LỄ NHẬN TRÒ: Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Đức Đoàn & Lương y Nguyễn Quang Hưng

Ngày 29/06/2023, CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc trang trọng tổ chức buổi lễ nhận trò của Thầy thuốc ưu tú (TTƯT) Nguyễn Đức Đoàn và Lương y Nguyễn Quang Hưng – Tổng giám đốc Công ty. Đây là sự tiếp nối trong y học cổ truyền dân tộc, góp phần lưu truyền và phát triển những bài thuốc quý, giải pháp và kinh nghiệm điều trị.

Trước buổi lễ, Thầy Đoàn đã cùng lương y Hưng, TTƯT Lê Hữu Tuấn đến dâng hương, làm lễ tại Y Miếu Thăng Long – Nơi thờ tự Thiền sư Tuệ Tĩnh và Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông. Tại đây, thầy Nguyễn Đức Đoàn đã căn dặn lương y Nguyễn Quang Hưng tuân theo di huấn của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông và kế thừa tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân” của Thiền sư Tuệ Tĩnh. Sau đó, lương y Hưng, thầy Đoàn và bác sĩ Tuấn đã làm lễ dâng hương tại tượng cụ Hải Thượng Lãn Ông tại trụ sở CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc.

Lễ nhận trò và dâng hương tại Y miếu
Lễ nhận trò và dâng hương tại Y miếu
Thầy Đoàn và lương y Hưng tại Tượng đài cụ Hải Thượng Lãn Ông tại Thuốc dân tộc
Thầy Đoàn và lương y Hưng tại Tượng đài cụ Hải Thượng Lãn Ông tại Thuốc dân tộc

Buổi lễ nhận trò được tổ chức trang trọng trong hội trường lớn với sự tham dự của đông đảo vị khách quý. Bao gồm:

  • TTƯT, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Nguyên Phó giám đốc Trung tâm CNC Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.
  • TTƯT, bác sĩ CKI Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên PGĐ Chuyên môn, kiêm Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương.
  • Ông Nguyễn Văn Bằng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vina Holding.
  • Bà Trần Thanh Hằng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Nhất Nam Y Viện.
  • Ông Nguyễn Quang Tân – TGĐ CTCP Truyền thông & Công nghệ Weup.
  • Ông Nguyễn Quang Xây và bà Nguyễn Thị Nga – Bố mẹ của lương y Nguyễn Quang Hưng.
  • Cùng toàn thể cán bộ nhân viên của CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc.
Đông đảo khách mời tới tham dự Lễ nhận trò
Đông đảo khách mời tới tham dự Lễ nhận trò

Thầy trao truyền – Trò tiếp nối và niềm tin rạng danh y dược cổ truyền dân tộc

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Đức Đoàn với tâm nguyện trao truyền những bài thuốc quý

Thầy thuốc ưu tú, Dược sĩ CKII, Chuyên viên cao cấp Nguyễn Đức Đoàn (Nguyên Chủ tịch Hội Nam y Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Y dược cổ truyền dân tộc Bộ y tế) đã có hơn 70 năm cống hiến cho nền y học nước nhà. Đảm nhiều chức vụ chuyên môn, quản lý trong lĩnh vực y tế, thầy Nguyễn Đức Đoàn hiểu rõ giá trị của nền YHCT và luôn nỗ lực để góp phần chấn hưng y học dân tộc.

Là thương binh trong kháng chiến chống Pháp, có giai đoạn sức khỏe của thầy suy yếu và hỏng cả 2 mắt. May mắn nhờ vào sự kỳ diệu của thuốc Nam, thầy Đoàn đã bình phục sức khỏe, đôi mắt sáng trở lại. Hiện nay thầy vẫn có thể đọc sách mà không cần kính dù tuổi đã cao. Chính vì vậy, thầy đã dành cả cuộc đời để sưu tầm, bảo tồn, phát triển các bài thuốc Nam, bài thuốc cổ phương với mong muốn có thể mang đến cho người dân Việt Nam những phương pháp phòng – chữa bệnh hiệu quả, an toàn nhất.

Với tình yêu thuốc Nam bản địa, mong muốn bảo vệ nền y dược dân tộc trước nguy cơ thất truyền, TTƯT Nguyễn Đức Đoàn đã dành nhiều tâm sức, nỗ lực cùng các cộng sự vận động thành lập Hội Nam y Việt Nam. Kể từ khi được thành lập, Hội đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác sưu tầm, bảo tồn, phát triển các bài thuốc Nam bản địa. Hiện Hội Nam y Việt Nam có hơn 2000 hội viên, là các lương y, thầy thuốc trên toàn quốc.

Bên cạnh công tác quản lý, thầy Đoàn dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và viết sách. Thầy là tác giả của nhiều đầu sách về thuốc Nam, có giá trị lưu truyền. Nổi bật nhất là cuốn NAM Y NGHIỆM PHƯƠNG. Cuốn sách ghi lại gần 3000 bài thuốc, chữa 440 chứng bệnh về Nội khoa, Nhi khoa, Phụ khoa, Ngũ quan khoa, Thương khoa (ngoại khoa) với gần 900 vị thuốc. Mới đây, TTƯT Nguyễn Đức Đoàn được xác lập kỷ lục quốc gia “Bộ sách 4 cuốn giới thiệu về công dụng của các loại rau, củ, quả, cây hoa, cây cảnh và thực phẩm (gồm động vật và côn trùng) trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người có số lượng nhiều nhất”.

2 thầy trò tại buổi công bố cuốn sách mới nhất của thầy Đoàn đạt kỷ lục quốc gia
2 thầy trò tại buổi công bố cuốn sách mới nhất của thầy Đoàn đạt kỷ lục quốc gia

Ở độ tuổi 91, thầy luôn canh cánh một tâm nguyện là có thể trao truyền, lưu lại cho hậu thế những giá trị về y dược cổ truyền mà thầy đã miệt mài nghiên cứu, bảo tồn trong suốt 70 năm qua. Phát biểu trong buổi lễ nhận trò, TTƯT Nguyễn Đức Đoàn chia sẻ:

“Tôi đã có hơn 70 năm gắn bó với y dược cổ truyền dân tộc, sưu tầm, nghiên cứu và viết nhiều sách về thuốc Nam với mong muốn có thể tiếp nối những tinh hoa của cha ông.

Nhiều năm công tác, tôi đã có cơ hội tiếp xúc với nhiều danh y, lương y nổi tiếng, sở hữu nhiều bài thuốc quý nhưng ít được biết đến. Trong “Nhị Thập Bát Tú” – 28 vị lương y, danh y nổi bật trong nền YHCT Việt Nam có nhiều cụ đã không còn nữa. Vì vậy, việc sưu tầm, bảo tồn và phát triển các bài thuốc Nam mà các cụ để lại là rất cần thiết.

Năm nay tôi đã 91 tuổi rồi, tâm nguyện của tôi là trao truyền lại những bài thuốc Nam, kinh nghiệm suốt đời của tôi cho hậu thế. Tôi đã thử thách nhiều người, có người không đủ khả năng, người thì không đủ tâm huyết, có người thấy khó quá không làm được.

Trong thời gian làm việc trong Hội Nam y Việt Nam, tôi nhận thấy trò Hưng là người có tâm huyết, sự nhiệt tình, năng nổ và có điều kiện để phát triển những giá trị mà tôi trao truyền lại. Vì vậy tôi quyết định nhận lương y Hưng làm học trò. Tôi mong người học trò thân yêu của mình sẽ có thể ứng dụng rộng rãi những bài thuốc, kinh nghiệm mà tôi trao truyền lại, giúp đông đảo người bệnh thoát khỏi khó khăn bệnh tật.”

Thầy Đoàn phát biểu tại lễ nhận trò
Thầy Đoàn phát biểu tại lễ nhận trò

Lương y Nguyễn Quang Hưng – Người tiếp nối, kế thừa giá trị được trao truyền

Lương y Nguyễn Quang Hưng – Tổng Giám đốc CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc, là một người trẻ tuổi tâm huyết với y học cổ truyền, với cây thuốc Nam. Mang trong mình khát khao bảo tồn và nâng tầm giá trị y học cổ truyền dân tộc, trong hơn 1 thập kỷ qua, anh Hưng đã đi khắp mọi miền tổ quốc để sưu tầm, nghiên cứu và tìm cách mở rộng ứng dụng các bài thuốc Nam. 

Với tâm huyết, tài năng và sự giúp sức của các cộng sự, anh Nguyễn Quang Hưng đã thành lập CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc, xây dựng được chuỗi phòng khám và trị liệu YHCT, hệ thống vườn dược liệu, trung tâm nghiên cứu phát triển.

Tại buổi lễ nhận trò, lắng nghe lời chia sẻ và căn dặn của thầy Đoàn, lương y Hưng đã rất xúc động. Tại buổi lễ, anh chia trẻ với thầy của mình:

“Hôm nay con rất vui mừng và xúc động khi được là trò của thầy, được thầy tin tưởng trao truyền những bài thuốc quý, những kinh nghiệm và tri thức mà thầy đúc kết suốt 70 năm qua. Con xin hứa với thầy, bằng tất cả tâm huyết, khả năng và điều kiện của mình, con sẽ bảo tồn, phát triển và ứng dụng các bài thuốc đó thật tốt. Con rất mong rằng, những bài thuốc thầy trao truyền sẽ được ứng dụng rộng rãi để cho người dân trên toàn quốc được tiếp cận.”

Trong buổi lễ, đại diện các đơn vị đã dành tặng những lẵng hoa tươi thắm và gửi lời chúc tới lương y Hưng. Tin rằng trong tương lai, CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc và lương y Hưng sẽ vươn xa hơn nữa, góp phần nâng tầm y học dân tộc.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ:

ky-ket-hop-tac-thuoc-dan-toc-va-favina-min

CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc hợp tác với Bệnh viện Favina

Là người tiên phong mang tinh hoa Y học cổ truyền đến gần hơn với người dân, CTCP Bệnh viện...

THƯ MỜI HỢP TÁC

Kính gửi: Quý đối tác Lời đầu tiên, Công ty Cổ phần Bệnh viện Thuốc dân tộc xin gửi lời...

Đại diện CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc tặng quà và chụp ảnh lưu niệm cùng bà con cuối chương trình

Thuốc Dân Tộc Tư Vấn Chăm Sóc Sức Khỏe Cho Bà Con Phường Khương Đình

Ngày 2/11/2023 vừa qua, tại nhà văn hóa UBND phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, đội...

Ký-kết-hợp-tác-với-PK-Chữ-thập-đỏ-Đông-Anh

Bệnh viện Thuốc dân tộc hợp tác với Phòng khám Chữ thập đỏ Đông Anh

Ngày 19/3/2021, CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc ký kết hợp tác với Phòng khám Chữ thập đỏ Đông Anh...

CTCP Bệnh viện Thuốc dân tộc phát triển mô hình Hợp tác xã dược liệu tại Bắc Kạn

Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đầu tư phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe bằng Y...