Viêm Xoang Có Gây Ho Không? Nguyên Nhân, Cách Phòng Bệnh

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ CKI Bác sĩ Phan Đình Long – Khoa Tai – Mũi – HọngPhó trưởng khoa Ngoại Trung tâm Y tế Hàng không Việt Nam – Cố vấn chuyên môn tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Khi tìm hiểu về các triệu chứng của viêm xoang, nhiều người thường đặt ra thắc mắc liệu bệnh lý này có gây ho không. Bởi đây là bệnh lý tai mũi họng phổ biến, có nhiều triệu chứng đi kèm như đau đầu, nghẹt mũi, khó thở, đau nhức vùng mặt,… Nắm được tâm lý này, bài viết dưới đây của Bệnh viện Thuốc Dân Tộc sẽ giúp bạn đọc giải đáp vấn đề viêm xoang có gây ho không và nguyên nhân, cách phòng ngừa bệnh lý hiệu quả.

Bệnh viêm xoang có gây ho không?

Viêm xoang là bệnh tai mũi họng, khi xuất hiện tình trạng viêm niêm mạc trong các hốc xoang. Trong đó, xoang là những không gian khí nằm ở hai bên mũi, gần mắt và mũi. Khi niêm mạc trong các xoang bị viêm có thể gây sưng tấy, sản sinh chất nhầy, gây ra tình trạng đau đầu, nghẹt mũi, mất khả năng thụ mùi.

Bệnh viêm xoang có thể do dị ứng, nhiễm trùng vi khuẩn, virus hoặc các vấn đề cấu trúc của mũi và xoang. Ngoài ra, hút thuốc lá, tiếp xúc với các chất độc hại, người bị các vấn đề liên quan tới hệ miễn dịch cũng có thể làm tăng nguy cơ bị viêm xoang.

Viêm xoang phần lớn đều không nguy hiểm và có thể kiểm soát được. Tuy nhiên, nếu không được tiến hành điều trị sớm, kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vậy viêm xoang có gây ho không?

Trên thực tế, viêm xoang có thể gây ra các triệu chứng ho ở một số người. Khi xoang bị viêm, đường hô hấp, niêm mạc trong các xoang bị tổn thương, gây ra tình trạng kích thích, dị ứng. Từ đó làm tăng sự kích thích của các cơ hoặc tạo ra chất nhầy dày trong họng, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, khó thở.

Mặc dù không phải tất cả các trường hợp viêm xoang đều gây ho và những triệu chứng này có thể thay đổi tùy theo mức độ, tính chất của bệnh.

Nguyên nhân khiến viêm xoang gây ho

Viêm xoang có gây ho không? Câu trả lời là có. Nguyên nhân khiến viêm xoang gây ho thường có liên quan tới những yếu tố sau đây:

  • Tích tụ chất nhầy: Niêm mạc mũi xoang của người bị viêm xoang sẽ bị viêm sưng và sản xuất nhiều chất nhầy hơn bình thường. Sự tích tụ này có thể lan ra đường hô hấp trên, kích thích các cơ trong họng và phổi, gây ra cảm giác khó chịu, dẫn tới ho.
  • Dị ứng: Một số người mắc viêm xoang cũng có thể bị dị ứng và ho có thể là một phản ứng của cơ thể. Cụ thể, lúc này cơ thể sẽ phản ứng lại với các dị vật hoặc chất gây kích thích trong không khí như phấn hoa hay bụi mịn, khiến người bệnh bị ho.
  • Vi khuẩn và virus: Viêm xoang thường đi kèm với sự tăng trưởng của vi khuẩn hoặc virus trong các xoang. Sự hiện diện của chúng có thể kích thích niêm mạc, gây dẫn đến ho.
  • Dòng chảy ngược: Vài trường hợp có thể phát triển một điều kiện gọi là dòng chảy ngược, trong đó các chất từ dạ dày trào ra và lên họng. Điều này có thể gây ra hoặc kích thích cảm giác ho.
  • Tác động phụ của thuốc: Một số thuốc được sử dụng để điều trị viêm xoang có thể có tác dụng phụ gây ho như corticosteroids hay thuốc ức chế beta.
Dịch nhầy tích tụ trong xoang và khiến bạn bị nghẹt mũi, ho
Dịch nhầy tích tụ trong xoang và khiến bạn bị nghẹt mũi, ho

Lưu ý, không phải các trường hợp bị viêm xoang đều gây ho và mức độ nghiêm trọng hay tính chất của triệu chứng này có thể thay đổi tùy vào từng cá thể khác nhau. Nếu bạn bị viêm xoang gây ho thì nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị sớm.

Biện pháp phòng tránh viêm xoang gây ho

Để phòng ngừa nguy cơ viêm xoang gây ho hoặc dẫn tới các biến chứng nguy hiểm khác, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Vệ sinh mũi, miệng, họng thường xuyên với nước muối sinh lý.
  • Tránh xa môi trường có khói thuốc hoặc bị ô nhiễm.
  • Không tiếp xúc với các chất gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, hóa chất, nước hoa,…
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để tránh bị khô mũi xoang, hạn chế nguy cơ bị ho, viêm xoang nặng hơn.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, đặc biệt là giường ngủ.
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc khi tiếp xúc với người bị bệnh về đường hô hấp, người đang bị cảm cúm.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện khoa học để giúp tăng cường sức khỏe cũng như sức đề kháng.

Bài viết vừa giúp bạn đọc giải đáp xong vấn đề “viêm xoang có gây ho không” và các biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Viêm xoang là bệnh lý cần được điều trị sớm và đúng cách để hạn chế những tác động, biến chứng xấu về sau. Do đó, bệnh nhân bị xoang nên chủ động thăm khám y tế khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh để kiểm soát bệnh tốt hơn.

viem xoang tran

Viêm Xoang Trán: Triệu Chứng, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

Bệnh viêm xoang trán gây những triệu chứng khó chịu như đau đầu, nghẹt mũi, hơi thở có mùi hôi,......

Viêm Xoang: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm Xoang: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Viêm xoang là bệnh tai - mũi - họng phổ biến, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau,...

thuoc viem xoang han quoc

8 Thuốc Viêm Xoang Hàn Quốc Được Bác Sĩ Đánh Giá Hiệu Quả Tốt

Hiện nay trên thị trường cung cấp nhiều loại thuốc viêm xoang Hàn Quốc được nghiên cứu và sản xuất...

cach dieu tri viem xoang tran

4 Cách Điều Trị Viêm Xoang Trán Hiệu Quả Người Bệnh Nên Áp Dụng 

Viêm xoang trán gây những triệu chứng khó chịu cho người bệnh như đau đầu, đau hốc mắt, ngạt mũi,...

Viêm Xoang Cấp: Cách Điều Trị Và Chăm Sóc Hiệu Quả

Viêm Xoang Cấp: Cách Điều Trị Và Chăm Sóc Hiệu Quả

Viêm xoang cấp là tình trạng tắc nghẽn trong màng lót mũi cũng như các xoang xung quanh trong thời...