Trời nóng bà bầu nên ăn uống gì cho mát?

“Khi bạn mang thai, nhiệt độ cơ thể của bạn đã cao hơn một chút so với bình thường. Do vậy mà vào những ngày hè nóng bức, việc nhiệt tăng thêm từ bên ngoài khiến cho nhiều bà bầu cảm thấy bí bách, khó chịu” – Adelaide Nardone, cố vấn y tế Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ Vagisil cho biết. Để các bà bầu cảm thấy thư thái, dễ chịu, bên cạnh các giải pháp làm mát bên ngoài, việc bổ sung các loại trái cây, thức uống có tính mát cũng vô cùng cần thiết.

10 thực phẩm giúp bà bầu giải nhiệt trong mùa hè

Dưới đây là 10 thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe và tâm trạng, giúp giải quyết nỗi lo trời nóng bà bầu nên ăn uống gì cho mát.

1. Dâu tây

Kể cả có mang thai hay không thì dâu tây cũng là một trong những món ăn thích hợp với mùa hè. Dâu tây chứa nhiều canxi, magiê folate và vitamin C giúp ngừa cảm. Ngoài ra, peptic và các axit hữu có có trong quả dâu có thể hỗ trợ tiêu hóa nhanh chất béo, tăng nhu động ruột, kích thích sự thèm ăn ở bà bầu. Các mẹ bầu có thể dùng dâu tây ăn trực tiếp hoặc chế biến sinh tố dâu, yaourt dâu để làm mát cơ thể trong những ngày hè.

Trời nóng bà bầu nên ăn uống gì cho mát
Dâu tây – món ăn tốt cho bà bầu trong thời điểm nắng nóng.

2. Dưa hấu

Với 94% là nước, dưa hấu là một trong những loại trái cây giải nhiệt mùa hè được nhiều người ưa thích. Trong dưa hấu có chứa nhiều vitamin A, B, C, D, chất xơ, đường, axitamin, kali… Các chất này có công dụng giảm cảm giác ốm nghén (với người đầu thai kì), giải nhiệt miệng, giảm stress. Ăn dưa hấu thường xuyên có thể giúp cơ thể tăng cường bài tiết, tiêu trừ lượng nước thừa trong cơ thể, giảm phù nề ở chân cho các bà bầu.

Một nghiên cứu gần đây cũng cho biết, một miếng dưa hấu có thể cung cấp 12 mg lycopene. Đây là chất có vai trò quan trọng trong việc làm giảm 50% nguy cơ mắc các bệnh tiền sản ở phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, bà bầu cũng không nên ăn nhiều và lưu ý chọn dưa hấu đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh bị ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy.

3. Cam

Vào những ngày nắng nóng cao điểm, các bà bầu đừng quên bổ sung cho mình một ly nước cam. Cam không chỉ giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho phụ nữ đang trong thai kỳ mà các chất axit folic và kali trong loại trái cây này còn giúp tăng cường sản sinh tế bào máu cho mẹ và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh.

ăn gì cho mát khi mang thai
Vào ngày nắng nóng, các bà bầu đừng quên bổ sung cho mình một ly nước cam để thanh nhiệt cho cơ thể.

Tuy nhiên, cần lưu ý không uống nước cam khi đang bị rối loạn hệ tiêu hóa, đồng thời hạn chế nước cam đóng hộp vì sản phẩm chứa nhiều đường không tốt cho cả sức khỏe của mẹ và bé.

4. Bí đao

Bí đao là một loại rau củ có tính mát nên có khả năng thanh nhiệt rất tốt, nhất là vào mùa hè và ở đối tượng phụ nữ đang mang thai. Ngoài ra, uống nước ép hay ăn các món được làm từ bí đao còn giúp chân tránh bị sưng, phù, giảm cảm giác khó chịu.

5. Rau dền

Rau dền có tính mát, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giúp các mẹ bầu hạ thân nhiệt, nhờ đó làm giảm đi cảm giác oi bức, khó chịu trong người. Bên cạnh đó, một hàm lượng lớn có trong rau dền như: protid, glucid, vitamin, lipid, sắt và chất khoáng đặc biệt tốt cho sức khỏe của phụ nữ đang mang thai.

Trời nóng bà bầu nên ăn gì
Rau dền cũng là loại rau nổi tiếng có tính mát, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giúp các mẹ bầu hạ thân nhiệt.

6. Dưa chuột

Dưa chuột là một loại trái cây mọng nước (hàm lượng đến 96%), có thể ngăn tình trạng mất nước, thanh nhiệt cho cơ thể.

Ăn dưa chuột với lượng vừa phải giúp hỗ trợ hệ bài tiết hoạt động hiệu quả, tăng cường đào thải chất độc trong cơ thể, tránh tình trạng phù nề. Nước ép dưa chuột giúp bà bầu có được làn da sáng và mịn hơn. Vitamin B trong dưa chuột giúp cải thiện tâm trạng, hàm lượng chất xơ cao trong dưa chuột giúp giảm nồng độ đường trong máu, ngăn chứng táo bón thai kỳ. Các vitamin và khoáng chất có trong dưa chuột như canxi, sắt, kali, kẽm, đồng, i ốt, phốt pho, lưu huỳnh còn giúp hỗ trợ thai nhi phát triển toàn diện.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn cho biết, dưa chuột sẽ giúp hạn chế dị ứng, mất ngủ đối với phụ nữ đang trong tháng cuối thai kỳ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo loại rau củ này có các chất triticpenoids tetracyclic và cucurbitacin . Đây là những chất không tốt cho thai phụ, chúng thường tập trung ở hai đầu của quả dưa và khiến dưa có vị đắng. Vì thế, khi ăn dưa chuột, bạn nên cắt bỏ phần đầu, rửa thật sạch và chỉ ăn với lượng vừa phải.

7. Thanh long

Thanh long có tính mát, vị ngọt, là loại trái cây thơm ngon và bổ dưỡng cho phụ nữ mang thai vào mùa hè. Đây cũng là loại quả ít bị ảnh hưởng bởi thuốc trừ sâu so với những loại trái cây trên nên phụ nữ mang thai có thể an tâm dùng mà không quá lo bị ảnh hưởng bởi các chất gây hại.

8. Nước dừa

Dừa là loại trái cây phổ biến ở các quốc gia nhiệt đới, được biết nhiều đến công dụng giải khát, thanh nhiệt, bổ sung chất điện giải vào những ngày hè oi bức. Đối với những người mang thai, dừa còn là thức uống lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cụ thể, nước dừa giúp “đánh bay” cảm giác ốm nghén (trong những tháng đầu thai kỳ), chứng táo bón. Các thành phần dinh dưỡng trong dừa như vitamin C, B3, B6, B1, B2, chất xơ, canxi, kẽm, magiê, kali, folate, photpho, đường, sắt, natri… giúp cải thiện hệ tyieue hóa, giảm chứng ợ nóng khi mang thai, cung cấp năng lượng, tăng cường hệ thống miễn dịch ở mẹ và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa một số bệnh nhiễm trùng…

Mặc dù tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai không nên lạm dụng, không dùng thay nước lọc hằng ngày.

9. Táo

Các chuyên gia cho biết, trong thành phần của táo chứa một số chất dinh dưỡng đặc biệt tốt cho người mang thai như: vitamin, tanin, axit malic và chất xơ hòa tan. Táo được xem là loại trái cây có công dụng giải nhiệt hiệu quả, tăng cường sức đề kháng, ngừa sinh non, thành phần chất xơ trong táo cũng giúp giảm táo bón trong thai kỳ. Đặc biệt, táo thích hợp cho những đối tượng muốn duy trì cân nặng cơ thể khi mang thai.

10.  Nho

Giống như cam, dưa hấu, dưa leo, nho cũng là một loại trái cây mọng nước (chiếm 85%). Ăn nhiều nho chín giúp giải nhiệt hiệu quả. Với bà bầu, nho còn có tác dụng ngăn ngừa táo bón thai kỳ, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ cho sức khỏe của mẹ và sức khỏe của bé.

Trên đây là một số loại thức ăn, thức uống không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn làm hạ nhiệt vào ngày hè nóng bức. Để đảm bảo an toàn, các mẹ bầu cần chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thật sạch trước khi chế biến. Hy vọng thông tin trên hữu ích đến bạn.

Hút thuốc lá khi đang mang thai: Những rủi ro và nguy hiểm cho thai nhi

Hút thuốc lá khi đang mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mà các chất...

Viêm Họng Hạt Mãn Tính: Biến Chứng, Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm họng hạt mãn tính là tình trạng viêm họng cấp tính trong thời gian dài, do không được điều...

Kiềm Chế Xuất Tinh Có Gây Hại Gì Không? Cảnh Báo Từ Chuyên Gia

Xuất tinh là phản ứng tự nhiên của nam giới khi quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. Tuy nhiên,...

Diện Chẩn Chữa Yếu Sinh Lý Nam Có Được Không?

Diện chẩn chữa yếu sinh lý đang là phương pháp Đông y trị liệu được nhiều người áp dụng bởi...

Viêm Họng Hạt Ở Lưỡi: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm họng hạt ở lưỡi là bệnh thường gặp ở mọi đối tượng và rất nguy hiểm. Nhằm giúp cho...