1 Tháng Uống 5 Lần Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Sao Không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Thuốc tránh thai khẩn cấp là thuốc dùng để ngừa thai khi nữ giới có phát sinh quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên không giống như thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp lại gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vậy 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không?

1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không? Câu trả lời là CÓ. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều sẽ gây ra các tác hại cho sức khỏe như:

  • Ảnh hưởng chu kỳ kinh: Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ tác động tới chu kỳ kinh nguyệt, dẫn đến hiện tượng rong kinh, chậm kinh, mất kinh.
  • Khó rụng trứng, gây vô sinh: Bản chất của thuốc tránh thai khẩn cấp là ức chế quá trình rụng trứng. Nếu uống quá 5 lần trong tháng sẽ ảnh hưởng đến ống dẫn trứng, dẫn đến khó rụng trứng. Điều này làm ảnh hưởng đến việc có con sau này của nữ giới.
  • Ảnh hưởng đến cảm xúc: Thuốc tránh thai khẩn cấp gây ảnh hưởng tới cảm xúc của nữ giới, gây suy giảm ham muốn tình dục, trở nên nhạy cảm, dễ cáu gắt.
  • Tác động xấu tới làn da: Thuốc gây ra sự thay đổi của hormone, khi nội tiết tố bị ảnh hưởng sẽ khiến da xuất hiện nhiều nám, tàn nhang, sạm da….
  • Chóng mặt buồn nôn, mệt mỏi: Thuốc tránh thai nếu dùng quá liều lượng cho phép sẽ gây ra hiện tượng nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, ăn không ngon miệng, căng tức ngực, mệt mỏi,…
  • Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung: Những người thường xuyên uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ có nguy cơ cao bị mang thai ngoài tử cung hơn người bình thường.
  • Dễ mắc bệnh gan, thận, tim mạch, ung thư: Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa phiên bản tổng hợp của các kích thích tố nữ (bao gồm estrogen và progesterone). Vì vậy nếu dùng thuốc quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng và các bệnh gan thận, tim mạch khác…
Uống thuốc tránh thai quá nhiều sẽ khiến nữ giới thấy mệt mỏi
Uống thuốc tránh thai quá nhiều sẽ khiến nữ giới thấy mệt mỏi

Tần suất dùng thuốc tránh thai khẩn cấp phù hợp

Vấn đề 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp là Không Phù Hợp. Khuyến cáo từ nhà sản xuất và bác sĩ chuyên khoa cho biết, nữ giới không được uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần/tháng đối với loại 1 viên/liều và không dùng quá 4 viên/tháng đối với loại 2 viên/liều. Trường hợp bị nôn sau khi uống thuốc tránh thai thì nên uống lại liều khác.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều sẽ gây nhờn thuốc, làm hiệu quả của thuốc giảm dần. Chưa kể, bản thân của các loại thuốc tránh thai khẩn cấp đều gây ra rất nhiều tác dụng phụ. Nếu dùng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn.

Cách tránh thai an toàn khác

Thuốc tránh thai khẩn cấp không có tác dụng giúp ngừa thai 100%. Vẫn có những trường hợp mang thai sau khi sử dụng loại thuốc này. Vì vậy người dùng nên thay thế nó bằng các biện pháp tránh thai khác an toàn, đơn giản và hữu hiệu hơn.

Bao cao su

Dùng bao cao su là biện pháp tránh thai hàng đầu mà các cặp đôi nên áp dụng. Bao cao su không chỉ giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn mà còn giúp phòng tránh các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như HIV, lậu, sùi mào gà, giang mai,…

Vòng tránh thai

Vòng tránh thai có hình chữ T được làm bằng nhựa hoặc có thêm đồng, kích thước nhỏ gọn, được đặt vào tử cung của phụ nữ. Sản phẩm này có tác dụng ngăn cản tinh trùng tiếp cận trứng, hiệu quả tránh thai lên đến 99%. Một lần đặt vòng tránh thai sẽ có tác dụng trong vòng 5-10 năm.

Màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai có chứa chất diệt tinh trùng nonoxynol-9. Nữ giới chỉ cần đặt màng phim tránh thai vào âm đạo trước khi quan hệ khoảng 5 phút. Sản phẩm này có tác dụng trong vòng 3 giờ sau khi sử dụng, hiệu quả ngừa thai lên đến 90% nếu bạn sử dụng đúng cách.

Que tránh thai

Que tránh thai là một thanh nhựa nhỏ, dẻo, được cấy vào cánh tay của phụ nữ. Thiết bị này sẽ giúp giải phóng hormone progestin vào máu, hiệu quả tránh thai lên đến 99%. Một lần cấy que tránh thai sẽ có tác dụng trong vòng 3 năm. Nếu muốn mang thai, bạn chỉ cần đến gặp bác sĩ để được tháo que ra.

Dùng que tránh thai là một phương pháp ngừa thai an toàn
Dùng que tránh thai là một phương pháp ngừa thai an toàn

Tiêm thuốc tránh thai

Thuốc tiêm tránh thai có chứa hormone progestin hoặc có thêm estrogen. Thuốc được tiêm vào cơ thể giúp ức chế sự rụng trứng và ngăn không cho tinh trùng di chuyển vào để thụ tinh. Thuốc có tác dụng trong vòng 8-13 tuần, hiệu quả ngừa thai lên đến 99%.

Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai có kích thước nhỏ gọn, được dán vào những vùng da của nữ giới như mông, bụng, bắp tay, lưng,… Miếng dán này có tác dụng phóng thích hormone vào trong cơ thể qua da, giúp ngừa thai hiệu quả. Một miếng dán sẽ có tác dụng trong vòng 1 tuần, hiệu quả tránh thai lên đến 99%. Miếng dán rất chắc chắn nên sẽ không bị bung tuột khi tắm gội.

Thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa hormone estrogen và progesterone giúp kiểm soát hoạt động của buồng trứng và tử cung. Từ đó ngăn sự rụng trứng tự nhiên và phòng tránh mang thai ngoài ý muốn. Thuốc có hiệu quả lên đến 99% nếu tuân thủ đúng liều lượng. Loại thuốc này an toàn và không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Trên đây là những thông tin giúp người dùng hiểu rõ vấn đề 1 tháng uống 5 lần thuốc tránh thai khẩn cấp có sao không. Đây là một liều lượng vô cùng nguy hiểm nếu nữ giới lạm dụng trong thời gian dài. Vì vậy người dùng cần tìm hiểu kỹ về lợi ích và tác hại loại thuốc này để sử dụng an toàn hiệu quả hơn.

Nguồn tham khảo:

  • https://medlatec.vn/tin-tuc/dung-thuoc-tranh-thai-2-lan-tren-1-thang-co-sao-khong-s195-n25736
  • https://moh.gov.vn/chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia/-/asset_publisher/7ng11fEWgASC/content/nhung-he-luy-khi-lam-dung-thuoc-tranh-thai-khan-cap
cach su dung dung dich ve sinh phu nu

Cách Sử Dụng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ An Toàn, Làm Sạch Tốt

Cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng đóng vai trò quyết định không nhỏ đến hiệu quả...

Hướng Dẫn Cách Tẩy Nấm Candida Bằng Dầu Dừa Trong 1 Ngày

Hướng Dẫn Cách Tẩy Nấm Candida Bằng Dầu Dừa Trong 1 Ngày

Sử dụng dầu dừa là một trong những phương pháp điều trị nấm candida tại nhà được nhiều người bệnh...

thuoc dat am dao tri nam

TOP 7 Thuốc Đặt Âm Đạo Trị Nấm Được Nhiều Bác Sĩ Khuyên Dùng

Nấm âm đạo là bệnh lý khiến chị em bị ngứa ngáy, dễ đau rát khi quan hệ và để...

Thuốc đặt là một trong 3 chế phẩm Diệp Phụ Khang diệt nấm, điều trị bệnh Phụ khoa

Diệp Phụ Khang Chỉ Định Với Đối Tượng Nào? – Cách Dùng Hiệu Quả

Bài thuốc Diệp Phụ Khang của Trung tâm Thuốc dân tộc hiện đang là giải pháp điều trị bệnh phụ...

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Trước Khi Quan Hệ Hay Sau Khi Quan Hệ?

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Trước Khi Quan Hệ Hay Sau Khi Quan Hệ?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là giải pháp ngừa thai trong những tình huống đặc biệt dành cho phụ nữ....