Giang Mai Lây Qua Đường Nào? Cách Phòng Ngừa Bệnh Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Giang mai là bệnh tình dục nguy hiểm, đặc biệt có thể truyền nhiễm sang người khác. Vậy cụ thể giang mai lây qua đường nào? Bài viết dưới đây chuyên gia Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc sẽ trả lời câu hỏi này. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng đưa ra phương pháp phòng ngừa bệnh và giải đáp một số vấn đề được nhiều người quan tâm về bệnh lý này.

Bệnh giang mai lây qua đường nào?

Giang mai là bệnh tình dục, nhiễm trùng do vi xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Y học đã nghiên cứu và phát hiện 4 đường lây của bệnh giang mai phổ biến nhất như sau:

Giang mai lây qua đâu? Quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn là con đường truyền nhiễm giang mai phổ biến nhất, chiếm đến 95% các trường hợp mắc bệnh. Trong quá trình tiếp xúc, cọ xát khi quan hệ tình dục, xoắn khuẩn giang mai sẽ xâm nhập vào cơ thể qua tinh trùng, màng nhầy, niêm mạc của bộ phận sinh dục và các vết trầy xước nhỏ trên da.

Dù quan hệ bằng đường hậu môn, quan hệ bằng miệng hay bằng tay với người bệnh, nếu không có biện pháp an toàn (Ví dụ bao cao su) đều dẫn đến truyền nhiễm xoắn khuẩn vào máu và lây lan khắp cơ thể.

Bên cạnh đó, trường hợp quan hệ tình dục nhiều người hoặc dùng chung đồ chơi tình dục cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm giang mai.

giang mai lay qua duong nao
Giang mai lây qua đường quan hệ tình dục

Giang mai lây qua đường gì? Truyền máu

Chuyên gia đã nghiên cứu và phát hiện xoắn khuẩn giang mai có thể tồn tại ở tế bào máu. Do đó, nếu được truyền máu từ người bị bệnh giang mai thì khả năng lây nhiễm bệnh rất cao. Ngoài ra, có nhiều trường hợp lây nhiễm giang mai do sử dụng chung kim tiêm với người bệnh hoặc khi tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở trên da cũng tạo điều kiện cho xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Lây từ mẹ sang con

Phụ nữ mang thai bị bệnh giang mai nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi. Cụ thể, nếu trong giai đoạn thai kỳ đầu, nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, xoắn khuẩn giang mai sẽ đi qua nhau thai, khiến thai nhi chết lưu hoặc chết sau khi chào đời. Một số trường hợp trẻ sống sót sẽ gặp các vấn đề như chậm phát triển, ảnh hưởng thần kinh dẫn đến động kinh, co giật.

Nguy hiểm hơn, đối với thai phụ bị giang mai sinh thường, xoắn khuẩn tồn tại ở âm đạo sẽ bám vào bé gây bệnh giang mai bẩm sinh.

Lây nhiễm gián tiếp

Bệnh giang mai lây qua những đường nào? Bác sĩ cho biết, giang mai có thể lây nhiễm gián tiếp qua việc sử dụng chung đồ lót, khăn tắm, dao cạo râu,… hoặc qua các hành động ôm, hôn, da kề da với vết thương hở, vết xây xát. Tuy con đường lây truyền này không phổ biến nhưng nam nữ giới cần cẩn trọng để tránh nguy cơ mắc bệnh.

giang mai lay qua duong nao
Giang mai có thể lây nhiễm gián tiếp qua việc sử dụng chung

Cách phòng ngừa giang mai

Giang mai dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm về tim mạch, thận kinh và tăng nguy cơ mắc bệnh xã hội khác. Hiện nay Y học vẫn chưa nghiên cứu ra vaccine phòng ngừa bệnh giang mai, nhưng người bệnh vẫn có thể ngăn ngừa sự lây lan bệnh theo hướng dẫn dưới đây:

  • Quan hệ lành mạnh, chung thủy 1:1, tuyệt đối không quan hệ nhiều người.
  • Trước và sau khi quan hệ, cần vệ sinh vùng kín sạch để đảm bảo an toàn, tránh viêm nhiễm các loại virus vi khuẩn gây bệnh tình dục.
  • Sử dụng bao cao su trong quá trình quan hệ, ngoài phòng ngừa giang mai, bao cao su giúp phòng ngừa nhiều bệnh tình dục khác.
  • Nếu đang sống với người bị giang mai, tuyệt đối không dùng chung đồ cá nhân, không tiếp xúc với các vết thương hở của người bệnh.
  • Xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu bia vì các chất này có thể dẫn tới hành vi tình dục không an toàn.
  • Phụ nữ cần định kỳ thăm khám sức khỏe, sàng lọc giang mai trước khi mang thai. Nếu khi mang thai mới phát hiện bệnh, cần tuân thủ phác đồ điều trị do bác sĩ hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho trẻ.
  • Nam – Nữ cần đến bệnh viện sàng lọc các bệnh tình dục 6 tháng/lần để đảm bảo kiểm soát tình trạng sức khỏe, nếu mắc bệnh sẽ phát hiện trong giai đoạn sớm, từ đó điều trị kịp thời, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.
  • Nếu cần truyền máu, phải tìm đến bệnh viện uy tín để đảm bảo máu chất lượng tốt, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh giang mai.
giang mai lay qua duong nao
Nam nữ cần thực hiện các phương pháp phòng ngừa bệnh giang mai

Một số câu hỏi liên quan

Bên cạnh câu hỏi “giang mai lây qua đường nào?”, dưới đây là một số vấn đề liên quan giúp nam nữ hiểu rõ hơn về các con đường truyền nhiễm.

Bệnh giang mai có lây qua nước bọt không?

Câu trả lời là có. Bởi nếu trong miệng người bệnh giang mai có vết thương thì nước bọt của người này cũng tồn tại xoắn khuẩn. Cho nên, nếu dùng chung bàn chải đánh răng, uống cùng cốc nước, tăm nước,… hoặc hôn nhau sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Giang mai có lây qua đường miệng không?

Bệnh giang mai hoàn toàn có thể lây qua đường miệng với các hành động như hôn, dùng chung bàn chải, quan hệ tình dục bằng miệng,…

Giang mai có lây qua đường ăn uống không?

Dù xoắn khuẩn giang mai tồn tại không lâu ở môi trường không khí, tuy nhiên nếu thức ăn có dính nước bọt của người bệnh giang mai (đang có vết xước, vết lở loét trong miệng), người ăn chung thức ăn này sẽ có khả năng cao bị lây truyền bệnh giang mai.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi “giang mai lây qua đường nào?”. Bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục, truyền máu, truyền qua các vật dụng cá nhân và mẹ lây sang con. Do đó, cần tìm hiểu để có kiến thức phòng tránh an toàn, hiệu quả.

Tài liệu tham khảo:

  • https://vnvc.vn/benh-giang-mai-nguyen-nhan-dau-hieu-dieu-tri-va-cach-phong-ngua/
  • https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/benh-giang-mai-co-lay-qua-nuoc-bot-khong.html
dieu tri giang mai

Hướng Dẫn Điều Trị Giang Mai Dứt Điểm Theo Phác Đồ Bộ Y Tế

Bệnh giang mai nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng trực...

Cách Làm Tình Cho Chàng Yêu Bạn Nhiều Hơn Với 12 Tuyệt Chiêu

Để có cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn, ngoài chăm chút cho gia đình, cho vẻ đẹp thì chị em...

Cách Làm Giảm Ham Muốn Ở Nam Giới Nhu Cầu Quá Cao

Tình dục là một nhu cầu sinh lý tự nhiên và được coi là một trong những yếu tố quan...

10+ Cách Chữa Và Khắc Phục Mãn Dục Nam Tại Nhà Hiệu Quả

Đâu là cách khắc phục mãn dục nam tại nhà tốt nhất cho các đấng mày râu? Đâu là giải...

thuoc dieu tri benh giang mai o nam gioi

7 Thuốc Điều Trị Bệnh Giang Mai Ở Nam Giới Hiệu Quả Tốt Hiện Nay

Để điều trị bệnh giang mai ở nam giới, các chuyên gia đã nghiên cứu và phát triển một số...