Viêm Xoang Trán Uống Thuốc Gì Giúp Kiểm Soát Bệnh Tốt?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Tai – Mũi – HọngPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Viêm xoang trán là bệnh lý tai mũi họng mà nhiều người phải đối mặt hàng ngày với những triệu chứng vô cùng khó chịu. Để giảm nhẹ các biểu hiện của bệnh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống, việc dùng thuốc là điều tất yếu. Vậy viêm xoang trán uống thuốc gì để kiểm soát bệnh tốt? Theo dõi bài viết dưới đây của Bệnh viện Thuốc Dân Tộc để được giải đáp chi tiết hơn. 

Bị bệnh viêm xoang trán uống thuốc gì?

Viêm xoang là một trong những bệnh tai mũi họng phổ biến, chúng khiến niêm mạc trong các xoang trán bị viêm, sưng tấy. Người mắc bệnh lý này, thường gặp các triệu chứng như đau đầu, đau họng, đau răng, nghẹt mũi, đau ở vùng trán/vùng mặt, sổ mũi, khó thở,… Để cải thiện tình trạng, bệnh nhân cần sử dụng một số loại thuốc điều trị. Tuy nhiên, người bị viêm xoang trán uống thuốc gì mới tốt?

Việc viêm xoang trán uống thuốc gì để giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh sẽ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ và tình trạng cơ địa cụ thể. Vậy nên để có đơn thuốc phù hợp, các bạn nên tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra và dùng thuốc theo đơn kê của bác sĩ.

Viêm xoang trán nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
Viêm xoang trán nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Dưới đây là một số loại thuốc thường được chỉ định khi điều trị bệnh viêm xoang trán. Chi tiết như sau:

  • Thuốc kháng sinh: Thường được sử dụng để điều trị viêm xoang do nhiễm trùng vi khuẩn. Các loại kháng sinh phổ biến bao gồm amoxicillin, augmentin, cefuroxime và azithromycin. Thời gian sử dụng và loại kháng sinh được kê đơn cụ thể sẽ phụ thuộc vào độ nghiêm trọng của bệnh cũng như kết quả chẩn đoán.
  • Thuốc Corticosteroids: Corticosteroids giúp giảm viêm, sưng tấy trong niêm mạc của các xoang. Corticosteroids có thể sử dụng dưới dạng thuốc uống hoặc dưới dạng  xịt vào mũi. Trong đó, điển hình nhất là loại thuốc uống prednisone, được sử dụng cho các trường hợp viêm xoang cấp tính hoặc nghiêm trọng. Ở dạng corticosteroid phun mũi, fluticasone (Flonase), budesonide (Rhinocort) và triamcinolone (Nasacort) là những cái tên phổ biến nhất.
  • Thuốc giảm đau và giảm sốt: Paracetamol (acetaminophen) và ibuprofen là hai loại thuốc thường được sử dụng để giảm đau, hạ sốt liên quan đến viêm xoang. Chúng có thể giúp giảm triệu chứng như đau đầu và cảm giác khó chịu ở vùng mặt.
  • Thuốc giảm sưng mũi: Đối với những người gặp phải tình trạng nghẹt mũi do viêm xoang, thuốc giảm sưng mũi có thể giúp làm giảm triệu chứng. Chẳng hạn như pseudoephedrine và phenylephrine là hai loại thuốc có thể được sử dụng để giảm sưng mũi.
  • Thuốc điều trị dài hạn: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị dài hạn như montelukast (Singulair) để giúp kiểm soát triệu chứng viêm xoang.
  • Thuốc nhỏ mắt: Nếu viêm xoang gây ra triệu chứng như mắt đỏ hoặc khó chịu ở vùng mắt, bác sĩ có thể kê đơn thuốc nhỏ mắt như ketotifen (Zaditor) để giảm bớt cảm giác khó chịu này.
Thuốc kháng sinh giúp kiểm soát triệu chứng viêm xoang trán hiệu quả
Thuốc kháng sinh giúp kiểm soát triệu chứng viêm xoang trán hiệu quả

Lưu ý khi dùng thuốc chữa viêm xoang trán

Khi sử dụng thuốc chữa viêm xoang trán, có một số điều quan trọng cần lưu ý để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả:

  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ: Luôn tuân thủ hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc. Điều này bao gồm việc dùng đúng liều lượng, tần suất và thời gian dùng thuốc. Không thay đổi liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc mà không có sự hướng dẫn hay chỉ định của bác sĩ.
  • Hoàn thành liệu trình: Nếu bác sĩ kê đơn kháng sinh hoặc corticosteroids, hãy đảm bảo rằng bạn có thể hoàn thành toàn bộ liệu trình điều trị. Bởi việc dừng thuốc đột ngột có thể làm tăng nguy cơ tái phát bệnh hoặc làm giảm hiệu quả điều trị.
  • Sử dụng đúng cách: Hãy sử dụng thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc theo sự tư vấn, kê đơn từ bác sĩ chuyên môn. Nếu thuốc là dạng phun, bệnh nhân cần làm quen với cách sử dụng. Đồng thời đảm bảo rằng bạn đã hiểu cách sử dụng chính xác để tránh làm tổn thương niêm mạc.
  • Kiểm tra tác dụng phụ: Theo dõi tác dụng phụ của thuốc và báo cáo cho bác sĩ nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào không mong muốn.
  • Không sử dụng quá liều: Không sử dụng thuốc quá liều hoặc quá lạm dụng thuốc. Nếu bạn vô tình sử dụng quá liều hoặc cho rằng mình đã sử dụng quá liều, hãy liên hệ ngay với bác sĩ chuyên khoa hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế để được hướng dẫn xử lý hoặc cấp cứu để tránh những biến chứng nguy hiểm.
  • Báo cáo với bác sĩ: Thông báo cho bác sĩ về các loại thuốc mà bạn đang sử dụng, kể cả các loại thuốc không kê đơn, các loại thảo dược, thực phẩm bổ sung. Việc làm này sẽ hạn chế tình trạng tương tác hoặc gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng khác.
  • Tuân thủ hướng dẫn về lịch hẹn tái khám: Tuân thủ lịch hẹn tái khám và theo dõi của bác sĩ để đảm bảo rằng quá trình điều trị đang diễn ra hiệu quả. Đồng thời giúp bác sĩ đánh giá tình hình và điều chỉnh liệu pháp nếu cần thiết.
  • Thay đổi lối sống: Ngoài việc sử dụng thuốc trị viêm xoang trán, bệnh nhân cũng cần kết hợp với các biện pháp vệ sinh mũi họng hàng ngày và đúng cách. Đồng thời nên duy trì môi trường sống sạch sẽ, thay đổi lối sống để đạt được hiệu quả chữa bệnh tốt.

“Viêm xoang trán uống thuốc gì” đã được chúng tôi giải đáp chi tiết trong bài viết. Lưu ý, việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng nên được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc người có chuyên môn. Bệnh nhân cũng cần thận trọng với các tác dụng phụ có thể xảy ra để tránh làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ.

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Cụ Thể

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Cụ Thể

Viêm xoang bướm là bệnh tai mũi họng nguy hiểm, khó phát hiện hơn các bệnh xoang thông thường khác....

Top 10 Thuốc Trị Viêm Xoang Mãn Tính Tốt Nhất Hiện Nay

Viêm xoang thường gặp ở đối tượng có cơ địa dễ bị dị ứng, cấu trúc mũi bất thường, sức...

Bài Thuốc Viêm Họng – Viêm Amidan Đỗ Minh: Giải Pháp Trị Bệnh An Toàn, Hiệu Quả 

Đây là một trong những bài thuốc nổi tiếng đã làm nên tên tuổi của Nhà thuốc nam gia truyền...

thuoc tri viem xoang cua my

8 Thuốc Trị Viêm Xoang Của Mỹ Hiệu Quả Nhanh Chóng Và An Toàn

Các loại thuốc trị viêm xoang của Mỹ được chuyên gia Tai Mũi Họng đánh giá rất cao nhờ hiệu...

Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Cây Hoa Cứt Lợn (Xuyến Chi) Hiệu Quả

Chữa viêm xoang bằng cây cứt lợn là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian được nhiều người áp...