Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Có Thai Không? Nguyên Nhân Gây Thụ Thai

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngăn ngừa thụ thai rất hiệu quả. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp mang bầu dù đã sử dụng loại thuốc này. Vậy sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thai không? Cùng Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thai không?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thai không? Các chuyên gia y tế cho biết, thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngừa thai lên đến 99%. Phụ nữ uống thuốc càng sớm thì hiệu quả càng cao.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp nữ giới vẫn mang thai sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm phát sinh quan hệ không an toàn.

Nghĩa là thuốc tránh thai khẩn cấp không thể mang lại hiệu quả tuyệt đối. Người dùng vẫn có khả năng mang thai như bình thường. Vì vậy nếu không thấy chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo xuất hiện, nữ giới nên đi khám các bĩ ngay để xem có phải đang mang thai hay không.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thai không là băn khoăn của nhiều người bệnh
Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thai không là băn khoăn của nhiều người bệnh

Nguyên nhân đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà vẫn có thai

Trường hợp đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng vẫn mang thai có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Uống sai cách

Tại các hiệu thuốc đang bán rất nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác nhau. Mỗi loại sẽ đều có cách sử dụng riêng. Nếu người dùng không tìm hiểu kỹ trước khi uống sẽ rất dễ uống sai cách và không mang lại tác dụng ngừa thai như mong muốn.

Dùng thuốc kém chất lượng

Nếu người dùng mua phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng hoặc đã hết hạn thì hiệu quả sử dụng của thuốc cũng sẽ giảm đi. 

Quan hệ không an toàn vào đúng thời điểm rụng trứng

Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp đó là làm chậm quá trình rụng trứng. Nhưng nếu nữ giới có quan hệ không an toàn vào đúng thời điểm rụng trứng thì việc dùng thuốc sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Rối loạn nội tiết tố

Những người có tiền sử bị rối loạn hormone estrogen và progesterone thì hiệu quả dùng thuốc tránh thai cũng giảm đi đáng kể. Điều này khiến phụ nữ dễ có thai ngay cả khi đã sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Lạm dụng thuốc gây nhờn thuốc

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc. Điều này sẽ khiến hiệu quả sử dụng của thuốc sẽ giảm đi, tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn. Chưa kể, nếu nữ giới dùng 2 lần/tháng sẽ rất dễ gặp phải các bệnh về tim mạch, gan thận, ung thư vú, mỏng niêm mạc tử cung, vô sinh hiếm muộn.

Tương tác với thuốc khác

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể tương tác với một số loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng khác nếu người bệnh dùng chung với nhau. Cụ thể, một số loại thuốc làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp bao gồm:

  • Thuốc điều trị bệnh động kinh Dilantin.
  • Thuốc trị HIV.
  • Thuốc trị bệnh lao.
  • Thuốc chữa viêm loét dạ dày.
  • Thuốc chữa trào ngược dạ dày.
  • Thuốc kháng sinh rifampicin và griseofulvin. 

Nguyên nhân khác 

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng phụ thường gặp đó là buồn nôn, nôn mửa. Thuốc sẽ lưu lại trong dạ dày khoảng 2 tiếng sau khi uống. Nếu trong thời gian này nữ giới bị nôn sẽ khiến thuốc bị đưa ra ngoài, làm giảm tác dụng của thuốc.

Nếu nữ giới bị nôn sau khi uống thuốc thì hiệu quả ngừa thai sẽ không cao
Nếu nữ giới bị nôn sau khi uống thuốc thì hiệu quả ngừa thai sẽ không cao

Nên làm gì khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thai?

Trường hợp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng vấn mang thai, nữ giới cần bình tĩnh và suy nghĩ thấu đáo về hướng giải quyết. Nếu muốn giữ thai, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám cẩn thận và hướng dẫn cách lên kế hoạch chăm sóc thai kỳ.

Trường hợp chưa sẵn sàng làm mẹ hoặc không thể đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh. Nữ giới cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa có được cách xử lý đúng đắn, hạn chế làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Thuốc tránh thai khẩn cấp có gây phá thai không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có tác dụng làm chậm quá trình rụng trứng mà không hề làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Thuốc sẽ không gây sảy thai hay phá thai, cũng không làm ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi. Do đó nữ giới không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Trên đây là những câu hỏi giúp nữ giới giải đáp thắc mắc uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thai không. Để tăng hiệu quả ngừa thai, người dùng cần uống thuốc theo đúng hướng dẫn từ bác sĩ. Xuyên suốt quá trình trong và sau khi dùng thuốc, phụ nữ cần có sự giám sát chặt chẽ từ người có chuyên môn để kịp thời xử lý khi có tình huống bất ngờ.

Nguồn tham khảo:

  • https://medlatec.vn/tin-tuc/tim-hieu-thong-tin-vi-sao-uong-thuoc-tranh-thai-khan-cap-van-co-thai-s195-n23632
  • https://tuoitre.vn/dung-thuoc-tranh-thai-khan-cap-van-mang-bau-tai-sao-20230602112633028.htm
  • https://vinmec.com/vi/san-phu-khoa-ho-tro-sinh-san/tu-van-bac-si/uong-thuoc-tranh-thai-khan-cap-trong-vong-24-gio-quan-he-co-thai-khong/
Dấu Hiệu Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Thành Công 

Dấu Hiệu Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Thành Công 

Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, rất nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng không biết liệu thuốc...

Bị Rong Kinh Uống Thuốc Gì: TOP 7 Loại Thuốc Tốt Nhất Hiện Nay

Chữa rong kinh bằng thuốc Tây là một phương pháp giúp kiểm soát và điều trị tình trạng rong kinh...

ra huyet trang nhieu co phai co thai khong

Ra Huyết Trắng Nhiều Có Phải Có Thai Không Hay Do Bệnh Lý?

Ra huyết trắng nhiều có phải có thai không? Khá nhiều chị em đặt ra câu hỏi này khi đang...

co nen dung dung dich ve sinh phu nu khong

Có Nên Dùng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Không Và Lưu Ý Khi Lựa Chọn

Dung dịch vệ sinh phụ nữ ngày càng được nhiều chị em tin dùng, trở thành sản phẩm thiết yếu...

dung dich ve sinh phu nu thom nhat

12 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Thơm Nhất Và An Toàn Cho Vùng Kín

Ngoài công dụng làm sạch, diệt khuẩn tại âm đạo, hương thơm cũng là tiêu chí để chị em lựa...