Viêm Xoang Gây Đau Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Tai – Mũi – HọngPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Tình trạng viêm xoang gây đau răng khiến người bệnh đau đớn khó chịu và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể hoàn toàn chữa khỏi. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức quan trọng liên quan đến nguyên nhân, triệu chứng và hướng dẫn chữa trị tình trạng này.

Nguyên nhân viêm xoang gây đau răng

Viêm xoang là bệnh lý xảy ra khi các xoang trong hộp xương sọ bị viêm, nhiễm trùng dẫn đến sưng tấy và tích tụ dịch mủ. Bên cạnh các triệu chứng như chảy nước mũi, ngạt mũi, hắt hơi, những đầu,… nhiều người bệnh còn bị đau răng.

Theo nghiên cứu từ bác sĩ, tình trạng đau răng thường xuất hiện ở người bị viêm xoang hàm – hốc xoang lớn nhất, được phân bố tại các vùng cạnh má, mũi và hàm trên. Nguyên nhân viêm xoang hàm gây đau răng do xoang hàm nằm gần răng hàm trên, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, dịch mủ từ các hốc xoang chảy xuống răng hàm gây viêm nhiễm, tổn thương. Hậu quả là hình thành các bệnh về răng miệng như đau răng, sâu răng, viêm tủy, nang chân răng, viêm nha chu, hỏng men răng,…

Ngoài ra, không chỉ viêm xoang gây đau răng mà chiều ngược lại cũng hoàn toàn có thể xảy ra, cụ thể là viêm đau răng dẫn đến viêm xoang. Giải thích chi tiết hơn, bác sĩ Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc cho biết vệ sinh răng miệng kém sẽ gây sâu răng, đau nhức răng, vi khuẩn từ đây sẽ theo đường máu, di chuyển đến các xoang và dẫn đến tổn thương niêm mạc xoang.

viem xoang gay dau rang
Tình trạng viêm xoang gây đau răng khiến người bệnh đau đớn khó chịu

Triệu chứng khi bị viêm xoang gây đau răng

Chứng bệnh viêm xoang gây đau răng có nhiều biểu hiện dễ nhận biết như:

  • Cảm giác đau nhức, ê buốt răng, đặc biệt là răng hàm trên. Cơn đau nhức răng dữ dội hơn khi ăn uống.
  • Cơn đau nhức răng kéo dài dai dẳng, cảm giác đau lan sang đỉnh đầu và thái dương làm cho người bệnh khó chịu, không thể tập trung.

Bên cạnh đau nhức răng, người bệnh sẽ kèm theo triệu chứng phổ biến của viêm xoang như:

  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi, liên tục hắt hơi.
  • Ho khan, ho có đờm.
  • Đau nhức vùng mặt, đặc biệt vùng gò má, vùng trán, vùng mũi.
  • Người bệnh sốt, miệng hôi, đau vai gáy, ăn không ngon, mệt mỏi, khó ngủ, khó thở.

Viêm xoang gây đau răng nguy hiểm không?

Bác sĩ cho biết, viêm xoang gây đau răng không phải tình trạng nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Tuy vậy, nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng như:

  • Sâu răng: Một trong những biến chứng thường gặp nhất là sâu răng do vi khuẩn có hại làm tổ sâu bên trong chân răng, gây mòn men răng dẫn đến tổn thương tủy răng. Nếu không điều trị răng sẽ hỏng vĩnh viễn, người bệnh buộc phải nhổ răng này để tránh lan rộng.
  • Áp xe chân răng: Rất nhiều trường hợp viêm xoang nặng gây biến chứng áp xe chân răng. Tình trạng này xảy ra do răng nhiễm trùng, tổn thương đến lớp mô niêm mạc, khiến dịch mủ tích tụ ở chân răng. Áp xe chân răng gây triệu chứng đau nhức dữ dội, lợi sưng tấy kèm chảy mủ và người bệnh sốt cao.
  • Mất xương ổ răng: Lớp mủ tích tụ lâu trong tại chân răng sẽ gây nhiễm trùng, hoại tử, dẫn đến tình trạng tiêu xương hàm và mất xương ổ răng.

Do những biến chứng nguy hiểm này nên khi xuất hiện các dấu hiệu ban đầu của bệnh, bác sĩ khuyến nghị cần đến bệnh viện thăm khám và điều trị sớm.

viem xoang gay dau rang
Bệnh dẫn đến sâu răng, áp xe răng hoặc các bệnh về tăng khác

Phương pháp điều trị viêm xoang gây đau nhức răng

Có nhiều phương pháp được ứng dụng trong điều trị viêm xoang gây đau nhức răng như sau:

Điều trị Tây y

Đây là phương pháp điều trị tình trạng viêm xoang gây đau răng được áp dụng phổ biến hiện nay nhờ hiệu quả nhanh chóng. Đơn thuốc trị bệnh thường gồm một số loại thuốc như:

  • Nước muối sinh lý: Người bệnh dùng nước muối sinh lý NaCI 0.9% để súc miệng và nhỏ mũi để sát trùng, diệt khuẩn. Nhờ đó, các hốc xoang và răng miệng được vệ sinh sạch sẽ.
  • Thuốc chống viêm: Loại thuốc này có tác dụng giảm đau nhức, sưng tấy răng và các triệu chứng khác như sốt, đau đầu. Thuốc chống viêm dùng trong chữa viêm xoang gây đau răng phổ biến là Aspirin, corticosteroid, ibuprofen, opioid,…
  • Thuốc kháng sinh: Hầu hết các trường hợp nhiễm trùng xoang gây đau răng đều do vi khuẩn gây ra. Do đó, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu mủ và ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong xoang và chân răng. Các thuốc kháng sinh gồm Penicillin, cefotaxime,…

Các loại thuốc này cần được sử dụng đúng theo đơn kê của bác sĩ để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm. Do đó, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng khi chưa có hướng dẫn từ người có chuyên môn.

Trong một số trường hợp mãn tính, không đáp ứng thuốc Tây, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật. Các ca phẫu thuật nội soi xoang sàng – hàm có mục đích nạo sạch dịch viêm để giảm tình trạng khó thở và ngăn ngừa chảy dịch xuống gây viêm chân răng.

Bài thuốc dân gian

Những trường hợp viêm xoang gây đau răng mức độ nhẹ có thể sử dụng các bài thuốc dân gian dưới đây để cải thiện tại nhà:

  • Dùng gừng tươi: Củ gừng chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn, trị viêm giúp làm dịu sưng tấy và cảm giác đau nhức răng hiệu quả. Người bệnh cắt 3 – 5 lát gừng tươi, cho vào ấm và hãm với 200ml nước sôi trong 10 phút. Người bệnh uống khoảng 2 – 3 cốc trà gừng mỗi ngày để cải thiện bệnh.
  • Trà bạc hà: Ngoài trà gừng thì trà bạc hà cũng có tác dụng diệt khuẩn, giảm đau nhức răng hiệu quả. Ngoài ra, tinh dầu bạc hà the mát giúp người bệnh thơm miệng hơn. Dùng 7 – 10 lá bạc hà hãm với nước sôi và uống trong ngày.
  • Lá lốt: Lá lốt cũng là dược liệu có tính chống viêm, kháng khuẩn và tiêu sưng hiệu quả. Người bệnh chuẩn bị 60g lá lốt tươi, đem rửa sạch rồi cho vào máy xay nhuyễn cùng 1 ít muối hạt. Lọc lấy nước cốt, pha thêm 200ml nước ấm và súc miệng hằng ngày.
  • Lá trầu không: Tinh dầu trong lá trầu có chứa hàm lượng lớn menthol – Hoạt chất có tính sát khuẩn, tiêu viêm. Người bệnh dùng 60g lá trầu sắc với 200ml nước lọc. Sau khi sôi thì tắt bếp, chùm khăn kín đầu và xông hơi trong 20 phút.
viem xoang gay dau rang
Tinh dầu trong lá trầu có tính sát khuẩn, tiêu viêm

Bài thuốc Đông y

Có nhiều trường hợp người bệnh dùng thuốc Tây gặp tác dụng phụ không mong muốn, đồng thời cũng không muốn điều trị bằng phương pháp phẫu thuật thì sẽ được chỉ định điều trị bằng các bài thuốc Đông y.

Đây là cách chữa viêm xoang gây đau răng được đánh giá hiệu quả và an toàn, hạn chế tối đa tác dụng phụ nhờ kết hợp hoàn toàn từ dược liệu tự nhiên. Các bài thuốc này ngoài tác dụng giảm nhẹ triệu chứng đau nhức răng, đau đầu, nhức mũi, còn giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường đề kháng và phòng ngừa bệnh tái phát.

Tuy nhiên cần lưu ý, dùng thuốc Đông y sẽ cần kiên trì dùng hằng ngày. Tùy từng cơ địa mà thuốc sẽ có thời gian phát huy tác dụng khác nhau, trung bình khoảng 3 – 5 tuần các triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm rõ rệt nhất. Do đó, người bệnh cần kiên trì và thực hiện theo đúng liệu trình mà thầy thuốc đưa ra.

Phòng tránh hiệu quả viêm xoang gây đau răng

Bệnh viêm xoang gây đau nhức răng có thể điều trị bằng các phương pháp dưới đây:

  • Vệ sinh sạch sẽ răng miệng và tai mũi họng hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày để ngăn ngừa thức ăn thừa tích tụ gây sâu răng.
  • Trước khi đi ngủ không nên ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, đồ uống có gas để tránh nguy cơ sâu răng.
  • Nếu bị mắc các bệnh về tai mũi họng cần điều trị sớm để tránh biến chứng gây viêm xoang đau nhức răng.
  • Khi ra ngoài, người bệnh cần đeo khẩu trang đến tránh hít phải khói bụi hoặc lây nhiễm vi khuẩn, virus gây hại từ môi trường xung quanh.
  • Dọn dẹp nhà cửa, thay chăn ga gối đệm thường xuyên để ngăn ngừa bụi bẩn và nấm mốc tích tụ gây bệnh.
  • Nếu không khí phòng ngủ quá khô, có nguy cơ cao gây kích ứng lỗ mũi, cổ họng thì mọi người nên lắp thêm máy phun sương tạo độ ẩm.
  • Nên bổ sung vào thực đơn nhiều loại thực phẩm giàu vitamin khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, vitamin E.
  • Bác sĩ khuyến nghị người bệnh nên thăm khám sức khỏe răng miệng, sức khỏe tai mũi họng định kỳ, tiêm vacxin phòng ngừa cảm cúm và bệnh đường hô hấp.

Viêm xoang gây đau răng cần được điều trị sớm để tránh gây các biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi phát hiện bất cứ triệu chứng bất thường nào, người bệnh cần nhanh chóng đến bệnh để thăm khám và có phương án chữa trị sớm nhất.

Viêm Xoang Cấp Mủ Là Bệnh Gì? Chữa Trị Như Nào?

Viêm Xoang Cấp Mủ Là Bệnh Gì? Chữa Trị Như Nào?

Viêm xoang cấp là một bệnh lý về đường hô hấp rất nhiều người gặp phải ở nước ta, đặc...

Triệu chứng của bệnh viêm xoang

8+ Cách Trị Viêm Xoang Hàm Tại Nhà Hiệu Quả An Toàn Nhất

Cách trị viêm xoang hàm tại nhà với những nguyên liệu thiên nhiên từ lâu đã được dân gian ta...

15 Cách Chữa Viêm Xoang Trán Tại Nhà Không Dùng Thuốc

15 Cách Chữa Viêm Xoang Trán Tại Nhà Không Dùng Thuốc

Các cách chữa viêm xoang trán tại nhà rất đa dạng, tuy nhiên không phải biện pháp nào cũng có...

Viêm Xoang Xuất Tiết: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị An Toàn

Viêm Xoang Xuất Tiết: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị An Toàn

Viêm xoang xuất tiết là bệnh nhiễm trùng thuộc đường hô hấp trên. Tình trạng này gây nhiều khó chịu...

Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Cây Hoa Cứt Lợn (Xuyến Chi) Hiệu Quả

Chữa viêm xoang bằng cây cứt lợn là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian được nhiều người áp...