Que Test Bệnh Lậu Chính Xác Không? Hướng Dẫn Cách Sử Dụng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Hiện nay, các bệnh viện, nhà thuốc cung cấp que test bệnh lậu giúp những người nghi nhiễm có thể bước đầu chẩn đoán bệnh tại nhà. Vậy cụ thể, kết quả của que test có chuẩn xác không? Cách dùng thế nào? Dưới đây là giải đáp từ chuyên gia Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc.

Que test bệnh lậu là gì? có chính xác không?

Que test bệnh lậu là dụng cụ thử nhanh để phát hiện song khuẩn cầu lậu trong nước tiểu hoặc dịch vùng kín của người bệnh. Đây là phương pháp xét nghiệm được nhiều người áp dụng hiện nay nhờ ưu điểm cho kết quả nhanh (sau khoảng 15 phút), đồng thời đơn giản và có thể thực hiện tại nhà rất tiện lợi.

Theo khảo sát thực tế, bác sĩ cho biết độ chính xác của que test bệnh lậu tại nhà có độ chính xác dao động từ 60 – 70%. Do đó, kết quả quả que thử có giá trị tham khảo để người dùng và bác sĩ đưa ra quyết định áp dụng thêm các phương pháp xét nghiệm chuyên sâu khác.

que test benh lau
Độ chính xác của que test bệnh lậu tại nhà có độ chính xác dao động từ 60 – 70%

Khi nào cần xét nghiệm bằng que test lậu?

Bác sĩ khuyến nghị tất cả đối tượng nên thực hiện xét nghiệm, tầm soát bệnh lậu định kỳ hằng năm. Nhưng đối với một số trường hợp sẽ được khuyến cáo cần test lậu sớm hơn.

  • Những người quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng đã được chẩn đoán mắc bệnh lậu.
  • Những người quan hệ tình dục với nhiều người, không sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su.
  • Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường tương đồng triệu chứng bệnh lậu như xuất hiện mụn nước rộp, vùng kín đau rát khi đi tiểu, chảy nhiều dịch vùng kín và có mùi hôi nồng khó chịu, bộ phận sinh dục sưng tấy, đỏ đau khó chịu.
  • Dùng chung các đồ dùng cá nhân với những người bị bệnh lậu sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao, cần thực hiện xét nghiệm chẩn đoán.
  • Những người đã từng mắc bệnh lây nhiễm đường tình dục như giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, HIV/AIDS,… có nguy cơ bị bệnh lậu cao.
  • Test bệnh lậu khi tham gia gói khám sức khỏe tiền hôn nhân, ngoài ra nên đề nghị bạn tình xét nghiệm bệnh trước khi đi vào mối quan hệ tình dục.
  • Phụ nữ trước khi mang thai và trong thai kỳ cũng nên test bệnh lậu để đảm bảo kiểm soát sức khỏe bản thân, tránh lây truyền bệnh cho trẻ sơ sinh trong trường hợp sinh thường.

Hướng dẫn sử dụng que thử bệnh lậu tại nhà

Hiện nay, các nhà thuốc đều bán các loại que test bệnh lậu nên người bệnh có thể chủ động mua và sử dụng tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách sử dụng 2 loại que test tại nhà để người dùng tham khảo và áp dụng.

Loại que test nước tiểu

Đối với loại que test sử dụng mẫu bệnh phẩm là nước tiểu sẽ được thực hiện tại nhà như sau:

  • Bước 1: Mở nắp hộp và kiểm tra bộ kit có đầy đủ không. Bộ dụng cụ sẽ bao gồm 1 que test, 1 cốc đựng nước tiểu, 1 ống nhỏ giọt, 1 que phết dịch tiết và 1 miệng gạc.
  • Bước 2: Dùng cốc để đựng mẫu nước tiểu xét nghiệm hoặc có thể sử dụng que phết dịch lấy mẫu.
  • Bước 3: Dùng que test nhúng vào cốc nước tiểu sao cho ngập đến vạch được in sẵn. Đợi khoảng 10 – 15 phút sau để xem kết quả.

Loại test dịch vùng kín

Phương pháp test này thường được áp dụng trong các cơ sở y tế. Trường hợp sử dụng loại que test bệnh lậu với mẫu bệnh phẩm là dịch âm đạo sẽ thực hiện các bước dưới đây:

Cách lấy mẫu test

Hướng dẫn cách lấy mẫu test cho nam giới và nữ giới như sau:

  • Nữ giới: Dùng tăm bông tiệt trùng trong bộ test để lấy dịch âm đạo. Trước khi lấy mẫu cần làm sạch vùng kín. Đưa tăm bông vào trong âm đạo, xoay tăm bông 360 độ trong khoảng 15 giây sau đó rút ra và cho tăm bông vào ống chiết.
  • Nam giới: Đưa tăm bông vào trong ống niệu đạo (khoảng 2 – 4cm), xoay 360 độ và rút ra sau khoảng 5 – 10 giây, tiếp theo cho tăm bông vào ống chiết.
que test benh lau
Dùng tăm bông tiệt trùng trong bộ test để lấy dịch vùng kín người bệnh

Quy trình xét nghiệm

  • Bước 1: Cắm thẳng ống chiết vào khay nhựa, nhỏ  giọt thuốc thử A (loại không màu) vào ống chiết, sau đó nhấn tăm bông để ngấm hết thuốc thử, để ngâm trong 2 phút.
  • Bước 2: Tiếp tục thêm 4 giọt thuốc thử B vào ống chiết sẽ thấy dung dịch biến thành màu đục. Xoay tăm bông và nhấn khoảng 15 lần đến khi dung dịch chuyển sang màu hơi xanh hoặc xanh (dạng trong suốt), nếu tăm bông có dính máu thì máu sẽ chuyển màu vàng. Giữ ngâm trong 1 phút.
  • Bước 3: Nhấn đầu tăm bông vào thành ống để dung dịch được chiết ra hết, sau đó lắp đầu ống nhỏ giọt vào đầu ống chiết.
  • Bước 5: Nhỏ 3 giọt dung dịch trên vào khay test và chờ xem kết quả sau khoảng 15 phút.

Cách đọc kết quả que test nhanh bệnh lậu:

Sau khi đợi đủ thời thời quy định, trên que sẽ hiện các vạch đỏ. Hướng dẫn cách đọc que test nhanh bệnh lậu như sau:

  • Que hiện 1 vạch: Âm tính với song khuẩn cầu lậu, nghĩa là không mắc bệnh.
  • Que hiện 2 vạch: Dương tính với song khuẩn cầu lậu, nghĩa là đã mắc bệnh.
  • Không hiện vạch nào: Kết quả sai, có thể đã thực hiện sai trong quá trình sử dụng.

Que test cho kết quả dương tính phải làm sao?

Trường hợp que test cho kết quả dương tính, lúc này bạn cần bình tình và đến bệnh viện để tiến hành thêm các xét nghiệm chuyên sâu khác. Nếu các xét nghiệm này cũng cho kết quả dương tính, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp cho từng giai đoạn bệnh.

Chú ý khi dùng que test bệnh lậu

Lưu ý, dù sử dụng que test lậu hay áp dụng phương pháp xét nghiệm chuyên sâu, người bệnh cũng cần tuân thủ một số vấn đề dưới đây để đảm bảo kết quả chính xác nhất.

  • Nữ giới trước khi test bệnh lậu tránh thụt rửa quá sâu vào bên trong âm đạo và cũng không dùng các loại kem bôi hay nước hoa vùng kín.
  • Nếu áp dụng phương pháp test bằng nước tiểu, cả nam giới và nữ giới cần nhịn tiểu khoảng 3 tiếng trước khi lấy mẫu.
  • Trường hợp đang sử dụng một số loại kháng sinh trị bệnh, nên hỏi ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể hơn.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và làm đúng theo các bước để đảm bảo kết quả chuẩn xác nhất. Nếu không hiểu rõ, cần tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ hoặc các nhân viên y tế khác.
  • Kết quả test chính xác nhất sau khoảng 10 – 15 phút, sau khoảng thời gian này kết quả sẽ không còn chính xác nữa.
  • Không sử dụng đồ uống có cồn như bia hoặc rượu, không dùng chất kích thích bao gồm cà phê, thuốc lá, ma túy,… Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, tinh bột, đường vì sẽ làm ảnh hưởng đến các chỉ số trong cơ thể.
  • Uống đủ nước và tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng stress bởi yếu tố này cũng tác động không nhỏ đến các hormone trong cơ thể, gây ảnh hưởng kết quả test.
  • Kết quả test nhanh tại nhà chỉ cho kết quả âm tính hoặc dương tính tạm thời, để đảm bảo kết quả chuẩn xác nhất cần thực hiện các phương pháp xét nghiệm chuyên sâu hơn.
que test benh lau
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và làm đúng theo các bước để đảm bảo kết quả chuẩn xác nhất

3 phương pháp xét nghiệm lậu chuẩn xác

Que test bệnh lậu chỉ có mức độ chính xác khoảng 60 – 70%, do đó, để có kết quả chẩn đoán chuẩn nhất, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu. Dưới đây đã các phương pháp xét nghiệm bệnh lậu tại các cơ sở y tế uy tín áp dụng:

  • Xét nghiệm nhuộm soi khuẩn lậu: Đây là phương pháp xét nghiệm sử dụng mẫu phẩm từ mủ hoặc dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục. Mẫu phẩm này sẽ được đem đi làm tiêu bản nhuộm Gram, soi dưới kính hiển vi để phát hiện sự có mặt của song khuẩn cầu lậu. Nếu trong mẫu bệnh phẩm tìm thấy song cầu gram âm có hình hạt cafe nghĩa là người bệnh đã nhiễm lậu.
  • Nuôi cấy song khuẩn cầu lậu: Bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu dịch tại trực tràng, miệng, họng, hầu hoặc dịch âm đạo. Sau đó đem nuôi cấy trong môi trường thuận lợi cho sự phát triển của khuẩn cầu lậu. Sau khoảng thời gian nhất định, nếu thấy mẫu phẩm bệnh có khuẩn lậu sinh sôi phát triển chứng tỏ người đó đã mắc bệnh lậu.
  • Xét nghiệm PCR: Phương pháp xét nghiệm này cho kết quả chính xác khoảng 98%. Bác sĩ sẽ lấy mẫu máu của người bị nghi nhiễm làm xét nghiệm PCR. Nếu trong đó có kháng thể của khuẩn lậu nghĩa là người đó đã bị bệnh lậu.

Trên đây là những thông tin Bệnh Viện Thuốc Dân Tộc chia sẻ về que test bệnh lậu. Phương pháp này rất tiện lợi, đơn giản và nhanh chóng. Nhưng với độ chính xác chỉ từ 60 –  70%, bác sĩ khuyến nghị người dùng chỉ nên tham khảo, vẫn cần đến bệnh viện thực hiện phương pháp xét nghiệm chuyên sâu hơn.

Tài liệu tham khảo:

tu the quan he

20 Tư Thế Quan Hệ Giúp Cặp Đôi Hưng Phấn Kéo Dài Cuộc Yêu

Tư thế quan hệ là một trong những yếu tố giúp tăng lửa cho cuộc yêu và giúp cặp đôi...

cac tu the quan he kho co thai

Các Tư Thế Quan Hệ Khó Có Thai Vẫn Giúp Cặp Đôi Thăng Hoa

Áp dụng các tư thế quan hệ khó có thai được nhiều cặp đôi lựa chọn để tránh mang thai...

thoi gian u benh lau

Thuốc Tiêm Bệnh Lậu Bao Nhiêu Tiền? Bảng Giá Chi Tiết

Thuốc tiêm bệnh lậu bao nhiêu tiền được rất nhiều người quan tâm. Bởi không ít người bệnh thuộc đối...

giang mai

Giang Mai: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Từng Giai Đoạn Và Cách Chữa

Giang mai (Syphilis) là bệnh lây nhiễm đường tình dục nguy hiểm và đang ngày càng phổ biến. Bệnh tiến...

thuoc tri benh lau o nam gioi

8+ Thuốc Trị Bệnh Lậu Ở Nam Giới Dứt Điểm Bác Sĩ Chỉ Định

Để điều trị bệnh lậu dứt điểm, phương pháp duy nhất là sử dụng thuốc Tây Y. Trong bài viết...