4 Cách Điều Trị Viêm Xoang Trán Hiệu Quả Người Bệnh Nên Áp Dụng 

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Tai – Mũi – HọngPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Viêm xoang trán gây những triệu chứng khó chịu cho người bệnh như đau đầu, đau hốc mắt, ngạt mũi, chảy nước mũi,… Nếu không chữa sớm sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Do đó các cách điều trị viêm xoang trán là thông tin nhận được rất nhiều sự quan tâm hiện nay. Bài viết sẽ cung cấp thông tin về 4 cách được đánh giá cao hiện nay về hiệu quả và an toàn.

Cách điều trị viêm xoang trán bằng mẹo tại nhà

Đối với những trường hợp bị viêm xoang trán mức độ nhẹ, các triệu chứng bệnh mới khởi phát chưa diễn tiến nghiêm trọng có thể áp dụng một số mẹo chữa bệnh tại nhà như sau:

Chườm khăn ấm

Một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm xoang trán là thời tiết trở lạnh khiến hốc mũi bị khô, tắc ứ. Với trường hợp này có thể tự khắc phục tại nhà bằng cách chườm khăn ấm nhằm giảm đau nhức và thông đường thở.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 chiếc khăn sạch, nhúng vào nồi nước nóng rồi vắt kiệt nước.
  • Đắp khăn ấm vào vị trí trán và hốc mắt, khi khăn nguội tiếp tục nhúng lại nước ấm và đắp lên.
cach dieu tri viem xoang tran
Chườm khăn ấm nhằm giảm đau nhức và thông đường thở

Cách điều trị viêm xoang trán bằng massage hốc mắt

Xoang trán có vị trí tại hốc mắt, động tác massage tại đây ẽ có tác dụng thúc đẩy lưu thông khí huyết, giảm nhẹ triệu chứng đau nhức đầu, thái dương.

Cách thực hiện:

  • Chà xát liên tục 2 bàn tay vào nhau, sau đó đặt ngón trỏ và ngón giữa lên vị trí 2 đầu lông mày.
  • Day theo chuyển động tròn, từ vị trí đầu lông mày lùi về hốc mắt, sau đó sang thái dương. Nên thực hiện trong vòng 2 – 3 phút và mỗi ngày nên thực hiện khoảng 2 – 3 lần.

Bài tập chữa viêm xoang trán

Bác sĩ cho biết, viêm xoang trán có thể cải thiện bằng cách tập một số bài tập phù hợp, ví dụ như yoga để thúc đẩy lưu thông máu, giảm viêm, giảm phù nề tại hốc xoang trán.

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng, 2 chân dang rộng bằng vai, đẩy người lên phía trước và hít sâu.
  • Người bệnh từ từ thở ra, đồng thời cúi dần người xuống, lưu ý vẫn giữ cho lưng thẳng trong suốt quá trình này.
  • Thả lỏng đầu và cổ, hai tay ôm bắp chân của mẹ để đảm bảo thăng bằng. Giữ tư thế này trong 5 phút và mỗi ngày nên thực hiện 1 lần để hiệu quả cải thiện bệnh tốt nhất.

Dùng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý được khuyến khích sử dụng hằng ngày nhờ khả năng sát khuẩn cao, có thể hỗ trợ điều trị các dạng viêm xoang như: Viêm xoang trán, viêm xoang mũi, viêm xoang bướm,…

Cách thực hiện: 

  • Bơm nước muối sinh lý (loại NaCI 0.9% mua tại nhà thuốc) vào ống tiêm 20ml.
  • Người bệnh đứng trước bồn, nghiêng đầu sang 1 bên và xịt nước muối vào bên mũi cao hơn. Lúc này nước mũi sẽ chảy từ bên cao sang bên thấp và rửa trôi dịch viêm, vi khuẩn.

Tập yoga – Cách điều trị viêm xoang trán hiệu quả

Một số động tác yoga có tác dụng tăng cường chức năng hệ hô hấp, điều hòa miễn dịch và giảm các triệu chứng bệnh viêm xoang như đau đầu, khò khè, ho, nghẹt mũi. Dưới đây là 2 tư thế phổ biến được dùng trong cải thiện bệnh viêm xoang tại nhà:

  • Tư thế ngồi thẳng: Người bệnh ngồi thẳng lưng, tay phải đặt lên đùi. Dùng ngón trỏ và ngón cái của tay trái bịt mũi, sau đó xen kẽ thả ngón tay ở mỗi bên và hít thở sâu.
  • Tư thế cây cầu: Nằm ngửa trên sàn, duỗi 2 chân thẳng và thả lỏng cánh tay. Nâng hông và phần thân trên lên, bàn chân cố định trên sàn. Giữ tư thế này từ 1 – 3 phút, sau đó hạ cơ thể về tư thế ban đầu.
cach dieu tri viem xoang tran
Tập yoga – Cách điều trị viêm xoang trán hiệu quả

Sử dụng thuốc nam điều trị viêm xoang trán

Thiên nhiên có nhiều dược liệu tự nhiên mang tác dụng hỗ trợ điều trị viêm xoang trán, giảm nhẹ triệu chứng đau đầu, đau hốc mắt, đau mặt, ngạt mũi,… hiệu quả. Cụ thể như sau:

Sử dụng bồ công anh

Đây là vị thuốc nam được sử dụng phổ biến trong điều trị viêm xoang trán và viêm đường hô hấp trên. Nghiên cứu đã cho thấy các hoạt chất chứa trong dược liệu có tác dụng chống viêm, sưng, giảm ngạt mũi, đồng thời ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm xoang.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20g bồ công anh đem rửa sạch, sau đó cho vào nồi.
  • Thêm 800ml nước, bắt đầu sắc trên lửa nhỏ, đến khi sôi và cạn còn 500ml thì tắt bếp.
  • Bỏ bã, chắt phần nước ra cốc để uống hằng ngày

Bạch đàn

Trong tinh dầu bạch đàn có chứa nhiều hoạt chất bao gồm cineol, pinen, butyric, camphen,… Các hoạt chất này đều mang tác dụng diệt khuẩn, kháng nấm và khai thông đường thở. Hiện nay, có nhiều đơn vị cung cấp tinh dầu chiết xuất từ bạch đàn, người bệnh có thể tìm mua để dùng trong quá trình cải thiện bệnh viêm xoang trán.

Cách thực hiện:

  • Đun sôi 1 nồi nước, sau đó nhỏ 2 – 3 giọt tinh dầu bạch đàn vào.
  • Chùm chăn kín đầu và xông hơi khoảng 15 – 20 phút.
cach dieu tri viem xoang tran
Các hoạt chất trong tinh dầu bạch đàn có tác dụng diệt khuẩn, kháng nấm và khai thông đường thở

Hoa ngũ sắc

Cách điều trị viêm xoang trán với hoa ngũ sắc được nhiều người áp dụng nhờ hiệu quả tốt và rất an toàn. Chuyên gia cho biết, hiệu quả của phương pháp này đến từ thành phần tinh dầu trong vị thuốc có các chất kháng khuẩn, tiêu viêm, tiêu sưng nề tại mũi. Người bệnh có thể áp dụng cách nhỏ dung dịch điều chế từ dược liệu này để hỗ trợ điều trị bệnh như sau.

Cách thực hiện:

  • Lấy lá, hoa và thân của cây ngũ sắc đem rửa sạch, sau đó cho vào nồi nước.
  • Thêm 1 lít nước vào nồi, đun đến khi sôi thì tắt bếp.
  • Chùm chăn kín và xông mũi trong 15 phút.

Cách điều trị viêm xoang trán bằng cây giao

Trong cây giao chứa các hoạt chất mang tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm xoang như ethanol, oxime, beta-sitosterol, octacosanol,… Sử dụng dược liệu đúng cách sẽ giảm nhẹ triệu chứng bệnh và thúc đẩy phục hồi sức khỏe.

Cách thực hiện:

  • Cắt cây giao thành các khúc nhỏ, sau đó rửa sạch, cho vào nồi và đổ thêm nước đun sôi.
  • Dùng 1 tờ giấy có chiều dài khoảng 50cm cuộn thành hình ống với 1 đầu to và 1 đầu nhỏ.
  • Đặt đầu to tại miệng ấm, đầu còn lại đặt ở ngay lỗ mũi và tiến hành xông hơi trong 15 phút.

Lưu ý phương pháp này chống chỉ định cho phụ nữ có thai, người đang dùng thuốc tránh thai và trỏ nhỏ.

Ké đầu ngựa

Theo Y học cổ truyền, ké đầu ngựa là dược liệu có tính ấm, vị đắng, mang tác dụng tiêu viêm giảm sưng. Y học hiện đại cũng phát hiện cây thuốc này có chứa các thành phần hoạt chất kháng viêm như saponin, iod, alcaloid. Nhờ đó, ké đầu ngựa có tác dụng điều trị bệnh viêm xoang trán hoặc viêm mũi dị ứng.

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch quả ké đầu ngựa, phơi khô và cắt nhỏ, sau đó đem tán thành bột mịn.
  • Mỗi ngày pha 8g bột quả ké đầu ngựa với nước ấm, khuấy đều và uống hằng ngày.
  • Kiên trì thực hiện dùng ké đầu ngựa khoảng 3 – 4 tuần sẽ thấy triệu chứng viêm xoang trán thuyên giảm rõ rệt.
cach dieu tri viem xoang tran
Ké đầu ngựa có tác dụng điều trị bệnh viêm xoang trán hoặc viêm mũi dị ứng

Dùng thuốc Tây y – Cách điều trị viêm xoang trán hiệu quả cao

Cách điều trị viêm xoang trán Tây y phổ biến hiện nay là sử dụng thuốc và phẫu thuật ngoại khoa. Phụ thuộc vào mức độ viêm xoang hiện tại và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ có phác đồ chữa bệnh giúp điều trị hiệu quả nhất.

Sử dụng thuốc Tây trị viêm xoang trán

Hiện nay, Y học đã nghiên cứu và phát triển nhiều loại thuốc điều trị viêm xoang trán. Người bệnh tham khảo như sau:

  • Thuốc kháng sinh: Đây là loại thuốc được ưu tiên sử dụng trong trường hợp viêm xoang do vi khuẩn, viêm xoang có dấu hiệu nhiễm trùng. Loại thuốc kháng sinh phổ biến là Augmentin.
  • Thuốc chống dị ứng: Thuốc được chỉ định cho những người bệnh viêm xoang trán do dị ứng, do sự thay đổi thời tiết. Bệnh giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh như ho, hắt hơi, sổ mũi, ra dịch mũi trắng,…
  • Thuốc giảm đau: Thuốc giảm đau có tác dụng thuyên giảm triệu chứng đau nhức và phù nề tại khu vực mũi, trán. Trong trường hợp người bệnh đau theo tiết đoạn thần kinh, đau dữ dội, thuốc giảm đau thông thường không đáp ứng được sẽ kết hợp thêm thuốc giảm đau chống viêm.
  • Thuốc xịt Coldi-B: Loại thuốc này được dùng phổ biến trong điều trị viêm xoang trán. Thuốc có cơ chế là giảm nhanh lượng máu đến xoang, từ đó giảm tình trạng xung huyết tại các ổ tổn thương. Đồng thời, nhờ khả năng co mạch tại chỗ sẽ giúp đào thải dịch xoang, ngăn ngừa nghẹt mũi cho người bệnh.
  • Thuốc Kirkland Aller-flo: Đây là dòng thuốc điều trị viêm xoang trán kèm triệu chứng như đau đầu, sổ mũi, ngạt mũi.
  • Thuốc trị xoang trán Flixonase: Với trường hợp viêm xoang trán do dị ứng phấn hoa, lông động vật, nhộng tằm,… sẽ được chỉ định dùng Flixonase. Thuốc sẽ giúp giảm ngứa, giảm sưng nề, giúp hốc xoang thông thoáng hơn.
  • Một số loại thuốc khác: Ngoài thuốc đặc trị, bác sĩ sẽ kê đơn thêm các loại thuốc như thuốc giảm ho, thuốc giảm đau, viên vitamin để bảo vệ thành mạch, nâng cao thể trạng.

Người bệnh lưu ý, đơn thuốc và liều lượng sẽ có sự khác biệt tùy từng bệnh nhân. Do đó, cần thăm khám bác sĩ, không tự ý mua thuốc bên ngoài sử dụng. Các loại thuốc này có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ như buồn ngủ, chóng mặt, mờ mắt,… Cần đảm bảo sử dụng đúng theo hướng dẫn để phát huy hiệu quả và giữ an toàn cho sức khỏe.

Cách điều trị viêm xoang trán bằng phẫu thuật

Phẫu thuật ngoại khoa là cách điều trị viêm xoang trán áp dụng khi các phương pháp chữa nội khoa không hiệu quả, điển hình trong giai đoạn bệnh mãn tính, đau xoang trán do lệch cấu trúc, do có polyp hoặc đau do ống thông mũi tắc nghẽn.

Phương pháp phẫu thuật sẽ làm sạch hoàn toàn những tổ chức niêm mạc đang bị tổn thương, giúp phục hồi quá trình dẫn lưu của xoang trán. Hiện nay, phẫu thuật nội soi là phương pháp được ứng dụng nhiều trong phác đồ điều trị viêm xoang nhờ ưu điểm hiệu quả, an toàn, ít gây đau và phục hồi nhanh chóng.

Sau mổ, người bệnh cần thực hiện chế độ chăm sóc sức khỏe theo hướng dẫn của bác sĩ để cơ thể mau hồi phục. Trong trường hợp sau phẫu thuật có các dấu hiệu bất thường như sốt cao, chảy máu, viêm xoang trán tái phát,… người bệnh cần đến bệnh viện thông báo cho bác sĩ để có phương án xử lý sớm nhất.

Trên thực tế, phẫu thuật là cách điều trị viêm xoang trán khá phức tạp, tốn kém chi phí, đồng thời cũng tiềm ẩn một số rủi ro tai biến hậu phẫu như mù lòa, chảy máu sau nhãn cầu, tổn thương túi lệ, tràn khí dưới da,… Do đó người bệnh cần có sự tư vấn kỹ càng, cụ thể từ bác sĩ, lựa chọn đơn vị y tế uy tín để thực hiện.

cach dieu tri viem xoang tran
Phẫu thuật ngoại khoa là cách điều trị viêm xoang trán hiệu quả tốt

Chữa viêm xoang trán bằng Đông y

Trong Đông y có ghi chép bệnh viêm xoang trán hình thành do gan hỏa gây phế nhiệt, muốn điều trị cần tập trung bồi bổ thận âm, nạp khí cân bằng âm dương và phục hồi các tạng. Điều này vừa điều trị bệnh tận gốc, vừa tăng cường sức khỏe phòng tránh bệnh tái phát.

Các bài thuốc chữa bệnh viêm xoang trán mang đến hiệu quả cao trong gồm:

  • Bài thuốc số 1: Chuẩn bị các dược liệu gồm nghiệt mộc, tân di nương, bách chiến, kê tô. Rửa sạch nguyên liệu và cho vào ấm nhỏ để sắc với 800ml nước. Sau khi nước thuốc sôi, cạn còn ½ thì tắt bếp và chắt vào 3 bát nhỏ để phân chia uống đều sau các bữa ăn trong ngày.
  • Bài thuốc số 2: Chuẩn bị các nguyên liệu gồm lan hòe, gạo tẻ, thương nhĩ, kim bồn thảo, kinh giới và ngải thảo. Cho tất cả vào sắc với 1 lít nước tới khi cạn chỉ còn ⅓ thì tắt bếp, sau đó chắt thuốc ra cốc uống sau bữa ăn.
  • Bài thuốc 3: Bao gồm 4g trạch tả, 8g ngưu tất, 6g đơn bì, 4g phúc linh, 6g ngũ vị, 8g hoài sơn, 8g cao ban long, 8g mạch môn, 8g sơn thủ, 16g thực địa. Cho dược liệu vào nồi, sắc với 3 bát nước, đợi khi nước sôi và cạn còn 1 bát thì bắt bếp và chắt ra uống.
  • Bài thuốc 4: Sắc các dược liệu gồm 4g sinh khương, 12g bạch truật, 16g hoàng kỳ, xuyên khung, 4g ngũ vị tử, 4g cam thảo, 6g quế chi, 16g đẳng sâm, 16g ké đầu ngựa, 6g tế tân, 6g hạ chế; 10g tang bạch bì, 12g bạch thược, 12g bạch chỉ, 20 gam hà thủ ô. Mỗi ngày uống 1 thang thuốc này, sau khoảng 1.5 – 2 tháng sẽ thấy tình trạng viêm xoang trán cải thiện.

Các bài thuốc trên có thành phần 100% từ dược liệu tự nhiên nên đảm bảo an toàn, ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần đến các phòng khám Đông y để được bác sĩ chẩn đoán, bốc thuốc với định lượng phù hợp.

Hỗ trợ điều trị với chế độ ăn uống – sinh hoạt

Chỉ áp dụng các cách điều trị vẫn chưa đủ, bác sĩ cho biết để bệnh viêm xoang trán mau khỏi và tránh tái phát, người bệnh cần xây dựng một chế độ ăn uống – sinh hoạt lành mạnh như sau:

Chế độ ăn uống

Những người bệnh viêm xoang trán cần chú ý xây dựng thực đơn đủ chất, lành mạnh như sau:

  • Bổ sung các loại rau củ, trái cây để cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Khi chế biến thức ăn, nên kết hợp thêm các thực phẩm, gia vị có tính kháng viêm, diệt khuẩn như tỏi, gừng, hành, nghệ,…
  • Uống đủ nước, trung bình cần từ 2 – 2.5 lít/người/ngày để làm loãng dịch trong hốc xoang. Ngoài ra, người bệnh có thể uống xen kẽ các loại nước trái cây, nước ép rau củ để tăng cường vitamin cho cơ thể.
  • Tránh tiêu thụ thực phẩm không tốt như đồ ăn lạnh, độ ăn cay nóng, nước lạnh, các loại thức uống có cồn như bia rượu.
cach dieu tri viem xoang tran
Uống đủ nước để làm loãng dịch trong hốc xoang

Chế độ sinh hoạt

Trong sinh hoạt hằng ngày, người bệnh viêm xoang trán cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Giữ không gian sống và làm việc thông thoáng, trong lành, nên dùng máy cấp ẩm nếu không khí quá khô.
  • Tránh tiếp xúc với những yếu tố dễ gây dị ứng như khói bụi, bụi than, khói thuốc lá, xà phòng, lông động vật, phấn hoa,…
  • Khi trời lạnh chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là tai, mũi và họng để tránh kích phát sưng viêm.
  • Bác sĩ khuyến nghị nên tiêm phòng cúm mùa và những bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Bởi những bệnh này rất dễ biến chứng thành viêm xoang.
  • Đảm bảo cân bằng giữa nghỉ ngơi, làm việc và học tập, tránh thức quá khuya sẽ khiến các chức năng trong cơ thể suy giảm, khiến bệnh viêm xoang trán dễ tái phát.
  • Tránh căng thẳng kéo dài, nên dành thời gian cho hoạt động thể chất để nâng cao đề kháng cho cơ thể.
  • Sau một thời gian áp dụng cách điều trị viêm xoang trán, nên thăm khám bác sĩ để kiểm tra tình trạng hiện tại và điều chỉnh phương pháp chữa trị phù hợp nhất.

Trên đây là các thông tin chi tiết về cách điều trị viêm xoang trán phổ biến hiện nay. Đây là bệnh lý ngày càng có tỷ lệ mắc cao và gây nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó, bạn cần trang bị kiến thức chuẩn xác để có phương pháp ứng phó nếu không may mắc phải.

Bài Thuốc Viêm Họng – Viêm Amidan Đỗ Minh: Giải Pháp Trị Bệnh An Toàn, Hiệu Quả 

Đây là một trong những bài thuốc nổi tiếng đã làm nên tên tuổi của Nhà thuốc nam gia truyền...

Cách Chữa Viêm Xoang Bằng Cây Hoa Cứt Lợn (Xuyến Chi) Hiệu Quả

Chữa viêm xoang bằng cây cứt lợn là mẹo trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian được nhiều người áp...

viem xoang tran

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

Bệnh viêm xoang trán gây những triệu chứng khó chịu như đau đầu, nghẹt mũi, hơi thở có mùi hôi,......

Viêm Xoang Trán Uống Thuốc Gì Giúp Kiểm Soát Bệnh Tốt?

Viêm Xoang Trán Uống Thuốc Gì Giúp Kiểm Soát Bệnh Tốt?

Viêm xoang trán là bệnh lý tai mũi họng mà nhiều người phải đối mặt hàng ngày với những triệu...

3 Cách Điều Trị Viêm Xoang Nhanh Chóng, Hiệu Quả

3 Cách Điều Trị Viêm Xoang Nhanh Chóng, Hiệu Quả

Người bị viêm xoang, ngoài xuất hiện những triệu chứng khó chịu, bệnh còn có khả năng phát triển nghiêm...