Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Hại Không? Bạn Nên Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là phương pháp sử dụng khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, do thuốc này có thể gây ra khá nhiều tác dụng phụ, nên không được khuyến khích sử dụng. Vậy, uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Hãy tìm hiểu thêm thông tin qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại thuốc này.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không? Các bác sĩ chuyên khoa cảnh báo việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều hoặc uống sai cách sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể như:

Rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là do trong thành phần của thuốc có chứa tác nhân gây ức chế hormone sinh dục, làm chậm quá trình rụng trứng. Vì vậy nữ giới sẽ có hiện tượng kỳ kinh đến sớm hơn hoặc chậm hơn so với bình thường. 

Xuất huyết âm đạo

Sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, âm đạo có thể chảy máu bất thường vào giữa các kỳ kinh. Thời gian bị xuất huyết thường kéo dài từ 2-3 ngày. Nhưng nếu tình trạng này kéo dài tới vài tuần thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Ảnh hưởng đến việc thụ thai sinh con sau này

Hàm lượng estrogen trong thuốc tránh thai khẩn cấp quá cao có thể gây ức chế khả năng điều tiết estrogen của buồng trứng. Từ đó làm tăng nguy cơ bị kháng estrogen, gây suy buồng trứng, teo niêm mạc tử cung, khiến quá trình tiền mãn kinh diễn ra nhanh hơn.

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn
Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn

Tác động tới hệ tiêu hóa

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể, khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Từ đó gây ra các tác dụng phụ như nôn mửa, khó chịu, hệ tiêu hóa bị kích thích. Trường hợp nữ giới bị nôn ngay sau khi uống thuốc thì cần dùng thêm 1 viên khác. Vì có thể viên uống lần 1 đã bị nôn ra ngoài, làm tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Dễ mắc các bệnh ung thư

Lượng estrogen của thuốc tránh thai khẩn cấp cao gấp 4 lần so với thuốc tránh thai hàng ngày. Vì vậy nếu dùng thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị các bệnh nguy hiểm như ung thư vú, ung thư cổ tử vung, ung thư buồng trứng,…

Trường hợp nào nên đi gặp bác sĩ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

Hầu hết các tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp đều không đáng lo ngại và sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên người bệnh vẫn cần đến khám bác sĩ nếu gặp phải các dấu hiệu sau:

  • Bị nôn nhiều sau khi uống thuốc.
  • Bị đau bụng dưới, mệt mỏi, chóng mặt, đặc biệt là chảy máu ngày càng nhiều.
  • Kỳ kinh đến trễ quá lâu cần đi khám để chắc chắn xem có mang thai hay không.
  • Bị chảy máu âm đạo bất thường kéo dài hơn 1 tuần.
  • Chân tay bị yếu hoặc tê bì.

Hướng dẫn cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả an toàn

Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ an toàn hơn nếu được sử dụng đúng đối tượng và đúng cách. Cụ thể như sau:

Liều lượng:

  • Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1: Uống mỗi lần 1 viên.
  • Đối với thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2: Uống mỗi lần 2 viên hoặc mỗi lần 1 viên cách nhau 12 giờ.
  • Uống bổ sung thêm 1 liều nếu bị nôn ói sau khi dùng thuốc 1 giờ.
  • Nữ giới không uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần/tháng và quá 3 lần/năm.

Thuốc được dùng cho nữ giới trên 17 tuổi có phát sinh quan hệ tình dục không an toàn và ngăn ngừa tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên thuốc chống chỉ định với những nhóm đối tượng sau:

  • Dị ứng với thành phần thuốc.
  • Phụ nữ mang thai.
  • Phụ nữ đang cho con bú.
  • Người đang mắc các bệnh về tim mạch, gan thận, tiểu đường, động kinh, rối loạn máu não, ung thư.
  • Người thường xuyên bị chảy máu âm đạo bất thường.
  • Nữ giới dưới 17 tuổi không chống chỉ định nhưng cần hạn chế tối đa việc sử dụng để tránh làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.
Không phải ai cũng dùng được thuốc tránh thai khẩn cấp
Không phải ai cũng dùng được thuốc tránh thai khẩn cấp

Thực phẩm nên và không nên dùng để giảm tác hại của thuốc

Để làm giảm tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp, người dùng nên và không nên sử dụng những loại thực phẩm sau:

Thực phẩm nên dùng:

  • Trứng, sữa, thịt: Trong thành phần của thịt, trứng, sữa có chứa nhiều vitamin B6, giúp làm giảm tình trạng buồn nôn, buồn ngủ, chóng mặt, hoa mắt mà thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra.
  • Chuối: Chuối giúp làm tăng hàm lượng serotonin trong não. Từ đó giúp cải thiện tâm trạng, hạn chế mệt mỏi sau khi uống thuốc.
  • Yến mạch: Thuốc tránh thai khẩn cấp làm sụt giảm lượng magie trong cơ thể. Sử dụng bột yến mạch sẽ giúp khắc phục được vấn đề này.
  • Hạnh nhân: Thuốc tránh thai khẩn cấp làm tăng nguy cơ bị tổn thương da, gây lão hóa sớm. Các vitamin và chất chống oxy hóa trong hạnh nhân sẽ giúp cải thiện tác dụng phụ này.
  • Bơ: Bơ chứa nhiều axit béo omega-3 và folate, giúp điều tiết tình trạng mất cân bằng hormone. Vì vậy nữ giới nên ăn sau khi dùng thuốc tránh thai. 

Thực phẩm không nên dùng:

  • Trà giải độc: Trà giải độc giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu dùng trà ngay sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ khiến thuốc dễ bị đào thải ra ngoài, làm giảm hiệu quả sử dụng.
  • Than hoạt tính: Than hoạt tính sẽ làm giảm tác dụng của thuốc, làm tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. Vì vậy sau khi uống thuốc xong nữ giới không nên sử dụng các loại thực phẩm có chứa than hoạt tính.
  • Cam thảo: Cam thảo có thể gây ảnh hưởng tới nội tiết tố trong cơ thể. Do đó nếu sử dụng cam thảo trước và sau khi dùng thuốc tránh thai sẽ khiến lượng hormone bị giảm đáng kể, ảnh hưởng đến hiệu quả ngừa thai. 
  • Bưởi bồ đào: Ăn bưởi bồ đào sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm tăng tác dụng phụ của thuốc. Nữ giới sẽ gặp phải các triệu chứng như đau tức ngực và hình thành cục máu đông.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hại không. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo bệnh nhân nữ không nên lạm dụng loại thuốc này, trừ những trường hợp thật sự cần thiết. Nên cố gắng sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khác khi có thể.

Nguồn tham khảo:

Dấu Hiệu Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Thành Công 

Dấu Hiệu Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Thành Công 

Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, rất nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng không biết liệu thuốc...

Top 9 Thuốc Đặt Viêm Lộ Tuyến, An Toàn Và Hiệu Quả Nhất

Nhiều người mắc bệnh viêm lộ tuyến thường đau đầu trong việc lựa chọn các loại thuốc phù hợp để...

Phương Pháp Chẩn Đoán Và Xét Nghiệm Nấm Candida Hiện Nay

Phương Pháp Chẩn Đoán Và Xét Nghiệm Nấm Candida Hiện Nay

Nấm candida là một loại nấm men có kích thước nhỏ, trú ngụ tại nhiều bộ phận trên cơ thể,...

dung dich ve sinh phu nu thom nhat

12 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Thơm Nhất Và An Toàn Cho Vùng Kín

Ngoài công dụng làm sạch, diệt khuẩn tại âm đạo, hương thơm cũng là tiêu chí để chị em lựa...

nguc cang va dau

Ngực Căng Và Đau Là Hiện Tượng Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Ngực căng và đau là dấu hiệu cảnh báo gì, liên quan tới bệnh lý hay không? Đây là hiện...