Tinh Trùng Loãng Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Biện Pháp Điều Trị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Tinh trùng loãng là hiện tượng tinh dịch lỏng, có màu trong suốt như nước. Đây là một dấu hiệu bất thường của sức khỏe sinh sản. Vì vậy nam giới không nên chủ quan trong việc thăm khám và điều trị. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân cũng như các biện pháp điều trị phù hợp. 

Tinh trùng loãng là gì?

Tinh dịch là chất lỏng được tiết ra từ niệu đạo sau khi nam giới thực hiện xuất tinh. Tinh dịch có chứa tinh trùng và dịch từ tuyến tiền liệt. Trong đó tinh dịch có màu trắng sữa, kết cấu lỏng đặc, mật độ tinh trùng bên trong là khoảng 20 triệu con/ml.

Nếu tinh dịch có màu trong như nước lã, lỏng, không có độ kết dính và mật độ tinh trùng thấp hơn 10 triệu con/ml thì được coi là tinh trùng loãng. Đây là dấu hiệu bất thường ở nam giới, cho thấy sức khỏe sinh sản của bạn đang có vấn đề. Vì vậy nếu thấy những dấu hiệu bất thường của sức khỏe, nam giới cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra.

Tinh trùng loãng có biểu hiện trong và lỏng như nước lã
Tinh trùng loãng có biểu hiện trong và lỏng như nước lã

Dấu hiệu nhận biết

Bạn có thể nhận biết tình trạng tinh trùng loãng thông qua những đặc điểm như sau:

  • Mỗi lần xuất tinh chỉ thấy có một lượng ít tinh dịch.
  • Tinh dịch có màu trong suốt như nước lã, hơi nhầy, không có sự kết dính.
  • Tinh dịch có mùi hôi, tanh nồng nặng, khó chịu. Đây là dấu hiệu cho thấy nam giới bị viêm ống dẫn tinh.
  • Quan sát tinh dịch thấy hiện tượng hóa lỏng nhanh sau 30-40 phút.
  • Tinh trùng vón cục, có xuất hiện các hạt nhỏ màu trắng lợn cơn.
  • Tinh dịch có màu vàng nhạt, dấu hiệu này cho thấy nam giới đang mắc bệnh lý nam khoa nào đó.

Nguyên nhân bị tinh trùng loãng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tinh trùng loãng, bao gồm cả nguyên nhân bệnh lý và nguyên nhân sinh lý, cụ thể như:

Nguyên nhân bên trong

Một số vấn đề ở cơ quan sinh dục nam cũng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch và tinh trùng. Bao gồm:

  • Do bẩm sinh: Những bệnh lý bẩm sinh như lạc tinh hoàn, thắt ống dẫn tinh, teo tinh hoàn,… đều có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng cũng như khả năng sinh tinh của cơ quan sinh sản.
  • Do khối u: Những khối u bất thường trong tinh hoàn dù là lành tính hay ác tính cũng đều ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng. Từ đó gây ít tinh trùng, loãng tinh trùng…
  • Rối loạn hormone: Khi hormone testosterone của nam giới bị rối loạn sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến việc sản xuất tinh trùng. Tình trạng này thường xảy ra ở những người có dấu hiệu bị mãn dục, người nghiện rượu bia, có thói quen sinh hoạt không lành mạnh, khoa học…
  • Giãn tĩnh mạch bìu: Đây là nguyên nhân phổ biến làm ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Nam giới bị giãn tĩnh mạch bìu sẽ có nguy cơ bị vô sinh là rất cao.
  • Do nhiễm trùng: Một số căn bệnh nhiễm trùng đường sinh dục như lậu, giang mai, sùi mào gà,… gây viêm và nhiễm trùng cơ quan sinh sản. Từ đó làm ảnh hưởng tới việc xuất tinh, gây suy giảm số lượng tinh trùng.
Viêm nhiễm bộ phận sinh dục cũng là nguyên nhân khiến nam giới bị tinh trùng loãng
Viêm nhiễm bộ phận sinh dục cũng là nguyên nhân khiến nam giới bị tinh trùng loãng

Nguyên nhân bên ngoài

Nam giới bị tinh trùng loãng có thể do những thói quen sinh hoạt không lành mạnh bao gồm: 

  • Lạm dụng chất kích thích: Việc sử dụng quá nhiều rượu, bia, thuốc lá, ma túy và các chất kích thích khác sẽ làm ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh tinh của nam giới. Không chỉ gây tinh trùng loãng mà còn khiến tinh trùng bị yếu, chết hoặc dị dạng.
  • Dinh dưỡng nghèo nàn: Ăn uống không đủ chất, thiếu hụt vitamin, khoáng chất, đặc biệt là kẽm cũng là nguyên nhân gây loãng tinh dịch. Việc bổ sung nhiều kẽm sẽ giúp tăng số lượng và chất lượng tinh trùng, giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn.
  • Xuất tinh thường xuyên: Quan hệ tình dục thường xuyên hoặc lạm dụng thủ dâm sẽ khiến nam giới xuất tinh nhiều lần trong ngày. Từ đó khiến cơ thể không kịp sản sinh ra tinh dịch, ở những lần xuất tinh sau, tinh trùng sẽ ít và loãng hơn so với lần đầu.

Điều trị tinh trùng loãng

Tinh trùng loãng không chỉ là dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh khác nhau mà nó còn làm giảm cơ hội thụ thai cho các cặp đôi. Vì vậy nam giới không nên lơ là trong việc điều trị bệnh. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến người bệnh có thể tham khảo:

Điều trị bằng mẹo tự nhiên

Đối với trường hợp bị tinh trùng loãng do các vấn đề sinh lý, nam giới có thể áp dụng các biện pháp tại nhà sau:

Trứng gà, mật ong

Đây là phương pháp chữa tinh trùng yếu hiệu quả được rất nhiều người áp dụng. Trong thành phần của trứng gà và mật ong đều rất giàu vitamin và khoáng chất, giúp nâng cao số lượng và chất lượng tinh trùng. Đồng thời, mật ong còn chứa chất kháng viêm, diệt khuẩn, hỗ trợ cải thiện các bệnh lý viêm nhiễm nam khoa hiệu quả.

Chuẩn bị: 2 quả trứng gà ta và 2 thìa cà phê mật ong.

Cách thực hiện:

  • Tách riêng lòng trắng và lòng đỏ trứng gà, chỉ lấy phần lòng đỏ.
  • Đánh bông lên cho đến khi lòng đỏ tơi và bông như kem.
  • Thêm mật ong vào, khuấy đều tay và uống trực tiếp.
  • Dùng hỗn hợp này để ăn vào mỗi buổi sáng.
  • Sử dụng liên tục trong vòng 3 tháng để cải thiện tình trạng tinh trùng loãng.

Cháo gấc gừng

Gừng có vị cay, tính ấm, giúp tăng cường lưu thông máu, làm ấm cơ thể. Món ăn từ gừng không chỉ giúp cải thiện tình trạng tinh trùng loãng mà còn hỗ trợ điều trị chứng rối loạn cương dương,  xuất tinh sớm và suy giảm ham muốn.

Gấc có khả năng cải thiện tình trạng tinh trùng loãng hiệu quả
Gấc có khả năng cải thiện tình trạng tinh trùng loãng hiệu quả

Chuẩn bị: 50g gạo tẻ, gừng tươi thái lát hoặc đập dập, 100g gấc bỏ hạt, gia vị.

Cách thực hiện:

  • Gạo vo sạch, cho gạo và gấc vào nồi và nấu cháo như bình thường.
  • Khi cháo chín thì cho thêm gừng và gia vị vào.
  • Khuấy đều, đợi thêm khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp.
  • Sử dụng ngay khi cháo vẫn còn ấm nóng.
  • Mỗi ngày ăn 2 bát cháo vào trước và sau khi ngủ dậy.
  • Duy trì trong vòng 3 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Mật ong, nha đam

Nha đam là nguyên liệu tự nhiên có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải khát cơ thể. Ngoài ra, trong thành phần của nha đam còn chứa nhiều sắt, vitamin E, C, kẽm, sắt,… Khi kết hợp với mật ong sẽ tạo ra bài thuốc hỗ trợ cải thiện tình trạng tinh trùng loãng và nhiều vấn đề sinh lý khác của nam giới.

Chuẩn bị: 200g nha đam tươi, 3 thìa mật ong, 500ml nước.

Cách thực hiện:

  • Nha đam gọt vỏ bên ngoài.
  • Phần thịt nha đam cắt hạt lựu, rửa sạch cho hết nhớt.
  • Cho nha đam vào đun sôi với 500ml nước.
  • Thêm mật ong vào khuấy đều.
  • Bảo quản nha đam trong ngăn mát tủ lạnh và uống hết trong ngày.

Điều trị bằng Tây y

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số loại thuốc điều trị sau:

  • Thuốc bổ sung nội tiết: Nhóm thuốc này được chỉ định dùng cho trường hợp bị mất cân bằng nội tiết tố. Một số sản phẩm được dùng như Anastrozole, hCG và hMG, Gonadotropin, thuốc Clomiphene citrate, thuốc ổn định đường máu… Nhóm thuốc này cần được sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Thuốc bổ sung kẽm: Nam giới được chẩn đoán bị thiếu kẽm sẽ được bác sĩ cho uống viên bổ sung kẽm. Hiện nay tại các hiệu thuốc đang bán rất nhiều loại thực phẩm chức năng chứa khoáng chất này. Bạn có thể tự mua theo đơn của bác sĩ.
  • Thuốc kháng sinh: Trường hợp người bệnh bị viêm nhiễm hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc kháng sinh để cải thiện tình trạng bệnh. Đồng thời làm ổn định hoạt động của cơ quan sinh sản.
  • Phẫu thuật: Trường hợp bạn bị tinh trùng loãng do dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục, giãn tĩnh mạch tinh hoàn, bị tắc ống dẫn tinh hoặc nghi ngờ có khối u,… bác sĩ sẽ chỉ định phương án phẫu thuật để khắc phục. Mặc dù mang lại hiệu quả cao tuy nhiên việc phẫu thuật cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy nam giới nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện.
Nam giới có thể sử dụng thuốc Tây y để cải thiện tình trạng tinh trùng loãng
Nam giới có thể sử dụng thuốc Tây y để cải thiện tình trạng tinh trùng loãng

Điều trị bằng Đông y

Đông y cho biết, nguyên nhân dẫn đến tinh trùng loãng có thể do bẩm sinh, cơ quan sinh dục bị khiếm khuyết, quan hệ tình dục không tiết chế, thường xuyên thủ dâm, ăn uống không đủ chất,… Điều trị tinh trùng loãng bằng thuốc Đông y có thể mang lại hiệu quả cao, lâu dài, tuy nhiên người bệnh cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của các thầy thuốc giàu kinh nghiệm,….

Bài thuốc Đông y Ôn thận ích tinh thang

Bài thuốc này có tác dụng bổ thận, trợ dương, ích khí điền kinh, giúp điều trị tình trạng vô sinh do tinh trùng loãng gây ra. 

  • Triệu chứng: Tinh dịch ít, trong, loãng, lạnh, trong tinh dịch có cục đông đặc, suy giảm ham muốn, ngón tay ngón chân lạnh, sắc mặt nhợt nhạt, tinh thần uể oải, ăn uống kém, đau lưng, mỏi gối, lưỡi bệu, chất lưỡi nhạt, mạch yếu,…
  • Nguyên liệu: Ngũ vị tử 10g, thục địa 20g, nhục thung dung 12g, lộc giác giao 12g, sơn dược 20g, sơn thù nhục 10g, đẳng sâm 12g, bạch truật 10g, thỏ ty tử 15g, câu kỷ tử 15g, phục linh 12g, tiên linh tỳ 12g, phụ tử 10g, nhục quế 6g, ba kích 12g, chích cam thảo 6g.
  • Cách sử dụng: Các nguyên liệu trên đem sắc uống mỗi ngày 1 thang, uống liên tục trong 20 ngày, sau đó nghỉ 5 ngày rồi lại tiếp tục sử dụng.

Bài thuốc Tư âm ích khí điền tinh thang

Bài thuốc này có tác dụng bổ âm, ích khí, tăng lượng tinh dịch, dùng để cải thiện tình trạng vô sinh ở nam giới do tinh dịch loãng, tinh trùng yếu,…

  • Triệu chứng: Tinh dịch ít, tinh dịch đặc, ham muốn tình dục cao hơn bình thường, lưng đau, gối mỏi, tinh thần uể oải, người mệt mỏi, khó tập trung, hay quên, choáng váng, hoa mắt, miệng khô, háo nước, buồn phiền mất ngủ, rụng tóc nhiều, răng lung lay, chất lưỡi đỏ, mạch nhỏ, nhanh.
  • Nguyên liệu: Thục địa 15g, sơn thù nhục 15g, mạch môn 15g, sinh địa 15g, sơn dược 20g, đan bì 10g, đẳng sâm 12g, hà thủ ô chế 20g, hải cẩu thận 1 đôi, thiên môn 15g, quy bản 15g, câu kỷ tử 15g.
  • Cách sử dụng: Các vị thuốc trên đem sắc với nước uống mỗi ngày 1 thang. Dùng liên tục trong 20 ngày sau đó tham khảo thêm ý kiến của thầy thuốc.

Bài thuốc Hóa đàm thông tinh thang

Bài thuốc này có tác dụng hóa đàm nhuyễn kiên, bổ thận, thông tinh, cải thiện chứng tinh trùng loãng ở nam giới. 

  • Triệu chứng: Tinh dịch ít, tinh trùng ít, đau tức hai bên bụng dưới, người uể oải, chân tay nặng nề, chất lưỡi đỏ, rêu lưỡi trắng nhớt, mạch chìm, tinh hoàn sưng đau.
  • Nguyên liệu: Quất hạch 12g, côn bố 12g, chỉ xác 10g, mẫu lệ 30g, miếp giáp 30g, ngưu tất 15g, lệ chí hạch 12g, xuyên luyện tử 12g, hải tảo 12g, quy bản 20g, hà thủ ô 30g, sài hồ 10g.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc trên đem rửa sạch, sắc lấy nước để uống trong ngày. Một liệu trình điều trị kéo dài 15 ngày liên tiếp.

Bài thuốc Hoạt huyết trục ứ thông tinh thang

Bài thuốc Đông y này giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, bổ thận, ích tinh, được dùng để tăng khả năng thụ thai cho nam giới bị tinh trùng loãng.

  • Triệu chứng: Lượng tinh trùng giảm nhiều, tính tình dễ nổi nóng, đầy ngực, tức ngực, nhói đau ở dương vật, tinh hoàn lạnh, chất lưỡi tối, có điểm bị ứ huyết, mạch chìm rít.
  • Nguyên liệu: Đương quy 12g, hồng hoa 10g, xuyên khung 10g, ngưu tất 20g, chỉ xác 10g, sinh địa 15g, đào nhân 10g, tiên mao 15g, tiên linh tỳ 15g, thỏ ty tử 15g, câu kỷ tử 15g, cam thảo 6g, tạo giác thích 6g.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc trên đem rửa sạch và sắc lấy nước uống trong ngày. Mỗi liệu trình điều trị kéo dài nửa tháng, sau đó đến gặp thầy thuốc để kiểm tra lại.
Thuốc Đông y giúp cải thiện bệnh từ bên trong, an toàn, lành tính
Thuốc Đông y giúp cải thiện bệnh từ bên trong, an toàn, lành tính

Những câu hỏi liên quan

Những thắc mắc dưới đây sẽ giúp nam giới hiểu rõ hơn về tình trạng tinh trùng loãng:

Tinh dịch loãng có bị vô sinh không?

Các chuyên gia cho biết, nồng độ của tinh trùng là yếu tố làm cho tinh dịch đặc và có màu đục. Vì vậy nếu tinh dịch trong và loãng chứng tỏ số lượng tinh trùng thấp. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là nam giới bị vô sinh. Vì vậy các cặp đôi vẫn có thể mang thai và có con như bình thường, chỉ là tỷ lệ thụ thai thành công sẽ thấp hơn so với những người khỏe mạnh.

Để xác định đúng tình trạng sức khỏe, bác sĩ cần xét nghiệm tinh dịch sau 2 ngày kể từ lần xuất tinh cuối cùng để có được kết quả chính xác. Ngoài ra, nam giới cũng cần thay đổi lối sống sinh hoạt để cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng. Đồng thời cần đi khám ngay khi thấy có những triệu chứng bất thường của sức khỏe.

Tinh trùng loãng có nguy hiểm tới sức khỏe không?

Tinh trùng loãng thường không gây nguy hiểm đến tính mạng. Đa phần người bệnh chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt là có thể được cải thiện.

Tuy nhiên nếu tình trạng này là do yếu tố bệnh lý gây ra thì bạn cần đi khám bác sĩ để được điều trị cụ thể. Tránh để bệnh kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn.

Tinh dịch loãng khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Những người bị tinh trùng loãng trong thời gian dài kèm theo những dấu hiệu sau thì nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra:

  • Xuất tinh bất thường.
  • Đi tiểu khó hoặc thấy đau khi đi tiểu.
  • Đau hoặc khó chịu ở tinh hoàn.
  • Đau bụng dưới hoặc lưng dưới.
  • Thường xuyên bị sốt.
  • Ớn lạnh.
  • Buồn nôn.
  • Quan hệ đều đặn, không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng vẫn không có con.
Nam giới nếu thấy có hiện tượng bất thường ở bộ phận sinh dục cần đi khám ngay
Nam giới nếu thấy có hiện tượng bất thường ở bộ phận sinh dục cần đi khám ngay

Lời khuyên giúp tinh trùng luôn khỏe mạnh

Để phòng ngừa và cải thiện tinh trùng loãng, đồng thời giúp tăng khả năng thụ thai, nam giới cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Giảm cân: Những người bị thừa cân, béo phì hoặc béo bụng nên có kế hoạch giảm cân phù hợp. Việc giảm cân sẽ làm gia tăng đáng kể mật độ và khả năng di chuyển của tinh trùng. 
  • Tập thể dục phù hợp: Các bài tập vận động ngoài trời như đá bóng, chạy bộ, đi bộ, bơi lội,… sẽ giúp tinh trùng khỏe mạnh và cải thiện tình trạng loãng tinh dịch.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất: Một số loại vitamin và khoáng chất như vitamin B6, C, D, E, kẽm, sắt, canxi, acid folic, L-arginin,… có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe tinh trùng, giúp tinh trùng bơi nhanh và di chuyển hiệu quả hơn. Từ đó giúp làm tăng cơ hội thụ thai thành công.
  • Tránh lạm dụng chất kích thích: Tinh trùng yếu, tinh trùng loãng có liên quan đến việc nam giới lạm dụng quá nhiều rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác. Do đó bạn cần ngưng sử dụng chúng để cải thiện tình trạng sinh lý, sinh sản.
  • Mặc quần rộng rãi: Nên lựa chọn trang phục rộng rãi, thoáng mát đặc biệt là đồ lót. Sử dụng quần lót có chất liệu cotton để dễ thấm hút mồ hôi, tránh gây bí bách, nóng bức, khó chịu.
  • Hạn chế tiếp xúc với thiết bị điện tử: Bức xạ từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi,… có tác động xấu tới chất lượng tinh trùng. Do đó bạn không nên để điện thoại trong túi quần, không kê laptop lên đùi, đồng thời tránh dùng điện thoại khi chúng đã gần cạn kiệt pin.

Trên đây là những thông tin về hiện tượng tinh trùng loãng. Nam giới cần chú ý quan sát sức khỏe của mình và đi khám càng sớm càng tốt để tránh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

tinh trung von cuc

Tinh Trùng Vón Cục: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Giải Pháp Điều Trị

Tinh trùng vón cục là tình trạng đông đặc tinh dịch, có màu khác thường và dễ vón thành các cục nhỏ. Tình trạng này khiến nam giới có thể...
tinh trung von cuc

Tinh Trùng Vón Cục: Nguyên Nhân, Biểu Hiện, Giải Pháp Điều Trị

Tinh trùng vón cục là tình trạng đông đặc tinh dịch, có màu khác thường và dễ vón thành các...

Tinh Trùng Có Ảnh Hưởng Đến Thai Nhi Không? Giải Đáp Chi Tiết

Tinh trùng có ảnh hưởng đến thai nhi không là câu hỏi được rất nhiều các cặp vợ chồng đặt...

tinh trung yeu

Tinh Trùng Yếu Là Gì? Nguyên Nhân, Các Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Tinh trùng yếu khiến khả năng thụ thai suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của...

tinh trung von cuc nhu thach

Tinh Trùng Vón Cục Như Thạch: Nguyên Nhân, Cách Chữa, Ngăn Ngừa

Có khá nhiều nam giới sau khi xuất tinh nhận thấy tinh trùng vón cục như thạch. Điều này gây...

Tinh Trùng Ít: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tinh Trùng Ít: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tình trạng tinh trùng ít không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn có thể gây ra...