Trời nóng bé lười ăn – mẹ phải nhớ những mẹo này

Không chỉ khiến người lớn mà trẻ em cũng dễ bị mệt mỏi, kiệt sức vào những ngày hè. Nhiệt độ không khí cao khiến trẻ tiết nhiều mồ hôi, cơ thể thiếu chất khoáng nên trẻ dễ bị mệt mỏi, không có cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm trẻ dễ bị một số bệnh đường tiêu hóa nên dẫn đến tình trạng kém ăn, lười ăn. Tuy nhiên, bố mẹ không cần quá lo lắng vì biểu hiện trên hoàn toàn có thể khắc phục được nếu áp dụng đúng cách.

trời nóng bé lười ăn
Không chỉ khiến người lớn mà trẻ em cũng dễ bị mệt mỏi, chán ăn vào những ngày hè nắng nóng.

Trời nóng trẻ chán ăn – mẹ phải nhớ những mẹo này

Có nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ cảm thấy biếng ăn vào mùa hè. Nếu nguyên nhân do bệnh đường tiêu hóa, cần nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám và điều trị. Và dù là nguyên nhân bệnh lý, sinh lý hay do yếu tố bên ngoài tác động thì bố mẹ đều có thể áp dụng những mẹo sau để nhanh chóng giúp trẻ lấy lại sự thèm ăn trong những ngày hè oi bức.

1. Xây dựng thực đơn phong phú

Việc thường xuyên ăn một hoặc nhiều món khiến cho trẻ em nảy sinh tâm lý chán ăn, biếng ăn. Do vậy, bố mẹ hãy thay đổi món ăn, cách chế biến, bày trí, nấu những món trẻ yêu thích để kích thích vị giác và khơi gợi sự hứng thú trong ăn uống.

2. Chọn những món ăn phù hợp

Nắng nóng có thể khiến cho nhiệt lượng trong cơ thể tăng cao, khiến trẻ khó chịu. Thực đơn hằng ngày – bên cạnh các thực phẩm bổ sung năng lượng như tinh bột, đạm (nên chọn đạm từ cá, tôm, thịt gà, hạn chế đạm từ thịt bò, thịt lợn vì chúng khó tiêu), chất béo, bố mẹ nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm tính mát, có khả năng thanh nhiệt, giải độc, cơ thể, tăng vị giác như: rau bí, rau dền, dâu tây, bí đỏ, dưa leo…

trời nóng trẻ biếng ăn
Bố mẹ nên cho trẻ ăn những loại thực phẩm tính mát, có khả năng thanh nhiệt, giải độc.

Có rất nhiều ông bố bà mẹ cho con ăn bột sắn dây, khoai lang. Đây đều là những thực phẩm có tính mát nhưng chúng lại chứa một số thành phần hạn chế sự hấp thu các vi chất, khiến cho trẻ dễ bị thấp còi, cần đặc biệt lưu ý.

Bố mẹ nên cho trẻ ăn thực phẩm giàu kẽm vì chất khoáng này có thể giúp cho việc hấp thu đạm được dễ dàng và kích thích sự thèm ăn. Nguồn kẽm tự nhiên phong phú có nhiều trong các loại thực phẩm như: đậu Hà Lan, thịt nạc, sò. bột mì, đậu nành…

Các món ăn nên được chế biến đơn giản, dễ tiêu ở dạng nước hoặc súp để trẻ tiêu hóa nhanh chóng. Tuy nhiên không được làm món ăn quá lỏng vì sẽ không đủ chất dinh dưỡng.

3. Chia nhỏ bữa ăn

Thay vì việc “ép” trẻ ăn thật no trong một lần, bồ mẹ nên chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ, mỗi bữa cách nhau khoảng 3 – 4 giờ đồng hồ. Ở bữa ăn phụ, nên cho trẻ ăn thêm các món nhẹ có tính mát như chè hạt sen, sinh tố hoa quả, sữa chua, sữa… để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể.

5. Bổ sung đầy đủ nước, hạn chế đồ uống đóng hộp

Thời điểm nắng nóng dễ khiến cho trẻ bị mất nước. Việc bổ sung đầy đủ nước là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, cần hạn chế cho trẻ uống các loại nước có gas, caffein, nước trái cây chứa đường trước mỗi bữa ăn vì chúng dễ khiến bé bị đầy bụng, giảm sự thèm ăn trong bữa chính và đặc biệt không tốt cho sức khỏe.

6. Giữ không gian nhà ở được thông thoáng

Bên cạnh  chế độ dinh dưỡng, môi trường sống cũng ảnh hưởng nhiều đến vấn đề ăn uống của trẻ. Bố mẹ nên giữ cho nhà ở được thoáng mát để giúp trẻ cảm thấy dễ chịu. Ngoài ra, bố mẹ có thể tổ chức một số trò chơi, hoạt động lý thú để kích thích trẻ ăn uống và ăn ngon miệng hơn.

7. Không cho trẻ “ru rú” trong nhà

Trời nắng nóng nhưng không có nghĩa là bạn cho bé ở mãi trong nhà làm “bạn” với thiết bị điện tử. Vào thời điểm thích hợp (chiều mát, tối), bố mẹ nên cho trẻ vận động, vui chơi để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, kích thích sự thèm ăn ở trẻ.

Trên đây là một số mẹo giúp bố mẹ giải quyết nỗi lo trời nóng trẻ chán ăn. Nếu tình trạng biến ăn kéo dài hơn một tuần, bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế thăm khám. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc dùng vì thuốc có thể gây ảnh hưởng lên thần kinh trung ương, ức chế sự sản sinh men tiêu hóa, khiến cho trẻ càng biếng ăn hơn.

giat do chung co bi lay sui mao ga khong

Giặt Đồ Chung Có Bị Lây Sùi Mào Gà Không? 5 Đường Lây Phổ Biến

Bệnh sùi mào gà là bệnh xã hội gây ra những triệu chứng khó chịu và biến chứng ảnh hưởng...

12+ Cách Trị Táo Bón Sau Sinh Tại Nhà Hiệu Quả Nhanh Nhất

Bệnh táo bón ở phụ nữ sau sinh xảy ra khi mẹ bỉm đi ngoài ít hơn 3 lần trong...

Viêm Xoang Sàng: Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nhiều người có những cơn đau âm ỉ ở hai bên sống mũi hoặc ngay dưới mắt, đồng thời kèm...

Chàm Đỏ Ở Trẻ Sơ Sinh Là Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Biểu Hiện

Chàm đỏ là bệnh lý ngoài da thường gặp chính ở đối tượng là trẻ sơ sinh. Những vết chàm...

11 Thuốc Tăng Cường Sinh Lý Nam Hàn Quốc Được Ưa Chuộng

Thuốc tăng cường sinh lý nam Hàn Quốc có nhiều loại khác nhau và đang được nhiều nam giới lựa...