3 Cách Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Dứt Điểm Bác Sĩ Khuyến Nghị

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Tai – Mũi – HọngPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Với nền y học phát hiện, hiện nay có rất nhiều cách điều trị viêm xoang, nhưng nên áp dụng cách này sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ gây bệnh. Trong bài viết dưới đây, bác sĩ Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc sẽ cung cấp thông tin chi tiết về 3 cách chữa bệnh viêm xoang hiệu quả dứt điểm, người bệnh tham khảo và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Cách điều trị viêm xoang hiệu quả tại nhà

Cách chữa trị viêm xoang tại nhà phù hợp cho trường hợp bệnh nhẹ, triệu chứng mới khởi phát, chưa gây ra biến chứng nguy hiểm. Các phương pháp này sử dụng nguyên liệu tự nhiên, dễ kiếm và không tốn nhiều chi phí nên được nhiều người bệnh lựa chọn.

Dùng nước muối

Điều trị viêm xoang bằng nước muối được bác sĩ Tai Mũi Họng khuyến nghị cho người bệnh. Bởi nước muối có khả năng diệt khuẩn, sát trùng và độ pH gần tương đương với môi trường của xoang, nhờ đó giảm sưng viêm, làm dịu cơn đau và cải thiện lưu thông dịch tại ổ xoang hiệu quả. Lưu ý nên chọn loại nước muối sinh lý NaCI 0.9% được bán tại các nhà thuốc, người bệnh không nên tự pha chế tại nhà vì không đảm bảo tỷ lệ chuẩn.

Cách thực hiện:

  • Bơm nước muối vào xi lanh hoặc bình rửa mũi chuyên dụng.
  • Nghiêng đầu về 1 bên, sau đó phun nước muối vào bên mũi cao hơn. Sau đó thực hiện rửa mũi tương tự với bên còn lại.
cach tri viem xoang
Điều trị viêm xoang bằng nước muối được bác sĩ Tai Mũi Họng khuyến nghị

Cách trị viêm xoang với hạt gấc

Y học cổ truyền ghi chép hạt gấc vị đắng hơi ngọt, có tính ôn, mang tác dụng giải độc, tiêu thũng, tiêu sưng. Y học hiện đại cũng phát hiện trong hạt gấc chứa lượng lớn chất beta – caroten có tác dụng kháng viêm và thúc đẩy phục hồi vết thương. Nhờ đó, sử dụng hạt gấc sẽ giảm triệu chứng sưng viêm do viêm xoang, đồng thời giúp niêm mạc xoang mau lành hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20 hạt gấc, đem nướng cháy xém rồi để nguội, sau đó đập rập.
  • Cho hạt gấc vào bình, đổ thêm 300ml rượu trắng vào và ngâm trong 2 tuần.
  • Khi rượu gấc đã dùng được, dùng bông thấm dung dịch rồi đắp lên dọc sống mũi trong 30 phút. Nên thực hiện 2 lần vào lúc sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Hoa ngũ sắc

Nghiên cứu Y học cho thấy, trong hoa ngũ sắc có chứa hàm lượng lớn các chất chống viêm, giảm phù nề như caryophyllen, cadinen, demetoxygeratocromen, geratocromen. Sử dụng hoa ngũ sắc đúng cách sẽ giúp cải thiện triệu chứng bệnh viêm xoang, đồng thời phòng chống các bệnh khác liên quan đến khuẩn tụ cầu vàng, khuẩn Bacillus subtilis, khuẩn E.coli, trực khuẩn mủ xanh,…

Cách thực hiện: 

  • Lấy 1 nắm hoa ngũ sắc đem rửa sạch, sau đó giã nát.
  • Lọc lấy nước cốt dược liệu, dùng bông y tế thấm dung dịch và nhét vào trong mũi.
  • Sau khoảng 20 phút, dung dịch đã thấm vào niêm mạc bên trong thì bỏ ra, sau đó từ từ xì mũi để đào thải dịch khỏi xoang.

Trị viêm xoang bằng gừng tươi

Trong củ gừng chứa hoạt chất gingerol có tác dụng chống viêm tự nhiên, kháng khuẩn và giảm đau. Bên cạnh đó, gừng có tính ấm nên dễ dàng kích thích máu lưu thông đến hốc xoang, giảm nghẹt mũi và các triệu chứng khác như đau đầu, chảy nước mũi, nhức mặt.

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Băm nhuyễn gừng tươi, sau đó cho vào ấm hãm với nước sôi để uống hằng ngày.
  • Cách 2: Giã nát gừng (hoặc kết hợp cùng ngó sen để tăng hiệu quả), đem nấu với 200ml nước, đến khi sôi thì tắt bếp và dùng khăn thấm nước này để đắp lên mũi và trán.
cach tri viem xoang
Củ gừng chứa hoạt chất gingerol có tác dụng chống viêm tự nhiên, kháng khuẩn và giảm đau

Dùng lá trầu không

Để cải thiện các triệu chứng như sưng viêm mũi, đau nhức đầu, chảy dịch mũi do viêm xoang, người bệnh có thể dùng lá trầu không. Trong lá trầu có chứa betel-phenol cũng nhiều hoạt chất kháng viêm khác, giúp tiêu sưng, giảm đau nhức và thông thoáng mũi.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá trầu không tươi, rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Đun lá trầu với 300ml nước, sau khi sôi thì bắc xuống và xông mũi.
  • Thực hiện xông mũi với lá trầu không hằng ngày để cải thiện bệnh.

Cây giao chữa viêm xoang

Cây giao được sử dụng trong điều trị các bệnh viêm xoang như viêm xoang mũi, viêm xoang bướm, viêm xoang trán,… Hiệu quả đến từ các hoạt chất mà dược liệu đang sở hữu như cycloartenol, octacosanol, beta-sitosterol, oxime và ethanol. Các hoạt chất này có khả năng chống oxy hóa, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, giảm đau và chống co giật.

Cách thực hiện:

  • Lấy 15 cây giao cắt thành đốt nhỏ (lưu ý đeo găng tay khi cắt cành để tránh chạm vào chất độc tiết ra từ mủ cây giao).
  • Rửa sạch dược liệu, thả vào ấm nước rồi đun sôi.
  • Dùng 1 tờ bìa cứng cuộn thành hình phễu, đặt đầu to vào miệng ấm, đầu ống nhỏ đặt vào mũi, sau đó xông hơi khoảng 15 phút.

Cách trị viêm xoang bằng tỏi

Tỏi có chứa allicin – hoạt chất kháng sinh tự nhiên, mang khả năng diệt vi khuẩn, giảm sưng viêm tại niêm mạc xoang. Ngoài ra, các hoạt chất trong tỏi giúp thúc đẩy niêm mạc xoang phục hồi, làm lành thương tổn hiệu quả. Người bệnh có thể ăn sống tỏi tươi hoặc lựa chọn nhiều cách dùng tỏi chữa viêm xoang như sau:

Cách thực hiện:

  • Cách 1: Pha nước ép tỏi với một ít nước lọc rồi nhỏ vào bên trong mũi.
  • Cách 2: Trộn nước ép tỏi với mật ong rừng theo tỷ lệ 1:1, sau đó dùng bông y tế thấm dung dịch và nhét vào bên mũi bị xoang.
  • Cách 3: Đập dập tỏi tươi, đem ngâm với rượu trắng trong 7 ngày, sau đó nhỏ rượu tỏi vào mũi hàng ngày.
cach tri viem xoang
Người bệnh có thể ăn sống tỏi tươi hoặc lựa chọn nhiều cách dùng tỏi chữa viêm xoang

Bạc hà

Cách trị viêm xoang bằng lá bạc hà phù hợp cho trường hợp có triệu chứng tắc mũi, chảy nhiều dịch mũi, nhức trán và hai bên thái dương. Theo phân tích từ chuyên gia, các hoạt chất trong tinh dầu bạc hà sẽ giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng này.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá bạc hà, rửa sạch rồi cho vào nồi đun với 1 lít nước.
  • Chùm khăn kín đầu và xông nước đun bạc hà trong 20 phút.
  • Thực hiện xông mũi với bạc hà khoảng 1 – 2 lần/ngày để cải thiện bệnh.

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên trị viêm xoang hiệu quả cao và lành tính, hầu như không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, người bệnh cần cần kiên trì thực hiện và làm theo đúng những hướng dẫn trên để đạt kết quả tốt nhất.

Cách trị viêm xoang bằng Tây y

Đây là cách trị viêm xoang được bác sĩ ưu tiên áp dụng hiện nay nhờ hiệu quả cao và tác dụng nhanh chóng. Phương pháp có thể điều trị viêm xoang ở mức độ từ nhẹ đến nặng.

Sử dụng thuốc Tây y

Với mỗi tình trạng viêm xoang, bác sĩ sẽ kê đơn chỉ định các loại thuốc phù hợp. Cụ thể như sau:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc kháng sinh được chỉ định trong trường hợp viêm xoang do vi khuẩn hoặc người bệnh có dấu hiệu nhiễm trùng. Thuốc sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn và giảm triệu chứng bệnh hiệu quả. Các loại thuốc kháng sinh gồm Amoxicillin, Ampicillin, Trimethoprim, Sulfamethoxazole,…
  • Thuốc chứa corticoid: Thuốc làm giảm triệu chứng tại chỗ như hắt hơi, nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nước mắt,… do bệnh viêm xoang gây ra. Nhóm thuốc này thường được bào chế dạng viên hoặc thuốc xịt mũi, chứa các hoạt chất như Beclomethasone, Fluticasone furoate, Mometasone, Betamethasone, Budesonide, Fluticasone.
  • Thuốc thông mũi: Có tác dụng co mạch và mô đang bị sưng trong hốc xoang, từ đó giảm áp lực và giảm triệu chứng bệnh xoang. Lưu ý nhóm thuốc này được điều trị ngắn hạn, không sử dụng quá 3 ngày để tránh lờn thuốc. Các loại thuốc thông mũi phổ biến gồm Xylometazoline, Oxymetazoline hydrochloride, Phenylephrine hydrochloride.
  • Thuốc ức chế tế bào Mast: Thuốc được sử dụng phổ biến dạng xịt mũi với thành phần chính là Cromolyn Natri. Sau khoảng 30 phút, các triệu chứng như sốt mũi, ngứa, hắt hơi, nghẹt mũi sẽ giảm đáng kể. Thuốc ức chế tế bào Mast chống chỉ định cho người tăng nhãn áp.
  • Thuốc xịt kháng Cholinergic: Thành phần Ipratropium bromide trong thuốc có tác dụng ức chế quá trình sản xuất chất nhầy, giảm triệu chứng nghẹt mũi, hắt hơi.

Khi sử dụng thuốc trị viêm xoang, bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn về liều dùng, tần suất, thời gian sử dụng,… Tuyệt đối không tự ý mua và dùng thuốc tại nhà vì có thể không đạt hiệu quả trị bệnh, thậm chí dẫn đến tình trạng kháng thuốc, tăng nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ như: Mất ngủ, nhức đầu, buồn chồn, co giật, mờ mắt, bí tiểu, buồn nôn, chảy máu cam.

cach tri viem xoang
Với mỗi tình trạng viêm xoang, bác sĩ sẽ kê đơn chỉ định các loại thuốc phù hợp

Phẫu thuật trị bệnh – Cách trị viêm xoang mãn tính

Phẫu thuật xoang được chỉ định cho bệnh nhân không đáp ứng thuốc hoặc bệnh nhân bị viêm xoang do nguyên nhân như: Lệch vách ngăn mũi, Polyp mũi, có khối u trong xoang mũi,… Một số phương pháp phẫu thuật trị viêm xoang:

  • Phẫu thuật nội soi xoang: Bác sĩ đưa ống nội soi được trang bị camera và đèn chiếu sáng vào mũi, dẫn đến các xoang đang bị viêm. Sau đó sử dụng các dụng cụ phẫu thuật chuyên dụng để tiến hành giải quyết các vấn đề gây viêm xoang. Đây là phương pháp được ứng dụng trong điều trị viêm xoang do polyp trong mũi, có khối u hoặc vật cản trở dẫn lưu xoang.
  • Chỉnh hình vách ngăn: Phẫu thuật được áp dụng trong trường hợp bị lệch vách ngăn mũi do xương và sụn. Phương pháp sẽ giúp cải thiện lưu thông khí trong khoang mũi, giảm tình trạng viêm xoang hoặc chảy máu cam.
  • Nong lỗ thông xoang: Đây là cách điều trị viêm xoang mũi được áp dụng nhiều hiện nay. Bác sĩ sẽ đưa một ống mỏng vào mũi, dẫn đến xoang đang viêm, ở cuối ống này có gắn 1 quả bóng xì hơi. Khi bóng đã được định vị trong khu vực xoang tắc, bác sĩ sẽ thổi phồng, làm xẹp liên tục để mở thông khu vực này, cải thiện sự lưu thông khí huyết và dịch trong xoang. Cuối cùng bóng và ống thông sẽ đều được lấy ra.

Phẫu thuật có thể điều trị được tình trạng viêm xoang mãn tính hoặc các tình trạng thuốc không giải quyết được. Tuy nhiên, do phẫu thuật dao kéo xâm lấn nên cũng tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm như: Nhiễm trùng, rối loạn nhịp tim, chảy máu,… Để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong suốt quá trình điều trị, người bệnh cần tìm hiểu và lựa chọn đơn vị bệnh viện uy tín thực hiện, đồng thời tuân thủ hướng dẫn chăm sóc sức khỏe hậu phẫu được bác sĩ khuyến nghị.

Điều trị Đông y

Cách trị viêm xoang bằng Đông y tuy hiệu quả chậm nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn bởi phương pháp này hạn chế tác dụng phụ hơn so với dụng thuốc Tây y. Đặc biệt, Đông y điều trị bệnh theo hướng cân bằng âm dương, bồi bổ tạng phủ nên giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Hiện nay có 2 phương pháp Đông y phổ biến trị viêm xoang bao gồm:

Bấm huyệt chữa viêm xoang

Bấm huyệt là phương pháp xoa bóp, day ấn tạo áp lực lên các huyệt vị tương quan, giúp đả thông kinh mạch, kích thích lưu thông khí huyết, từ đó tiêu sưng, giảm đau, thông mũi, giảm tình trạng ngạt mũi, tiết dịch khó thở.

Một số huyệt đạo được ứng dụng trong chữa viêm xoang gồm:

  • Huyệt Nghinh Hương: Vị trí huyệt nằm ở 2 bên cánh mũi.
  • Huyệt Tỵ Thông: Vị trí nằm ở đầu trên của đường rãnh mũi má.
  • Huyệt Đại Chùy: Nằm ở vùng lõm giữa đốt sống ngực 1 và  gai sau đốt sống cổ 7.
  • Huyệt Hợp Cốc: nằm ở khe giữa của xương ngón tay cái và ngón trỏ.

Kỹ thuật bấm huyệt: Dùng 2 đầu ngón tay day ấn lên vị trí huyệt đạo trong 2 – 3 phút, mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần. Nhưng cần lưu ý, cần đảm bảo xác định đúng vị trí huyệt và điều chỉnh lực đạo vừa phải. Vậy nên, người bệnh cần tham khảo kỹ càng và được người có chuyên môn hướng dẫn cụ thể trước khi tự thực hiện tại nhà.

cach tri viem xoang
Bấm huyệt giúp giảm tình trạng ngạt mũi, tiết dịch khó thở

Dùng bài thuốc sắc

Phương pháp này sẽ kết hợp nhiều dược liệu tạo thành bài thuốc có tác dụng trị bệnh viêm xoang. Dưới đây là 3 bài thuốc được thầy thuốc sử dụng nhiều hiện nay:

  • Bài thuốc 1: Bao gồm các dược liệu 16g kim ngân hoa, 12g mạch môn đông, 12g chi tử, 12g tân di, 16g ké đầu ngựa, 12g hoàng cầm. Cho dược liệu vào ấm, sau đó sắc sôi là chắt nước uống trong ngày.
  • Bài thuốc 2: Gồm 4g ngũ vị tứ , 4g cam thảo, 4g gừng, 6g quế chi, 6g tế tân, 6g hạ chế, 10g tang bạch bì, 12g bạch thược, 12g bạch chỉ, 12g bạch truật, 16g đẳng sâm, 16g ké đầu ngựa, 16g hoàng kỳ, 16g xuyên khung, 20g hà thủ ô. Sắc dược liệu với nước, khi sôi thì lọc bỏ bã để lấy nước uống.
  • Bài thuốc 3: Chuẩn bị 2g Tân di, 4g sơn chi, 4g hoàng cầm, 4g thạch cao, 4g bách hợp, 4g tri mẫu, 4g mạch môn, 2g cam thảo, 1g thăng ma. Sắc sôi các dược liệu lấy nước uống.
  • Bài thuốc 4: Chuẩn bị các dược liệu gồm 4g ngũ vị tứ, 4g cam thảo, 4g sinh khương, 6g quế chi, 6g tế tân, 6g hạ chế, 10g tang bạch bì, 12g bạch thược, 12g bạch chỉ, 12g bạch truật, 16g đẳng sâm, 16g ké đầu ngựa, 16g hoàng kỳ, 16g xuyên khung, 20 gam hà thủ ô. Cho các dược liệu vào ấm đun, thêm 1.5 lít nước và sắc sôi, chia thành 3 lần uống trong ngày.

Để đảm bảo hiệu quả trị viêm xoang tốt nhất, người bệnh cần chuẩn bị các dược liệu đúng theo định lượng trên và theo đúng liệu trình đã được chỉ định. Thông thường phương pháp Đông y sẽ có tác dụng chậm hơn so với thuốc Tây y, do đó, người bệnh phải chuẩn bị tâm lý kiên trì và thực hiện đều đặn hằng ngày.

Hướng dẫn điều chỉnh sinh hoạt trong quá trình điều trị viêm xoang

Chế độ sinh hoạt ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của các cách trị viêm xoang và tốc độ phục hồi sức khỏe. Do đó, chuyên gia đưa ra hướng dẫn chi tiết về chế độ sinh hoạt cho người bệnh.

  • Uống nhiều nước và thực hiện phương pháp xịt rửa mũi, chườm khăn ấm lên vùng trán và mũi để làm loãng dịch nhầy ứ đọng bên trong hốc xoang mũi.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân dễ gây kích ứng như khói thuốc lá, phấn hoa, lông chó mèo, bụi bẩn..
  • Ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ, nên bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất để tăng đề kháng cho cơ thể.
  • Khi ngủ nên điều chỉnh tư thế kê cao gối giúp dễ thở và ngăn ngừa tích tụ dịch nhầy trong hốc xoang.
  • Khi thời tiết trở lạnh, người bệnh cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt đeo khẩu trang, đội mũ và quàng khăn để giữ ấm phần đầu.
  • Trường hợp viêm xoang do virus dễ lây lan nên cần chú ý không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, thiết bị rửa mũi, bàn chải đánh răng,…
  • Tuân thủ theo đúng phác đồ chữa viêm xoang mà bác sĩ hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả chữa trị.
  • Thăm khám bác sĩ định kỳ để theo dõi tiến triển trị bệnh, từ đó điều chỉnh phác đồ phù hợp cho từng giai đoạn điều trị bệnh.

Trên đây là thông tin chi tiết về các cách trị viêm xoang phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, bác sĩ đề nghị người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán và được xây dựng phác đồ chữa trị hiệu quả, an toàn nhất.

Bài Thuốc Viêm Họng – Viêm Amidan Đỗ Minh: Giải Pháp Trị Bệnh An Toàn, Hiệu Quả 

Đây là một trong những bài thuốc nổi tiếng đã làm nên tên tuổi của Nhà thuốc nam gia truyền...

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Cụ Thể

Viêm Xoang Bướm Là Gì? Nguyên Nhân, Biến Chứng Cụ Thể

Viêm xoang bướm là bệnh tai mũi họng nguy hiểm, khó phát hiện hơn các bệnh xoang thông thường khác....

Viêm Xoang Polyp Mũi: Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Viêm Xoang Polyp Mũi: Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Viêm xoang polyp mũi là một trong những bệnh tai mũi họng phổ biến và thường gặp ở những người...

viem xoang gay dau rang

Viêm Xoang Gây Đau Răng: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Chữa Trị

Tình trạng viêm xoang gây đau răng khiến người bệnh đau đớn khó chịu và gây nhiều biến chứng nguy...

Viêm Xoang: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm Xoang: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm xoang là bệnh tai - mũi - họng phổ biến, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau,...