Top+ Thuốc Trị Ngứa Da Hiệu Quả Nhanh & An Toàn Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Thuốc trị ngứa da có thể chia thành nhiều loại bôi như kem, sáp, gel và dạng viên uống mỗi loại mang lại trải nghiệm sử dụng khác nhau. Bạn cũng có thể lựa chọn giữa các sản phẩm có chứa corticosteroid để giảm viêm nhiễm hoặc những loại khác như antihistamines để giảm ngứa. Có đa dạng loại thuốc trị ngứa da với sự đa dạng về dạng bào chế, thành phần cũng như cách sử dụng. Trước khi tới top sản phẩm thuốc trị ngứa da cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm và tuân thủ liều lượng đề xuất. Đối với những người có tiền sử về dị ứng hoặc các điều kiện y tế khác, việc hỏi ý kiến với bác sĩ trước khi sử dụng là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

các loại thuốc trị ngứa da
Các loại thuốc trị ngứa da được sử dụng để giảm tình trạng ngứa ngáy do nhiều nguyên nhân khác nhau

Các loại thuốc trị ngứa da tốt, hiệu quả nhanh

Ngứa da là một triệu chứng phổ biến có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, thường do ma sát, dị ứng, hoặc kích ứng da. Triệu chứng này có thể diễn ra tại một điểm cụ thể hoặc lan rộng trên diện tích lớn.

Theo chuyên gia y khoa, ngứa da thường là dấu hiệu của nhiều vấn đề da liễu như viêm da tiếp xúc, nổi mề đay, hắc lào, gây khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ cũng như chất lượng cuộc sống.

Để giảm ngứa ngoài da, hiện nay có nhiều loại thuốc được ứng dụng, bao gồm cả dạng bôi và dạng uống. Những loại thuốc này không chỉ giúp giảm nhanh tình trạng ngứa ngáy và khó chịu mà còn hỗ trợ làm dịu da, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống hàng ngày.

Để sử dụng thuốc hiệu quả trị ngứa da hiệu quả nhất cần nắm vững thông tin về các loại thuốc phổ biến. Điều này bao gồm thông tin về chống chỉ định, tác dụng ngoại ý, và cách sử dụng. Dưới đây là danh sách 10 loại thuốc trị ngứa da được sử dụng rộng rãi hiện nay:

1. Thuốc bôi trị ngứa da Phenergan

Phenergan là một trong những loại thuốc bôi trị ngứa da thông dụng. Thuốc chứa thành phần chính là hoạt chất Promethazine với hàm lượng 2%. Đây là hoạt chất kháng histamine H1 có hiệu quả chống dị ứng, giảm ngứa. Thuốc được sử dụng để giảm ngứa khu trú do kích ứng da, côn trùng cắn hoặc da ngứa ngáy do nổi sẩn.

Không sử dụng thuốc bôi Phenergan cho trẻ em dưới 2 tuổi, da bị nhiễm trùng, có tổn thương rỉ dịch/ chảy nước và không dùng lên vùng da bị chàm (eczema). Ngứa chỉ là triệu chứng của các bệnh da liễu hoặc một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Chính vì vậy, cần sử dụng Phenergan với các loại thuốc điều trị để đạt kết quả tốt nhất.

Thuốc bôi trị ngứa da Phenergan để giảm ngứa da khu trú do côn trùng cắn
Thuốc bôi trị ngứa da Phenergan thường được sử dụng để giảm ngứa da khu trú do côn trùng cắn

Thuốc bôi kháng histamine H1 nói chung và Phenergan nói riêng có khả năng kích ứng cao. Do đó, bạn đọc nên tham khảo ý kiến dược sĩ trước khi dùng. Ngoài ra, khi dùng thuốc cần chú ý chống nắng và tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp do thuốc làm tăng độ nhạy cảm của da với tia UV.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Rửa sạch vùng da cần điều trị
  • Sử dụng một lượng thuốc vừa đủ thoa lớp mỏng vừa đủ
  • Dùng 3 – 4 lần/ ngày cho đến khi giảm ngứa

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc bôi trị ngứa ngoài da Phenergan có giá 15.000 đồng/ tuýp

Xem thêm : cách trị ngứa da mặt tại nhà cực đơn giản và nhanh chóng

2. Hydrocortisone Cream 1%

Hydrocortisone Cream 1% là loại thuốc bôi ngoài da chứa corticoid. Corticoid là hoạt chất quan trọng được sử dụng để điều trị nhiều bệnh ngoài da. Với cơ chế kháng dị ứng và chống viêm, thuốc giúp giảm các sẩn, mảng đỏ và cải thiện các triệu chứng cơ năng như ngứa ngáy, đau rát.

Hydrocortisone Cream 1% chứa hoạt chất Hydrocortisone với nồng độ 1% nên hoạt tính tương đối nhẹ. Thuốc được sử dụng để giảm ngứa và phản ứng viêm trên da do nổi mề đay, côn trùng cắn, chàm, viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã nhờn,…

Hydrocortisone Cream 1% là thuốc bôi ngoài da
Hydrocortisone Cream 1% là thuốc bôi ngoài da có tác dụng giảm ngứa ngáy và viêm đỏ da

Chống chỉ định Hydrocortisone Cream 1% cho người mắc các bệnh về mắt, bị mụn trứng cá, da bị nhiễm trùng, lở loét và mắc các bệnh ngoài da do nhiễm nấm, virus. Ngoài ra, cần tránh sử dụng loại thuốc này nếu bị dị ứng với corticoid.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Rửa sạch da bằng nước muối sinh lý và lau khô bằng khăn sạch
  • Sau đó, thoa một lượng thuốc vừa phải lên da và vỗ nhẹ để thuốc thẩm thấu
  • Dùng đều đặn 3 – 4 lần/ ngày trong khoảng vài ngày

Thuốc Hydrocortisone Cream 1% có thể gây ra một số tác dụng phụ như kích ứng và đỏ rát. Tuy nhiên, tỷ lệ gặp phải tác dụng ngoại ý không nhiều.

Giá bán tham khảo:

  • Kem bôi trị ngứa da Hydrocortisone Cream 1% có giá 55.000 đồng/ tuýp

3. Kem bôi hỗ trợ giảm ngứa da Dexeryl

Kem bôi Dexeryl là sản phẩm nội địa của Pháp được sản xuất dành riêng cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn bị chàm, da nứt nẻ, khô căng. Da khô khiến cho hàng rào bảo vệ bên ngoài bị phá vỡ, từ đó tạo điều kiện để dị nguyên xâm nhập vào bên trong gây ngứa ngáy và khó chịu. Vì vậy, kem bôi Dexeryl có thể cải thiện tình trạng da khô căng, khó chịu và giảm nhẹ tình trạng ngứa ngáy.

Thành phần chính của kem bôi Dexeryl là Glicerol, Vaseline và Paraffin liquida có tác dụng dưỡng ẩm và làm mềm da. Các thành phần này đều an toàn, nhẹ dịu với làn da. Trường hợp bị ngứa da vào mùa lạnh do chàm, á sừng hoặc da khô bẩm sinh có thể dùng sản phẩm này để cải thiện.

Kem bôi Dexeryl giúp giảm ngứa do khô da và bong tróc
Kem bôi Dexeryl được dùng để giảm ngứa do khô da và bong tróc

Hướng dẫn sử dụng:

  • Rửa sạch tay và vùng da cần dưỡng ẩm, giảm ngứa
  • Đợi da khô hoàn toàn, sau đó dùng sản phẩm thoa lên da một lớp vừa đủ
  • Có thể dùng nhiều lần trong ngày tùy theo mức độ khô và ngứa ngáy của da
  • Kem bôi Dexeryl là sản phẩm lành tính nên có thể dùng lâu dài như các sản phẩm chăm sóc da thông thường

Giá bán tham khảo:

  • Kem bôi Dexeryl có giá 150 – 180.000 đồng/ tuýp 50g

Kem bôi Dexeryl hỗ trợ làm ngứa da là sản phẩm lành tính nên hầu như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, cần tránh dùng sản phẩm lên vùng da có vết thương hở hoặc đang bị rỉ dịch, chảy mủ.

Xem thêm : Top thuốc chữa viêm da dầu hiệu quả nhất

4. Thuốc bôi 7 màu Silkron trị ngứa da

Thuốc bôi 7 màu (Silkron) được sử dụng để điều trị viêm da, hăm tã, nấm, chàm, viêm da tróc vảy và nhiều bệnh lý khác. Thuốc vừa làm giảm tình trạng ngứa ngáy vừa giúp cải thiện tổn thương da và tiêu diệt tác nhân gây bệnh (chủ yếu là nấm). Thuốc 7 màu chứa công thức kết hợp giữa Clotrimazol 10.00mg, Gentamicin 1.00mg, Betamethasone dipropionate 0.64mg.

Sự kết hợp giữa hoạt chất kháng nấm, kháng khuẩn và corticoid giúp thuốc Silkron mang lại hiệu quả cao trong điều trị các bệnh da liễu thường gặp. Nếu bị ngứa da do các bệnh viêm da, nấm da, hắc lào,… bạn có thể sử dụng loại thuốc này để cải thiện.

Thuốc bôi 7 màu (Silkron) được sử dụng để giảm ngứa do hắc lào
Thuốc bôi 7 màu (Silkron) được sử dụng để giảm ngứa do hắc lào, nấm da, viêm da cơ địa,…

Hướng dẫn sử dụng:

  • Thoa lên vùng da đã được làm sạch một lớp mỏng
  • Dùng 2 lần/ ngày (sáng – tối) trong thời gian được chỉ định
  • Chú ý rửa sạch tay và không để thuốc dính vào mắt hay các vùng da khác

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc Silkron có giá 22.000 đồng/ tuýp

Lương y Tuấn khuyên không được sử dụng thuốc 7 màu (Silkron) cho vùng da có vết thương hở, nhiễm trùng da do vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc do nhiễm nấm Candida. Ngoài ra, người đang bị mụn trứng cá, viêm nang lông và nhạy cảm với các thành phần trong thuốc cũng cần tránh dùng loại thuốc này.

Tham khảo : 10+ thuốc trị viêm nang lông bác sĩ khuyên dùng

5. Dipolac G

Dipolac G thường được sử dụng để giảm ngứa da do nấm móng, viêm quanh móng do Candida albicans, nấm kẽ tay – kẽ chân, nhiễm khuẩn da do vi khuẩn, viêm âm hộ do Candida, hăm da, viêm da do chấy rận hoặc côn trùng đốt, hăm đỏ da, vảy nến, viêm da tiếp xúc, chàm,…

Thuốc bôi Dipolac G chứa thành phần chính là Gentamicin 15.0 mg, Clotrimazole 150.0mg, Betamethasone dipropionate 9.6mg,… Thuốc có tác dụng chống nấm, kháng khuẩn, chống dị ứng, giảm viêm và ngứa ngáy.

Dipolac G được dùng để giảm ngứa ngáy do các bệnh viêm da
Dipolac G được dùng để giảm ngứa ngáy do các bệnh viêm da và nhiễm trùng da do nấm

Lưu ý không dùng cho bệnh nhân bị viêm da do lao, phụ nữ mang thai, cho con bú và người bị dị ứng với bất cứ thành phần nào trong sản phẩm. Ngoài ra, chỉ dùng một lớp thuốc mỏng và không thoa trên diện rộng hay băng ép thuốc.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Thoa một lớp thuốc mỏng trên vùng da cần điều trị
  • Sử dụng 2 – 3 lần/ ngày cho đến khi tổn thương thuyên giảm

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc Dipolac G trị ngứa da có giá 50 – 55.000 đồng/ tuýp

Tham khảo : chữa vảy nến bằng thuốc nam cực an toàn

6. Cetirizin trị ngứa ngoài da

Thuốc Cetirizin được bào chế ở dạng viên uống và được sử dụng để trị ngứa ngáy, nghẹt mũi, sổ mũi, đỏ rát và chảy nước mắt do viêm kết mạc dị ứng, mề đay mãn tính, viêm mũi dị ứng theo mùa hoặc quanh năm. Đây là loại thuốc kháng histamine H1 được dùng thông dụng để điều trị các bệnh lý có cơ chế dị ứng.

Nếu bị ngứa da do mề đay mãn tính hoặc do dị ứng thời tiết, dị ứng mỹ phẩm, dị ứng thức ăn,… bạn có thể dùng thuốc Cetirizin 10mg để cải thiện. Thuốc ức chế histamine ở thụ thể H1, qua đó làm giảm tình trạng ngứa da và viêm ở kết mạc, niêm mạc và da.

Thuốc trị ngứa ngoài da Cetirizin
Thuốc Cetirizin là thuốc kháng dị ứng được sử dụng để giảm ngứa và các triệu chứng do histamine

Không sử dụng thuốc Cetirizin trong trường hợp suy thận giai đoạn cuối và dị ứng với thành phần trong thuốc. Ngoài ra, người bị suy thận vừa và nặng, suy gan cần được điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng thuốc bằng đường uống, dùng uống hoặc sau khi ăn đều được
  • Trẻ em từ 6 tuổi trở lên và người lớn: Uống 10mg/ lần/ ngày

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc trị ngứa da Cetirizin có giá 60.000 đồng/ hộp 10 vỉ x 10 viên

7. Thuốc uống trị ngứa ngoài da Loratadin

Thuốc uống Loratadin cũng được sử dụng để giảm ngứa da trong nhiều trường hợp khác nhau như mề đay mãn tính, ngứa do viêm da cơ địa, ngứa do dị ứng thức ăn, thời tiết,… Đặc biệt, thuốc mang lại hiệu quả cao trong điều trị các trường hợp dị ứng có biểu hiện trên da, mắt và đường hô hấp.

Loratadin là thuốc kháng histamin thế hệ II nên không có tác dụng an thần. Chính vì vậy, bạn có thể lựa chọn loại thuốc này nếu không muốn gặp phải tình trạng buồn ngủ và thiếu tỉnh táo. Loratadin có thể gây khô miệng do tác dụng kháng cholinergic nên cần uống nhiều nước và vệ sinh răng miệng kỹ để tránh hôi miệng, sâu răng.

thuốc bôi trị ngứa ngoài da Loratadin
Thuốc Loratadin 10mg được dùng để giảm ngứa do mề đay, dị ứng thời tiết, dị ứng thức ăn,…

Không dùng thuốc Loratadin cho trẻ em dưới 2 tuổi và người bị dị ứng với các thành phần trong thuốc. Ngoài ra, cần chú ý những biểu hiện bất thường trong thời gian dùng thuốc để kịp thời phát hiện và xử trí.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng thuốc bằng đường uống
  • Sử dụng 10mg/ lần/ ngày
  • Chỉ dùng cho người lớn và trẻ em từ 6 tuổi trở lên

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc trị ngứa da Loratadin có giá 12.000 đồng/ viên

8. Fexofenadine – Thuốc uống trị ngứa da

Fexofenadine là thuốc kháng histamine thế hệ II thường được dùng điều trị triệu chứng do nổi mề đay và viêm mũi dị ứng. Ngoài ra, thuốc còn được dùng để cải thiện tình trạng ngứa ngáy do côn trùng cắn, dị ứng thời tiết, dị ứng thức ăn, viêm da cơ địa,…

Cơ chế của thuốc là đối kháng đặc hiệu và chọn lọc histamine ở thụ thể H1. Nhờ vậy, thuốc có thể làm giảm các triệu chứng do histamine gây ra. Histamine là chất trung gian hóa học được giải phóng khi cơ thể bị dị ứng. Vì vậy, thuốc Fexofenadine là lựa chọn đầu tay khi bị nổi mề đay và dị ứng thời tiết.

thuốc trị ngứa da Fexofenadine
Không dùng thuốc trị ngứa da Fexofenadine cho người dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc

Hướng dẫn sử dụng:

  • Sử dụng 60mg/ 2 lần/ ngày hoặc dùng 180mg/ lần/ ngày
  • Dùng thuốc bằng đường uống

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc trị ngứa da Fexofenadine có giá 55.000 đồng/ hộp

Thuốc trị ngứa da Fexofenadine có thể gây ra một số tác dụng phụ như khó tiểu, buồn nôn, chóng mặt, mất ngủ, mệt mỏi, buồn ngủ,… Ngoài ra, do cơ chế giảm tiết dịch ở đường hô hấp trên nên thuốc sẽ làm gia tăng nguy cơ nhiễm virus gây bệnh cảm lạnh và cảm cúm.

9. Atarax 25mg trị ngứa ngoài da

Atarax 25mg là một trong những loại thuốc điều trị ngứa da được sử dụng phổ biến hiện nay. Thuốc có tác dụng giảm ngứa và an thần với thành phần chính là hoạt chất Hydroxyzine hydrochloride 25mg. Loại thuốc này thường được dùng để giảm triệu chứng ngứa do viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng,…

Thuốc có tác dụng giảm căng thẳng và an dịu thần kinh nên được dùng cho những trường hợp ngứa ngáy dai dẳng, dữ dội. Bởi triệu chứng này gây ra tâm lý lo âu, bứt rứt và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giấc ngủ.

Thuốc bôi trị ngứa da Atarax
Atarax 25mg thường được dùng để giảm ngứa ngáy mãn tính gây mất ngủ và căng thẳng, lo âu

Thuốc Atarax 25mg có thể dùng cho người lớn và trẻ em từ 30 tháng tuổi trở lên. Tuy nhiên, cần tránh dùng loại thuốc này cho người bị tiểu tiện khó, dị ứng với thành phần trong thuốc và tăng nhãn áp. Ngoài ra, cần chú ý không dùng đồ uống chứa cồn trong thời gian điều trị bằng thuốc.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng thuốc bằng đường uống
  • Trẻ từ 30 tháng – 15 tuổi: Dùng 1mg/ kg/ ngày
  • Người lớn: Sử dụng 25mg/ lần/ ngày

Giá bán tham khảo:

  • Thuốc trị ngứa da Atarax 25mg có giá 150.000 đồng/ hộp 30 viên

Sử dụng thuốc Atarax 25mg có thể gây ra một số tác dụng phụ như co giật, run, khô miệng, táo bón, khô miệng, buồn ngủ.

10. Thuốc uống Metasone trị ngứa ngoài da

Thuốc uống Metasone thường được sử dụng trong trường hợp mề đay cấp có mức độ nặng. Thực tế, Metasone và các loại thuốc corticoid đường uống ít khi được sử dụng do nguy cơ cao. Tuy nhiên, những trường hợp mề đay nặng và bùng phát trên diện rộng sẽ được cân nhắc sử dụng.

Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Betamethasone có tác dụng kháng dị ứng, chống viêm nên có thể giảm ngứa và làm thuyên giảm triệu chứng trên da. Chống chỉ định thuốc Metasone cho người bị nấm, virus toàn thân hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào trong thuốc.

Thuốc trị ngứa da Metasone
Thuốc Metasone thường được dùng để giảm ngứa trong trường hợp mề đay cấp mức độ nặng

Hướng dẫn sử dụng:

  • Dùng thuốc đường uống
  • Liều lượng được bác sĩ chỉ định

Thuốc Metasone có thể gây ra một số tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, teo da, nổi mẩn, đau dạ dày,… Do tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên loại thuốc này chỉ được dùng ngắn hạn trong trường hợp thực sự cần thiết.

Lưu ý khi dùng thuốc trị ngứa ngoài da

Thuốc trị ngứa da được sử dụng để làm giảm các triệu chứng ngứa ngáy do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong trường hợp ngứa khu trú, bạn nên lựa chọn thuốc dạng bôi. Tuy nhiên, nếu ngứa da diễn ra trên diện rộng, nên dùng thuốc dạng uống để đạt kết quả tốt nhất.

Một số lưu ý khi dùng các loại thuốc trị ngứa da:

  • Nên đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì và tham khảo ý kiến dược sĩ trước khi dùng các loại thuốc trị ngứa da.
  • Thông báo với dược sĩ tiền sử dị ứng và tình trạng sức khỏe đặc biệt (đang mang thai, cho con bú) để được chỉ định loại thuốc phù hợp. Ngoài ra, nên trao đổi kỹ về tình trạng ngứa ngáy và nguyên nhân gây ngứa.
  • Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn và không tự ý điều chỉnh liều lượng.
  • Phát hiện sớm các tác dụng ngoại ý và thông báo với dược sĩ trong trường hợp cần thiết.
  • Không dùng rượu bia, đồ uống chứa cồn khi dùng thuốc uống trị ngứa da.
  • Ngứa chỉ là triệu chứng cơ năng do rất nhiều bệnh lý gây ra. Nếu chỉ sử dụng thuốc trị ngứa, bệnh sẽ tiến triển dai dẳng và mãn tính. Vì vậy, cần xác định được nguyên nhân gây ngứa và áp dụng thêm các phương pháp điều trị phù hợp.
  • Chỉ dùng thuốc trị ngứa da trong 3 – 7 ngày nếu không có toa của bác sĩ. Trong trường hợp tình trạng không thuyên giảm, nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị.

Trên đây là thông tin về các loại thuốc trị ngứa da được sử dụng phổ biến và một số lưu ý trước khi dùng. Để được tư vấn kỹ hơn, bạn đọc nên trao đổi trực tiếp với dược sĩ/ bác sĩ. Bên cạnh đó, nên kết hợp thêm với các biện pháp điều trị và chăm sóc hợp lý để kiểm soát bệnh hoàn toàn

Bài thuốc chữa mề đay được bệnh nhân phản hồi tốt, chuyên gia khuyên dùng

Mề đay mẩn ngứa gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt, công việc và tâm lý sinh của...

Bị Nổi Mề Đay Liên Tục Là Do Đâu? Làm Sao Khỏi Hẳn?

Tình trạng nổi mề đay liên tục thường xảy ra do tiếp xúc với dị nguyên, căng thẳng kéo dài...

Top 8 Loại Lá Tắm Trị Nổi Mề Đay Hiệu Quả Tốt Nhất

Các loại lá tắm điều trị mề đay được nhiều người sử dụng và mang lại hiệu quả tốt là...

Uống Rượu Nổi Mề Đay Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không?

Uống rượu nổi mề đay là bệnh lý về da mà rất nhiều người mắc phải hiện nay, phổ biến...

6 Cách Chữa Mề Đay Bằng Lá Kinh Giới Hiệu Quả Tại Nhà

Chữa mề đay bằng lá kinh giới là phương pháp dân gian chữa bệnh an toàn giúp cải thiện các...