Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Trước Khi Quan Hệ Hay Sau Khi Quan Hệ?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Thuốc tránh thai khẩn cấp là giải pháp ngừa thai trong những tình huống đặc biệt dành cho phụ nữ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ hay sau khi quan hệ? Bài viết dưới đây, Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc đã tổng hợp thông tin từ các bác sĩ đầu ngành để giải đáp những thắc mắc liên quan đến loại thuốc này. 

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước hay sau khi quan hệ?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp ngừa thai cho nữ giới được dùng sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Thành phần chính của loại thuốc này có chứa hormone sinh dục Progesterone. Khi vào cơ thể, các thành phần của thuốc sẽ gây cản trở quá trình rụng trứng tự nhiên ở nữ giới. Nhờ đó, ngăn cản sự gặp gỡ của trứng và tinh trùng.

Vậy nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ hay sau khi quan hệ là tốt nhất? Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, tất cả các loại thuốc ngừa thai khẩn cấp đều nên uống ngay sau khi quan hệ tình dục để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nếu người dùng muốn uống trước quan hệ thì cần uống càng sát thời điểm giao hợp. Tuy nhiên nếu uống thuốc thuốc quá sớm thì hiệu quả ngừa thai chỉ đạt 60 – 70%. Điều này làm tăng nguy cơ dễ có thai ngoài ý muốn.

Nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ hay sau khi quan hệ để có hiệu quả 
Nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ hay sau khi quan hệ để có hiệu quả

Nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thế nào cho an toàn?

Tại các hiệu thuốc đang cung cấp 2 loại thuốc tránh thai phổ biến đó là loại 1 viên và loại 2 viên. Hướng dẫn cách dùng thuốc như sau:

  • Thuốc loại 1 viên: Sử dụng trong khoảng thời gian được ghi trên bao bì. Ví dụ thuốc 72 giờ, bạn uống trong 72 giờ đầu sau khi quan hệ; Thuốc 120 giờ bạn uống trong 120 giờ đầu quan hệ,… Lưu ý uống càng sớm càng cho hiệu quả tốt nhất.
  • Thuốc loại 2 viên: Liều dùng gồm  2 viên, uống 1 viên ngay sau quan hệ và uống viên còn lại sau 12 giờ quan hệ. Thuốc sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi thời điểm uống sát với thời gian quan hệ. Thuốc chỉ có tác dụng khi uống đủ 2 viên theo quy định.

Thuốc có tác dụng bao lâu?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng trong bao lâu còn phụ thuộc vào loại thuốc và cách sử dụng. Thị trường hiện nay phổ biến nhất là loại 72 giờ và 120 giờ. Ngoài ra vẫn có loại dùng trong 24, 36, 48 giờ nhưng ít phổ biến hơn.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ và 120 giờ tương ứng với thời gian tinh trùng có thể sống sót trong tử cung của nữ giới từ 3 – 5 ngày. Trong thời gian này nếu không có sự ngăn cản thì tinh trùng có thể giao hợp với trứng và hình thành phôi thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ có tác dụng trong vòng 72 giờ. Nếu uống thuốc trong 24 giờ đầu, hiệu quả tránh thai lên đến 90%. Từ 25 – 48 giờ tiếp theo, hiệu quả giảm xuống dưới 80%. Từ 49 đến 72 giờ sau đó hiệu quả giảm xuống dưới 60%. Do đó, nếu muốn tránh mang thai ngoài ý muốn nữ giới nên dùng thuốc càng sớm càng tốt.

Thuốc tránh thai 120 giờ có thành phần chính là Mifepristone, giúp ngăn chặn trứng gặp tinh trùng. Khả năng loại trừ thụ thai lên tới 120 giờ sau khi quan hệ. Loại thuốc này chỉ cần dùng một viên duy nhất. Tương tự như thuốc tránh thai khẩn cấp 72 giờ, uống càng sớm hiệu quả càng cao.

Những thắc mắc liên quan đến thuốc tránh thai khẩn cấp

Ngoài thắc mắc nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ hay sau khi quan hệ, bác sĩ sẽ giải đáp cho người dùng một số câu hỏi liên quan như sau:

Nên uống thuốc tránh thai uống trước hay sau khi ăn?

Thuốc tránh thai khẩn cấp không gây ảnh hưởng đến dạ dày, nữ giới muốn uống trước hay sau khi ăn đều được. Quan trọng nhất chính là uống sát thời điểm quan hệ để đảm bảo hiệu quả ngừa thai.

Sau quan hệ bao lâu thì uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

Ngay sau khi phát sinh quan hệ không an toàn, nữ giới cần uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay lập tức. Để càng lâu, hiệu quả ngừa thai sẽ giảm đi đáng kể, làm tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Khi nào nên uống thuốc?

Thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng trong trường hợp phát sinh quan hệ ngoài ý muốn, không có biện pháp bảo vệ và chưa có ý định mang thai, cụ thể như:

  • Quan hệ không an toàn.
  • Bị cưỡng bức quan hệ.
  • Đã áp dụng biện pháp tránh thai khác nhưng lo ngại về hiệu quả mang lại như: Bao cao su bị rách, tuột, dùng sai cách; Quên uống thuốc tránh thai hằng ngày; Tụt vòng tránh thai hoặc que cấy.
  • Xuất tinh ngoài âm dạo không thành công.
  • Tính sai ngày an toàn trong chu kỳ kinh nguyệt,….

Trường hợp nào không nên dùng?

Những đối tượng không nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Phụ nữ đang mang thai.
  • Người bị chảy máu âm đạo.
  • Người mắc các bệnh lý về tim mạch, gan, động kinh, đái tháo đường và một số bệnh khác liên quan đến nội tiết sinh dục.
  • Nữ giới có nguy cơ cao mang thai bên ngoài tử cung.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài có thể gây vô sinh không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên dùng 1 lần duy nhất trong tháng và một năm không quá 3 lần. Nếu nữ giới uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá 3 lần/tháng và liên tiếp trong vòng nửa năm thì nguy cơ vô sinh là rất cao.

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách để an toàn cho sức khỏe
Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách để an toàn cho sức khỏe

Thuốc tránh thai khẩn cấp có gây chậm kinh?

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây mất cân bằng nội tiết trong cơ thể. Vì bản chất của loại thuốc này chính là các loại hormone sinh dục nữ. Do đó, tình trạng chậm kinh, mất kinh có thể xảy ra sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên tình trạng này không quá đáng lo ngại và sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp khi đang cho con bú được không?

Thị trường hiện nay có những loại thuốc tránh thai khẩn cấp đối tượng là phụ nữ đang cho con bú. Để sử dụng, nữ giới cần hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên môn. Nhưng nhìn chung đây vẫn không phải là biện pháp tránh thai được ưu tiên. Nữ giới hãy tham khảo những biện pháp khác an toàn và hiệu quả hơn.

Trên đây là những thông tin mà chuyên trang giải đáp cho phụ nữ về vấn đề uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước khi quan hệ hay sau đó. Hy vọng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp người dùng hiểu hơn và biết cần làm gì để mang thai và sinh sản như ý muốn.

Nguồn tham khảo:

thuoc tri nam candida

TOP 11 Thuốc Trị Nấm Candida Phát Huy Hiệu Quả Nhanh

Nấm candida là loại nấm nguy hiểm, dễ gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại cho vùng kín của...

dung dich ve sinh phu nu tri nam ngua

14+ Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Trị Nấm Ngứa Bác Sĩ Khuyên Dùng

Viêm nhiễm phụ khoa gây ngứa ngáy, đau rát khó chịu, để cải thiện các triệu chứng này và hỗ...

huyet trang ra nhieu

Huyết Trắng Ra Nhiều Là Do Đâu? Điều Trị Bằng Cách Nào Hiệu Quả?

Khí hư còn được biết tới với tên gọi là huyết trắng, một loại dịch tiết ra từ âm đạo...

co nen dung dung dich ve sinh phu nu khong

Có Nên Dùng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Không Và Lưu Ý Khi Lựa Chọn

Dung dịch vệ sinh phụ nữ ngày càng được nhiều chị em tin dùng, trở thành sản phẩm thiết yếu...

Dung Dịch Vệ Sinh Cho Tuổi Dậy Thì Loại Nào Hiệu Quả?

8+ Dung Dịch Vệ Sinh Cho Tuổi Dậy Thì An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể có nhiều thay đổi nhất, đặc biệt là cơ quan sinh sản,...