Nấm Candida Sống Được Bao Lâu? Cách Tiêu Diệt Nấm Ngừa Tái Phát

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Nấm candida là một loại nấm men sống trong niêm mạc cơ thể người. Khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ phát triển mạnh mẽ và gây ra tình trạng viêm nhiễm. Vậy nấm candida sống được bao lâu? Làm cách nào để tiêu diệt loại nấm này? Tìm hiểu những thắc mắc này qua bài viết dưới đây của Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc.

Nấm candida sống được bao lâu?

Nấm candida sống được bao lâu? Các chuyên gia cho biết, thời gian tồn tại của nấm Candida phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm điều kiện môi trường và sự phát triển của nấm. 

Trên cơ thể con người, nấm candida tồn tại dưới dạng vô hại, không gây bệnh hoặc triệu chứng. Tuy nhiên, khi môi trường cơ thể thay đổi, nấm candida có thể phát triển nhanh chóng và gây ra các vấn đề sức khỏe như nhiễm nấm âm đạo, nấm miệng, viêm da. Thời gian tồn tại của nấm candida trên cơ thể con người phụ thuộc vào việc điều trị của từng người.

Do đó, chúng có thể tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể nếu không có sự tác động của các loại thuốc đặc trị. Khi nấm phát triển, hệ miễn dịch của cơ thể cũng không thể tự chữa khỏi mà cần có sự can thiệp của y khoa. Vì vậy ngay khi phát hiện các triệu chứng bị nhiễm nấm, người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hướng dẫn chữa trị.

Trên cơ thể con người, nấm candida tồn tại dưới dạng vô hại
Trên cơ thể con người, nấm candida tồn tại dưới dạng vô hại

Chữa nấm candida trong thời gian bao lâu thì khỏi?

Trung bình, thời gian điều trị nấm candida kéo dài từ 1-3 tuần tùy vào từng phương pháp và việc tuân thủ theo đúng phác đồ của người bệnh.

Cụ thể nếu người bệnh sử dụng các loại thuốc đặc trị như thuốc bôi, thuốc uống, thuốc đặt thì thời gian điều trị sẽ kéo dài khoảng 3-7 ngày. Còn nếu người bệnh điều trị bằng các phương pháp không dùng thuốc thì sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Nguyên nhân khiến nấm âm đạo khó điều trị dứt điểm

Nấm candida khó điều trị dứt điểm do những nguyên nhân như sau:

  • Nấm candida đã kháng thuốc: Việc điều trị sai cách hoặc lạm dụng thuốc sẽ khiến nấm candida hình thành cơ chế kháng lại thuốc. Muốn điều trị dứt điểm phải sử dụng thuốc kháng nấm cực mạnh hoặc kết hợp nhiều loại thuốc với nhau.
  • Nhiễm nấm kéo dài: Nếu người bệnh bị nấm candida trong thời gian dài, việc loại bỏ nấm sẽ mất nhiều thời gian lâu hơn và đòi hỏi cần sự kiên nhẫn trong quá trình chữa trị.
  • Hệ miễn dịch yếu: Hệ miễn dịch suy yếu sẽ khiến nấm candida dễ dàng tái phát và khó điều trị.
  • Môi trường sống ô nhiễm: Nấm men tồn tại tốt trong môi trường tự nhiên. Vì vậy nếu người bệnh thường xuyên tiếp xúc với nguồn nước hoặc các vật dụng bị nhiễm nấm sẽ làm tăng nguy cơ tái phát bệnh.
  • Điều kiện tồn tại lý tưởng: Nấm candida phát triển trong môi trường ấm nóng, ẩm ướt, nhiều dưỡng chất. Nếu người bệnh không vệ sinh vùng kín sạch sẽ hoặc thay đổi chế độ ăn uống sẽ khiến nấm candida phát triển tốt và khó tiêu diệt.
  • Yếu tố tạo khả năng tái phát: Một số yếu tố khác như tình trạng nội tiết, lạm dụng thuốc hoặc tình trạng sức khỏe suy giảm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm tái phát.

Cách tiêu diệt nấm candida

Sau khi được chẩn đoán nhiễm nấm candida, người bệnh sẽ được tiêu diệt nấm bằng các loại thuốc đặc trị như sau: 

Thuốc đường uống

Sử dụng thuốc trị nấm candida đường uống là phương pháp được rất nhiều người áp dụng bởi nó mang lại hiệu quả điều trị cao. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến là Metronidazole 250mg, Fluconazol STADa 150MG, Doxycyclin 100MG, Itraconazole,… Thuốc có chứa hoạt chất kháng sinh, kháng nấm cực mạnh, giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm và chống viêm hiệu quả.

Thuốc dạng đặt

Thuốc đặt âm đạo bao gồm các loại thuốc như Fluomizin, Mycogynax, Polygynax, Neo-Tergynan, Canesten,… Nhóm thuốc này được thiết kế dưới dạng viên nhỏ được đặt vào sâu bên trong âm đạo, làm ức chế sự phát triển của nấm, vi khuẩn. Từ đó giúp làm giảm ngứa ngáy và ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm tại âm đạo.

Thuốc dạng gel bôi

Các loại thuốc bôi trị nấm candida được dùng phổ biến là Clotrimazole, Econazole, Miconazole, Ketoconazole. Nhóm thuốc này có tác dụng làm giảm viêm nhiễm ngứa ngáy tại chỗ. So với hai loại thuốc trên thì thuốc dạng gel bôi an toàn lành tính hơn, phù hợp với cả phụ nữ mang thai và người chưa từng quan hệ.

Trị nấm candida bằng thuốc dưới dạng gel bôi
Trị nấm candida bằng thuốc dưới dạng gel bôi

Cách phòng bệnh nấm candida

Nấm candida tồn tại rất lâu trong cơ thể người và chỉ bị tiêu diệt khi gặp môi trường khô nóng và nhiệt độ cực cao. Chính vì vậy để phòng ngừa bệnh tái phát, người bệnh cần chú ý thực hiện những điều sau:

  • Giặt đồ lót bằng tay, không giặt máy giặt chung với quần áo khác. Khi giặt xong cần được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.
  • Nên mặc đồ lót đã được phơi khô, không mặc quần áo vẫn còn ẩm. 
  • Nên lựa chọn đồ lót làm bằng cotton thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi và không bị bí bách.
  • Vệ sinh vùng kín mỗi ngày bằng dung dịch vệ sinh chuyên dùng cho người bị viêm nhiễm phụ khoa.
  • Người bệnh chỉ nên rửa bên ngoài, không thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo.
  • Không quan hệ tình dục bừa bãi, nếu bạn chưa kết hôn thì nên sử dụng bao cao su để phòng lây nhiễm bệnh từ bạn tình.
  • Không sử dụng các sản phẩm nước hoa vùng kín để tránh làm mất cân bằng pH trong âm đạo.
  • Tăng cường bổ sung lợi khuẩn như Lactobacillus hoặc acidophilus từ các loại sữa chua, probi, yakult,… để tăng số lượng lợi khuẩn tại âm đạo.
  • Kiểm soát hiệu quả lượng đường huyết sẽ giúp người bệnh dự phòng được tình trạng nhiễm nấm âm đạo.
  • Giảm tiêu thụ đường, tinh bột, chất béo, đồ ăn cay nóng, đồ muối chua và các chất kích thích,…

Trên đây là những thông tin giúp người bệnh trả lời câu hỏi nấm candida sống được bao lâu và các biện pháp dự phòng tái phát bệnh. Đây là một loại căn bệnh viêm phụ khoa thường gặp, tuy dễ điều trị nhưng cũng dễ tái phát nhiều lần. Vì vậy người bệnh cần chủ động đi khám bác sĩ từ sớm và thay đổi lại lối sống sinh hoạt để nấm candida không có cơ hội sinh trưởng, phát triển.

Nội dung hấp dẫn:

Nguồn tham khảo: 

TOP 7 Cây Thuốc Nam Chữa Tắc Vòi Trứng Hiệu Quả Tại Nhà

TOP 7 Cây Thuốc Nam Chữa Tắc Vòi Trứng Hiệu Quả Tại Nhà

Tắc vòi trứng là căn bệnh phụ khoa khá nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới...

huyet trang mau nau

Huyết Trắng Màu Nâu Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Cụ Thể

Huyết trắng màu nâu là tình trạng cho thấy nữ giới đã mang thai hoặc có thể do các bệnh...

Bệnh Huyết Trắng Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Chữa

Huyết trắng tiết ra ở vùng kín phụ nữ là một biểu hiện sinh lý bình thường. Huyết trắng chỉ...

Phụ Khang Tán – Bài thuốc trị bệnh phụ khoa hiệu quả được HƠN 40.500 NGƯỜI TIN DÙNG

Phụ Khang Tán là liệu trình thảo dược giúp điều trị các bệnh lý phụ khoa hiệu quả CHỈ VỚI...

Cấy Que Tránh Thai Bị Rong Kinh Có Nguy Hiểm Không?

Rong kinh sau khi cấy que tránh thai là một hiện tượng thường thấy ở chị em sau khi thực...