Uống Rượu Nổi Mề Đay Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác Sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Khoa Da liễuNguyên Trưởng khoa Nội, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Uống rượu nổi mề đay là bệnh lý về da mà rất nhiều người mắc phải hiện nay, phổ biến nhất là ở những đối tượng dễ dị ứng với bia rượu. Vậy, nổi mề đay khi uống bia rượu nguyên nhân do đâu và có nguy hiểm không? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Tình trạng nổi mề đay do rượu bia xảy ra khá phổ biến
Tình trạng uống rượu nổi mề đay xảy ra khá phổ biến

Nguyên nhân gây nổi mề đay sau khi uống rượu bia

Trước khi tìm hiểu vấn đề uống rượu nổi mề đay có nguy hiểm không? Bạn cần hiểu rõ về nguyên nhân gây nên tình trạng này, để có cái nhìn cụ thể và đưa ra được nhận định chính xác.

Uống rượu nổi mề đay do dị ứng rượu

Nổi mề đay là triệu chứng thường xảy ra do cơ thể bị dị ứng. Cho nên, nếu bạn thuộc kiểu người dễ bị dị ứng với các thành phần có trong rượu bia, thì sẽ có nguy cơ khá cao khiến cơ thể bị giải phóng histamin vào máu, từ đó mất đi khả năng chống lại vi trùng, vi khuẩn gây bệnh. 

Trong rượu bia có chứa rất nhiều chất cồn và các hoạt chất gây kích thích nên có khả năng gây dị ứng cao. Do đó, tốt nhất bạn nên hạn chế sử dụng loại đồ uống này để tránh gặp phải tình trạng nổi mề đay gây khó chịu.

⇒ XEM THÊM : Top 8 Loại Lá Tắm Trị Nổi Mề Đay Hiệu Quả Tốt Nhất

Uống rượu nổi mề đay do gan bị tổn thương

Các chuyên gia y tế cũng cho biết, nồng độ cồn cao trong rượu bia đã vô tình tạo ra acetaldehyde mang độc tính cao. Từ đó kích hoạt các tế bào gây phản ứng sưng viêm, gây tổn thương nghiêm trọng lên khu vực gan. 

Gan bị tổn thương do rượu gây bệnh mề đay
Gan bị tổn thương do rượu cũng là nguyên nhân gây bệnh mề đay

Và từ hàng loạt dấu hiệu cảnh báo chức năng của gan đang bị tổn thương do rượu bia, cơ thể sẽ rất dễ xuất hiện triệu chứng nổi mề đay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt ngày thường của người bệnh.

Nổi mề đay do cơ thể không dung nạp được rượu

So với dị ứng rượu, nguyên nhân nổi mề đay do không dung nạp được rượu còn phổ biến hơn rất nhiều. Đây được xem là dấu hiệu hệ tiêu hóa hoạt động kém, sản xuất enzyme ít, từ đó khó tiêu hóa được rượu bia đúng cách. Và một trong những triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng này chính là dấu hiệu da bị nổi mề đay. 

Uống rượu nổi mề đay thường xuất hiện ở một vài đối tượng

Nếu bạn thuộc một trong những nhóm đối tượng dưới đây, thì sẽ có nguy cơ cao  sẽ gặp phải tình trạng uống rượu nổi mề đay.

  • Người bị hen suyễn.
  • Người có tiền sử bị suy gan.

Biểu hiện thường gặp khi uống rượu nổi mề đay

Những dấu hiệu nhận biết uống rượu nổi mề đay khá rõ ràng và bạn có thể nhận biết bằng mắt thường. Trong đó, điển hình nhất phải kể đến dấu hiệu:

Dấu hiệu thường gặp khi nổi mề đay do rượu
Dấu hiệu thường gặp khi nổi mề đay do rượu
  • Cảm giác ngứa dữ dội: Sau 1 giờ khi uống rượu, da bắt đầu bị phát ban, có cảm giác đau rát, ngứa dữ dội.
  • Nổi mẩn ngứa: Đây là dấu hiệu chung của các triệu chứng da bị dị ứng. Nếu bạn tình trạng dị ứng khi uống rượu nổi mề đay còn nhẹ, các nốt mẩn ngứa sẽ lưa thưa và có kích thước nhỏ. Còn với trường hợp nặng, các nốt mẩn ngứa sẽ chuyển hồng, có đường kính lớn và phân bố khắp cơ thể.
  • Cảm thấy khó thở, suy hô hấp: Tình trạng uống rượu nổi mề đay có khả năng sẽ tác động làm hẹp đường thở, khiến khí quản bị sưng lên, từ đó gây dấu hiệu khó thở và bí tắc do các chất dịch nhầy liên tục tiết ra. Trường hợp bệnh trở nặng, có thể dẫn đến hiện tượng suy hô hấp, mê sảng,… 
  • Tụt huyết áp: Rượu có thể khiến thành mạch giãn ra, nước thoát ra khỏi lòng mạch, từ đó làm huyết áp giảm, khiến người bệnh đau đầu, chóng mặt, mắt nhìn không rõ.
  • Sưng một số bộ phận: Triệu chứng uống rượu nổi mề đay còn khiến mặt, lưỡi, môi hoặc một vài bộ phận khác trên cơ thể bị sưng đau.

Khi phát hiện những dấu hiệu trên của tình trạng uống rượu nổi mề đay, người bệnh nên nhanh chóng tìm ra biện pháp khắc phục để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe và gây nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Bị nổi mề đay khi uống bia rượu có nguy hiểm không?

Tình trạng uống rượu nổi mề đay có rất nhiều biểu hiện triệu chứng, tuy gây cản trở và khó chịu cho người bệnh nhưng không quá nguy hiểm. Nhưng nếu vì thế mà người bệnh chủ quan, không điều trị kịp thời và đúng cách, những dấu hiệu này còn có khả năng chuyển biến nặng, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng.

Uống rượu nổi mề đay có nguy hiểm không?
Uống rượu nổi mề đay có nguy hiểm không?

Vậy nên, tốt nhất khi không thể điều trị các triệu chứng mề đay bằng thuốc hay các phương pháp dân gian tại nhà, người bệnh nên cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời và có phương án khắc phục hiệu quả. 

Biện pháp điều trị hiệu quả khi bị nổi mề đay do uống rượu

Nếu bạn gặp phải tình trạng uống rượu nổi mề đay, tốt nhất cần nghiên cứu và lựa chọn phương pháp khắc phục kịp thời, phù hợp để tránh bệnh tình chuyển biến nặng. 

Dưới đây là một vài biện pháp giúp giảm bớt triệu chứng của bệnh hiệu quả như:

Dừng việc uống bia rượu ngay lập tức

Biện pháp đầu tiên và bất kỳ ai cũng cần áp dụng ngay sau khi có dấu hiệu nổi mề đay là dừng ngay việc uống bia rượu. Bởi vì đây là nguyên nhân chính gây hiện tượng bệnh lý ngoài da này. Việc dừng cung cấp vào cơ thể cồn và các chất kích thích từ bia rượu sẽ hỗ trợ quá trình điều trị diễn ra nhanh hơn. Có khi chỉ cần vài ngày, những dấu hiệu mề đay sẽ biến mất dần.

Dừng việc uống bia, rượu để tránh tình trạng mề đay trở nên nghiêm trọng hơn
Dừng việc uống bia, rượu để tránh tình trạng mề đay trở nên nghiêm trọng hơn

Ngược lại, nếu người bệnh vẫn tiếp tục sử dụng bia rượu trong khi điều trị bệnh nổi mề đay thì chỉ khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát. Thậm chí, bệnh có thể biến chứng thành triệu chứng phù nề, hẹp khí quản, gây khó thở và choáng váng liên tục vì thiếu oxy.

Dùng thuốc kháng Histamin

Uống nhiều rượu bia sẽ làm tăng cao lượng Histamin trong cơ thể, dẫn đến tình trạng dị ứng. Do đó, việc áp dụng thuốc kháng Histamin sẽ giúp hỗ trợ hiệu quả cho việc điều trị mề đay một cách an toàn. 

Những loại thuốc này có bán khá nhiều ở các cửa hàng thuốc Tây nên người bệnh có thể dễ dàng tìm mua theo chỉ định của bác sĩ. Hãy luôn nhớ chỉ được mua thuốc khi đã có được sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo liều lượng phù hợp, đúng thuốc đúng bệnh.

Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể

Uống thật nhiều nước sẽ giúp làm trung hòa và giảm đi độ cồn trong cơ thể. Nhờ đó, hỗ trợ tốt cho việc chữa trị, hạn chế bệnh nổi mề đay lan nhanh ra các vùng cơ thể khác. 

Sử dụng bài thuốc dân gian trị mề đay hiệu quả

Bên cạnh những biện pháp trên, các chuyên gia y tế cũng gợi ý cho người bệnh một số phương pháp sử dụng bài thuốc dân gian để khắc phục tình trạng uống rượu nổi mề đay.

Trị chứng uống rượu nổi mề đay với lá khế

Chữa mề đay bằng lá khế được đánh giá khá cao về tính hiệu quả và an toàn cho người bệnh. 

Sử dụng các bài thuốc dân gian để trị chứng uống rượu nổi mề đay
Sử dụng lá khế để cải thiện tình trạng uống rượu nổi mề đay

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá khế lớn
  • Nước sạch.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch thật kỹ lá khế rồi để ráo nước.
  • Vò dập phần lá khế đã chuẩn bị.
  • Đun nước cho thật sôi rồi cho lá khế đã vò dập vào để ngâm trong khoảng 30 phút. 
  • Để nước ngâm lá khế nguội bớt rồi dùng để tắm hàng ngày để trị chứng uống rượu nổi mề đay hiệu quả. 

Chú ý: Người bệnh tuyệt đối không chà xát mạnh lên da để tránh gây trầy xước, dẫn tới hiện tượng bội nhiễm trên da.

Chữa chứng nổi mề đay do uống rượu bia với lá nha đam

Lá nha đam có tính mát, vị đắng nên sẽ giúp kháng khuẩn, làm ẩm da hiệu quả. Đây được đánh giá là phương pháp trị bệnh mề đay rất an toàn và không để lại tác dụng phụ. 

Chuẩn bị:

  • 1 vài lá lá nha đam
  • Muối tinh
  • Bông gòn.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch và loại bỏ phần gai xung quanh lá nha đam.
  • Lọc lấy phần thịt nha đam rồi đem xay thật nhuyễn cũng một chút muối tinh.
  • Lọc bỏ phần bã và lấy phần nước cốt nha đam.
  • Dùng bông gòn thấm vào nước cốt và chấm lên vùng da đang bị nổi mề đay. 

Chú ý: Mỗi ngày người bệnh nên kiên trì thực hiện 1 lần cho tới khi các dấu hiệu bệnh được đẩy lùi.

Trên đây là những thông tin về tình trạng uống rượu nổi mề đay, hy vọng bạn đọc đã có thể giải đáp được những thắc mắc về tình trạng nổi mề đay sau khi uống rượu bia. Hãy luôn cẩn trọng trong việc chăm sóc và điều trị bệnh để đạt được kết quả như mong muốn.

ĐỌC THÊM:

Nổi Mề Đay Ở Cổ Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nổi Mề Đay Ở Tay Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Mề Đay Đỗ Minh: Giải Pháp ĐỘT PHÁ Cho Người Bị Mề Đay, Nổi Mẩn Đỏ, Ngứa, Dị Ứng

Sau hơn 150 năm nghiên cứu và đưa vào ứng dụng, bài thuốc Mề đay Đỗ Minh đã và đang...

Bị Nổi Mẩn Ngứa Nổi Cục Khắp Người Và Cách Chữa Dứt Điểm

Bị ngứa nổi cục khắp người có thể do các bệnh da liễu gây ra như mề đay mẩn ngứa,...

Nổi Mề Đay Ở Cổ Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nổi mề đay ở cổ là căn bệnh phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là mỗi khi thời...

Nổi Mề Đay Ở Tay Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị

Nổi mề đay ở tay hoặc nổi mề đay ở chân là một trong những bệnh dị ứng thường gặp...

Top 8 Loại Lá Tắm Trị Nổi Mề Đay Hiệu Quả Tốt Nhất

Các loại lá tắm điều trị mề đay được nhiều người sử dụng và mang lại hiệu quả tốt là...