Bệnh viện Thuốc dân tộc tổ chức Tọa đàm đào tạo chuyên môn kết hợp Đông – Tây y

Chiều ngày 06/04/2023, Bệnh viện Thuốc Dân Tộc cùng Viện Y Dược Cổ truyền dân tộc đã phối hợp tổ chức thành công buổi tọa đàm “Kết hợp Đông – Tây y trong điều trị bệnh hiệu quả”. Buổi tọa đàm đã mang đến cho đội ngũ bác sĩ Y học cổ truyền (YHCT) thế hệ trẻ kiến thức toàn diện, chuyên sâu về cách kết hợp các phương pháp từ Đông – Tây y để đạt hiệu quả tốt trong việc chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh.

Buổi tọa đàm có sự góp mặt của đông đảo chuyên gia và bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực Y học cổ truyền tại Bệnh viện Thuốc dân tộc, như:

  • Bác sĩ CKI Phan Đình Long – Giám đốc Chuyên môn
  • Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa Nội, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương – Giám đốc Chuyên môn Bệnh viện Thuốc dân tộc.
  • Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Phạm Thị Minh Dương – Nguyên Trưởng khoa Lão, Phó khoa Nội Nhi Bệnh viện YHCT Trung ương – Phó giám đốc Chuyên môn.
  • Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương – Phó giám đốc Chuyên môn.
  • Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Trưởng khoa Phụ Bệnh viện YHCT trung ương – Trưởng khoa Phụ sản.
  • Bác sĩ CKI Phạm Phi Long – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Đại diện Viện Y Dược cổ truyền dân tộc là:

  • Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Nguyên PGĐ Chuyên môn Trung tâm CNC Bệnh viện YHCT Trung ương – Viện phó Viện Y Dược cổ truyền dân tộc.

Ngoài ra, buổi tọa đàm đào tại chuyên môn kết hợp Đông – Tây y còn có sự hiện diện của đại diện Ban lãnh đạo Thuốc dân tộc:

  • Tổng giám đốc CTCP Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc – Ông Nguyễn Quang Hưng.
  • Phó Tổng giám đốc CTCP Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc Dân Tộc – Bà Đinh Thị Kim Thoa.

Cùng toàn bộ đội ngũ bác sĩ trẻ, cán bộ nhân viên của Bệnh viện Thuốc dân tộc.

Dong-dao-bac-si-tham-du-hoi-thao-Toa-dam-Ket-hop-Dong-Tay-y-dieu-tri-benh-hieu-qua
Đông đảo bác sĩ tham dự buổi Tọa đàm đào tạo chuyên môn kết hợp Đông – Tây y trong điều trị bệnh hiệu quả

Trải qua hơn 1 thập kỷ hình thành và phát triển, Thuốc dân tộc luôn coi trọng việc đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn của cán bộ công nhân viên để đáp ứng nhu cầu người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là đối với đội ngũ y bác sĩ thế hệ trẻ. Buổi Tọa đàm đào tạo chuyên môn kết hợp Đông – Tây y trong điều trị là cơ hội để các bác sĩ trẻ có thể hiểu hơn về công việc của mình, lĩnh hội những tri thức giá trị mà thế hệ đi trước truyền thụ lại.

Trong buổi đào tạo, bác sĩ Lê Hữu Tuấn đã có những chia sẻ về tầm quan trọng của việc kết hợp phương pháp Đông – Tây y trong điều trị bệnh tại Bệnh viện Thuốc dân tộc. Theo bác sĩ : “Nói về Đông y – Tây y, hay Y học cổ truyền (YHCT) và Y học hiện đại (YHHĐ), bên nào cũng sở hữu những ưu điểm và hạn chế riêng. Nếu kết hợp được hai ưu điểm, bù đắp phần hạn chế thì sẽ mang lại hiệu quả trị liệu tốt nhất cho người bệnh.

YHCT có ưu điểm là ứng dụng triết học cổ Phương Đông vào chẩn trị, chẩn đoán bệnh toàn diện, điều trị bệnh từ gốc kết hợp với bồi bổ thân thể. Các vị thuốc dùng trong trị liệu đều là thảo dược tự nhiên, thân thiện, lành tính với cơ thể con người. Cùng với đó, một số biện pháp chữa bệnh không dùng thuốc như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt… cũng vô cùng hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, hạn chế của YHCT là vẫn điều trị bệnh dựa trên kinh nghiệm, truyền miệng, chẩn đoán bệnh bằng phương pháp tứ chẩn nên đôi khi không chẩn đoán được nguyên nhân chính xác với những trường hợp phức tạp. Ví dụ đơn giản như bệnh Gút, nếu chỉ chẩn đoán bên ngoài, rất khó để phân biệt bệnh này với bệnh thấp khớp. Lúc này, chúng ta cần tới YHHĐ.

Khác với YHCT, YHHĐ có sự hỗ trợ tuyệt vời của khoa học công nghệ, có những công cụ, máy móc hiện đại giúp chẩn đoán bệnh một cách chính xác. Từ đó, can thiệp, điều trị kịp thời và hiệu quả nhiều bệnh lý, nhất là các bệnh lý cấp tính. Tuy nhiên, YHHĐ cũng tiềm ẩn một số rủi ro như tác dụng phụ, nhờn thuốc, kháng thuốc, phụ thuộc thuốc, rủi ro khi can thiệp ngoại khoa… Chưa kể đến, trong điều trị bệnh, YHHĐ quá tập trung vào việc điều trị triệu chứng, đôi khi gây tác động xấu tới những bộ phận khác của cơ thể.

Chính vì thế, thuốc nào, phương pháp nào có thể trị được bệnh, an toàn cho bệnh nhân đều cần trân trọng và đưa vào ứng dụng thực tiễn.

Bac-si-Le-Huu-Tuan-chia-se-ve-cac-hinh-thuc-ket-hop-YHCT-va-YHHD
Bác sĩ Lê Hữu Tuấn chia sẻ về các hình thức kết hợp YHHĐ và YHCT

Cũng theo bác sĩ Lê Hữu Tuấn, hiện nay có 4 hình thức kết hợp Y học hiện đại và Y học cổ truyền:

  1. Khám, chẩn đoán, điều trị chủ yếu bằng YHCT, kết hợp cùng các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết của YHHĐ. Nhờ đó giúp nâng cao tính an toàn, hiệu quả trong điều trị bằng YHCT.
  2. Sử dụng đồng thời YHCT và YHHĐ trong khám, chẩn đoán bệnh. Tùy theo mức độ, giai đoạn bệnh để áp dụng phương pháp điều trị phù hợp nhất, sử dụng chủ yếu YHHĐ hoặc YHCT hoặc cả hai.
  3. Điều trị căn nguyên dựa trên cơ chế sinh bệnh bằng YHHĐ, kết hợp dùng thuốc và các biện pháp không dùng thuốc của YHCT. Phương pháp kết hợp này nhằm hạn chế tác dụng không mong muốn của thuốc đặc trị, hồi phục chức năng, nâng cao sức khỏe của người bệnh. Chẳng hạn như YHCT hỗ trợ điều trị ung thư, HIV/AIDS, vật lý trị liệu phục hồi chức năng sau đột quỵ…
  4. Điều trị căn nguyên, cơ chế bệnh sinh chủ yếu bằng YHCT, kết hợp cùng YHHĐ khi có biểu hiện cấp tính, diễn biến phức tạp (như nhiễm trùng nặng). Áp dụng trong điều trị các bệnh tổ đỉa, viêm da cơ địa, mề đay, bệnh lý cơ xương khớp…

Cũng trong khuôn khổ tọa đàm đào tạo chuyên môn kết hợp Đông – Tây y, đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Thuốc dân tộc đã có cơ hội giao lưu, giải đáp những thắc mắc sau buổi chia sẻ và trong quá trình làm nghề.

Rất nhiều bác sĩ trẻ đã đề cập đến vấn đề kết hợp áp dụng phương pháp Đông – Tây y trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý phổ biến như: dạ dày, mất ngủ, thoát vị đĩa đệm, vảy nến, nam khoa, bệnh gút, phụ khoa… Các bác sĩ đi trước với kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm lâu năm đã giúp đội ngũ bác sĩ trẻ nắm chắc hơn nhiều kiến thức chuyên môn và biết một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình khám chữa bệnh để đem lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Một số hình ảnh trong chương trình Tọa đàm đào tạo chuyên môn kết hợp Đông – Tây y điều trị bệnh hiệu quả của Bệnh viện Thuốc dân tộc:

Bac-si-va-can-bo-nhan-vien-tham-du-Toa-dam
Đội ngũ bác sĩ và cán bộ nhân viên tham dự
Cac-bac-si-tre-cham-chu-lang-nghe-chia-se-cua-cac-chuyen-gia-dau-nganh-2
Các bác sĩ trẻ nghiêm túc lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia đầu ngành
Cac-bac-si-tre-cham-chu-lang-nghe-chia-se-cua-cac-chuyen-gia-dau-nganh-1
Buổi tọa đàm có sự góp mặt của nhiều bác sĩ trẻ
Bac-si-tre-dat-cau-hoi-trong-phan-giao-luu
Bác sĩ trẻ đặt câu hỏi trong phần giao lưu cùng chuyên gia
Cac-bac-si-dau-nganh-giup-doi-ngu-bac-si-tre-giai-dap-thac-mac-1
Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan chia sẻ kiến thức cùng các bác sĩ trẻ
Cac-bac-si-dau-nganh-giup-doi-ngu-bac-si-tre-giai-dap-thac-mac-2
Bác sĩ Lê Hữu Tuấn giải đáp thắc mắc trong điều trị nam khoa
Cac-bac-si-dau-nganh-giup-doi-ngu-bac-si-tre-giai-dap-thac-mac-3
Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần giải đáp thắc mắc

Với sự chia sẻ tận tình của các chuyên gia đầu ngành và tinh thần ham học hỏi của đội ngũ bác sĩ trẻ, buổi đào tạo đã mang lại nhiều giá trị trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong thời gian tới, Bệnh viện Thuốc Dân Tộc sẽ tiếp tục thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, chia sẻ kiến thức để nâng cao chất lượng cán bộ y tế, phục vụ tốt nhất cho nhân dân.

Bệnh viện Thuốc dân tộc ra mắt mô hình chữa bệnh không dùng thuốc

Sáng ngày 24/3/2023, tại UBND phường Mễ Trì, Q. Nam từ Liêm, TP. Hà Nội, CTCP Bệnh viện Thuốc dân...

Bệnh viện Thuốc Dân Tộc khám sức khỏe miễn phí tại huyện Ứng Hòa – Hà Nội

Ngày 18/5/2023, CTCP Bệnh viện Thuốc Dân Tộc đã cùng Hội Chữ Thập đỏ Hà Nội tổ chức tuyên truyền,...

CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc phát triển mô hình Hợp tác xã dược liệu tại Bắc Kạn

Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe bằng Y...

TT Thuốc dân tộc tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết ấm vùng cao – Trao quà sức khỏe”

Với mong muốn lan tỏa yêu thương, san sẻ những khó khăn với đồng bào vùng cao, Trung tâm Nghiên...

CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc – Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022

Ngày 08/10/2022, CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc vinh dự là đại biểu tham dự chương trình Tọa đàm khoa...