Chồng Yếu Sinh Lý Vợ Nên Làm Gì Để Cải Thiện Hiệu Quả, An Toàn?

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Chồng yếu sinh lý khiến các chị em lo lắng tìm kiếm các biện pháp để cải thiện sớm tình trạng này, cũng như tránh gây gia tăng áp lực cho người chồng. Theo đó, cần phải xác định nguyên nhân, tìm hiểu các các điều trị kỹ lưỡng sao cho có hiệu quả tốt và hạn chế tối đa gây ra các tác dụng phụ. Dưới đây là các thông tin chi tiết cho bạn đọc tham khảo.

Chồng yếu sinh lý nhận biết thế nào?

Chồng yếu sinh lý là một vấn đề khá nhạy cảm và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hôn nhân. Việc nhận biết tình trạng yếu sinh lý ở chồng có thể giúp đưa ra những giải pháp và hỗ trợ phù hợp. Dưới đây là một số dấu hiệu người vợ có thể chú ý để nhận biết chồng có thể đang gặp vấn đề về sinh lý:

  • Giảm ham muốn tình dục: Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của yếu sinh lý là sự giảm ham muốn tình dục. Nếu người chồng không còn quan tâm hoặc không có sự hứng thú như trước đây, có thể đó là dấu hiệu của vấn đề sinh lý.
  • Khó khăn trong quá trình cương cứng: Nam giới gặp nhiều khó khăn hoặc thiếu độ cứng của dương vật trong thời gian đủ lâu để thực hiện quan hệ tình dục.
  • Xuất tinh nhanh chóng: Xuất tinh sớm hơn dự kiến, thậm chí ngay khi dương vật chưa kịp đi vào âm đạo.
  • Mệt mỏi và căng thẳng: Yếu sinh lý có thể gây ra tình trạng tâm lý như mệt mỏi, căng thẳng và lo âu.
  • Thay đổi tâm trạng: Chức năng sinh lý suy yếu dễ khiến người chồng nảy sinh trạng thái buồn chán hoặc căng thẳng, lo lắng về khả năng thể hiện tình dục, khiến chuyện gần gũi vợ càng có nhiều áp lực hơn.
  • Đau nhức và khó có khoái cảm khi quan hệ: Trong quá trình quan hệ tình dục, người chồng dễ xuất hiện cảm giác đau nhức ở dương vật, kèm theo đó những khoái cảm thăng hoa cũng giảm đi rõ rệt.
chong yeu sinh ly
Chồng yếu sinh lý thường mệt mỏi căng thẳng và ngại quan hệ tình dục

Chồng bị yếu sinh lý do nguyên nhân nào?

Yếu sinh lý ở nam giới có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm tâm lý và các vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến sinh lý suy giảm thường gặp phải:

  • Stress và áp lực: Căng thẳng từ công việc, gia đình hay các loại stress khác có thể gây suy giảm hoạt động tình dục. Hormone và hệ thống thần kinh bị gián đoạn hoạt động, hạn chế ham muốn và nam giới khó khăn hơn trong việc duy trì cương cứng.
  • Sức khỏe: Các bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh liên quan tới tiết niệu, tuyến tiền liệt,… có thể ảnh hưởng đến khả năng lưu thông luồng máu đến dương vật, gây ra vấn đề rối loạn cương cứng. Ngoài ra, thiếu hụt testosterone cũng là nguyên nhân khiến người chống yếu sinh lý.
  • Sinh hoạt thiếu lành mạnh: Ăn uống không cân đối dưỡng chất, lười vận động sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tổng thể và sinh lý.
  • Sử dụng thuốc và chất kích thích: Một số loại thuốc như antidepressants, antihypertensives và các chất kích thích bia, rượu, cà phê,… có thể gây yếu sinh lý nhanh chóng.
  • Tuổi tác: Khi tuổi càng cao, testosterone và các hormone khác trong cơ thể đều giảm đi rõ rệt, từ đó khiến nam giới giảm ham muốn tình dục và khả năng sinh lý.
  • Bất đồng trong hôn nhân: Vấn đề trong mối quan hệ, thiếu giao tiếp và chia sẻ có thể  tạo ra rào cản giữa hai vợ chồng, hình thành chướng ngại tâm lý làm sinh lý giảm đi rõ rệt.
chong yeu sinh ly
Thức khuya liên tục dễ gây ảnh hưởng tới sinh lý

Nam giới bị yếu sinh lý có thể sinh con không?

Chồng bị yếu sinh lý vẫn có khả năng sinh con nếu dương vật vẫn vào được âm đạo và xuất tinh bình thường. Tuy nhiên cũng cần dựa vào một số yếu tố như:

  • Số lượng tinh trùng: Yếu sinh lý thường đi kèm với số lượng tinh trùng giảm. Nếu lượng tinh trùng quá ít, sẽ khó có thể đủ để thụ tinh.
  • Chất lượng tinh trùng: Tinh trùng yếu có thể ảnh hưởng đến khả năng thâm nhập vào trứng và hình thành phôi thai.

Nên làm những gì khi chồng bị yếu sinh lý?

Khi chồng bị yếu sinh lý, hỗ trợ và chăm sóc từ phía vợ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nam giới vượt qua vấn đề này. Dưới đây là một số gợi ý về những điều chị em nên áp dụng:

Thường xuyên chia sẻ và động viên chồng

Người vợ tránh đặt áp lực lên chồng bằng cách yêu cầu hay kỳ vọng quá nhiều về khả năng thể hiện tình dục của anh ấy. Nên có sự thoải mái và thấu hiểu để giúp người chồng cảm thấy an tâm hơn.

Người vợ cũng không nên châm chọc hay chê bai khả năng sinh lý của chồng. Thay vào đó hãy chia sẻ, trò chuyện với nhau nhiều hơn để thấu hiểu đối phương. Đồng thời thể hiện sự đồng lòng trong việc tìm kiếm giải pháp chăm sóc và điều trị cho chồng.

chong yeu sinh ly
Hãy động viên chồng thường xuyên

Thăm khám định kỳ cùng chồng

Việc thăm bác sĩ định kỳ giúp chồng đánh giá chính xác về tình trạng y tế, đồng thờ còn tạo điều kiện cho người vợ hiểu rõ hơn về những vấn đề chồng đang gặp phải. Bác sĩ sẽ đưa ra các đánh giá và xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân cụ thể và đề xuất phương pháp điều trị hiệu quả.

Thăm bác sĩ cùng nhau cũng là cơ hội để vợ chồng thể hiện sự đồng lòng và hỗ trợ. Vì vậy người vợ hãy bày tỏ lòng quan tâm và sẵn lòng tham gia vào quá trình điều trị, tạo ra không gian chia sẻ trách nhiệm. Ngoài ra, nên thảo luận về những biện pháp chữa bệnh để khiến cho chồng cảm thấy an tâm và được chăm sóc.

Chuẩn bị các món ăn ngon và bổ

Sự chăm sóc qua ẩm thực sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và còn tạo ra không gian ấm cúng và thoải mái trong gia đình. Người vợ nên bổ sung những thực phẩm thuộc các nhóm sau:

  • Đồ ăn giàu vitamin, khoáng chất: Rau xanh, trái cây, hạt và ngũ cốc nguyên hạt nên thường xuyên bổ sung vào bữa ăn. Các chất dinh dưỡng như vitamin E, C, D, kẽm và selen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe sinh sản.
  • Thực phẩm tăng cường Testosterone: Có thể thêm vào chế độ ăn những thực phẩm giúp tăng sinh testosterone như hạt bí ngô, hạt lanh, thịt cá, thịt gà, và trứng.
  • Nhóm đồ ăn giàu Arginine: Là một amino acid giúp tăng lưu thông máu, từ đó cải thiện tình trạng yếu sinh lý. Các thực phẩm như hạt bí ngô, dưa hấu, cá hồi và hạt hạnh nhân là nguồn arginine tốt.
  • Omega-3: Cá hồi, cá thu, bơ, chia seeds và hạt lanh có thể hỗ trợ chất lượng, số lượng của tinh trùng và tăng cường sinh lý nam giới.
chong yeu sinh ly
Chuẩn bị nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng

Tham gia tập luyện cùng chồng

Việc tham gia cùng nhau vào các buổi tập giúp tạo ra một không gian giao tiếp thoải mái. Trong lúc tập luyện, người vợ có thể chia sẻ những ý kiến, suy nghĩ và kế hoạch cho tương lai cùng chồng.

Quan trọng hơn, các hoạt động thể dục sẽ tăng cường sức khỏe cơ bắp và tim mạch, cải thiện tâm trạng và giảm stress. Đối với nam giới, tập luyện còn hỗ trợ giảm yếu sinh lý rất tốt, giảm triệu chứng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm hoặc suy giảm ham muốn.

Duy trì đời sống chăn gối lành mạnh hợp lý

Quan hệ tình dục đều đặn, hợp lý không giúp đảm bảo sự gần gũi tình cảm giữa vợ chồng, tăng cường gắn kết, giúp chồng cảm thấy đồng lòng và thoải mái hơn về vấn đề yếu sinh lý. Ngoài ra, việc thử các tư thế tình dục mới có thể là cách để tạo ra sự đổi mới trong quan hệ, tăng cường sự hứng thú, ham muốn hơn cho người chồng.

chong yeu sinh ly
Hãy duy trì chuyện chăn gối thường xuyên

Cách phòng ngừa yếu sinh lý hiệu quả cho người chồng

Có khá nhiều cách giúp người chồng hạn chế nguy cơ bị yếu sinh lý. Trong đó bao gồm cả chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, vận động cũng như duy trì đời sống quan hệ tình dục. Cụ thể như sau:

  • Hoạt động thể chất đều đặn với các bộ môn như bơi, chạy bộ, thiền, yoga,… giúp kiểm soát cân nặng và giảm căng thẳng, tăng cường lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe sinh lý.
  • Chế độ ăn uống cân đối với đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất sẽ hỗ trợ duy trì sức khỏe sinh lý và khả năng sinh sản. Nên bổ sung nhiều omega-3, kẽm, vitamin D trong bữa ăn hàng ngày.
  • Giải tỏa các áp lực tâm lý bằng việc chia sẻ trò chuyện giữa hai vợ chồng, dành thời gian đọc sách, nghe nhạc nhẹ,…
  • Hạn chế dùng các chất kích thích hoặc các chất gây hại cho sinh lý cũng như sức khỏe tổng thể.
  • Duy trì cân nặng ổn định: Duy trì trọng lượng cơ thể ổn định để giảm nguy cơ rối loạn hormone và hay cản trở lưu thông máu. Từ đó tránh khiến sinh lý bị tác động tiêu cực.
  • Thăm bác sĩ định kỳ để kiểm tra sức khỏe tổng thể và tìm kiếm các dấu hiệu của vấn đề yếu sinh lý sớm, giúp các cặp đôi có những biện pháp can thiệp kịp thời.

Chồng yếu sinh lý là vấn đề cần có sự quan tâm, hỗ trợ nhiều từ người vợ để nhanh chóng đạt kết quả điều trị tốt nhất. Theo đó, các chị em hãy tìm hiểu về bệnh và thường xuyên lắng nghe, chia sẻ với chồng, kết hợp các phác đồ chữa trị theo tư vấn của bác sĩ, thay đổi lối sinh hoạt điều độ sẽ cho thấy sự tiến triển tích cực nhất.

Tập Thể Hình (Gym) Có Yếu Sinh Lý Không? Lời Khuyên Chuyên Gia

Tập thể hình (gym) là một môn thể thao phổ biến, bao gồm nhiều bài tập hỗ trợ tăng cường...

Nam Giới Yếu Sinh Lý Có Con Được Không? Giải Đáp Chi Tiết

Yếu sinh lý nam là một dạng rối loạn chức năng tình dục và sinh sản phổ biến. Do đó,...

Hướng Dẫn Chữa Yếu Sinh Lý Bằng Tỏi Cho Chàng Sung Mãn

Chữa yếu sinh lý bằng tỏi sẽ có tác dụng kích thích sản sinh hormone testosterone trong cơ thể nam...

Dương Bảo Vương chữa yếu sinh lý

Dương Bảo Vương Đặc Trị Yếu Sinh Lý – Hơn 90% Người Bệnh Hài Lòng

Bài thuốc Dương Bảo Vương là thành quả từ quá trình nghiên cứu chuyên sâu của đội ngũ chuyên gia...

Fuji Sumo: Thành Phần, Công Dụng, Cách Dùng Và Giá Bán

Fuji Sumo là cái tên rất hot trong nhóm thực phẩm chức năng tăng cường sinh lý nam. Do có...