Top 15 Cách Chữa Viêm Xoang Bướm Đơn Giản Tại Nhà

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Tai – Mũi – HọngPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Viêm xoang bướm là một bệnh lý nguy hiểm và khó phát hiện hơn nhiều so với những bệnh xoang khác do vị trí xoang bướm bệnh gần mắt và sọ não. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh như nhiễm khuẩn, rối loạn miễn dịch, cấu trúc xoang bướm bất thường,… Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các phương pháp chữa viêm xoang bướm hiệu quả từ sớm, để tránh những biến chứng nguy hiểm.

12 cách chữa viêm xoang bướm tại nhà

Giống như các xoang khác, xoang bướm cũng có chức năng lưu thông khí và dẫn lưu dịch. Tuy nhiên, phần xoang bướm lại nằm ở vị trí sâu nhất trong xoang mũi, gần với tuyến yên, ổ mắt và dây thần kinh thị giác. Nên khi bị viêm xoang bướm, người bệnh sẽ khó phát hiện hơn và triệu chứng bệnh cũng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, khi nhận ra những thay đổi sớm nhất, bạn hãy tham khảo và áp dụng ngay các cách chữa viêm xoang bướm ngay tại nhà dưới đây:

Dùng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có công dụng hiệu quả trong việc sát khuẩn, loại bỏ các vi khuẩn và dịch nhầy ra khỏi khoang mũi, giúp đường thở thông thoáng hơn. Việc sử dụng nước muối sinh lý hàng ngày để vệ sinh mũi đã được chứng minh là rất hiệu quả để điều trị viêm xoang.

chua viem xoang buom
Dùng nước muối vệ sinh mũi có thể ngăn triệu chứng viêm xoang bướm

Theo khuyến cáo, mỗi ngày, người bệnh hãy xịt rửa mũi bằng nước muối sinh lý khoảng 2 lần để cải thiện các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, hãy chỉ sử dụng nước muối sinh lý đóng chai được bày bán tại các hiệu thuốc, tránh dùng nước muối tự pha để đảm bảo nồng độ chuẩn, tránh làm viêm niêm mạc mũi.

Xông hơi ấm ngăn triệu chứng viêm xoang bướm

Trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang bướm, việc đảm bảo cho mũi không bị khô và đường thở luôn thông thoáng là hết sức quan trọng. Một phương pháp hiệu quả lúc này là xông hơi bằng nước ấm. Phương pháp này giúp làm giảm tình trạng đau nhức và tắc mũi, lại mang đến cảm giác thoải mái cho người bệnh. Để thực hiện, bạn chỉ cần đun sôi một ấm nước và nhẹ nhàng mở nắp ấm để hơi nước tỏa ra, sau đó hít thở hơi nước một cách nhẹ nhàng.

Bấm huyệt gần xoang bướm

Trong trường hợp viêm xoang không gặp biến chứng nghiêm trọng, phương pháp bấm huyệt sẽ có thể đem lại lợi ích đáng kể. Đây là phương pháp áp dụng áp lực lên các điểm huyệt đạo như huyệt Ấn Đường, Hợp Cốc,… từ đó có thể giúp giảm đau, thúc đẩy sự lưu thông của máu, làm giãn cơ và hỗ trợ việc loại bỏ chất nhầy khỏi xoang. Bên cạnh đó, việc massage nhẹ nhàng theo chuyển động tròn quanh khu vực bị đau nhức cũng có thể giảm thiểu cảm giác khó chịu.

chua viem xoang buom
Bấm huyệt có công dụng rất lớn trong việc giảm triệu chứng khó chịu

Chườm ấm ngăn triệu chứng viêm xoang bướm

Sử dụng biện pháp chườm ấm có thể hiệu quả trong việc giảm bớt các triệu chứng khó chịu do viêm xoang bướm gây ra, như đau nhức và cảm giác nghẹt mũi. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn được làm ấm, sau đó đặt nó trực tiếp lên khu vực chữ T trên khuôn mặt, bao gồm trán và cả hai bên cánh mũi. Nhiệt độ ấm từ khăn sẽ giúp làm giãn cơ vùng mặt, giảm đau nhức và còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Từ đó giúp dịch nhầy trong xoang mũi dễ dàng được đẩy ra ngoài.

Uống trà thảo mộc

Sử dụng trà thảo mộc là một phương pháp tự nhiên, an toàn và hiệu quả để chữa viêm xoang ngay tại nhà của bạn. Các loại trà thảo mộc thường được khuyên dùng trong việc hỗ trợ điều trị viêm xoang bướm bao gồm cúc la mã, cây hoa chuông, cỏ cà ri, xạ hương, cây cơm cháy và cây xô thơm.

chua viem xoang buom
Dùng trà thảo mộc là phương pháp hỗ trợ điều trị viêm xoang bướm tự nhiên tại nhà

Mỗi ngày, bạn hãy uống một tách trà thảo mộc nóng để giúp giảm viêm và làm dịu các triệu chứng. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp uống trà và xông hơi cùng gừng và chanh cũng rất hiệu quả.

Dùng rượu tỏi chữa viêm xoang bướm

Trong các phương pháp điều trị viêm xoang bướm theo kinh nghiệm dân gian, việc sử dụng rượu tỏi được biết đến như một cách thức vô cùng hiệu quả. Để chuẩn bị, bạn cần ngâm 40g tỏi đã được băm nhỏ vào 100ml rượu trắng trong vòng khoảng 10 ngày. Sau khi rượu tỏi đã ngâm xong, bạn lấy trực tiếp nhỏ từ một đến hai giọt vào mỗi lỗ mũi và nhẹ nhàng massage để tinh chất thấm sâu. Nhờ đó sẽ giúp giảm bớt tình trạng tắc nghẽn mũi do viêm xoang gây ra. Ban đầu, có thể bạn sẽ cảm thấy xót một chút, nhưng sau 1-2 lần sử dụng, cảm giác này sẽ giảm bớt và triệu chứng bệnh sẽ cải thiện rõ rệt.

Dùng hoa ngũ sắc

Theo dân gian, hoa ngũ sắc được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị viêm xoang mũi vô cùng hiệu quả. Bạn hãy chuẩn bị những bông hoa ngũ sắc tươi, sau đó rửa sạch và để khô. Tiếp theo, giã nhuyễn hoa để vắt lấy nước, rồi ngâm bông gòn vào dung dịch hoa vừa thu được. Sau đó đặt bông gòn này vào trong lỗ mũi, giữ trong khoảng 15-20 phút. Sau đó bạn chỉ cần rút bông ra và để cho dịch nhầy trong xoang mũi được thoát ra ngoài, nhẹ nhàng xì mũi để làm sạch.

Tập thể dục

Hoạt động thể chất nhẹ nhàng như tập yoga ngay tại nhà có thể thúc đẩy sự lưu thông của khí huyết, giúp làm loãng dịch nhầy trong xoang mũi, từ đó cải thiện những triệu chứng do viêm xoang bướm gây ra. Các bài tập yoga đặc biệt hữu ích cho việc hỗ trợ điều trị viêm xoang đó là: Bài tập tư thế kim cương, tư thế gập người phía trước, tư thế cây nến, tư thế cây cầu,… Thực hiện đều đặn các tư thế này không chỉ giúp giảm triệu chứng viêm xoang mà còn nâng cao sức khỏe tổng thể.

Chữa viêm xoang bướm bằng cách ăn thực phẩm có tính kháng khuẩn

Thêm vào chế độ ăn hàng ngày các loại thực phẩm có đặc tính kháng khuẩn như tỏi, hành tây, giấm táo, sữa chua và các loại trái cây giàu vitamin C. Điều này có thể hỗ trợ trong việc loại bỏ vi khuẩn gây viêm xoang, giảm bớt tình trạng tắc nghẽn ở xoang mũi. Đặc biệt, tỏi không chỉ có khả năng kháng khuẩn mà còn là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp giảm thiểu sưng viêm từ viêm xoang. Ngoài ra, Probiotic có trong sữa chua cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại vi khuẩn gây viêm xoang, cải thiện sức khỏe của đường hô hấp.

chua viem xoang buom
Thực phẩm có tính kháng khuẩn giúp ngăn ngừa tác nhân vi khuẩn gây bệnh

Bổ sung nhiều nước

Uống nhiều nước mỗi ngày là biện pháp hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng viêm xoang. Bởi việc làm này sẽ duy trì được độ ẩm cho niêm mạc mũi, khiến dịch nhầy trong mũi trở nên loãng hơn và dễ dàng được loại bỏ. Hơn nữa, việc bổ sung đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày còn kích thích quá trình trao đổi chất. Đồng thời cải thiện hoạt động của các cơ quan, hỗ trợ cơ thể trong việc chống lại các tình trạng viêm nhiễm.

Sử dụng tinh dầu bạc hà hoặc khuynh diệp trị viêm xoang bướm

Massage vùng chữ T bằng tinh dầu khuynh diệp hoặc bạc hà là một phương pháp hiệu quả để cải thiện các triệu chứng của viêm xoang bướm và các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Bởi trong 2 loại tinh dầu này có chứa các chất kháng khuẩn, giảm đau nhức và thông thoáng xoang mũi. Để tăng cường hiệu quả, bạn cũng có thể thêm vài giọt tinh dầu vào máy xông hơi và đặt nó trong phòng ngủ.

Thay đổi tư thế ngủ

Một cách làm tuy đơn giản nhưng có thể giúp khắc phục tình trạng viêm xoang bướm đó là thay đổi tư thế ngủ. Khi vào giấc ngủ, cơ thể con người sẽ tự sản sinh bạch cầu chống lại vi khuẩn gây viêm xoang và các tác nhân gây hại khác. Vì vậy, việc có một giấc ngủ đủ và chất lượng là quan trọng để giúp cải thiện triệu chứng của viêm xoang. Chuyên gia khuyến nghị lựa chọn tư thế nằm ngửa và kê cao gối để giúp thông thoáng xoang mũi, giảm cảm giác nghẹt mũi, từ đó hỗ trợ quá trình điều trị viêm xoang bướm hiệu quả hơn.

chua viem xoang buom
Nằm ngửa và gối cao đầu khi ngủ giúp thông thoáng mũi

Cách chữa viêm xoang bướm bằng Y học hiện đại

Các phương pháp điều trị tại nhà chỉ có thể áp dụng trong trường hợp viêm xoang bướm ở mức độ nhẹ. Trong những trường hợp nặng hơn, sau khi chụp CT thấy các biểu hiện lâm sàng như xương bướm bị mờ toàn bộ, việc điều trị nội khoa có thể được áp dụng. Phương pháp thông dụng nhất là sử dụng nước muối, kháng sinh và corticosteroid tại chỗ. Trong trường hợp điều trị nội khoa không hiệu quả thì sẽ cần can thiệp phẫu thuật.

Điều trị nội khoa

Để điều trị viêm xoang bướm, bác sĩ thường sử dụng kháng sinh phổ rộng nhằm chống lại nhiễm trùng từ vi khuẩn Streptococcus pneumoniae. Ngoài ra, nhiều bệnh nhân cũng có thể dùng thuốc không kê đơn, thuốc xịt mũi và thuốc thông mũi để giảm các triệu chứng như đau đầu, chảy nước mũi sau và áp lực trong xoang. Sau điều trị dùng thuốc, nếu bệnh nhân bị chảy nước mũi và nghẹt xoang thì có thể được điều trị bằng máy khí dung mũi. Máy này sẽ giúp đưa thuốc và dung dịch nước muối sâu vào xoang để giảm đau và ngăn ngừa các triệu chứng.

Chữa viêm xoang bướm bằng phẫu thuật

Trong những trường hợp bệnh nhân bị viêm xoang bướm tiến triển đến mức độ nặng, bắt buộc bác sĩ sẽ phải chỉ định phẫu thuật để tránh các biến chứng nguy hiểm khác như áp xe hốc mắt, viêm mô tế bào hốc mắt, huyết khối xoang hang,…

chua viem xoang buom
Phương pháp phẫu thuật cần được can thiệp nếu tình trạng bệnh tiến triển nặng

Có một số phương pháp để điều trị viêm xoang bướm đó là các phương pháp nội soi qua mũi hoặc nội soi qua vách ngăn và nội soi qua xoang sàng. Trong đó, hai phương pháp đầu tiên được xem là tối ưu nhất, vì chúng không yêu cầu phải mở các cấu trúc xoang khác.

Một số bệnh nhân hiếm gặp có thể bị viêm xoang bướm đơn độc, có tỷ lệ tái phát cao, ngay cả sau khi can thiệp phẫu thuật đã thành công. Đối với nhóm bệnh nhân này sẽ phải mở rộng xương bướm và lấy bỏ mô nấm, polyp hoặc nhầy mủ.

Cần lưu ý gì trong quá trình chữa viêm xoang bướm?

Trong quá trình điều trị viêm xoang bướm, cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

  • Giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sống sạch sẽ để ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Hạn chế tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng như hóa chất, bụi bẩn, khói,…
  • Tuân thủ liều lượng và thời gian sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ (nếu cần dùng thuốc).
  • Thường xuyên theo dõi các triệu chứng bệnh và báo cáo cho bác sĩ về bất kỳ vấn đề không mong muốn nào xảy ra trong quá trình điều trị.

Viêm xoang bướm trong giai đoạn đầu sẽ không có triệu chứng đặc biệt để tự nhận biết. Tuy nhiên, nếu gặp đau đầu nặng và kéo dài là dấu hiệu nhận biết phổ biến nhất của bệnh. Trong trường hợp này, bạn nên đến các chuyên khoa Tai Mũi Họng để được hỗ trợ chữa viêm xoang bướm dứt điểm.

Bài Thuốc Điều Trị Viêm Xoang – Viêm Mũi Đỗ Minh Đường: 10 Người Dùng 9 Người Khỏi 

Nhà thuốc nam gia truyền 5 đời Đỗ Minh Đường có sở hữu bài thuốc độc quyền điều trị hiệu...

Viêm Xoang Mũi Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Viêm Xoang Mũi Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Viêm xoang mũi là bệnh về đường hô hấp khá phổ biến đối với người Việt. Tình trạng này gây...

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Cụ Thể

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Cụ Thể

Viêm xoang bướm là bệnh tai mũi họng nguy hiểm, khó phát hiện hơn các bệnh xoang thông thường khác....

Top 10 Thuốc Trị Viêm Xoang Mãn Tính Tốt Nhất Hiện Nay

Viêm xoang thường gặp ở đối tượng có cơ địa dễ bị dị ứng, cấu trúc mũi bất thường, sức...

cach tri viem xoang

3 Cách Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Dứt Điểm Bác Sĩ Khuyến Nghị

Với nền y học phát hiện, hiện nay có rất nhiều cách điều trị viêm xoang, nhưng nên áp dụng...