Tinh Trùng Vón Cục Như Thạch: Nguyên Nhân, Cách Chữa, Ngăn Ngừa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Có khá nhiều nam giới sau khi xuất tinh nhận thấy tinh trùng vón cục như thạch. Điều này gây ra lo lắng liệu cơ thể có đang gặp phải vấn đề gì đáng lo ngại hay không. Để tìm kiếm nguyên nhân, cách chữa cũng như giải pháp phòng ngừa, mời quý độc giả theo dõi bài viết sau đây.

Tình trạng tinh trùng vón cục như thạch là gì?

Tinh trùng vón cục là tình trạng khi tinh dịch tiết ra môi trường ngoài sẽ có dấu hiệu đặc lại như thạch, có thể tập trung thành các hạt gạo nhỏ. Khi này, chất lượng tinh trùng trong tinh dịch sẽ giảm đi đáng kể, gây ảnh hưởng tới việc có con của các cặp đôi. Đây chính là dấu hiệu cho thấy sinh lý của nam giới đang gặp vấn đề cần được chữa trị nhanh chóng.

Dấu hiệu nhận biết của tinh trùng vón cục như thạch

Nam giới khi bị vón cục tinh trùng như thạch sẽ có các dấu hiệu thường gặp sau đây:

  • Tinh dịch ở môi trường bên ngoài có dạng đặc quánh, giống thạch hoặc vón cục.
  • Mùi hôi khá khó chịu, các hạt lợn cợn trong tinh dịch bóp ra khá bột.
  • Màu tinh dịch chuyển sang nâu, vàng hoặc màu xanh.
  • Nam giới khi quan hệ tình dục sẽ thường xuyên bị đau buốt, thậm chí ngay cả khi đi tiểu cũng gặp phải tình trạng này.
tinh trung von cuc nhu thach
Tinh trùng vón cục như thạch sẽ có dạng đặc quánh

Nguyên nhân dẫn tới tinh trùng bị vón cục như thạch

Y học đã nghiên cứu và nhận thấy rằng, tình trạng tinh trùng vón cục như thạch có khá nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó phổ biến nhất là:

Nguyên nhân sinh lý

Việc duy trì các thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh là yếu tố rất thường gặp ở những người bị tinh trùng vón cục. Có thể kể tới gồm:

  • Thủ dâm thường xuyên: Thủ dâm ở mức vừa phải rất tốt cho sinh lý, nhưng khi nam giới lạm dụng sẽ khiến tinh trùng bị giảm chất lượng, dễ dàng vón cục như thạch. Về lâu dài còn giảm khả năng xuất tinh và hạn chế số lượng tinh trùng.
  • Không quan hệ tình dục trong khoảng thời gian dài: Việc không duy trì quan hệ tình dục cũng là nguyên nhân dễ khiến tinh trùng giảm khả năng di động, bị chết và vón thành các cục nhỏ. Từ đó khiến tinh dịch tiết ra nhanh chóng bị đông thành thạch.
  • Lạm dụng chất kích thích: Uống nhiều bia rượu là tác nhân gây giảm chất lượng tinh binh rất phổ biến. Những độc tố trong các thức uống này sẽ khiến tinh trùng bị chết nhanh chóng và vón lại thành các cục.
tinh trung von cuc nhu thach
Lạm dụng bia rượu dễ gây vón cục tinh trùng

Nguyên nhân bệnh lý gây tinh trùng vón cục như thạch

Cùng với các nguyên nhân sinh lý, tinh trùng vón cục như thạch cũng được xác định có liên quan tới nhiều bệnh lý gồm:

  • Viêm tinh hoàn: Khi tinh hoàn bị viêm nhiễm, quá trình sản sinh và phát triển của tinh trùng có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến hình dạng và kích thước tinh trùng không bình thường, chúng dễ bị chết và đông đặc thành thạch khi ra môi trường ngoài.
  • Viêm túi tinh hoàn: Viêm túi tinh hoàn hay còn được gọi là bệnh viêm bì túi tinh hoàn, là một tình trạng nơi mô mềm bao quanh tinh hoàn trở nên sưng to và có thể gây đau nhức. Bệnh xuất hiện các triệu chứng như sưng, đau nhức, đỏ vùng bìu tinh hoàn. Nếu tình trạng này kéo dài, sẽ trực tiếp làm tinh dịch trở nên bất thường, bị đổi màu, có mùi và đặc như thạch.
  • Viêm ống dẫn tinh: Các tác nhân gây viêm nhiễm như vi khuẩn hay virus tại ống dẫn tinh có thể gây ra sưng đau và kích thích phản ứng miễn dịch, dẫn đến thay đổi trong chất lượng cũng như số lượng của tinh trùng.
  • Viêm tuyến tiền liệt: Đây cũng là bệnh lý khá thường gặp ở những người bị tinh trùng vón cục như thạch. Tổn thương viêm nhiễm khiến bệnh nhân còn có dấu hiệu suy giảm ham muốn tình dục, bị đau buốt khi đi tiểu,…
tinh trung von cuc nhu thach
Viêm tuyến tiền liệt cũng là nguyên nhân gây vón cục tinh trùng như thạch

Nam giới bị vón cục tinh trùng như thạch có con được không?

Tình trạng tinh trùng vón cục như thạch có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ tinh và tăng nguy cơ vấn đề liên quan đến sinh sản. Tuy nhiên, không phải tất cả những người mắc tình trạng này đều gặp khó khăn trong việc có con. Với những người bị vón cục tinh dịch do nguyên nhân sinh lý, khi thay đổi lại lối sống sẽ giúp chất lượng tinh trùng tốt trở lại. Nhưng với người mắc các bệnh lý nam khoa, để lâu dài nhất định sẽ khiến nam giới gặp nhiều khó khăn trong việc sinh con.

Cách chữa tinh trùng vón cục như thạch hiệu quả

Đây là tình trạng nên được chữa trị từ sớm để tránh làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản cũng như sinh lý của nam giới. Theo đó, phái mạnh có thể áp dụng những biện pháp dưới đây:

Mẹo tại nhà

Có khá nhiều nguyên liệu tự nhiên được sử dụng để cải thiện vấn đề tinh trùng vón cục như thạch. Trong đó phổ biến phải kể tới gồm:

Dùng tỏi 

Nguyên liệu này chứa hợp chất có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn mạnh như allicin. Qua đó có thể cải thiện chất lượng tinh trùng, tăng cường khả năng di động cho tinh binh.

Cách sử dụng: Ngâm 100g tỏi đã bóc sạch vỏ ới 1 lít rượu trắng và dùng sau 3 tháng. Mỗi ngày uống 1 ly khoảng 20ml rượu tỏi.

Lá trầu không 

Chứa các tinh dầu giúp kháng khuẩn và làm giảm viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục nam. Đồng thời, chất lượng tinh trùng cũng như khả năng sinh lý tổng thể cũng được nâng cao rõ rệt.

Cách dùng: Nấu nước lá trầu không để vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày.

Gừng tươi

Gừng có thể kích thích máu lưu thông tới cơ quan sinh dục đều hơn nhờ vào gingerol và zingiberene. Nhờ đó, tình trạng tinh trùng vón cục như thạch sẽ được cải thiện khá tốt.

Cách dùng: Pha 1 nhánh gừng đập dập với nước nóng để uống mỗi ngày 1 cốc.

tinh trung von cuc nhu thach
Có thể tận dụng lá trầu không để cải thiện tình trạng

Thuốc Tây y

Tây y là giải pháp điều trị tinh trùng vón cục như thạch nhanh chóng, được nhiều người ưa chuộng sử dụng hiện nay. Khi này, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc sau:

  • Thuốc điều trị viêm ống dẫn tinh: Chủ yếu là kháng sinh có tác dụng đặc trị các loại vi khuẩn, ngăn chặn tổn thương lan sang các vùng khác.
  • Thuốc chữa viêm túi tinh: Kết hợp thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch và dạng uống.
  • Thuốc chữa viêm tuyến tiền liệt: Bao gồm thuốc chẹn beta, kháng sinh, một số thuốc chống viêm NSAID,…
  • Các thuốc cân bằng hormone: Sử dụng nhằm mục đích giúp nội tiết tố ổn định, qua đó cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng.

Khi dùng thuốc, lưu ý cần sử dụng đúng liều lượng. Nam giới không tự ý mua thuốc về uống hoặc thay đổi liều lượng của thuốc. Ngoài ra, nếu cơ thể có các dấu hiệu phát ban, mẩn ngứa, nôn mửa, rối loạn tiêu hóa, cần phải thông báo với bác sĩ để chuyển sang loại thuốc khác thích hợp hơn.

tinh trung von cuc nhu thach
Thuốc Tây khi dùng cần lựa chọn loại thuốc và liều lượng phù hợp với từng người

Bài thuốc Đông y

Đông y cũng là giải pháp điều trị tinh trùng vón cục như thạch được ứng dụng rộng rãi hiện nay bởi tính an toàn cao và cho hiệu quả tốt. Thuốc đều dùng những nguyên liệu tự nhiên rất tốt, thích hợp cho nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Bài thuốc số 1:

  • Vị thuốc: Thỏ ty tử, chế phụ tử, nhục quế, lộc giác, nhục thung dung, nhân sâm, kỷ tử, lộc giác giao, bạch thược, đại táo.
  • Cách dùng: Cho thuốc vào ấm và sắc với 1 lít nước đến khi cạn bớt còn khoảng 300ml. Chia thuốc thành 3 bữa uống sáng, trưa tối và lưu ý không để thuốc qua đêm.

Bài thuốc số 2:

  • Vị thuốc: Mạch môn, quy bản, xích thược, nguyên sâm, miết giáp, sinh địa, đan bì, cam thảo, quy bản.
  • Cách dùng: Rửa sạch thuốc và sắc với 6 bát nước. Phần nước thuốc thu về uống hết trong ngày và nên hâm ấm trước lúc sử dụng.

Bài thuốc số 3:

  • Vị thuốc: Bạch thược, sài hồ, đan sâm, bạch thược, uất kim, cam thảo, mộc hương, chỉ xác, trần bì.
  • Cách dùng: Sắc thuốc với lượng nước vừa đủ để lấy nước uống đều đặn mỗi ngày.
tinh trung von cuc nhu thach
Bài thuốc Đông y từ lâu đã được ứng dụng vào điều trị bệnh

Cách phòng ngừa

Tình trạng tinh trùng vón cục như thạch có thể phòng ngừa khá tốt bằng một số biện pháp chăm sóc cơ thể như sau:

  • Có chế độ dinh dưỡng cân bằng, đảm bảo cơ thể có đủ dưỡng chất để duy trì sinh lý và sức khỏe tổng thể.
  • Nên tích cực ăn các thực phẩm chứa nhiều kẽm, vitamin và khoáng chất nâng cao chất lượng của tinh trùng. Ví dụ như các loại rau màu xanh đậm, hải sản, hành tây, giá đỗ, lá hẹ,…
  • Ngủ nghỉ đúng giờ, ngủ đủ giấc, hạn chế tình trạng căng thẳng kéo dài hoặc lao động quá sức.
  • Thủ dâm ở mức độ vừa phải và nên duy trì quan hệ tình dục đều đặn hàng tuần.
  • Hạn chế uống bia, rượu, cà phê và dùng các chất kích thích khác.
  • Nếu có các bệnh lý nam khoa, cần nhanh chóng điều trị dứt điểm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tránh chủ quan để lâu dài khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tinh trùng vón cục như thạch không còn là vấn đề xa lạ hiện nay. Nam giới khi gặp phải tình trạng này nên sớm tới cơ sở y tế thăm khám. Qua đó, các bác sĩ sẽ tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân giải pháp để điều trị phù hợp, giúp nhanh chóng cải thiện chất lượng của tinh trùng.

tinh trung yeu

Tinh Trùng Yếu Là Gì? Nguyên Nhân, Các Dấu Hiệu Và Cách Chữa

Tinh trùng yếu khiến khả năng thụ thai suy giảm, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của...

Tinh Trùng Ít: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tinh Trùng Ít: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tình trạng tinh trùng ít không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn có thể gây ra...

Xuất Tinh Ít: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Xuất Tinh Ít: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Phương Pháp Điều Trị

Tình trạng xuất tinh ít không chỉ là một vấn đề cho nam giới mà còn ảnh hưởng đến cả...

Tinh Trùng Loãng Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Biện Pháp Điều Trị

Tinh trùng loãng là hiện tượng tinh dịch lỏng, có màu trong suốt như nước. Đây là một dấu hiệu...

TOP 15 Cách Trị Tinh Trùng Loãng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

TOP 15 Cách Trị Tinh Trùng Loãng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Tinh trùng loãng là một vấn đề nam khoa phổ biến gặp ở nam giới, gây ra rất nhiều ảnh...