Thời Gian Ủ Bệnh Lậu Bao Lâu? Các Dấu Hiệu Sớm Ở Nam Và Nữ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Khoa Nam họcNguyên Phó giám đốc Chuyên môn Trung tâm Công nghệ cao Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Trong thời gian ủ bệnh lậu, vi khuẩn hoàn toàn có thể sinh sôi, phát triển và lây nhiễm sang người khác. Do đó, việc phát hiện bệnh trong giai đoạn này sẽ giúp ngăn ngừa lây truyền và áp dụng phương pháp điều trị sớm, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng. 

Thời gian ủ bệnh lậu là bao lâu? Giải đáp chi tiết

thời gian ủ bệnh của lậu được tính từ thời điểm cơ thể tiếp xúc với vi khuẩn lậu đến khi các triệu chứng biểu hiện rõ ra ngoài. Trong khoảng thời gian này, dù bệnh nhân chưa có biểu hiện của bệnh lậu nhưng vẫn có thể lây truyền vi khuẩn cho người khỏe mạnh qua các tiếp xúc không an toàn. Cũng trong thời điểm này, khuẩn lậu sẽ tấn công đến các cơ quan khác gây biến chứng nguy hiểm như cổ tử cung, niệu đạo, trực tràng, cổ họng, thần kinh, não bộ,…

Thông thường, thời gian ủ bệnh lậu rất ngắn khoảng 2 – 5 ngày, lưu ý rằng thời gian ủ bệnh càng ngắn nghĩa là bệnh càng nặng. Thực tế thời gian ủ bệnh sẽ giao động từ 1 – 14 ngày do nhiều yếu tố tác động như:

Sức khoẻ mỗi người

Với những người có sức khỏe yếu, đề kháng kém thì thời gian ủ bệnh rất ngắn, bệnh phát càng nhanh. Ngược lại, những người có đề kháng khỏe mạnh, tốc độ phát triển của vi khuẩn sẽ chậm hơn nên thời gian ủ bệnh kéo dài, các triệu chứng của lậu khởi phát muộn hơn.

Phụ thuộc giới tính

Thời gian ủ bệnh lậu bao lâu cũng chịu ảnh hưởng từ yếu tố giới tính. Thông thường, thời gian ủ bệnh lậu ở nữ giới sẽ ngắn hơn nam giới, nguyên nhân do cơ quan sinh dục nữ ngắn và ở dạng mở nên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây bệnh. Hơn nữa, đề kháng của nữ giới cũng kém hơn nam giới nên thời gian ủ bệnh cũng bị rút ngắn lại. Trung bình, thời gian ủ bệnh lậu ở nam giới từ 2 – 7 ngày, ở nữ giới trung bình 3 – 5 ngày.

thoi gian u benh lau
Nam giới có cảm giác tiểu buốt, tiểu rắt thường xuyên

Thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt sẽ ảnh hưởng lớn lớn đến thời gian bệnh lậu ủ. Bác sĩ cho biết, những người duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, vệ sinh sạch sẽ vùng kín sẽ làm chậm quá trình vi khuẩn song cầu lậu phát triển. Trong khi đó, những người vệ sinh kém, thường xuyên sử dụng bia rượu hoặc các chất kích thích sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi phát triển nhanh, từ đó thời gian ủ bệnh cũng ngắn hơn.

Thuốc kháng sinh đang sử dụng

Nếu trong thời gian mắc bệnh lậu, người bệnh cũng đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh điều trị bệnh lý khác thì đây cũng là nguyên nhân gây chậm thời gian phát bệnh. Bởi thuốc kháng sinh đang sử dụng có thể làm ức chế tạm thời quá trình phát triển của khuẩn cầu lậu, từ đó kéo dài thời gian ủ bệnh lý này.

Cách nhận biết bệnh lậu ở giai đoạn sớm

Ở mỗi đối tượng cụ thể, thời gian ủ bệnh lậu sẽ có sự khác biệt, đồng thời các biểu hiện, triệu chứng cũng không giống nhau. Dưới đây là thông tin về các giai đoạn tiến triển bệnh lậu và cách nhận biết ở giai đoạn sớm cho từng đối tượng.

Các giai đoạn tiến triển bệnh lậu

Sau khi vi khuẩn lậu xâm nhập vào cơ thể sẽ bắt đầu sinh sôi, phát triển theo 3 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn khuẩn song cầu lậu xâm nhập cơ thể và ủ bệnh. Trong vòng 36 tiếng đầu tiên, chúng sẽ tấn công mạnh mẽ vào cơ quan sinh sục, sinh sản của người bệnh rồi dần dần lan rộng toàn bộ cơ thể.
  • Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, vi khuẩn song cầu lậu phát triển mạnh mẽ nhất. Các chuyên gia cho biết, cứ khoảng 15 phút chúng sẽ tự nhân đôi 1 lần, trong khoảng 36 tiếng sẽ hoàn tất một chu kỳ sống.
  • Giai đoạn 3: Là giai đoạn triệu chứng bệnh lậu bắt đầu khởi phát, người bệnh sẽ cảm nhận rõ ràng những dấu hiệu bất thường trên cơ thể mình.

Dấu hiệu bệnh lậu ở giai đoạn sớm

Để kịp thời điều trị sớm, người bệnh chú ý về các dấu hiệu bệnh lậu ở giai đoạn sớm như sau:

Dấu hiệu ở nam giới

Nam giới có thể nhận biết bệnh lậu trong thời gian ủ bệnh lậu nhờ một số biểu hiện bao gồm:

  • Niệu đạo chảy nhiều dịch mủ màu sắc bất thường như màu xanh hoặc màu vàng.
  • Nam giới có cảm giác tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu màu vàng đục, đôi khi nước tiểu có lẫn mủ và máu.
  • Méo miệng sáo sưng tấy, đỏ, đau và ngứa ngáy rất khó chịu.
  • Đau vùng kín mỗi lần quan hệ tình dục.
  • Sốt, kích ứng mắt, mắt sưng đỏ, đau mí mắt, có chất nhầy trắng hoặc vàng quanh mắt.
  • Viêm họng dai dẳng, đỏ trong cổ họng.
thoi gian u benh lau
Nam giới có cảm giác tiểu buốt, tiểu rắt thường xuyên

Dấu hiệu ở nữ giới 

Ở nữ giới, trong giai đoạn ủ bệnh, các triệu chứng lậu thường không rõ ràng hoặc biểu hiện tương tự như các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác khiến chị em chủ quan. Điều này khiến đa phần nữ giới chỉ phát hiện bệnh khi đã chuyển sang giai đoạn mãn tính hoặc phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ.

  • Ra nhiều khí hư vùng kín, khí hư màu sắc lạ và mùi hôi nồng khó ngửi.
  • Đi tiểu khó khăn, bị tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu vàng đục.
  • Vùng kín ẩm ướt.
  • Vùng kín ngứa ngáy.
  • Âm đạo ra máu bất thường.
  • Khi quan hệ tình dục có cảm giác đau vùng kín.
  • Hậu môn có cảm giác ngứa, đau, chảy máu mỗi khi đi đại tiện.
  • Sốt cao, cơ thể mệt mỏi, đau họng, viêm họng dai dẳng.

Dấu hiệu bệnh lậu ở trẻ em thời gian ủ bệnh lậu

Mẹ bầu mang thai mắc bệnh lậu nhưng chọn sinh thường sẽ có khả năng cao lâu nhiễm sang cho con do trẻ tiếp xúc với âm đạo có vi khuẩn lậu tồn tại.

Trẻ sơ sinh mắc bệnh lậu sẽ có những biểu hiện như mắt sưng đỏ, chảy dịch mủ màu vàng,… nếu không điều trị sớm sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng như viêm kết mạc, mù lòa, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Khi cơ thể có những triệu chứng bất thường này, cần nhanh chóng đến bệnh viện thực hiện xét nghiệm bệnh lậu.

Cần làm gì khi nghi ngờ bị bệnh lậu?

Bên cạnh cung cấp các thông tin về thời gian ủ bệnh lậu, chuyên gia Bệnh Viện  Thuốc Dân Tộc cũng đưa ra những hướng dẫn nếu nam – nữ giới nghi ngờ bản thân mắc bệnh lậu hoặc có các tiếp xúc không an toàn với người bị bệnh.

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục trong thời điểm này dù có sử dụng biện pháp an toàn như bao cao su. Bởi bao cao su không bao bọc hết được cơ quan sinh dục, nhiều trường hợp bị rách bao cao su dẫn đến lây truyền vi khuẩn gây bệnh.
  • Thông báo với bạn tình và cả những người đã từng sử dụng chung đồ cá nhân, tiếp xúc không an toàn với các vết loét, vết trầy xước trên cơ thể bạn để họ cùng đi xét nghiệm.
  • Bạn cần nhanh chóng tới bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để thực hiện xét nghiệm chuyên sâu chẩn đoán bệnh lậu chính xác nhất.
thoi gian u benh lau
Thực hiện xét nghiệm chuyên sâu chẩn đoán bệnh lậu chính xác nhất

Một số xét nghiệm bệnh lậu được áp dụng tại bệnh viện hiện nay bao gồm:

  • Dùng que test nhanh: Phương pháp này rất đơn giản và dễ thực hiện, sử dụng nước tiểu hoặc dịch vùng kín của người nghi nhiễm. Sau khoảng 15 phút sẽ có kết quả xét nghiệm, tuy nhiên độ chính xác chỉ từ 60 – 70%.
  • Xét nghiệm nuôi cấy vi khuẩn: Bác sĩ tiến hành lấy mẫu vật phẩm từ dịch âm đạo, cổ họng, mắt, trực tràng,… của người nghi nhiễm mắc bệnh lậu. Tiếp theo đem mẫu vật phẩm nuôi cấy trong một môi trường có điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khuẩn này. Sau 1 thời gian, nếu bác sĩ phát hiện trong mẫu bệnh phẩm này khuẩn lậu sinh sôi và nhân lên số lượng lớn nghĩa là đã mắc bệnh. Thời gian nuôi cấy trung bình từ 3 – 5 ngày.
  • Xét nghiệm nhuộm gram tìm vi khuẩn lậu cầu: Đây là kỹ thuật dùng thuốc nhuộm chuyên biệt để phát hiện vi khuẩn lậu cầu dễ dàng hơn dưới kính hiển vi. Bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm từ dịch âm đạo, dịch niệu đạo của người bệnh. Tổng thời gian xét nghiệm và phân tích khá nhanh, giao động từ 30 – 45 phút.
  • Xét nghiệm PCR: Đây là xét nghiệm được đánh giá cho kết quả chuẩn xác đến 98% và thời gian cho kết quả nhanh, chẩn đoán được bệnh lậu ở giai đoạn sớm (cả khi chưa có triệu chứng bệnh rõ rệt. Mẫu bệnh phẩm được sử dụng trong xét nghiệm là dịch âm đạo của nữ giới, dịch niệu đạo của nam giới hoặc nước tiểu đầu dòng.

Bài viết cung cấp chi tiết thông tin về thời gian ủ bệnh lậu và những dấu hiệu phát hiện bệnh sớm trong giai đoạn này. Nam và nữ giới sẽ có những biểu hiện khác nhau, do đó cần chủ động theo dõi sức khỏe bản thân, khi có bất cứ triệu chứng bất thường nào cần nhanh chóng đến bệnh viện, thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán và kiểm tra. Đồng thời đừng quên dù đã mắc bệnh hay chưa, các cặp đôi cũng cần thực hiện các biện pháp quan hệ an toàn.

Tài liệu tham khảo:

quan he co xat ben ngoai co thai khong

Giải Đáp Thắc Mắc Quan Hệ Cọ Xát Bên Ngoài Có Thai Không?

Có khá nhiều người thắc mắc rằng quan hệ cọ xát bên ngoài có thai không. Điều này sẽ cần...

giat do chung co bi lay sui mao ga khong

Giặt Đồ Chung Có Bị Lây Sùi Mào Gà Không? 5 Đường Lây Phổ Biến

Bệnh sùi mào gà là bệnh xã hội gây ra những triệu chứng khó chịu và biến chứng ảnh hưởng...

thuoc dieu tri benh giang mai o nam gioi

7 Thuốc Điều Trị Bệnh Giang Mai Ở Nam Giới Hiệu Quả Tốt Hiện Nay

Để điều trị bệnh giang mai ở nam giới, các chuyên gia đã nghiên cứu và phát triển một số...

benh lau

Bệnh Lậu Là Gì? Triệu Chứng Sớm Và Cách Điều Trị

Bệnh lậu dễ dàng lây truyền qua đường tình dục hoặc các tiếp xúc với dịch tiết từ người bệnh....

cac tu the quan he sau khi dat vong

Các Tư Thế Quan Hệ Sau Khi Đặt Vòng Ngừa Mang Thai Hiệu Quả

Sau khi nữ giới đặt vòng, các cặp đôi nên quan hệ tình dục thế nào để đảm bảo an...