15 Cách Chữa Viêm Xoang Trán Tại Nhà Không Dùng Thuốc

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Tai – Mũi – HọngPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Các cách chữa viêm xoang trán tại nhà rất đa dạng, tuy nhiên không phải biện pháp nào cũng có thể áp dụng và cho hiệu quả tốt. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ tổng hợp đến bạn đọc top những cách chữa được nhiều người áp dụng và có tác dụng cải thiện triệu chứng hữu hiệu. 

15 cách chữa viêm xoang trán tại nhà hiệu quả nhất

Xoang trán nằm gần ổ mắt nên khi bị viêm nhiễm sẽ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Trường hợp không được can thiệp điều trị sớm, đúng cách và dứt điểm, chúng có thể gây ra các biến chứng đến vùng mắt.

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị, bệnh nhân bị viêm xoang trán còn có thể áp dụng một số cách điều trị tại nhà như sau:

Xông hơi ấm chữa viêm xoang trán tại nhà

Trong điều trị viêm xoang nói chung và viêm xoang trán nói riêng, mọi người cần giữ cho mũi được thông thoáng, tránh bị khô. Vậy nên xông hơi ấm chính là một trong những cách chữa viêm xoang trán tại nhà không thể bỏ qua.

Xông hơi ấm giúp làm thông thoáng mũi xoang
Xông hơi ấm giúp làm thông thoáng mũi xoang

Khi xông hơi ấm, tình trạng nghẹt mũi, đau nhức mũi sẽ được cải thiện nhanh chóng, xoang mũi sẽ trở nên thông thoáng, dễ chịu hơn. Theo đó, bạn cần đun sôi 1 lít nước, sau đó đổ nước vào một cái chậu nhỏ. Dùng khăn to trùm kín lên đầu và tiến hành xông hơi trong khoảng 10 phút.

Khi đun nước bạn có thể cho thêm vào ít sả đập dập, lá tía tô để tăng hiệu quả kháng viêm, kháng khuẩn. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng cách xông hơi mũi xoang này vì chúng có thể gây phản tác dụng, một tuần bạn chỉ nên áp dụng 3 – 4 lần là đủ.

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý là một trong những cách chữa viêm xoang trán tại nhà được nhiều bác sĩ khuyến khích áp dụng. Nước muối sẽ giúp tiêu diệt, ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong các hốc xoang.

Để đạt được hiệu quả này, bạn cần bơm đầy nước muối sinh lý NaCl 0.9% trong một ống nhỏ hoặc kim tiêm 20ml. Sau đó nghiêng đầu qua một bên và bắt đầu đổ nước muối vào bên mũi cao hơn rồi đổi bên. Nước muối sẽ từ từ chảy từ bên mũi cao hơn xuống bên mũi thấp và rửa trôi dịch viêm ra ngoài.

Cách chữa viêm xoang trán tại nhà bằng tinh dầu bạc hà, khuynh diệp

Sử dụng tinh dầu chữa viêm xoang trán không phải biện pháp mới. Thông thường, mọi người sẽ dùng tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu khuynh diệp để cải thiện tình trạng xoang trong trường hợp này. Bởi chúng có chứa các chất kháng khuẩn, kháng viêm nên có hiệu quả tốt trong việc cải thiện triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp.

Bạn lấy tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp thoa trực tiếp lên vùng chữ T để cải thiện đau nhức xoang, làm thông thoáng mũi. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể nhỏ một ít tinh dầu vào máu xông tinh dầu và đặt gần giường ngủ.

Dùng trà thảo mộc

Hoa cúc la mã, gừng, cây xô thơm, cỏ cà ri, lá mullein cây hoa chuông, cây marshmallow và cây cơm cháy và cỏ xạ hương,… Đều là những thành phần, thảo mộc có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên với tác dụng hỗ trợ điều trị viêm xoang trán tại nhà.

Bạn có thể pha một tách trà thảo mộc nóng để hít hơi nước nhẹ nhàng. Sau đó chờ cho nước nguội bớt và dùng chúng thưởng thức. Với các thành phần giàu chất kháng khuẩn cùng các dưỡng chất như kali, vitamin,… thức uống ấm nóng này có thể làm loãng chất nhầy để bệnh nhân cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Cách chữa viêm xoang trán tại nhà bằng lá trầu không

Do có chứa phenol nên lá trầu không có thể mang tới tác dụng kháng khuẩn, diệt virus cực mạnh. Bệnh nhân có thể tận dụng nguyên liệu này để xông mũi, cải thiện tình trạng nghẹt mũi, khó thở do viêm xoang trán gây ra.

Cách chữa viêm xoang trán tại nhà bằng lá trầu không rất hiệu quả
Cách chữa viêm xoang trán tại nhà bằng lá trầu không rất hiệu quả

Cách chữa viêm xoang trán bằng lá trầu không khá đơn giản. Bạn chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi, rửa sạch, thả vào nồi đun cùng 1 lít nước. Say khi nước sôi thì tắt bếp, cho ra chậu nhỏ và dùng xông hơi trong khoảng 15 phút.

Mẹo dùng tỏi chữa viêm xoang trán

Với hoạt chất allicin – thành phần kháng sinh tự nhiên, tỏi có khả năng giúp kháng virus, vi khuẩn và tăng cường miễn dịch cho cơ thể rất tốt. Khi được áp dụng trong điều trị viêm xoang trán, nguyên liệu này sẽ giúp khai thông đường mũi và đẩy nhanh quá trình đào thải dịch viêm ra ngoài.

Thông thường, mọi người sẽ dùng vài tép tỏi lột vỏ, xay nhuyễn hoặc giã nát để lấy nước cốt. Dùng tăm bông thấm dung dịch rồi bôi vào niêm mạc mũi để  giúp đào thải dịch viêm ra bên ngoài.

Chữa viêm xoang trán bằng cách đắp gừng

Tương tự như các loại nguyên liệu trên, gừng cũng được dùng trong điều trị bệnh đường hô hấp. Dược liệu này có khả năng cải thiện tình trạng hắt hơi, sổ mũi, chảy dịch mũi do cảm lạnh, viêm mũi dị ứng, viêm xoang,… Sở dĩ gừng có tác dụng này là do chúng có vị cay, tính ấm, chứa nhiều chất chống viêm, kháng khuẩn nên có thể làm khai thông mũi, làm giảm áp lực tại các hốc xoang trán.

Để gia tăng công dụng của gừng trong việc cải thiện bệnh viêm xoang trán, người ta thường dùng chung gừng với ngó sen. Bạn cần chuẩn bị 2 nguyên liệu này, rửa sạch rồi mang xay nhuyễn cùng nhau. Đắp hỗn hợp gừng cùng ngó sen lên sống mũi trong khoảng 10 phút rồi rửa lại mặt, xì mũi nhẹ nhàng để loại bỏ dịch nhầy, giúp đường thở thông thoáng.

Sử dụng hoa ngũ sắc

Các nhà khoa học tìm thấy trong hoa ngũ sắc có tới 2% tinh dầu có chứa hoạt chất chống viêm, kháng khuẩn ở phần lá, hoa và toàn thân cây. Vì thế, người bệnh có thể tận dụng loại cây này để sắc thành dung dịch nhỏ mũi, hỗ trợ diệt khuẩn cũng như tiểu sưng nề mũi xoang.

Riêng với tình trạng viêm xoang trán, bệnh nhân có thể áp dụng cách xông tinh dầu để tác động sâu vào khoang xoang. Cụ thể, bạn cần rửa sạch mũi, bỏ rễ hoa ngũ sắc, lấy phần lá – – thân đem rửa sạch. Đun một nồi nước sôi và thả nguyên liệu vào đun thêm 5 phút. Cuối cùng dùng nước này xông mũi trong 15 phút, ngày thực hiện 1 lần.

Cách chữa viêm xoang trán tại nhà tại nhà bằng bồ công anh

Có rất nhiều người sử dụng bồ công anh để chữa các bệnh liên quan đến đường hô hấp trên, trong đó có viêm xoang trán. Nước sắc từ hoa bồ công anh có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn xoang. Ngoài ra, chúng cũng có hiệu quả trong việc tiêu sưng viêm, trị ngạt mũi.

Chữa viêm xoang trán tại nhà bằng bồ công anh rất đơn giản
Chữa viêm xoang trán tại nhà bằng bồ công anh rất đơn giản

Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị 20g bồ công anh sắc với 800ml nước cho tới khi cạn còn 500ml. Tiếp đó chia thành 2 phần bằng nhau rồi uống hết nước sắc trong ngày, không để qua ngày hôm sau.

Dùng tinh dầu cây bạch đàn

Tinh dầu từ cây bạch đàn cũng có khả năng điều trị bệnh viêm xoang trán khá hiệu quả. Bởi chúng có chứa các thành phần có khả năng diệt khuẩn, loại bỏ nấm, khai thông đường hô hấp như camphen, butyric, các aldehyde valeric, cineol, pinen,…

Hãy nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu bạch đàn chanh trong nước sôi để xông hơi. Mỗi ngày duy trì thực hiện đều đặn 1 lần để làm giảm tình trạng tắc nghẽn mũi, đau nhức đầu. Tuy nhiên cần tránh áp dụng cách chữa viêm xoang trán tại nhà bằng tinh dầu bạch đàn với phụ nữ mang thai, trẻ dưới 6 tuổi.

Cách chữa viêm xoang trán tại nhà bằng phương pháp chườm ấm

Nhắc đến các cách chữa viêm xoang tại nhà, các bạn có thể áp dụng ngay biện pháp này. Hơi ấm có thể làm giảm triệu chứng đau nhức xoang, giúp làm loãng dịch nhầy để người bệnh dễ tống chúng ra ngoài.

Bạn dùng một chiếc khăn mềm nhỏ, nhúng vào nước ấm, vắt khô rồi chườm lên vùng chữ T. Lúc này tình trạng nghẹt mũi sẽ được cải thiện đáng kể, bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu và dễ thở hơn. Các chất dịch nhầy trong xoang mũi cũng được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn.

Thay đổi tư thế ngủ chữa viêm xoang trán hiệu quả

Giấc ngủ có ảnh hưởng rất tới tới sức khỏe con người. Khi ngủ đủ giấc, ngủ ngon, cơ thể sẽ tự phục hồi và sửa chữa các tổn thương. Lý do là bởi trong khi ngủ, cơ thể sẽ sản sinh ra các tế bào bạch cầu có tác dụng chống lại các tác nhân xấu như vi khuẩn gây viêm xoang. Với những người bị xoang, để có được chất lượng giấc ngủ tốt, mọi người nên nằm ngửa, kê cao gối để giúp mũi lưu thông khí tốt, tránh bị khó ngủ, ngưng thở khi ngủ.

Xây dựng chế độ ăn giàu vitamin C, chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có khả năng giúp ổn định tế bào giải phóng histamin trong cơ thể cũng như hỗ trợ cải thiện triệu chứng viêm xoang. Ngoài ra, việc bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C, chất chống oxy hóa như cải bó xôi, trái cây họ cam quýt, thịt gà,… còn giúp tăng sức đề kháng, góp phần kiểm soát, tránh để bệnh xoang tiến triển nặng hơn.

Xây dựng chế độ ăn giàu vitamin C, chất chống oxy hóa
Xây dựng chế độ ăn giàu vitamin C, chất chống oxy hóa

Cách chữa viêm xoang trán tại nhà bằng các bài tập yoga

Tập thể dục thể thao, đặc biệt là các bài tập yoga không chỉ giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm căng thẳng, stress, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc tăng cường vận động còn giúp thúc đẩy sự thông thoáng của đường hô hấp, làm loãng dịch nhầy trong mũi. Từ đó cải thiện các triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra như nghẹt mũi, uể oải.

Một số bài tập yoga có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm xoang trán mà bạn có thể áp dụng tại nhà như:

  • Tư thế kim cương.
  • Tư thế gập người phía trước.
  • Tư thế cây cầu.
  • Tư thế cái cày.
  • Tư thế cây nến.

Xoa bóp, bấm huyệt

Xoa bóp và bấm huyệt là liệu pháp chữa viêm xoang trán tại nhà rất hiệu quả. Việc tạo áp lực lên các điểm huyệt sẽ giúp thư giãn cơ, cải thiện lưu lượng máu, giảm đau và hỗ trợ đẩy các chất nhầy ra ngoài xoang.

Theo đó, người bệnh có thể ấn với lực vừa đủ lên huyệt Ấn Đường, huyệt Nghinh Hương, huyệt Hợp Cốc, huyệt Tỵ Thông trong khoảng 3 phút ở từng huyệt. Sau đó xoa bóp nhẹ nhàng theo chuyển động tròn lên các vùng đau nhức để giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh xoang. Riêng với phụ nữ có thai, người phẫu thuật mũi, các bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Xoa bóp, bấm huyệt giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn
Xoa bóp, bấm huyệt giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn

Dấu hiệu viêm xoang nào cho thấy bạn cần tới gặp bác sĩ?

Sau khi đã áp dụng các cách chữa viêm xoang trán tại nhà nhưng các triệu chứng của bệnh vẫn không thuyên giảm. Đặc biệt là bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu dưới đây thì cần nhanh chóng tới bệnh viện thăm khám, kiểm tra ngay:

  • Thay đổi vị giác, khứu giác.
  • Hôi miệng.
  • Sốt cao kéo dài trên 3 ngày.
  • Đau đầu, đau mắt – mũi – trán, tăng áp lực ở mặt.
  • Sổ mũi, nghẹt mũi, ho kéo dài trên 10 ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm.

Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu này, bệnh nhân cần tới bệnh viện kiểm tra và điều trị bệnh xoang theo phác đồ, hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc dùng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa để tránh nguy cơ gặp tác dụng phụ không mong muốn.

Các cách chữa viêm xoang trán tại nhà không có khả năng điều trị dứt điểm bệnh lý, nhất là khi bệnh đã chuyển nặng. Các bạn chỉ nên các cách chữa trị này như một biện pháp hỗ trợ để làm giảm các triệu chứng. Bệnh nhân cần thăm khám để xác định chính xác mức độ, nguyên nhân gây bệnh cũng như áp dụng phác đồ chữa bệnh phù hợp, hiệu quả hơn.

3 Cách Điều Trị Viêm Xoang Nhanh Chóng, Hiệu Quả

3 Cách Điều Trị Viêm Xoang Nhanh Chóng, Hiệu Quả

Người bị viêm xoang, ngoài xuất hiện những triệu chứng khó chịu, bệnh còn có khả năng phát triển nghiêm trọng. Đồng thời gây ra các biến chứng nguy hiểm...
chua viem xoang buom

Top 15 Cách Chữa Viêm Xoang Bướm Đơn Giản Tại Nhà

Viêm xoang bướm là một bệnh lý nguy hiểm và khó phát hiện hơn nhiều so với những bệnh xoang...

Triệu chứng của bệnh viêm xoang

8+ Cách Trị Viêm Xoang Hàm Tại Nhà Hiệu Quả An Toàn Nhất

Cách trị viêm xoang hàm tại nhà với những nguyên liệu thiên nhiên từ lâu đã được dân gian ta...

viem xoang tran

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

Bệnh viêm xoang trán gây những triệu chứng khó chịu như đau đầu, nghẹt mũi, hơi thở có mùi hôi,......

Viêm Xoang Mũi Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Viêm Xoang Mũi Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị

Viêm xoang mũi là bệnh về đường hô hấp khá phổ biến đối với người Việt. Tình trạng này gây...

Viêm Xoang Hàm Là Gì? Triệu Chứng, Chữa Điều Trị Và Phòng Bệnh

Viêm xoang hàm là một trong những bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến nhất. Bệnh gây ra...