Tinh Trùng Vón Cục: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Giải Pháp Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Tinh trùng vón cục là tình trạng đông đặc tinh dịch, có màu khác thường và dễ vón thành các cục nhỏ. Tình trạng này khiến nam giới có thể gặp nhiều triệu chứng đau buốt, gây khó tiểu và hạn chế khả năng có con. 

Thế nào là tinh trùng vón cục?

Tinh trùng vón cục là một trong những vấn đề rất nhiều người gặp phải hiện nay. Thông thường, nam giới khỏe mạnh khi xuất tinh sẽ thấy tinh dịch có dạng sánh, đục như nước cơm và màu trắng gà. Sau khi ra môi trường bên ngoài sẽ hóa lỏng trong khoảng 15 đến 30 phút. Nhưng do một số nguyên nhân, nam giới có thể bị vón cục tinh trùng. Điều này khiến tinh dịch tiết ra có dạng đông đặc như thạch, vón cục nhỏ và bột. Màu sắc ngả vàng và không bị hóa lỏng dù đã ở môi trường bên ngoài lâu.

Dấu hiệu thường gặp của tinh trùng vón cục

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của tinh trùng vón cục bao gồm những biểu hiện sau đây:

  • Tinh dịch khi xuất tinh thấy có dạng đặc, nhiều cục nhỏ màu ngà vàng, kích thước nhỏ như hạt gạo và bóp ra thấy bột.
  • Dịch có thể màu nâu, hơi đỏ hoặc vàng đậm, kèm theo mùi hôi tanh khó chịu. Tinh dịch còn có thể kéo sợi.
  • Nam giới khi đi tiểu thường xuyên có cảm giác đau buốt, đi tiểu khó khăn.

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh sẽ có các mức độ thể hiện khác nhau, nhưng nhìn chung đây là những triệu chứng phổ biến nhất ở người bị tinh trùng vón cục. Do đó, ngay khi nhận thấy các triệu chứng này, bệnh nhân nên sớm tới cơ sở y tế thăm khám để tìm ra nguyên do cụ thể.

tinh trung von cuc
Tinh trùng vón cục sẽ có chất dịch khá đặc và có thể kéo sợi

Nguyên nhân gây bệnh

Các chuyên gia cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng tinh trùng vón cục. Trong đó, có thể phân chia thành nhóm bệnh lý và sinh lý. Chi tiết gồm:

Tinh trùng vón cục do bệnh lý

Có khá nhiều bệnh lý nam khoa gây ra tinh trùng vón cục và đây được xem là nguyên nhân hàng đầu hiện nay. Các viêm nhiễm phụ khoa có tác động lớn tới sức khỏe tinh trùng, chất lượng tinh dịch. Tổn thương về lâu dài không chữa trị đúng cách sẽ làm tinh trùng chết với số lượng lớn, sau đó đọng lại xác và tích tụ thành các cục nhỏ trong tinh dịch.

Theo đó, các bác sĩ xác định, những bệnh lý dễ gây vón cục tinh trùng nhất gồm có: Viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh và viêm ống dẫn tinh.

Nguyên nhân sinh lý

Đây là nguyên nhân xuất phát từ các thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của nam giới. Theo đó, việc tinh dịch có thể thay đổi chất lượng đáng kể khi phái mạnh thường xuyên có lối sống như sau:

  • Thường xuyên thủ dâm.
  • Nam giới có chế độ dinh dưỡng mất cân bằng, thiếu dưỡng chất, dư thừa dầu mỡ và lạm dụng đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, bia, rượu và các chất kích thích.
  • Nam giới lâu không xuất tinh.
  • Người có tâm lý căng thẳng kéo dài, thường xuyên stress và làm việc quá sức, giấc ngủ không đầy đủ.
tinh trung von cuc
Lạm dụng thủ dâm là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Vón cục tinh trùng có nguy hiểm không?

Bị tinh trùng vón cục có phải là vấn đề nguy hiểm không? Thực tế, đây không phải bệnh lý đe dọa tới tính mạng của nam giới nhưng lại ảnh hưởng lớn tới việc sinh con của các cặp vợ chồng.

Đặc biệt khi nam giới đã bước qua tuổi 30, lượng hormone testosterone sẽ giảm dần qua mỗi năm, càng làm ảnh hưởng tới chức năng sinh lý. Khi này, nếu vừa bị tinh trùng vón cục, vừa gặp các vấn đề suy giảm ham muốn, rối loạn cương dương sẽ càng khiến việc thụ tinh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt tinh trùng có thể bị dị dạng, tỷ lệ di động thấp.

Cách chữa tinh trùng vón cục

Tình trạng tinh trùng vón cục có thể điều trị thông qua các mẹo chăm sóc tại nhà, thuốc Tây y và cả Đông y. Bệnh nhân trước tiên cần phải thăm khám tại bệnh viện để được bác sĩ tư vấn hướng chữa trị phù hợp nhất.

Mẹo chữa tại nhà

Khi điều trị tinh trùng vón cục tại nhà, nam giới cần chú ý tới vấn đề ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt và có thể áp dụng một số mẹo chữa từ các nguyên liệu tự nhiên quen thuộc.

Chế độ dinh dưỡng:

  • Nên ăn giá đỗ để tăng cường chất chống oxy hóa, kẽm, vitamin C giúp giảm mức độ vón cục của tinh dịch, tăng cường chất lượng và số lượng tinh binh.
  • Ăn nhiều hải sản nhằm bổ sung acid amino và kẽm nhằm thúc đẩy sản sinh testosterone. Qua đó kích thích cơ thể sản sinh thêm tinh trùng chất lượng tốt.
  • Hoa quả mọng hỗ trợ khả năng di động của tinh trùng.

Tập luyện: Nên thường xuyên tập thể dục, thể thao, dành khoảng 30 phút hàng ngày để cải thiện sức khỏe tổng thể, sinh lý và chất lượng tinh trùng.

Sinh hoạt:

  • Đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, loại bỏ các thói quen thức khuya, hút thuốc lá, dùng bia rượu.
  • Điều chỉnh tâm trạng thoải mái, hạn chế căng thẳng áp lực.

Thói quen tình dục:

  • Duy trì tần suất quan hệ tình dục phù hợp, tối đa 3 lần mỗi tuần.
  • Hạn chế thủ dâm.

Các bài thuốc chữa:

  • Rượu tỏi: Ngâm rượu tỏi và sử dụng đều đặn hàng ngày giúp giảm vón cục tinh trùng, tăng cường chất kháng sinh và chống oxy hóa cho cơ thể. Qua đó cải thiện khả năng sinh lý, chất lượng cùng số lượng tinh binh. Nên ngâm 200g tỏi tươi với 1 lít rượu, sau 3 tháng có thể uống 20ml/ngày.
  • Nước gừng: Uống nước gừng giúp cơ thể tăng cường lưu thông máu tới cơ quan sinh dục, chất lượng tinh trùng nâng cao rõ rệt. Hãy cạo vỏ 1 nhánh gừng, rửa sạch rồi đập dập, sau đó nấu cùng 1 lít nước cho sôi đều rồi chắt ra uống hàng ngày.
tinh trung von cuc
Có thể uống rượu tỏi để cải thiện chất lượng tinh dịch

Thuốc Tây y

Phương pháp điều trị tinh trùng vón cục trong Tây y có thể kết hợp thuốc và ngoại khoa tùy theo từng trường hợp bệnh nhân.

Với nhóm thuốc, chủ yếu người bệnh được chỉ định dùng kháng sinh và thuốc kháng viêm không chứa steroid nếu bệnh có nguyên nhân do viêm nhiễm. Ngoài ra, một số trường hợp sẽ cần bổ sung các loại thuốc có tác dụng cân bằng nội tiết tố để có thể phục hồi chức năng sinh lý tốt nhất.

Ở những ca bệnh nặng hơn, cần thực hiện phẫu thuật. Trong đó chủ yếu là kỹ thuật cắt ống dẫn tinh hoặc tái thông ống tinh. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có nguy cơ gặp phải biến chứng nếu mức độ xâm lấn nhiều và cần có biện pháp chăm sóc sau mổ thật tốt.

Điều trị tinh trùng vón cục bằng thuốc Đông y

Có khá nhiều bệnh nhân lựa chọn dùng thuốc Đông y khi bị tinh dịch vón cục. Thuốc sử dụng nhiều dược liệu rất tốt cho sức khỏe, sinh lý. Thuốc cũng an toàn, không gây tác dụng phụ khi nam giới sử dụng lâu dài. Với tình trạng này, có thể tham khảo các bài thuốc như:

Bài thuốc số 1:

  • Vị thuốc: Củ kim cang, chi tử, trạch tả, mộc thông, phục linh, ô dược, ích trí nhân, đạm tử cầm.
  • Cách dùng: Cho tất cả vị thuốc vào ấm sắc với 1 lít nước cho tới khi cạn bớt ⅔. Nước thuốc cần uống đều đặn hàng ngày.

Bài thuốc số 2: 

  • Vị thuốc: Mộc dược, bồ công anh, đan sâm, mẫu đơn đỏ, thiên trạch hương.
  • Cách dùng: Sắc thuốc cùng 5 bát nước, đợi cạn còn 1 bát sẽ lấy ra và chia làm các bữa uống nhỏ dùng trong ngày.

Bài thuốc 3: 

  • Vị thuốc: Hồng vụng, tơ hồng, bạch phục linh, mẫu lệ.
  • Cách dùng: Bệnh nhân sắc thuốc thành dạng cao đặc. Hàng ngày lấy 1 thìa nhỏ hòa với rượu để uống.
tinh trung von cuc
Các bài thuốc Đông y tác dụng từ từ nhưng an toàn

Cách ngăn ngừa tinh trùng vón cục

Tuy đây là bệnh lý khá thường gặp nhưng vẫn có thể phòng tránh hiệu quả khi nam giới biết cách chăm sóc sức khỏe. Theo đó, nên áp dụng những biện pháp được chuyên gia chia sẻ dưới đây:

  • Các bữa ăn hàng ngày nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất, cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa, các vitamin, khoáng chất kích thích sản sinh tinh trùng và hormone. Nên ăn nhiều hải sản, giá đỗ, hoa quả mọng, rau màu xanh đậm,…
  • Hạn chế uống bia rượu, cà phê và những thức uống gây hại khác như nước ngọt, nước có ga,….
  • Giảm tiêu thụ đồ ăn nhanh và thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chế biến nhiều dầu mỡ.
  • Tập thể dục thể thao hàng ngày 30 phút là giải pháp hiệu quả để nâng cao sinh lý, giúp tinh trùng luôn khỏe mạnh.
  • Nên đi ngủ sớm trước 11h và đảm bảo có giấc ngủ khoảng 7 – 8 giờ mỗi ngày.
  • Duy trì tần suất quan hệ đều đặn mỗi tuần khoảng 3 lần và cần hạn chế thủ dâm. Không nên thực hiện những tư thế mạnh bạo gây tổn thương tới cấu trúc của dương vật.

Tinh trùng vón cục là tình trạng nam giới cần phải nhanh chóng điều trị dứt điểm, tránh để lâu dài gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt, gián đoạn kế hoạch có con. Nên lựa chọn các cơ sở y tế chất lượng và thực hiện đúng hướng dẫn từ bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

tinh trung yeu

Tinh Trùng Yếu Là Gì? Nguyên Nhân, Các Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Tinh trùng yếu khiến khả năng thụ thai suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Nguyên nhân nào gây tình trạng này? Nam...
Tinh Trùng Ít: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tinh Trùng Ít: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tình trạng tinh trùng ít không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn có thể gây ra...

TOP 15 Cách Trị Tinh Trùng Loãng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

TOP 15 Cách Trị Tinh Trùng Loãng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Tinh trùng loãng là một vấn đề nam khoa phổ biến gặp ở nam giới, gây ra rất nhiều ảnh...

tinh trung von cuc nhu thach

Tinh Trùng Vón Cục Như Thạch: Nguyên Nhân, Cách Chữa, Ngăn Ngừa

Có khá nhiều nam giới sau khi xuất tinh nhận thấy tinh trùng vón cục như thạch. Điều này gây...

Top 16 Thuốc Trị Tinh Trùng Yếu Hiệu Quả Dành Cho Nam Giới

Tinh trùng yếu là tình trạng không ít đấng mày râu gặp phải, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời...

Tinh Trùng Loãng Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Biện Pháp Điều Trị

Tinh trùng loãng là hiện tượng tinh dịch lỏng, có màu trong suốt như nước. Đây là một dấu hiệu...