Có Nên Dùng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Không Và Lưu Ý Khi Lựa Chọn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Dung dịch vệ sinh phụ nữ ngày càng được nhiều chị em tin dùng, trở thành sản phẩm thiết yếu trong việc chăm sóc vùng kín hàng ngày. Bài viết sẽ giải đáp cụ thể những thắc mắc xung quanh vấn đề có nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ không, giúp chị em có cái nhìn khách quan và đưa ra lựa chọn đúng đắn cho bản thân.

Có nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ không?

Mặc dù đã xuất hiện và được sử dụng hàng chục năm qua bởi phụ nữ trên toàn thế giới, nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết có nên sử dụng dung dịch vệ sinh thường xuyên không. Liệu rằng chúng có thực sự cần thiết và mang lại lợi ích gì cho sức khỏe phụ nữ hay không? 

Chuyên gia cho biết, các loại dung dịch vệ sinh hiện nay thường sử dụng những công thức với thành phần lành tính, an toàn giúp vệ sinh và chăm sóc vùng kín phụ nữ với nhiều công dụng như:

  • Dung dịch vệ sinh có công thức lành tính, an toàn, khả năng diệt khuẩn mạnh có thể giúp loại bỏ các vi khuẩn xâm nhập gây hại. Sử dụng đều đặn sẽ giúp làm sạch vùng kín, ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng, viêm nhiễm phụ khoa.
  • Các dung dịch vệ sinh phụ nữ thường có công thức giúp duy trì độ pH cân bằng tự nhiên ở vùng kín, tạo môi trường acid để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hôi. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp vùng kín luôn khô thoáng, mát mẻ, ngăn ngừa tình trạng khí hư, huyết trắng, đặc biệt là huyết trắng ra nhiều ở phụ nữ mang thai và tuổi dậy thì.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, HPV… Bởi những loại virus, vi khuẩn gây bệnh có thể phát triển nếu vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ. Dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ giúp làm sạch vùng kín, loại bỏ các tác nhân gây bệnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Sau khi mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố khiến vùng kín dễ bị khô hơn, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ giúp cân bằng độ ẩm, duy trì môi trường vùng kín lành mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ở lứa tuổi này.

Như vậy, sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng cách sẽ giúp phụ nữ duy trì vệ sinh vùng kín tốt, ngăn ngừa các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Đây là sản phẩm cần thiết cho vệ sinh cá nhân hàng ngày của chị em phụ nữ.

Xem thêm: Tìm Hiểu Huyết Trắng Khi Mang Thai Là Như Thế Nào? Cách Điều Trị An Toàn

co nen dung dung dich ve sinh phu nu khong
Dung dịch vệ sinh phụ nữ là sản phẩm thiết yếu để chăm sóc sức khỏe vùng kín

Nguyên tắc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng cách

Như vậy, bài viết đã giải đáp cho câu hỏi “có nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ không”. Để đảm bảo dung dịch vệ sinh mang lại đúng công dụng như mong muốn, bạn cần áp dụng nguyên tắc dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng cách:

  • Chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp với cơ địa và tình trạng vùng kín: Nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ nào? Không phải sản phẩm nào cũng phù hợp với mọi người. Cần lựa chọn loại có công thức phù hợp, tránh gây kích ứng hoặc mất cân bằng pH âm đạo. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa để được tư vấn chọn sản phẩm phù hợp.
  • Tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng của mỗi sản phẩm: Không nên tự ý thay đổi liều lượng hoặc cách sử dụng so với hướng dẫn trên bao bì. Tuân thủ đúng cách để đảm bảo dung dịch phát huy được tác dụng, tránh gây hại.
  • Chỉ sử dụng khi cần thiết, không lạm dụng: Dung dịch vệ sinh có nên dùng hàng ngày không? Chỉ nên sử dụng dung dịch vệ sinh khi cần thiết như sau khi đi vệ sinh, hành kinh,… Không nên sử dụng quá thường xuyên gây mất cân bằng pH âm đạo.
  • Không dùng dung dịch thay thế các biện pháp bảo vệ: Dung dịch vệ sinh chỉ hỗ trợ vệ sinh vùng kín chứ không thể thay thế các biện pháp bảo vệ như bao cao su. Vẫn cần sử dụng các biện pháp thích hợp để phòng tránh lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Như vậy, sử dụng đúng cách các nguyên tắc trên sẽ giúp dung dịch vệ sinh phụ nữ phát huy hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vùng kín của chị em.

Xem thêm: Bác Sĩ Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Làm Sạch Hiệu Quả

co nen dung dung dich ve sinh phu nu khong
Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ giúp giữ thông thoáng, sạch sẽ, tránh viêm nhiễm vùng kín

Lưu ý khi lựa chọn mua và sử dụng sản phẩm

Bên cạnh vấn đề có nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ không, người dùng cũng cần ghi nhớ một số lưu ý quan trọng khi sử dụng sản phẩm như:

  • Không sử dụng dung dịch vệ sinh khi đang có dấu hiệu viêm nhiễm hoặc bệnh lý ở vùng kín. Cần điều trị triệt để trước khi sử dụng để tránh kích ứng.
  • Ngừng sử dụng ngay nếu thấy khó chịu, đau rát hoặc dị ứng sau khi dùng dung dịch vệ sinh.
  • Không sử dụng chung dung dịch vệ sinh với người khác để tránh lây lan mầm bệnh.
  • Tránh để dung dịch vệ sinh dính vào mắt hoặc miệng.
  • Không đưa bơm dung dịch vệ sinh phụ nữ vào âm đạo để tránh tổn thương môi trường vùng kín hoặc nhiễm trùng.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa nếu có bất kỳ thắc mắc về cách sử dụng dung dịch vệ sinh.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc có nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ không cũng như cách sử dụng sản phẩm an toàn và hiệu quả. Đây chắc chắn là sự lựa chọn không thể thiếu trong việc chăm sóc sức khỏe của phụ nữ hiện đại.

Xem thêm: Có Nên Dùng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Không Và Tần Suất Sử Dụng Thế Nào?

Phụ Khang Tán – Bài thuốc trị bệnh phụ khoa hiệu quả được HƠN 40.500 NGƯỜI TIN DÙNG

Phụ Khang Tán là liệu trình thảo dược giúp điều trị các bệnh lý phụ khoa hiệu quả CHỈ VỚI...

Khí Hư Ngày Rụng Trứng Có Đặc Điểm Gì? Phải Làm Sao?

Có nhiều chị em gặp phải tình trạng khí hư ngày rụng trứng ra nhiều nhưng màu trong, không mùi,...

thuoc tri nam candida

TOP 11 Thuốc Trị Nấm Candida Phát Huy Hiệu Quả Nhanh

Nấm candida là loại nấm nguy hiểm, dễ gây ra nhiều vấn đề đáng lo ngại cho vùng kín của...

Dấu Hiệu Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Thành Công 

Dấu Hiệu Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Thành Công 

Khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, rất nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng không biết liệu thuốc...

thuoc dat am dao tri nam

TOP 7 Thuốc Đặt Âm Đạo Trị Nấm Được Nhiều Bác Sĩ Khuyên Dùng

Nấm âm đạo là bệnh lý khiến chị em bị ngứa ngáy, dễ đau rát khi quan hệ và để...