virus vào sâu bên trong tử cung. Từ đó làm tăng nguy cơ bị viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vòi trứng,… khiến bệnh nấm candida ngày càng khó điều trị.

Bị nhiễm nấm candida nếu quan hệ sẽ khiến triệu chứng nghiêm trọng hơn
Bị nhiễm nấm candida nếu quan hệ sẽ khiến triệu chứng nghiêm trọng hơn

Kéo dài thời gian điều trị

Quan hệ tình dục khi bị nấm candida sẽ khiến triệu chứng của bệnh kéo dài, làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc, nhất là các loại thuốc bôi và thuốc đặt. Ngoài ra việc quan hệ khi bệnh chưa khỏi hẳn sẽ làm tăng nguy cơ tái phát nhiều lần. Buộc người bệnh phải sử dụng thuốc với dược tính mạnh hơn để chữa.

Lây lan tình trạng viêm nhiễm

Trường hợp người bệnh có quan hệ bằng miệng sẽ làm tăng nguy cơ bị lây nhiễm nấm candida từ vùng kín lên niêm mạc miệng cho cả nam và nữ. Dù chỉ quan hệ một lần không dùng biện pháp bảo vệ cũng sẽ khiến nam giới bị các bệnh như viêm bao quy đầu, viêm nhiễm dương vật,….

Điều trị bệnh bao lâu thì được quan hệ?

Trong suốt thời gian điều trị nấm candida, người bệnh không được quan hệ tình dục dưới bất kỳ hình thức nào để tránh bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Sau khi hết liệu trình điều trị bằng các loại thuốc khoảng 1-3 tuần, đặc biệt là khi dùng thuốc bôi, thuốc đặt, người bệnh có thể quan hệ tình dục bình thường. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, người bệnh nên lưu ý các biện pháp vệ sinh để đảm bảo an toàn cho cả hai.

Trong quá trình chữa nấm candida cần kiêng những gì?

Trong thời gian điều trị nấm candida, ngoài việc kiêng quan hệ tình dục, người bệnh cần kiêng khem những điều sau:

  • Không mặc đồ lót quá chật, vẫn còn ẩm ướt sẽ gây ra tình trạng bí bách, ẩm ướt.
  • Không sử dụng rượu bia thuốc lá và các chất kích thích vì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm… sinh sôi, tấn công gây bệnh.
  • Không ăn quá nhiều thức ăn chứa đường, tinh bột, đồ cay nóng, hải sản, thực phẩm muối chua,… vì sẽ khiến vùng kín bị nóng rát, khó chịu, viêm sưng.
  • Không tùy tiện dùng thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ, nhất là thuốc đặt và thuốc bôi.
  • Không dùng chung đồ lót và các đồ vệ sinh cá nhân với người khác để tránh lây nhiễm chéo.
  • Không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo để tránh tình trạng viêm nhiễm lây lan đến tử cung.
Khi bị nấm candida người bệnh nên tránh dùng đồ ngọt
Khi bị nấm candida người bệnh nên tránh dùng đồ ngọt

Cách vệ sinh âm đạo khi bị nấm candida

Việc vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ giúp quá trình điều trị hiệu quả hơn. Để tránh thực hiện sai cách, người bệnh tham khảo hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa như sau:

Bước 1: Rửa sạch tay và vùng kín với nước

Rửa sạch tay và vệ sinh vùng kín bằng nước sạch, chú ý làm sạch chỗ nếp gấp ở môi âm đạo, hậu môn và vùng da xung quanh.

Bước 2: Dùng dung dịch vệ sinh

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH dịu nhẹ với các thành phần từ thiên nhiên như lá chè, lá trầu không, nha đam, dâu tằm,… Những dược liệu này sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và vi nấm gây bệnh, giúp làm giảm viêm nhiễm, ngứa ngáy và mùi hôi hiệu quả.

Lấy một lượng dung dịch vệ sinh vừa đủ ra lòng bàn tay, xoa nhẹ nhàng để tạo bọt rồi rửa lên vùng kín. Chú ý chỉ rửa nhẹ nhàng bên ngoài trong vòng 2-3 phút, không thụt rửa vào bên trong.

Bước 3: Rửa sạch thật kỹ lại với nước ấm

Việc rửa vùng kín lại với nước ấm sẽ giúp âm đạo được thư giãn. Đồng thời rửa trôi đi bọt dung dịch vệ sinh một cách tối ưu. Tuy nhiên nếu không có nước ấm bạn có thể rửa với nước mát. Không nên rửa bằng nước quá nóng sẽ gây bỏng.

Bước 4: Lau khô vùng kín trước khi mặc quần áo

Người bệnh cần thấm khô vùng kín bằng khăn bông sạch để vùng kín được khô ráo sạch sẽ. Nếu âm đạo quá ẩm ướt sẽ càng tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm men phát triển gây bệnh.

Chú ý sử dụng khăn sạch, mềm mịn, tránh dùng loại khăn khô ráp. Sau khi dùng xong cần giặt sạch sẽ bằng tay và phơi ở nơi có nắng, không giặt chung trong máy giặt với những loại quần áo khác.

Trên đây là những thông tin giúp người bị nấm candida có quan hệ được không. Việc kiêng quan hệ tình dục trong lúc bị viêm phụ khoa sẽ giúp người bệnh phòng tránh được nhiều rủi ro. Khi bệnh được chữa khỏi, người bệnh có thể quan hệ như bình thường.

Bài đọc thêm: 

Nguồn tham khảo:

dung dich ve sinh phu nu thom nhat

12 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Thơm Nhất Và An Toàn Cho Vùng Kín

Ngoài công dụng làm sạch, diệt khuẩn tại âm đạo, hương thơm cũng là tiêu chí để chị em lựa...

Top 12 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Chữa Viêm Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Top 12 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Chữa Viêm Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Các bệnh lý phụ khoa gây ra triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh...

Dấu Hiệu Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Thành Công 

Dấu Hiệu Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Thành Công 

Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, rất nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng không biết liệu thuốc...

thuoc dat am dao tri nam

TOP 7 Thuốc Đặt Âm Đạo Trị Nấm Được Nhiều Bác Sĩ Khuyên Dùng

Nấm âm đạo là bệnh lý khiến chị em bị ngứa ngáy, dễ đau rát khi quan hệ và để...

Nữ Giới Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Hại Không?  

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Hại Không? Bạn Nên Biết

Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là phương pháp sử dụng khi quan hệ tình dục không an toàn....