Cách Sử Dụng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ An Toàn, Làm Sạch Tốt

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Khoa Phụ khoaNguyên Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng đóng vai trò quyết định không nhỏ đến hiệu quả trong việc chăm sóc vùng kín. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến chị em bí quyết dùng đúng, hạn chế những phản ứng phụ gây ảnh hưởng đến “cô bé”.

Hướng dẫn sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ đúng cách

Sử dụng dung dịch vệ sinh đúng cách có tác dụng làm sạch, ngừa viêm nhiễm và cân bằng độ pH cho vùng âm đạo. Tuy nhiên, nếu không biết cách thực hiện có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí làm gia tăng tình trạng bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Vì vậy, chị em nên áp dụng cách rửa dung dịch vệ sinh phụ nữ lần lượt theo các sau:

  • Bước 1: Làm ướt “cô bé” và rửa nhẹ nhàng với nước sạch.
  • Bước 2: Đổ lượng vừa đủ dung dịch ra lòng bàn tay, massage nhẹ nhàng vùng kín từ bên ngoài.
  • Bước 3: Thực hiện vệ sinh “cô bé” theo hướng từ trước ra sau để ngăn ngừa vi khuẩn từ hậu môn lan sang âm đạo.
  • Bước 4: Rửa sạch lại nhẹ nhàng với nước và lau khô ”vùng kín” bằng khăn sạch.

Xem thêm: Có Nên Dùng Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Không Và Cách Chọn Sản Phẩm Phù Hợp

Đổ 1 lượng vừa đủ dung dịch ra lòng bàn tay
Đổ 1 lượng vừa đủ dung dịch ra lòng bàn tay

Sai lầm phổ biến trong cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Trên thực tế, nhiều người đã áp dụng đủ 4 bước trong cách dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhưng lại không đạt được hiệu quả làm sạch như ý. Nhiều trường hợp xuất hiện thêm các dấu hiệu bệnh lý phụ khoa không ngờ đến. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do chị em mắc phải một số sai lầm khi sử dụng các sản phẩm dung dịch chăm sóc “cô bé” dưới đây.

Lạm dụng dung dịch vệ sinh

Đây là sai lầm thường gặp khi nhiều chị em cho rằng việc sử dụng dịch vệ sinh phụ nữ càng nhiều lần trong ngày hoặc với một lượng nhiều sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn càng nhanh. Tuy nhiên, môi trường âm đạo là nơi có chứa cả lợi khuẩn và vi khuẩn có hại. Nếu sử dụng quá nhiều  dung dịch vệ sinh sẽ tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi, làm mất đi độ cân bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các yếu tố bên ngoài xâm nhập và tăng nguy cơ bệnh lý.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, chị em chỉ nên sử dụng dung dịch vệ sinh với lượng vừa đủ với tần suất 1 – 2 lần/ngày. Nếu vượt quá số lần này sẽ khiến vùng kín khô rát, gia tăng tình trạng viêm nhiễm, nấm, ngứa.

Thụt rửa sâu trong âm đạo

Một số chị em cho rằng, thụt rửa sâu vào âm đạo sẽ giúp vùng kín được làm sạch một cách triệt để. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm, ngay cả khi bạn sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn, lành tính nhất hay chứa thành phần hóa học đều chỉ có thể làm sạch bên ngoài “cô bé”. 

Việc thụt rửa quá sâu sẽ khiến hệ vi sinh trong âm đạo bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Tình trạng này kéo dài có nguy cơ dẫn đến viêm nhiễm nặng như viêm vùng chậu, viêm âm đạo, nguy cơ ung thư cổ tử cung, nấm ngứa, huyết trắng,… Chính vì vậy, chị em nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài để bảo vệ vùng kín khỏi các nguy cơ bệnh lý.

Xem thêm: Tìm Hiểu 14+ Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Trị Nấm Ngứa Hiệu Quả Nhất

Việc thụt rửa quá sâu sẽ khiến hệ vi sinh trong âm đạo bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Việc thụt rửa quá sâu sẽ khiến hệ vi sinh trong âm đạo bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Chọn loại dung dịch không phù hợp với “cô bé”

Cơ địa mỗi người khác nhau nên việc chọn sản phẩm phù hợp rất quan trọng. Nếu dùng sản phẩm chứa các thành phần dễ gây kích có nguy cơ làm ảnh hưởng đến vùng kín. Trong trường hợp này, ngay cả khi áp dụng đúng cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ chị em vẫn gặp phải các vấn đề bệnh lý không ngờ. Vì vậy, nếu trong quá trình sử dụng, nếu xuất hiện dấu hiệu ngứa, đau rát âm đạo, huyết trắng ra nhiều,… chị em nên ngưng sử dụng và đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Gợi ý cách chọn dung dịch vệ sinh phù hợp

Bên cạnh cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ thì việc lựa chọn sản phẩm vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia, chị em nên ưu tiên dùng các sản phẩm có một số đặc tính dưới đây:

  • Dung dịch hương dịu nhẹ hoặc không mùi: Các loại có hương thơm thường thu hút chị em vì đem lại cảm giác dễ chịu, tự tin khi sử dụng. Tuy nhiên, việc mùi hương quá nhiều đồng nghĩa với lượng hương liệu lớn, dễ gây kích ứng.
  • Sản phẩm có chứa thành phần Axit lactic: Axit lactic được đánh giá là thành phần chính có khả năng làm sạch tốt, đồng thời cân bằng độ pH ổn định cho môi trường âm đạo. Vì thế, chị em nên ưu tiên chọn loại dung dịch có chứa thành phần này này để hạn chế tối đa viêm nhiễm, nấm ngứa.
  • Dung dịch vệ sinh có chứa Glycerine: Đây là hoạt chất khá phổ biến với khả năng dưỡng ẩm, giúp cân bằng giữa việc làm sạch với ngăn ngừa khô rát âm đạo.
  • Có thành phần Natri lauryl sulphate: Hoạt chất này có tác dụng làm sạch, loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn tấn công cư trú trong vùng kín.
  • Chọn sản phẩm có Caprylic glyceride: Nếu có thành phần này sẽ giúp bổ sung độ ẩm cần thiết cho âm đạo, giảm khô rát khó chịu cho “cô bé”.

Những tiêu chuẩn lựa chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ trên đây chỉ mang tính chất tương đối. Trên thực tế, mỗi sản phẩm có sự kết hợp riêng biệt cũng như ưu điểm riêng. Chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn để tìm được sản phẩm phù hợp với cơ thể.

Chị em nên chọn sản phẩm có chứa thành phần Axit lactic
Chị em nên chọn sản phẩm có chứa thành phần Axit lactic

Giải đáp thắc mắc về cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ

Xung quanh cách sử dụng dung dịch vệ sinh còn có một số thắc mắc thường gặp khác của các chị em. Để giải đáp những băn khoăn này, Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc đã thống kê và đưa ra giải đáp chi tiết trong phần bài viết ngay dưới đây.

Nên dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ vào thời điểm nào là tốt?

Trong phần trên của bài viết chúng tôi đã đề cập, các chuyên gia sản phụ khoa khuyên chị em nên dùng 1 – 2 lần mỗi ngày. Thời điểm sử dụng chăm sóc vùng kín tốt nhất là buổi sáng, buổi tối hoặc trước khi quan hệ tình dục. Đây là tần suất và thời điểm tốt nhất chị em nên thực hiện theo để đảm bảo hiệu quả chăm sóc “cô bé” tốt nhất, hạn chế nguy cơ dị ứng, tác dụng phụ không mong muốn.

Dung dịch vệ sinh có luôn an toàn không?

Bên cạnh công dụng làm sạch, dưỡng ẩm vùng kín thì trong một số trường hợp các sản phẩm này vẫn có nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ. Cụ thể, chị em có thể gặp tình trạng kích ứng, mất cân bằng độ pH, nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, nấm,…

Không sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có sao không?

Dùng nước rửa phụ khoa góp phần hỗ trợ chị em chăm sóc vùng kín hiệu quả hơn, ngăn ngừa được các bệnh lý liên quan đến vi khuẩn. Đặc biệt, trong những ngày chu kỳ kinh nguyệt, nếu sử dụng dung dịch vệ sinh có thể giúp bạn loại bỏ mùi hôi, đem lại cảm giác khô thoáng, dễ chịu cho “cô bé”. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, chị em có thể bỏ qua việc sử dụng chúng nhưng không nên lơ là việc làm sạch “cô bé” hàng ngày. Một số cách vệ sinh khác phái nữ có thể áp dụng như thay quần lót thường xuyên, rửa vùng kín bằng nước ấm, giấm trắng hoặc muối pha loãng với lượng nhỏ.

Bài viết trên đây đã giới thiệu đến chị em cách sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hiệu quả và an toàn nhất. Bên cạnh đó, để ngăn ngừa các tác dụng phụ khác, hãy chọn mua sản phẩm ở các địa chỉ uy tín, đến khám bác sĩ ngay khi gặp các dấu hiệu bệnh lý để được xử lý đúng cách.

Xem thêm: Bác Sĩ Chia Sẻ 8+ Dung Dịch Vệ Sinh Cho Tuổi Dậy Thì An Toàn Nhất

Hướng Dẫn Cách Tẩy Nấm Candida Bằng Dầu Dừa Trong 1 Ngày

Hướng Dẫn Cách Tẩy Nấm Candida Bằng Dầu Dừa Trong 1 Ngày

Sử dụng dầu dừa là một trong những phương pháp điều trị nấm candida tại nhà được nhiều người bệnh...

Diệp Phụ Khang có tốt không?

Diệp Phụ Khang Chữa Bệnh Phụ Khoa Tốt Không? Giá Bao Nhiêu?

Gần đây, bài thuốc Diệp Phụ Khang chữa bệnh phụ khoa đang thu hút sự chú ý, quan tâm của...

Top 9 Thuốc Đặt Viêm Lộ Tuyến, An Toàn Và Hiệu Quả Nhất

Nhiều người mắc bệnh viêm lộ tuyến thường đau đầu trong việc lựa chọn các loại thuốc phù hợp để...

dung dich ve sinh phu nu thom nhat

12 Dung Dịch Vệ Sinh Phụ Nữ Thơm Nhất Và An Toàn Cho Vùng Kín

Ngoài công dụng làm sạch, diệt khuẩn tại âm đạo, hương thơm cũng là tiêu chí để chị em lựa...

Ưu điểm bài thuốc trong chữa viêm nấm âm đạo

[Khám Phá] Cơ Chế, Phác Đồ Diệp Phụ Khang Chữa Viêm Nấm Âm Đạo

Diệp Phụ Khang là bài thuốc viêm nấm âm đạo được hàng triệu phụ nữ Việt tin tưởng, truyền tai...